มหาสมุทรแห่งการแข่งขัน (Blue Ocean Strategy)


[ 5 ก.พ. 2554 ] - [ 18286 ] LINE it!

 
มหาสมุทรแห่งการแข่งขัน (Blue Ocean
">
Strategy)
">
">
 
">
">
">
Blue Ocean Strategy 
">
">
">
 
">
">
">
    เรื่องของมหาสมุทรแห่งการแข่งขัน ผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการหรือผู้บริหารกิจการต่างรู้จักกันดี  ในเรื่องของการเอาตัวรอด ในยุคที่มีการแข่งขันกันสูงซึ่งจะมีการเปรียบเทียบว่าการแข่งขันกัน มันเหมือนกับอยู่ในมหาสมุทร ซึ่งมีมหาสมุทรสีเลือดและหาสมุทรสีน้ำเงิน และมีคนไทย คือคุณดนัย จันทร์เจ้าฉาย ได้พูดถึงมหาสมุทรสีขาว ว่า มันคือ  สนามในการที่จะเอาตัวรอดในท่ามกลางการต่อสู้แข่งขันทางธุรกิจที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเรื่องการทำมาหากิน การหาเงินก็เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายสำหรับยุคปัจจุบัน
 เลยมีคนที่พยายามจะเอาข้อมูลจากการวิเคราะห์ จากการศึกษา ย้อนหลังไปร้อยปี มารวบรวมและเรียบเรียงในเรื่อง Blue Ocean Strategy  ผู้ที่เรียบเรียงก็มีอยู่ 2 ท่าน คือ W.Chan kim และ Rence Maoborgnc ก็วิเคราะห์เรื่องราวได้ข้อสรุปว่าเป็นเหมือนเครื่องไม้เครื่องมือที่จะทำให้เราหนีออกมาจาก วงจรของการต่อสู้แข่งขันอันสลับซับซ้อนรุนแรงและดุเดือด
 
">
">

">
">
">
">
">
">Blue
">
">
">
 
">
">กลยุทธ์น่านน้ำสีครวม
">
">
">

">
">
">
       ในเรื่องของการต่อสู้แข่งขันที่เป็นมหาสมุทรต่างๆ  มันก็เหมือน ภาพธุรกิจ ภาพการทำงาน ภาพการต่อสู้ การหาสตางค์ มีคู่ต่อสู้เยอะ และมีสิ่งที่เหมือนกัน คือ ตลาดเป็นของผู้ซื้อ ในยุคที่มีอุปสงค์ (Demand) น้อยกว่าอุปทาน (Supply) มีผู้ที่เสนอสินค้าเสนอสิ่งต่างๆ มาให้เราเลือกมากกว่ากำลังที่จะซื้อได้ เลยเกิดการแข่งขันในหลายรูปแบบ และการแข่งขันจะเชือดเฉือนกันที่ราคา โดยดันราคาลงมาเพื่อเอาชนะให้ได้ เพื่อที่จะให้สัดส่วนทางการตลาดสูงขึ้น ต้องมีการแข่งขันที่เรียกว่า Red Ocean Strategy เป็นกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นเพื่อเอาชนะคู่แข่ง และการแย่งส่วนแบ่งตลาดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น หรือหาทุกวิถีทางที่จะลดต้นทุนให้ต่ำที่สุด ส่วนใหญ่แล้วจะนำไปสู่การแข่งขันและการตอบโต้อย่างรุนแรงจนทำให้เกิดการแข่งขันในอุตสาหกรรมมากขึ้น
">
">
">
 
">
">
">
      
ในเรื่องของ Blue Ocean Strategy เป็นการมอบโอกาสใหม่ โดยใช้นวัตกรรมเป็นแรงจูงใจเป็นการทำให้เกิดตลาดใหม่ๆ ขั้นตอนที่จะไปสู่ Blue Ocean Strategy “ลดหรือยกเลิก” บริการบางอย่างที่เราเคยคิดว่าลูกค้าต้องการ แต่ปัจจุบันอาจไม่ต้องการแล้วก็ได้ แต่จะ “เพิ่มหรือสร้าง” สิ่งที่ไม่เคยมีใครนำเสนอมาก่อน ให้เป็นทางเลือกใหม่ ที่มีรูปแบบแตกต่างออกไปโดยสิ้นเชิง แต่สามารถตอบสนองวัตถุประสงค์ของลูกค้าได้ดีกว่าใช้หลักการของ Blue Ocean เพื่อลด (Reduce) หรือยกเลิก (Eliminate) การแข่งขัน และเพิ่ม (Create) หรือสร้าง(Raise) ทางเลือกใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกที่แตกต่าง สุดท้ายแล้วทั้ง Red Ocean Strategy และ Blue Ocean Strategy ก็คือการแข่งขัน
">
">
 
 มาหาสมุทร
">
">
มหาสมุทรแห่งการแข่งขัน

">
">
      
สรุปโดยรวมคือ การทำธุรกิจที่มีการแข่งขันในหลักจะเป็นบุญกุศลแก่เราเองแล้วเราจะรู้สึกว่าเราแข่งไปเพื่ออะไรแล้วใจเราจะกว้างขวางขึ้น
">
">
 
 
">
">
">
">
อย่าลืมเอาชนะในสนามชีวิต ไม่ใช้ว่าเอาชนะในสนามธุรกิจแล้วให้สนามชีวิตล้มเหลว หรือว่าชีวิตได้ดีในด้านเดียว
 
">
">
">
">
">
">
">
 
 VDO รายการทันโลกทันธรรมตอนมหาสมุทรแห่งการแข่งขัน Blue Ocean Strategy
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความขัดแย้งในการทำงาน วิธีแก้ไขความขัดแย้งในทีมงานความขัดแย้งในการทำงาน วิธีแก้ไขความขัดแย้งในทีมงาน

โครงการตอบปัญหาธรรมะโครงการตอบปัญหาธรรมะ"ทางก้าวหน้า"

รางวัลโครงการสอบตอบปัญหาธรรมะ รางวัลโครงการสอบตอบปัญหาธรรมะ "ทางก้าวหน้า" ครั้งที่ 29



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

Review รายการ