บุพกรรมใดทำให้ลูกเกิดมายากจนและลำบากในวัยเด็ก ทำไมบ้านของลูกจึงถูกไฟไหม้


[ 4 ก.ค. 2554 ] - [ 18257 ] LINE it!

ซินเดอเรลล่า
 
คำถามจากทางบ้าน:
        ลูกมีชีวิตในวัยเด็กที่ลำบาก เพราะเกิดในครอบครัวยากจน มีบ้านก็ถูกไฟไหม้จนไม่มีที่จะอยู่ แต่ลูกก็โชคดีมากๆ ที่ได้สามีที่ดีมากแล้วก็โชคดีที่ได้มาเจอธุรกิจที่เป็นธุรกิจที่ดีที่สุดด้วย ทำงานจนประสบความสำเร็จสูงสุด เพราะลูกเป็นคู่แรกและคู่เดียวในประเทศไทยที่ได้รับตำแหน่งมงกุฎทูต ๒ ผู้สถาปนา ตั้งแต่ปี ๒๕๔๖ ในขณะที่มีอายุเพียง ๔๑ ปี จัดว่าเป็นผู้นำที่อายุน้อยที่สุดในโลก และเป็น ๑ ใน๑๔ รหัสของโลก ในขณะนั้น
 
        ปัจจุบันมีดาวน์ไลน์ ๒ แสนกว่าคน มีรายได้หลักล้านต่อเดือน ดังนั้นชีวิตของลูกจึงเหมือนดั่งเทพนิยายซินเดอเรลล่า
 
        บุพกรรมใด ทำให้ลูกเกิดมายากจนและลำบากในวัยเด็ก ทำไมบ้านของลูกจึงถูกไฟไหม้
 
        บุญใดทำให้ลูกมาเจอธุรกิจที่ดีนี้ และสามารถทำจนประสบความสำเร็จสูงสุดมีชื่อเสียงและคนรักคะ
 
        และลูกมีบุพกรรมใดจ่อมาเพื่อตัดรอนอยู่หรือไม่ ถ้ามี ต้องแก้ไข หรือป้องกันอย่างไรคะ
 
ที่นี่มีคำตอบ:
        บุพกรรมที่ทำให้ลูกเกิดมามีฐานะยากจนและมีชีวิตที่ลำบากในวัยเด็ก เป็นเพราะวิบากกรรมตระหนี่ที่ลูกเคยทำเอาไว้ในหลายๆ ชาติมารวมส่งผล
 
        พุทธันดรที่ผ่านมา ลูกได้มาเกิดอยู่ในสังคมเกษตรกรรมชาวนาชาวไร่ แล้วก็เป็นผู้หญิงเหมือนอย่างในชาติปัจจุบัน แต่ด้วยความที่ครอบครัวของลูกมีอาชีพทำนา และมีฐานะที่ค่อนข้างลำบาก จึงทำให้ลูกและครอบครัวต้องใช้ชีวิตแบบกระเบียดกระเสียรหากินไปแบบวันต่อวัน และเพราะความลำบากกระเบียดกระเสียรอย่างนี้ จึงทำให้ลูกไม่ค่อยชอบทำบุญ ในเวลาที่มีใครมาชวนทำบุญ ลูกก็บอกปัดไปก่อนว่า ยังไม่พร้อมยังไม่ทำ แต่เมื่อบอกปัดบ่อยๆ เข้า จากที่ไม่อยากทำเพราะความจำเป็น ก็เลยกลายเป็นไม่อยากทำเพราะความตระหนี่หวงแหนทรัพย์ไม่อยากให้ใครมายุ่งกับทรัพย์ของตน กรรมจากความตระหนี่หวงแหนทรัพย์ในช่วงนั้นจึงทำให้ลูกเกิดมามีฐานะยากจน และมีชีวิตลำบากตั้งแต่เด็กในชาตินี้
 
เหตุที่ทำให้ลูกเกิดมายากจนและลำบากในวัยเด็กบ้านก็ถูกไฟไหม้
เหตุที่ทำให้ลูกเกิดมายากจนและลำบากในวัยเด็กบ้านก็ถูกไฟไหม้
 
        สาเหตุที่ทำให้บ้านถูกไฟไหม้ เป็นเพราะในชาติเดียวกัน ครอบครัวของลูกได้เก็บเกี่ยวผลิตผลทางการเกษตรเสร็จแล้ว ลูกก็ได้ทำการเผาที่นาเพื่อเตรียมการเพาะปลูกในคราวต่อไปเผาจนกระทั่งเปลวไฟโหมแรงมาก มันลามไปหมดเลย ครอบครัวของลูกไม่สามารถควบคุมไฟไว้ได้ จนเป็นผลทำให้เปลวไฟได้ลามไปติดบ้านของเพื่อนที่อยู่ใกล้ๆ กัน จนทำให้บ้านและทรัพย์สินของเพื่อนบ้านถูกไฟเผาจนเสียหาย และได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก
 
        แม้เหตุการณ์ในครั้งนี้ ลูกจะทำโดยไม่ได้เจตนาไม่ได้ตั้งใจจะให้เป็นอย่างนั้น แต่กฎแห่งกรรมที่เกิดผลจากการกระทำที่เราทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อนในอดีตนั้น ก็ยังมาตามส่งผลทำให้บ้านของลูกเกิดไฟไหม้ในชาติปัจจุบันนี้
 
        บุญที่ทำให้ลูกมาเจอธุรกิจที่ดี และสามารถทำจนประสบความสำเร็จสูงสุดมีชื่อเสียงและคนรัก เป็นเพราะในชาตินั้นพุทธันดรที่ผ่านมา ลูกได้มีโอกาสมาเจอกับพ่อค้าคนหนึ่ง ซึ่งพ่อค้าคนนั้นก็คือเทพบุตรสุดหล่อของลูกในปัจจุบันนี้
 
        ในตอนนั้นพ่อค้าท่านนี้ก็ได้เดินทางเพื่อหาซื้อผลิตผลทางการเกษตรที่หมู่บ้านของลูก และด้วยบุญที่ลูกทั้งสองได้ทำร่วมกันมา ไม่มีพรหมองค์ใดมาลิขิต จึงทำให้ลูกทั้งสองมาเจอกัน และเมื่อพ่อค้าได้เห็นหน้าลูกเป็นครั้งแรก เขาก็รู้สึกปิ๊งลูกในทันทีที่ได้เห็นเพราะรูปร่างหน้าตาของลูกในชาตินั้นเป็นคนที่สวยสง่า ต่างจากชาวไร่ชาวนาทั่วไปเป็นอย่างมาก
 
        ถ้าจะให้พูดให้เห็นภาพ คือ ตัวลูกในชาตินั้นก็เหมือนกับนางฟ้าที่จำแลงแปลงกายมาเป็นมนุษย์ เพราะรูปร่างหน้าตารวมถึงผิวพรรณของลูกจะออกไปทางแขกขาวนิดๆ คือมีนัยน์ตาคม กลมโต ปากอิ่ม จมูกโด่ง ดูได้สัดได้ส่วนรับกับใบหน้าไปทุกจุด นอกจากนั้นผิวของลูกยังมีลักษณะสีขาวอมชมพู ดูมีน้ำมีนวลด้วยเหตุนี้จึงทำให้เวลาที่ลูกไปอยู่ท่ามกลางเพื่อนผู้หญิงรุ่นราวคราวเดียวกัน จึงหาลูกเจอได้ง่าย เพราะลูกดูสะดุดตาและเป็นที่สะดุดใจแก่ผู้ที่ได้พบเห็นโดยทั่วไป
 
        เพราะเหตุนี้นี่เอง หลังจากวันนั้น เขาก็เลยได้เทียวไล้เทียวขื่อไปมาหาสู่ที่บ้านของลูกเป็นประจำ โดยทำทีว่า จะไปหาซื้อสินค้าแต่ก็ซื้อไม่จบสักที ประมาณว่าซื้อแล้วซื้ออีกจนลูกรู้สึกผิดสังเกต และเมื่อลูกได้เริ่มสังเกตพฤติกรรมของเขา ลูกก็รู้ตัวในทันทีว่า พ่อค้าคนนี้เขาคงแอบชอบลูกอยู่ แล้วตัวลูกก็สังเกตใจของตัวเองก็แอบชอบเขาด้วยเหมือนกัน
 
เหตุผลที่ตัวลูกชอบเขาตั้งแต่แรกพบ ก็เป็นเหตุผลเดียวกันกับที่เขาก็ชอบลูกตั้งแต่แรกเห็น
เหตุผลที่ตัวลูกชอบเขาตั้งแต่แรกพบ ก็เป็นเหตุผลเดียวกันกับที่เขาก็ชอบลูกตั้งแต่แรกเห็น
 
        ส่วนเหตุผลที่ลูกรู้สึกชอบในตัวเขาตั้งแต่แรกพบ ก็เป็นเหตุผลเดียวกับที่เขาชอบในตัวลูก นั่นคือความผูกพันที่ลูกทั้งสองมีต่อกันมาในอดีต มันเกิดขึ้นอยู่ในจิตสำนึกลึกๆซึ่งบอกไม่ถูกว่า เคยเจอมาที่ไหน รวมกับรูปร่างหน้าตาของเขาที่มีความหล่อเหลาอยู่ในระดับแนวหน้า แถมอัธยาศัยใจคอก็ดีมีความขยันมุ่งมั่นในการงาน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ลูกประทับใจในตัวเขาด้วยเช่นกัน
 
        จนในที่สุด เมื่อลูกทั้งสองเริ่มมีความคุ้นเคยและสนิทสนมกันมากขึ้น ลูกก็ได้ตัดสินใจแต่งงานกับพ่อค้าคนนี้ จนมีอยู่วันหนึ่งได้มีเพื่อนของสามีซึ่งเป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้ชักชวนสามีและตัวลูกให้มาทำบุญที่วัด เมื่อลูกทั้งสองได้เข้ามาทำบุญที่วัดและได้มีโอกาสมาเจอกับพระมหาเถระองค์นั้นแล้ว ลูกทั้งสองจึงเกิดความศรัทธาและปลื้มปีติกับการทำบุญในครั้งนั้นเป็นอย่างมาก
 
        หลังจากนั้น ลูกก็ได้ทำหน้าที่เป็นเพื่อนคู่คิดมิตรคู่บุญให้กับสามีหรือพ่อบ้านมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นภารกิจทางโลกหรือทางธรรม ซึ่งลูกก็สามารถทำหน้าที่ของภรรยาที่ดีไม่มีสิ่งใดขาดตกบกพร่องเลยแม้แต่น้อย
 
        อย่างเวลาที่พ่อบ้านมีปัญหาหรือมีเรื่องไม่สบายใจ ลูกก็จะมาอยู่เคียงข้างทำหน้าที่เป็นเพื่อนคู่คิดที่คอยรับฟังปัญหา พร้อมกับหาทางแก้ไขเท่าที่ตัวลูกจะทำได้ จนทำให้พ่อบ้านมีกำลังใจและสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านั้นให้ผ่านพ้นไปได้ในทุกๆ ครั้ง นอกจากจะเป็นเพื่อนคู่คิดในภารกิจทางโลกแล้ว ลูกยังทำหน้าที่เป็นมิตรคู่บุญในภารกิจทางธรรมด้วย ไม่ว่าพ่อบ้านจะรับบุญใดๆ ที่ได้รับมอบหมาย ลูกก็จะคอยเป็นฝ่ายสนับสนุนและคอยรับบุญในทุกกิจการงานบุญที่พ่อบ้านคิดที่จะทำอย่างเต็มที่เต็มกำลังในทุกกิจการงานบุญ
 
        คือตอนแรกๆ ก็ตามเทพบุตรพ่อบ้านมาวัดก่อน ซึ่งตอนแรกก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร แต่ก็ไม่ขัดใจ แต่พอเธอเข้าใจแค่นั้นนะเธอทำแบบยกกำลังเลย เป็นผู้นำบุญ ยอดกัลยาณมิตรที่สุดยอดเลย ผังนี้ก็ติดตัวมา
 
        ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่พ่อบ้านได้นิมนต์คณะสงฆ์มาฉันภัตตาหารเพลที่บ้านนั้นลูกก็จะคอยเป็นธุระในการจัดเตรียมงานบุญทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ที่ใช้ในการจัดงาน รวมถึงภัตตาหารหวานคาว และเครื่องบูชาธรรมแด่คณะสงฆ์ เป็นต้น
 
        ด้วยผลแห่งบุญที่ลูกเป็นคนทำอะไรก็ทำอย่างเต็มที่เต็มกำลังในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นงานทางโลกหรืองานทางธรรม จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกได้มาเจอกับธุรกิจที่ดีๆ อย่างที่ลูกได้เจออยู่ในขณะนี้ และเป็นคนที่ทำอะไรทำจริง
 
        ส่วนสาเหตุที่ทำให้ลูกประสบความสำเร็จสูงสุด เป็นเพราะในชาติที่ผ่านมา ช่วงที่พ่อบ้านได้เกิดไอเดียในการรวมกลุ่มพ่อค้าและเกษตรกรเพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ ลูกและสามีก็ถือโอกาสทำหน้าที่กัลยาณมิตรชักชวนกลุ่มคนเหล่านั้นให้มาร่วมบุญในทุกๆ บุญที่หมู่คณะจัดขึ้น บุญนี้ส่งผลให้ปัจจุบันมีดวงปัญญาแตกฉานเกี่ยวกับเรื่องการชี้ ชวน เชียร์ชม ให้กำลังใจ คือ จะมีวิธีการพูดที่ใครฟังแล้วอาจหาญร่าเริงเบิกบานอยากทำตาม นี่เพราะบุญที่ชักชวนกลุ่มคนเหล่านั้นให้มาร่วมบุญในทุกๆ บุญที่หมู่คณะจัดขึ้น
 
ลูกทั้งสองยังไม่เคยขัดแย้งเรื่องการทำบุญเลยแม้สักครั้ง
ลูกทั้งสองยังไม่เคยขัดแย้งเรื่องการทำบุญเลยแม้สักครั้ง
 
        ลูกทั้งสองได้ทำหน้าที่เป็นต้นบุญต้นแบบในการสร้างบารมีที่ดี โดยทำบุญทุกบุญอย่างเต็มที่เต็มกำลังในทุกๆ ครั้ง และเมื่อทำบุญแล้ว ลูกยังคอยตามปลื้มปีติในบุญที่ตัวเองได้ทำอีกด้วย นอกจากนั้นลูกทั้งสองยังไม่เคยขัดแย้งเรื่องการทำบุญเลยสักครั้งเดียว จะขัดแย้งกันเรื่องอื่นมากกว่า
 
        ด้วยผลจากการทำบุญในทุกๆ บุญ โดยไม่มีข้อแม้ ข้ออ้าง เงื่อนไข อีกทั้งยังเป็นต้นบุญต้นแบบในการสร้างบารมีให้กับผู้อื่นมาโดยตลอด จึงทำให้ลูกทั้งสองต่างประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างสูงสุดในชาติปัจจุบัน
 
        ส่วนบุญที่ทำให้ลูกมีชื่อเสียงและมีคนรักเป็นเพราะว่า เวลาที่ลูกทำบุญ ลูกมักจะอธิษฐานให้ร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐี ขอให้มีทรัพย์มากมายจะได้มีทรัพย์ไว้ใช้สร้างบารมีอย่างเต็มที่ นอกจากนั้นลูกยังอธิษฐานขอให้ตัวเองได้เป็นผู้นำในการสร้างบารมี ให้มีสมัครพรรคพวกมากมาย ให้มีชื่อเสียงขจรขจายและเป็นที่รักของทุกๆ คนที่ได้พบเห็น ซึ่งในพุทธันดรที่ผ่านมา ลูกก็เป็นที่รักของทุกๆ คนเหมือนในชาตินี้ เพราะในชาตินั้น ตัวลูกก็มักจะดูแลและคอยให้กำลังใจทุกๆ คนที่ลูกได้รู้จัก นอกจากนั้นลูกยังมีจิตยินดีอยากให้ทุกคนที่มาร่วมทำธุรกิจ หรือทุกคนที่ร่วมสร้างบารมีกับหมู่คณะได้รวยๆ กันทุกๆ คน ซึ่งลูกก็ทำด้วยความจริงใจ ผังนี้ติดมา ทำให้มีคนรัก ชื่อเสียงดี ด้วยผลจากการที่ลูกเป็นคนมีปิยวาจา ชอบให้กำลังใจผู้อื่นด้วยความจริงใจมารวมกับอานิสงส์จากการอธิษฐานจิต ตอกย้ำซ้ำๆ อย่างต่อเนื่อง จึงเป็นผลทำให้ลูกมีชื่อเสียง และเป็นที่รักของคนเป็นจำนวนมาก อย่างในชาติปัจจุบัน
 
สำหรับสิ่งดีๆที่ลูกได้เจอในชาติปัจจุบัน ล้วนแต่เป็นผลจากการกระทำในชาติที่ผ่านมาของลูกทั้งสิ้น
สำหรับสิ่งดีๆที่ลูกได้เจอในชาติปัจจุบัน ล้วนแต่เป็นผลจากการกระทำในชาติที่ผ่านมาของลูกทั้งสิ้น
 
        สำหรับสิ่งดีๆ ที่ลูกได้เจออยู่ในชาติปัจจุบัน ล้วนแต่เป็นผลการกระทำในชาติที่ผ่านมาของลูกทั้งสิ้น เพราะในชาติที่ผ่านมานั้น ลูกจะยึดหลักสังคหวัตถุ ๔ ในการดำเนินชีวิต โดยที่ก็ไม่รู้ว่ามันเป็นหลักธรรม กล่าวคือ
 
        ข้อที่ ๑ ลูกมีนิสัยรักการให้ ด้วยความที่ลูกทนเห็นใครจนไม่ค่อยได้ ลูกจึงชอบให้วิทยาทานและให้ธรรมทาน วิทยาทาน คือให้ความรู้ แนะนำวิธีทำมาหากินที่จะให้พ้นจากความจนแล้วมารวยในชาติปัจจุบัน แล้วก็ให้ธรรมทานคือ ให้สั่งสมบุญ ให้รวยไปถึงชาติหน้า
 
        ที่ผ่านมา ในชาติปัจจุบันคงให้แค่วิทยาทานยังไม่ถึงกับให้ธรรมทาน แต่ตอนนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการให้ธรรมทาน เพราะการทำทานนั้นคือมูลเหตุสำคัญที่สุดที่จะทำให้คนจนกลายเป็นคนจนยากขึ้น หรือเป็นคนรวย พูดง่ายๆ ทำให้คนจนกลายเป็นคนรวยส่วนคนที่รวยอยู่แล้วก็จะรวยยิ่งขึ้นไปอีก แม้บางคนอาจจะไม่รวยฉับพลันทันทีในชาตินี้เพราะอาจด้วยวิบากกรรมใดๆ ที่เขาเคยทำเอาไว้มาตัดรอนก็แล้วแต่ แต่อย่างน้อยบุญจากการทำทานที่เราได้สั่งสมเอาไว้ในภพชาติปัจจุบันนี้ ก็จะติดตามตัวเราไปส่งผลในภพชาติเบื้องหน้าอย่างแน่นอน
 
        ข้อที่ ๒ คือ มีปิยวาจา ในชาติที่ผ่านมาลูกเป็นคนที่มีปิยวาจาเป็นเลิศเพราะโดยปกติลูกชอบพูดให้กำลังใจผู้อื่นด้วยถ้อยคำอันเป็นที่รัก คือ เป็นถ้อยคำที่สุภาพไพเราะและมีความอ่อนหวาน และเต็มไปด้วยความรักและปรารถนาดี คำพูดที่ออกมาล้วนมีแต่คำดีๆที่เป็นประโยชน์และมีความจริงใจ
 
        ข้อที่ ๓ อัตถจริยา ในชาติที่ผ่านมาลูกเป็นคนที่มีน้ำใจงดงาม ชอบช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่เสมอ ดังนั้นใครก็ตามที่ลูกรู้จักหรือรู้ว่าเขาได้รับความเดือดร้อน ลูกก็อยากให้เขาหล่านั้นมีความสุข จะคอยให้กำลังใจ คอยแก้ไขปัญหาและพาทุกคนไปสู่จุดหมาย
 
        ข้อที่ ๔ สมานัตตตา ในชาติที่ผ่านมาด้วยความที่ลูกเป็นคนวางตัวดี และทำตัวให้เป็นที่รัก ที่นับถือ นั่นก็คือการปฏิบัติตัวในหลักสังคหวัตถุ ๔ ใน ๓ หมวดธรรมเบื้องต้น ได้แก่ การที่ลูกเป็นผู้ให้ มีวาจาสุภาษิต เป็นผู้ที่ทำตนให้เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ดังนั้น เวลาที่ใครเห็นหรือรู้จักลูกเขาเหล่านั้นก็จะรู้สึกรักเคารพนับถือและเกรงใจลูกไปพร้อมๆกัน และด้วยเหตุนี้จึงทำให้ลูกเป็นบุคคลที่ใครๆ ก็อยากเข้าใกล้วางตัวพอดีๆ เข้าใกล้แล้วร่มเย็นเหมือนเข้าใกล้ร่มไม้ใหญ่ คือเป็นบุคคลที่น่ารัก ใครก็อยากจะมอบความรักและความปรารถนาดีให้
 
        ลูกมีบุพกรรมใดมาจ่อ เพื่อตัดรอนอยู่หรือไม่ ถ้ามี ต้องแก้ไขและป้องกันอย่างไร สำหรับวิบากกรรมที่ตัวลูกทำในอดีต และคอยจ้องส่งผล เพื่อมาตัดรอนชีวิตของลูกนั้นจริงๆ แล้ว ก็มีอยู่เหมือนกัน ซึ่งวิบากกรรมดังกล่าว คือ วิบากกรรมจากกรรมตระหนี่ที่ลูกเคยทำมาในหลายๆ ชาติมารวมกัน ซึ่งวิบากกรรมเหล่านี้ก็พร้อมที่จะส่งผลอยู่ตลอดเวลา กล่าวคือ ถ้าลูกเผลอหรือประมาทในการสร้างบารมี สร้างคุณงามความดี เผลอเป็นเสร็จ วิบากกรรมตระหนี่จะได้ช่องเสียบเลย
 
ลูกต้องหมั่นสั่งสมบุญทุกบุญอย่างเต็มที่เต็มกำลัง
ลูกต้องหมั่นสั่งสมบุญทุกบุญอย่างเต็มที่เต็มกำลัง
 
        ดังนั้น ลูกต้องหมั่นสั่งสมบุญทุกบุญอย่างเต็มที่เต็มกำลัง และต้องทำชนิดที่เรียกว่า ไม่ให้มีช่องว่างหรือมีระหว่างให้วิบากกรรมได้ช่องส่งผล เพราะถ้าบุญที่เราทำขาดช่วงขาดตอนและไม่หนาแน่นเพียงพอ ชีวิตของเราก็จะเหมือนกับตาข่ายหรือผนังห้องสังกะสีผุๆ ที่มีรูพรุนเต็มไปหมดเมื่อกำลังบุญในตัวของเรามีช่องโหว่ หรือไม่หนาแน่นเพียงพอ วิบากกรรมที่เราเคยทำเอาไว้ก็จะอาศัยช่องโหว่เหล่านั้นมาตัดรอนบุญที่เราเคยทำ ถ้าวิบากกรรมได้ช่องส่งผล
 
        แทนที่เราจะมีทุกอย่างพร้อมตั้งแต่เกิด เรากลับต้องมาลำบากก่อนที่จะมีทุกอย่างพร้อมเหมือนชาติปัจจุบันของลูก เป็นต้นหากเราสั่งสมบุญอย่างเต็มที่ ทั้งทาน ศีลภาวนา จนกำลังบุญในตัวหนาแน่น จนไร้ช่องโหว่ เราก็จะเหมือนอยู่ในห้องนิรภัยที่ไม่มีช่องว่างให้วิบากกรรมได้ช่องมาตัดรอนหรือส่งผลได้อีก
 
        นอกจากนั้น เมื่อเราทำบุญทุกบุญอย่างเต็มที่แล้ว เราต้องคอยตามตรึกระลึกนึกถึงบุญทุกบุญอย่างตลอดต่อเนื่องอีกด้วย เวลานึกก็ต้องนึกทบทวนบุญด้วยความปลื้มปีติที่เราไม่เป็นคนตระหนี่และได้ทำบุญในแหล่งของเนื้อนาบุญอันเลิศ ที่สำคัญที่สุด ลูกก็ต้องตั้งใจปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกายภายใน เพื่อให้สายบุญที่ลูกเคยทำมาทั้งหมดได้เชื่อมติดกับศูนย์กลางกายของลูกตลอดเวลา และหากลูกสามารถปฏิบัติได้ตามนี้ ตัวของลูกก็จะปลอดภัยตลอดเส้นทางของการสร้างบารมี นี่ก็เป็นสิ่งที่ลูกจะต้องศึกษาเรียนรู้เอาไว้ให้ดี
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๑๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๒


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การที่พระน้องชายสัญญาว่าจะบวชตลอดชีวิตแต่กลับสึกก่อนจะบาปหรือไม่การที่พระน้องชายสัญญาว่าจะบวชตลอดชีวิตแต่กลับสึกก่อนจะบาปหรือไม่

การกินหมากเป็นบาปหรือไม่ จะมีผลกรรมเหมือนการสูบบุหรี่หรือไม่การกินหมากเป็นบาปหรือไม่ จะมีผลกรรมเหมือนการสูบบุหรี่หรือไม่

การทำแท้งครั้งนี้ ลูกทำตามคำแนะนำของแพทย์ ลูกจะมีวิบากกรรมหรือไม่การทำแท้งครั้งนี้ ลูกทำตามคำแนะนำของแพทย์ ลูกจะมีวิบากกรรมหรือไม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา