เชฟมือทองหนีมาบวช


[ 23 มิ.ย. 2554 ] - [ 18264 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ.2554
เชฟมือทองหนีมาบวช

 
 
 
พลิกชีวิตด้วยการบวช
ตอน เชฟมือทองหนีมาบวช
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ
 
        กระผม พระจรัญ กตสาโร อายุ 53 ปี เข้าอบรมในโครงการบวชพระแสนรูป รุ่นที่ 3 (สามฤดู) ปัจจุบันกำลังเตรียมตัวรับบุญเป็นพระพี่เลี้ยงในโครงการบวชพระแสนรูป รุ่นเข้าพรรษา (รุ่นที่ 4) ณ ศูนย์อบรมวัดกลางท่าเรือ จังหวัดอยุธยาครับ ก่อนมาบวช กระผมเป็นอดีตเชฟมือทองของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเซีย (AIT) ทุกเมนูที่กระผมทำนั้น ขอการันตีครับว่า ใครได้กลิ่นก็ชื่นใจ ถ้าได้ชิมเมื่อไหร่ล่ะก็ รับประกัน...ติดใจมิรู้ลืมเลยครับ นอกจากนี้ กระผมยังเป็นนักบริหารมือฉกาจ ดีกรีเจ้าของกิจการรับทำอาหารโต๊ะจีนอยู่แถวๆคลองหลวงอีกด้วยครับ
 
พระจรัญ กตสาโร
 
พระจรัญ กตสาโร
 
        จากฝีมือการทำอาหารที่เลื่องลือ บวกกับความละเอียดใส่ใจในทุกขั้นตอน การทำอาหารของกระผม จึงทำให้กระผมกลายมาเป็นมือวางอันดับหนึ่งในการแล่เนื้อปลาสด และทำอาหารสดๆตามออเดอร์ (Order) ให้กับลูกค้า ทุกๆวันกระผมจะต้องทุบหัวปลา ฆ่าสัตว์เป็นๆ ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง หอย ปู ปลา รวมแล้วกว่า 10 กิโลกรัม ปลาบางตัวกำลังว่ายอยู่ในตู้กระจก พอลูกค้าสั่งมาปุ๊บ กระผมก็ต้องจำใจจับเจ้าปลาน้อยมาวางบนเขียงปั๊บ พร้อมกับเอาค้อนอันใหญ่มหึมาทุบหัวปลาทันทีอย่างไม่ยั้ง วันแล้ววันเล่าที่กระผมฆ่าสัตว์เหล่านี้ไป คิดดูเล่นๆก็น่าจะ 10 กว่าปีได้แล้วครับ
 
        จนกระทั่งวันหนึ่ง ระหว่างที่กระผมเดินทางมาทำงาน กระผมได้สะดุดและชะงักกับป้ายๆหนึ่งตรงสะพานลอย มีข้อความเขียนไว้ว่า “บวชให้แม่นะลูกนะ เกิดเป็นลูกผู้ชาย ต้องบวชให้ได้อย่างน้อย 1 พรรษา” พออ่านจบก็รู้สึกอยากบวชขึ้นมาอย่างจับใจ แต่พอคิดดูอีกที กระผมยังมี ออเดอร์ (Order) โต๊ะจีนที่ต้องรีบทำส่งลูกค้า กระผมจึงอธิษฐานจิตไว้ว่า “ถ้ากระผมมีบุญได้บวชในครั้งนี้จริง ขอให้กระผมไม่มีอุปสรรคในการบวชด้วยเทอญ” และแทบไม่น่าเชื่อจริงๆครับ หลังจากนั้นอีกไม่กี่วัน มีพี่ที่รู้จักกันคนหนึ่งโทรศัพท์มาหากระผม แล้วบอกว่า “น้องๆพี่โทรมาชวนน้องบวช น้องมาบวชด้วยกันไหม” พอฟังจบ กระผมรีบตอบกลับทันทีว่า “พี่ครับ จริงๆแล้วผมอยากบวชมาก แต่ว่าตอนนี้ผมมีออเดอร์ (Order) ของลูกค้าค้างอยู่ครับ” แต่เขาก็ยังไม่ละความพยายาม โทรศัพท์มาตื้อ ชวนกระผมบวชทุกวัน
 
        จนใกล้จะถึงวันปิดรับสมัครบวช อยู่ดีๆก็เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้นจริงๆครับ เพราะอยู่ๆลูกค้าที่สั่งโต๊ะจีนไว้ก็โทรศัพท์มายกเลิกอย่างไม่มีสาเหตุ หลวงพ่อเชื่อไหมครับ ตอนนั้นภรรยาของกระผมเสียใจมากที่เงินตั้งหลายหมื่นบาทหายไปต่อหน้าต่อตา แต่กระผมสิครับกลับดีใจสุดชีวิต กระผมรีบไปหาภรรยา แล้วบอกเธอว่า “น้องๆเดี๋ยวช่วงนี้พี่ขอลาไปบวชก่อนนะ” ภรรยาของกระผมช็อคและอึ้งไปเลยครับ ออเดอร์ (Order) โต๊ะจีนถูกยกเลิก สามีก็จะหนีไปบวชอีก กระผมก็ไม่ได้สนใจอะไร หันซ้ายแลขวา ชิงช่วงจังหวะที่เธอกำลังอึ้งเงียบไปนั้น เตรียมเอกสาร, ข้าวของทุกอย่าง แล้วโทรศัพท์หาผู้นำบุญ เดินทางมาสมัครบวชที่วัดด้วยตัวเองทันทีเลยครับ
 
พระจรัญ กตสาโร
 
พระจรัญ กตสาโร
 
        พอเข้าโครงการแล้ว ในช่วงแรกๆกระผมก็พยายามปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมโครงการ, พระพี่เลี้ยง และกิจวัตรกิจกรรมต่างๆ กระผมตั้งใจศึกษากฎระเบียบวินัยแต่ละข้อและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด บอกตรงๆครับ สำหรับกระผมแล้วไม่มีคำว่า “อึดอัด” เลย ตรงกันข้ามกระผมกลับมีความสุขมากในการอยู่ร่วมกับเพื่อนๆ และฝึกฝนตัวเองผ่านบทฝึกการเป็นพระแท้ตามที่พระพี่เลี้ยงสอน จิตใจของกระผมสงบและละเอียดอ่อนขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน กระผมเข้าใจเรื่องบาปบุญคุณโทษ จนเกิดความเกรงกลัวต่อบาปกรรมไปเลยครับ
 
        นึกย้อนกลับไป ชีวิตของกระผมที่ผ่านๆมานั้น กระผมฆ่าสัตว์ทำอาหารไปมาก นึกทีไรกระผมบอกตรงๆครับว่า “กลัวกรรมจะตามมาทัน” การบวชในครั้งนี้ กระผมจึงตั้งใจบวชและแผ่เมตตาให้กับสรรพสัตว์ทั้งหลายที่กระผมได้เคยไปเข่นฆ่าทุกวัน กระผมตั้งใจรักษาศีลทุกข้อให้บริสุทธิ์ เก็บเกี่ยวบุญทุกบุญอย่างเต็มที่ กระผมได้ฟังธรรมะดีๆจากพระอาจารย์ทุกรูป มีช่วงเวลาที่ดีในการหลับตาหยุดใจนิ่งๆอยู่กับตัวเอง จิตใจของกระผมสงบนิ่งอย่างบอกไม่ถูกเลยครับ มันเป็นความรู้สึกที่มีความสุขมากๆ
 
        โดยเฉพาะวันที่ 12 เมษายน พ.ศ.2554 ที่ผ่านมา วันนั้นกระผมเปิดเทปเสียงนำนั่งของหลวงพ่อ กระผมนั่งสมาธิหลับตาเบาๆตามเสียงหลวงพ่อไปเรื่อยๆ ปล่อยใจเบาๆสบายๆไม่คิดเรื่องอะไรทั้งสิ้น และอธิษฐานจิตว่า “ถ้าลูกมีบุญพอที่จะได้บวชปกป้องดูแลพระพุทธศาสนาจริง ก็ขอให้ลูกได้เห็นอะไรดีๆบ้างเถอะ” หลังจากนั้น กระผมก็หลับตา ปล่อยวางทุกเรื่อง นิ่งไปเรื่อยๆ สักพักก็เห็นดวงสว่างสีทองปรากฏขึ้นมากลางท้อง แสงนั้นเจิดจ้าขยายใหญ่เต็มท้องกระผมไปหมดเลยครับ แล้วไม่นานกระผมก็เห็นพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯนั่งสมาธิอยู่ในกลางดวงสว่างนั้น วินาทีนั้น กระผมปลาบปลื้มใจและมีความสุขมากๆครับ หลวงพ่อครับ ทุกวันนี้กระผมหลับตาไม่มืดแล้วครับ หลับตาทีไรก็เห็นความสว่างอยู่กลางท้องตลอดเวลาเลยครับ
 
ภาพวาดประสบการณ์ภายในของพระจรัญ กตสาโร
 
ภาพวาดประสบการณ์ภายในของพระจรัญ กตสาโร
 
        สุดท้ายนี้ กระผมขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อที่เมตตาจัดโครงการดีๆแบบนี้ ทำให้กระผมได้มารู้เรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตว่า “แท้จริงแล้ว เราเกิดมาเพื่อสั่งสมบุญสร้างบารมี หลวงพ่อครับ พระลูกชายคนนี้อยากจะบอกหลวงพ่อว่า กระผมจะตั้งใจฝึกฝนอบรมตนเอง เพื่อเป็นพระแท้ และเป็นพระพี่เลี้ยงที่แสนดีให้กับพระน้องชายในโครงการบวชพระแสนรูป รุ่นเข้าพรรษา ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้าครับ ทุกๆภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากหมู่คณะ พระลูกชายคนนี้จะทำให้เต็มที่และมากกว่าคำว่า “ดีที่สุด” ครับ และกระผมอยากจะเชิญชวนชายแมนแมนทุกคนให้มาบวชกันเถิดครับ เส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่ดีที่สุดสำหรับคุณจริงๆ แล้วคุณจะรู้ว่าโครงการบวชนี้ให้อะไรกับคุณมากกว่าที่คุณคิดจริงๆครับ และกระผมก็อยากจะฝากถึงผู้นำบุญทุกคนว่า เหลือเวลาอีกไม่กี่วันแล้วครับ โค้งสุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนทุ่มเททำหน้าที่ชวนบวชอย่างเต็มที่ ลุยออกไปทำหน้าที่ให้สุดๆไปเลยนะครับ กระผมมั่นใจว่ายังมีชายแมนแมนบนแผ่นดินไทยที่ยังไม่รู้ข่าวบุญนี้อีกมากครับ ขอเพียงแค่เราออกไปทำหน้าที่ รับรองว่ามีชายแมนแมนมาสมัครบวชอีกมากมายเลยครับ
 
โค้งสุดท้าย บุกชวนบวช ให้สุดฤทธิ์
ทุ่มชีวิต ทำหน้าที่ ให้หรรษา
บุกลุยโลด ชวนบวชพระ ทุกเวลา
ใบสมัคร ทะลักเป้า ชิตัง เม
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระจรัญ กตสาโร
 
อ่านรายละเอียด...
 
รับชมวีดีโอ บวชให้แม่นะลูก

รับชมคลิปวิดีโอบวชให้แม่นะลูก
ชมวิดีโอบวชให้แม่นะลูก  MP3 ธรรมะบวชให้แม่นะลูก   Download ธรรมะบวชให้แม่นะลูก


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เรื่องของคนชอบชนไก่เรื่องของคนชอบชนไก่

เส้นทางสว่างของเด็กสลัมเส้นทางสว่างของเด็กสลัม

เรื่องของคนชอบชนไก่ ตอนที่ 2เรื่องของคนชอบชนไก่ ตอนที่ 2



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน