บุพกรรมใดที่ทำให้พ่อของลูกไม่ได้รับมรดก ทั้งๆ ที่พี่น้องคนอื่นได้รับมรดกมากมาย


[ 20 มิ.ย. 2554 ] - [ 18258 ] LINE it!

ไม่ได้มรดก
 
คำถามจากทางบ้าน:
        พ่อกับแม่มีลูกด้วยกัน 2 คน แต่ลูกคนที่สองตายตั้งแต่อายุได้ 7 วัน จึงเหลือตัวลูกเพียงคนเดียว พ่อของลูก เป็นชาวนาที่ขยัน ใจบุญ แต่คุณพ่อมีชีวิตที่ต่างจากพี่น้องคนอื่นของท่าน คือ พ่อไม่ได้รับการแบ่งมรดกเหมือนพี่น้องคนอื่นๆเลย พ่อป่วยและเสียชีวิตตอนลูกอายุได้ 6 ขวบค่ะ ซึ่งลูกก็ไม่ทราบว่าพ่อป่วยเป็นอะไร
 
เหตุที่ทำให้พ่อไม่ได้รับการแบ่งมรดกเหมือนพี่น้องคนอื่นๆ
เหตุที่ทำให้พ่อไม่ได้รับการแบ่งมรดกเหมือนพี่น้องคนอื่นๆ

        นับตั้งแต่วันที่พ่อของลูกตาย แม่ของลูกได้ถูกไล่ออกจากบ้านอย่างไม่มีใครใยดี เพราะญาติทางฝ่ายพ่อกลัวว่าแม่กับลูก จะมีส่วนในสมบัติของตระกูลเขา ทำให้พวกเราต้องหอบข้าวหอบของหนีกันออกมา โดยที่ก็ยังไม่รู้เลยว่าจะไปอยู่กันที่ไหน สภาพของเราตอนนั้นทำให้ท่านเจ้าอาวาสวัดหนึ่งเกิดความสงสาร จึงอนุญาตให้แม่ของลูกไปตัดไม้ไผ่ที่ล้อมเป็นรั้ววัด เอามาต่อเป็นกระต๊อบอยู่ไปก่อนในขณะเดียวกันนั้น แม่ก็ได้ไปหาน้องเขยเจรจาขอเช่าที่นาไว้ไถนาทำกินเพื่อเลี้ยงลูก

        นับแต่นั้นมาลูกซึ่งอายุได้เพียง 6 ขวบ ก็ต้องตกระกำลำบากมาก ต้องทำนาเหงื่อโทรมกายท่ามกลางเปลวแดดและลมฝน หนักแค่ไหนก็ต้องสู้เพราะเราไม่มีทางเลือก หนำซ้ำยังต้องไปกู้หนี้ยืมสินเขา เพราะเราไม่มีเงินกันเลย พอเก็บเกี่ยวขายข้าวได้ ถึงค่อยเอาไปใช้เขา ลูกเหนื่อยตั้งแต่เล็กจนโตเป็นสาว ลำบากจนคิดมาก และก็คิดหาทางออกแบบชาวบ้าน คือคิดจะหาไอ้หนุ่มบ้านนาสักคน ที่ขยันๆและอึดๆ มาช่วยกันทำนาผ่อนแรงแบกภาระ ซึ่งช่วงนั้นก็มีหนุ่มบ้านนาหลายคนมาติดพันลูก แต่ลูกเองก็มีสเป็กในใจว่า ลูกจะเลือกเฉพาะคนที่ขยันสู้งาน อดทนเท่านั้น คือเอาประเภทที่ ทำงานทุกอย่างได้ ลูกถึงจะยอมแต่งด้วย 

        จนในที่สุดลูกก็ได้เลือกผู้ชายคนหนึ่งที่เขามีคุณสมบัติอย่างนี้ แต่พอเราตกลงจะแต่งงานกันจริงๆ แม่ของทางฝ่ายชายกลับไม่ชอบลูกมากๆ และสั่งไม่ให้ลูกชายแต่งกับลูกเพราะลูกมันจนกว่าเขามาก แต่แฟนของลูกไม่ยอม และไปยืนยันกับแม่ว่าเขารักลูกจริงและจะแต่งงานกับลูกให้ได้ แม่เขาจึงต้องเป็นฝ่ายยอมให้เราแต่งงานกัน แต่หลังจากแต่งงานกันแล้ว แม่สามีเปลี่ยนเป็นคนละคนเลยค่ะ คือเขาให้ความรักและเมตตากับลูกมาก ประดุจลูกของตัวเอง ขัดสนอะไรก็ให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดีทุกอย่าง จนลูกซาบซึ้งและรักท่านเช่นกัน
 
        บุพกรรมใดที่ทำให้พ่อของลูกไม่ได้รับมรดก ทั้งๆ ที่พี่น้องคนอื่นได้รับมรดกมากมาย
 
ที่นี่มีคำตอบ:
        พ่อของลูกไม่ได้รับมรดกเหมือนพี่ๆน้องๆ เพราะทำทานมาน้อย อีกทั้งในอดีตชาติหนึ่งได้เกิดเป็นลูกคนโต เมื่อพ่อแม่ตายแล้วก็จัดการแบ่งมรดกให้น้องๆ แต่ว่ามีน้องคนหนึ่งที่ชอบขัดใจตนเองเรื่อยๆ เลยมีอคติ ไม่ให้มรดกแก่น้องคนนั้น วิบากกรรมนี้มาส่งผล ทำให้ชาตินี้พ่อของลูกไม่ได้รับมรดกเหมือนพี่ๆ น้องๆ เลยรวยชาตินั้นชาติเดียว
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๒๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๙


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกกับหลานสาวประสบอุบัติเหตุทำไมเราจึงรอดมาได้อย่างปาฏิหาริย์ลูกกับหลานสาวประสบอุบัติเหตุทำไมเราจึงรอดมาได้อย่างปาฏิหาริย์

เลขาฯของลูก เป็นหลานที่สนิทกันที่สุด อดีตชาติเคยเกี่ยวข้องกับลูกมาอย่างไรเลขาฯของลูก เป็นหลานที่สนิทกันที่สุด อดีตชาติเคยเกี่ยวข้องกับลูกมาอย่างไร

คุณแม่รักการทำบุญแต่ก็ชอบไหว้เจ้าบุญนี้จะส่งผลอย่างไรกับท่านคะคุณแม่รักการทำบุญแต่ก็ชอบไหว้เจ้าบุญนี้จะส่งผลอย่างไรกับท่านคะ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา