เมื่ออยากเป็นที่หนึ่ง จะทำอย่างไรให้ได้เป็นที่หนึ่ง


[ 8 มี.ค. 2554 ] - [ 18284 ] LINE it!

เมื่ออยากเป็นที่หนึ่ง

อยากเป็นที่หนึ่ง

ทำอย่างไรให้ได้เป็นที่หนึ่ง

 
อยากเป็นที่หนึ่ง
เมื่ออยากเป็นที่หนึ่ง ไม่ยากอย่างที่คิด ถ้าตั้งใจทุกคนก็สามารถเป็นที่หนึ่งได้
 
     ทุกคนมีธรรมชาติอย่างหนึ่ง คือ อยากเป็นที่หนึ่ง เช่นในเรื่องการทำงานให้ประสบความสำเร็จ ในเรื่องครอบครัว เรื่องความรัก ฯลฯ ส่วนในการทำธุรกิจนั้น องค์กรทั่วโลกก็อยากจะได้ที่หนึ่งเหมือนกัน
 
     ที่หนึ่งในที่นี้ หมายถึง อาจไม่ได้หมายความว่าเราอาจจะเก่งที่สุด หรือดีที่สุด อย่างเช่น เรามีความแตกต่างไม่เหมือนใคร ทำให้ตัวเองดูดีกว่าคู่แข่งขันด้านธุรกิจ ตัวอย่าง ธุรกิจที่มาระดับต้น ๆ เช่น BMW ที่คู่แข่งขันทิ้งห่างไปไกล

วิธีการที่จะทำให้เราเป็นที่หนึ่ง

1. ต้องหาตัวเองให้เจอ คือ เอาให้ชัด ๆ ว่าเราเป็นใครกันแน่ หรืออย่าง 711  สามารถซื้อได้ทุกอย่าง สะดวกสบาย เพราะเขาลงมือทำตามที่ตัวเองพูด
 
ทำให้ได้อย่างที่ตั้งไว้ แล้วจะได้เป็นที่หนึ่ง
ทำตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ จะได้เป็นที่หนึ่ง
 
2. ต้องทำได้จริง ทำได้ตรงตามเป้าหมายและถ่ายทอดได้ คือเราต้องรู้ว่าเราเก่งเรื่องอะไร ถนัดด้านไหน หาจุดแกร่งให้เจอ เราจะต้องพัฒนาจุดนั้นให้เชี่ยวชาญ  เป็นผู้จุดกระแส หาทางสร้างกระแสจากสิ่งที่เราต้องการ
 
3. ต้องดูให้ออกแล้วหาให้ได้ถึงตัวชี้วัดความสำเร็จ คือ ต้องรู้จักกาลสมัย ต้องทันโลกอยู่ตลอดเวลา ต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลา
 
4. ต้องรู้จักลูกค้า คือจะต้องขายสินค้าคุณภาพดี บริการก็จะต้องดีด้วย

หัวใจที่เป็นจุดขายของสินค้า

1. ตรงตามความต้องการของลูกค้า
 
2. อบอุ่นมั่นใจ คือการซื่อสัตย์ต่อลูกค้า
 
3. มีความภูมิใจ คือการพูดถึงสินค้าด้วยความภาคภูมิใจ และก็ยินดีที่จะใช้แบรนด์สินค้านั้นตลอด

บุคคลที่ควรส่งเสริม

1. เป็นคนที่เป็นพัฒนาตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยมเลย การเข้าใกล้แล้วเป็นที่รักของคนทั้งหลาย มีความเข้าอกเข้าใจเพื่อนมนุษย์ กระตือรือร้นในการทำงาน รู้จักตัวเองอย่างถ่องแท้ และก็มีคุณธรรม
 
2. ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น สามารถบริหารผู้อื่นได้อย่างยอดเยี่ยมด้วย ในทักษะด้านอื่น ๆ ในทักษะด้านความเป็นทีม การสร้างทีม การบริหารงาน มนุษยสัมพันธ์ ตลอดจนทักษะการพูดการถ่ายทอด ทำให้ผู้อื่นมีกำลังใจที่จะทำงานต่อ
 
ที่หนึ่ง
การชนะที่ยิ่งใหญ่คือการชนะใจตนเอง
 
3. เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า คือทำงานเก่งรวดเร็ว รู้แจ้งรู้จริงในงานที่ทำ ได้ผลงานดีด้วย มีความคิดสร้างสรรค์เป็นคนที่มีเนื้อแท้เนื้อเดียวกับองค์กร ไม่เป็นกาฝาก  
 
 “ คนที่ชนะใจตัวเองได้ นักปราชญ์ท่านยกย่องว่า เป็นผู้ที่มีชัยชนะที่แท้จริง ฉะนั้นถ้าเราอยากเป็นที่หนึ่งจะต้องชนะใจตัวเองให้ได้ ถ้าเราชนะใจตัวเองได้ เราจะสำเร็จ ”

วิธีการที่จะทำให้เราเป็นที่หนึ่ง

1. เราจะต้องมีความทุ่มเทเป็นพิเศษ คือเราจะต้องมีความเพียรพยายาม ตั้งใจให้มากกว่าคนอื่นเขา แล้วเราอาจจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า
 
2. เราจะต้องมีคุณภาพอย่างชั้นหนึ่ง คือเราจะต้องฝึกเป็นคนที่ช่างสังเกต ละเอียดถี่ถ้วน พอมีคุณสมบัติเหล่านี้ เวลาเรามองอะไรเราจะจับประเด็นออกแล้วจะสามารถมองเห็นในสิ่งที่คนอื่นเขามองไม่เห็น เพราะเราละเอียดกว่าเขา เราก็จะสามารถปรับตัวเองให้ดีกว่าคนอื่นได้
 
โรงงานโตโยต้า
ใส่ชุดขาวช่วยให้พนักงานระมัดระวังมากขึ้น
 
     เราจะต้องเริ่มจากปัจจัย 4 อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค มักจะเป็นของใกล้ตัวให้เราบริหารปัจจัย 4 ด้วยความละเอียดด้วยความช่างสังเกต แล้วเราจะประสบความสำเร็จ เราต้องการฝึกความละเอียด ถ้าของใกล้ตัวเราทำด้วยความสะอาดเรียบร้อย ไม่ต้องเป็นห่วงเลย ผลงานของเราจะเยี่ยมและก็เป็นที่หนึ่งเลย ไม่ต้องไปแข่งกับใครเลย คือการฝึกประณีตและความวิริยะอุตสาหะของเราเอง เพราะเหตุนี้เอง บริษัทที่ประสบความสำเร็จ อย่างโตโยต้าโรงงานประกอบรถยนต์ โดยทั่วไปโรงงานอู่รถ จะต้องเป็นชุดเสื้อสีน้ำเงิน แต่ชุดที่คนงานของบริษัทโตโยต้าใส่ต้องสีขาวล้วน เพราะเขาตั้งเป้าหมายว่า “ พอใส่ชุดสีขาวปุ๊ป คนใส่จะต้องพยายามทำเปรอะเปื้อนไม่ได้ ฉะนั้นโรงงานเขาจะต้องสะอาด ไม่มีฝุ่นสะอาดสะอ้าน ถ้าเป็นอย่างนี้ละก็ รถที่เขาผลิตมาคุณภาพจะดีแน่ ”
 
     “ถ้าเราอยากจะเป็นที่หนึ่งต้องเริ่มจากที่บ้าน ดูว่าโต๊ะเป็นระเบียบหรือเปล่า  หนังสือจัดเข้าที่เข้าทางรึยัง  ถ้ายังเป็นยังนี้อยู่รีบไปเคลียร์ให้มีระเบียบเรียบร้อยเริ่มต้นจากปัจจัย 4 ของเราให้ดีเยี่ยม คือ อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม และก็ยารักษาโรค ถ้าทำปัจจัย 4 ข้อนี้ได้ดีละก็เราจะได้เป็นที่หนึ่งอย่างที่ต้องการ”
 
รับชมรายการทันโลก ทันธรรม ตอน เมื่ออยากเป็นที่หนึ่ง
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เวลาที่หายไป-ทันโลกทันธรรมเวลาที่หายไป-ทันโลกทันธรรม

องค์พระของท่านคือสิ่งมหัศจรรย์ของโลกองค์พระของท่านคือสิ่งมหัศจรรย์ของโลก

วิธีการแก้ปัญหาการทำงานกับลูกน้องเจ้าปัญหาวิธีการแก้ปัญหาการทำงานกับลูกน้องเจ้าปัญหา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

Review รายการ