นวดอย่างไร จึงจะเหมาะสมสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม (2)


[ 7 มี.ค. 2554 ] - [ 18257 ] LINE it!

">
นวด
">

รายละเอียดและวิธีการนวดที่เหมาะสมสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม (2)

">
นวดอย่างไร จึงจะเหมาะสม
สำหรับผู้ปฏิบัติธรรม (2)
 
3.นวดหลังด้วยตนเอง
         
วิธีนวดกล้ามเนื้อตลอดแนวกระดูกสันหลังทั้งสองข้างด้วยตัวเอง อาจทำได้โดย หาเก้าอี้ชนิดที่ตรงที่นั่งเป็นมุมแหลมไปวางให้พนักพิงชิดผนัง
">
">
 
เก้าอี้มุมแหลม
 
          แล้วนั่งราบกับพื้น (ห่างจากเก้าอี้เล็กน้อย) โดยให้ตำแหน่งของกล้ามเนื้อต้นคอตรงกับมุมแหลมของเก้าอี้ แล้วใช้คอคลึงกับปุ่มแหลมนั้น (หากเจ็บมากก็ใช้ผ้าขนหนูรองตรงปุ่มแหลมนั้นเพื่อลดความเจ็บลง) ลำดับต่อไป ขยับหลังเข้าไปใกล้เก้าอี้ให้มากขึ้น นวดกล้ามเนื้อทั้งสองข้างกระดูกสันหลัง รวมทั้งกระดูกสันหลังด้วย
 
          ทั้งนี้เพราะในบริเวณนี้ก็มีทั้งกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นอยู่เหมือนกัน ในการนวดนั้นให้ค่อยๆ คลึงกับมุมเก้าอี้ โดยเริ่มต่อจากบริเวณต้นคอจนถึงสะบักหรือกลางหลัง ถ้าตรงไหนเจ็บก็แสดงว่ามีการเกร็งของกล้ามเนื้อให้ค่อยๆ คลึงตรงจุดที่เจ็บนั้นต่อไปเรื่อยๆ จนอาการเจ็บหายไป
 
          อย่างไรก็ตามเมื่อขยับหลังเข้าไปจนชิดเก้าอี้อาจต้องเปลี่ยนเป็นท่านั่งยองๆ เพื่อให้สามารถนวดไล่ลงมาเรื่อยๆ จนถึงบริเวณกระดูกกระเบนเหน็บ การนวดดังกล่าวนี้ ถ้าได้ทำสัก 2-3 ครั้ง ก็จะสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองว่า จะนวดอย่างไรจึงจะแก้ปัญหาปวดหลังของตนได้
 
">
">
">การนวดด้วยมุมเก้าอี้
">
">
              นอกจากการนวดการคลึงส่วนหลังกับมุมเก้าอี้แล้ว ก็อาจใช้นมไม้ที่มีขายตามท้องตลาด เป็นเครื่องมือสำหรับนวดก็ได้แต่ต้องเลือกขนาดที่พอเหมาะพอดีกับร่องความกว้างระหว่างกล้ามเนื้อ ทั้งด้านซ้ายและขวาของแนวกระดูกสันหลังของตนเอง
 
          การนวดวิธีนี้ทำได้โดยนอนหงายทับนมไม้ ให้ปุ่มของนมไม้อยู่ตรงตำแหน่งของกล้ามเนื้อตามแนวกระดูกสันหลัง แต่ละข้าง ค่อยๆ เลื่อนนมไม้ไปตลอดกล้ามเนื้อตามแนวกระดูกสันหลังทั้งสองข้าง
 
              อนึ่ง อาจจะใช้วิธีการยืนชิดขอบตู้ หรือ ขอบวงกบประตู แล้วค่อยๆ คลึงกล้ามเนื้อกระดูกสันหลังทั้งสองข้างกับขอบตู้หรือขอบวงกบประตูก็ได้
 
">
">การนวดด้วยขอบวงกบประตู
">
">
">
              ถ้านวดหลังได้ถูกวิธี กล้ามเนื้อแนวกระดูกสันหลังก็จะคลายตัวได้ดี หากนวดคลายหายปวดแล้วไม่บริหารร่างกายเพื่อจัดการให้โครงสร้างของร่างกายอยู่ในแนวที่ถูกต้อง และรักษาทิศทางการดึงให้สมดุลอยู่ตลอดเวลา ไม่นานก็จะกลับมามีอาการปวดเหมือนเดิมอีก
             
          ดังนั้น เมื่อกล้ามเนื้อคลายตัวดีแล้ว ต่อแต่นี้ไปท่านก็จะเคร่งครัด เอาใจใส่อย่างจริงจังกับการระวังรักษาอิริยาบถที่ถูกต้องในการทำกิจวัตรประจำวัน การบริหารร่างกายด้วยท่าต่างๆ ดังได้บรรยายมาแล้ว การออกกำลังกายที่ดีที่สุดด้วยการเดินและวิ่ง
 
          ตลอดจนการผ่อนคลายกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นด้วยการนวดดังที่ได้กล่าวแล้ว วงจรการไหลเวียนภายในร่างกายของท่านก็จะไม่ถูกปิดกั้น การส่งสัญญาณประสาทไปยังอวัยวะต่างๆ ก็จะทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ไม่บกพร่อง ย่อมส่งผลให้อวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้เป็นปกติ กล้ามเนื้อของร่างกายโดยทั่วไปก็จะคลายตัวเป็นปกติตามไปด้วย โครงสร้างของร่างกายก็จะอยู่ในภาวะสมดุลเสมอ องคาพยพทั้งหมดของร่างกายก็จะทำหน้าที่กันเป็นปกติไม่มีโรคภัยเบียดเบียน ย่อมส่งผลให้การประพฤติปฏิบัติธรรมของท่านดำเนินก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วเป็นลำดับๆ
">
">
">
">
">
">
">
 
จาก...หนังสือสุขภาพนักสร้างบารมี



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
นิสัยดีมีอุปการะต่อการรักษาสมดุลโครงสร้างของร่างกายนิสัยดีมีอุปการะต่อการรักษาสมดุลโครงสร้างของร่างกาย

“คิริมานันทสูตร” -  ตัวอย่างพระสูตรที่ว่าด้วยการหายอาพาธของพระคิริมานนท์“คิริมานันทสูตร” - ตัวอย่างพระสูตรที่ว่าด้วยการหายอาพาธของพระคิริมานนท์

การสร้างนิสัยดีตามพุทธวิธีการสร้างนิสัยดีตามพุทธวิธี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี