ปวดข้อ - ตัวอย่างโรคที่เกิดจากการเสียดุลยภาพ


[ 31 ม.ค. 2554 ] - [ 18257 ] LINE it!

ปวดข้อ

สาเหตุและอาการของโรคปวดข้อ

โรคปวดข้อ 
ข้อต่างๆ ภายในร่างกาย
 
ในภาวะปกติ...
        คนเราย่อมไม่มีอาการปวดข้อ ทั้งนี้ก็เพราะกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และพังผืด ซึ่งทำหน้าที่พยุงและควบคุมการเคลื่อนไหวของข้อ ไม่ว่าจะหมุนซ้ายหรือหมุนขวา ก็จะทำงานประสานสัมพันธ์กันอย่างไม่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน จึงไม่เจ็บ ไม่ปวด
 
ส่วนประกอบของข้อภายใน
อย่างไรก็ตาม...
        ถ้าเมื่อใดสมองสั่งการมายังกล้ามเนื้อที่ทำงานเกี่ยวข้องกับข้อ แต่มีกล้ามเนื้อบางมัดได้รับสัญญาณไม่สมบูรณ์ ทำให้การทำงานของกล้ามเนื้อไม่สัมพันธ์กัน ก่อให้เกิดการดึงรั้งของข้อและเนื้อเยื่อ จนเกิดการเจ็บปวดขึ้น นานๆ เข้าก็เกิดอาการอักเสบ การสึก และการเสื่อมของข้อได้
 
ทำไมกล้ามเนื้อบางมัดจึงไม่ได้รับสัญญาณ หรือได้รับสัญญาณไม่สมบูรณ์...
        ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะเส้นประสาทที่มาเลี้ยงกล้ามเนื้อส่วนนั้น ผ่านบริเวณที่มีการเกร็งและดึงรั้งของกล้ามเนื้อและพังผืด ส่วนใหญ่พบที่บริเวณแนวกระดูกสันหลัง ทำให้ไม่สามารถส่งผ่านสัญญาณที่สมองสั่งมาให้ทำงานอย่างสัมพันธ์กันได้ตามปกติ หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกวิธี ผลร้ายที่ตามมาอีกก็คือ กล้ามเนื้อส่วนนั้นจะอ่อนแอลงอีกด้วย
 
ปวดข้อเข่า
 
        ตามธรรมดาเมื่อมีอาการปวดข้อ คนเราก็สนใจดูแลเฉพาะแต่ตรงข้อ หรืออย่างมากก็บอกว่า กล้ามเนื้อตรงบริเวณข้อไม่แข็งแรง จึงพยายามบริหารกล้ามเนื้อตรงข้อนั้นให้แข็งแรง
 
แต่ความจริงมีอยู่ว่า...
        กล้ามเนื้อที่ไม่ได้รับสัญญาณประสาทจากสมองจะบริหารอย่างไรก็ยากที่จะกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม ทั้งนี้เพราะกล้ามเนื้อจะพัฒนาให้กลับแข็งแรงตามปกติได้ ต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ขององค์ประกอบหลักทั้ง 3 ประการ ดังที่กล่าวในบทที่ 1
 
จาก...หนังสือสุขภาพนักสร้างบารมี
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กระเพาะอาหารอักเสบ -  โรคเกี่ยวกับหลัง - ตัวอย่างโรคที่เกิดจากการเสียดุลยภาพกระเพาะอาหารอักเสบ - โรคเกี่ยวกับหลัง - ตัวอย่างโรคที่เกิดจากการเสียดุลยภาพ

สาเหตุที่ร่างกายเสียสมดุลสาเหตุที่ร่างกายเสียสมดุล

ดุลยภาพบำบัดดุลยภาพบำบัด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี