รักษารากฟัน ตอนที่ 1


[ 18 ก.พ. 2555 ] - [ 18263 ] LINE it!

ฟันดีมีเสน่ห์
รักษารากฟัน ตอนที่ 1

ฟันผุโรคในช่องปากหากปล่อยไว้.. จนลุกลามต้องทำการรักษารากฟัน
 


ปวดฟัน เสียวฟัน เพราะฟันผุเรื้อรังมีโอกาสต้องรักษารากฟัน
 

วิธีการรักษารากฟัน

     คนเราทุกคนต้องผ่านบททดสอบของชีวิต หากเรามีหลักธรรมประจำใจ มีความหนักแน่นและอดทน เชื่อว่าเราจะต้องฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ไปได้ด้วยดี แต่ถ้าหากเป็นปัญหาของสุขภาพโดยเฉพาะเรื่องของช่องปาก สุขภาพของปากและฟัน กรณีนี้เราต้องปรึกษาทันตแพทย์ด่วนค่ะ

     คนไข้หลายคนที่มาพบหมอส่วนใหญ่มักจะฟันผุ จนกระทั่งทะลุโพรงประสาท ไม่ยอมมาอุดฟัน จนอุดไม่ได้แล้วต้องทำการรักษารากฟัน คนไข้ส่วนใหญ่ก็จะไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมต้องรักษารากฟันก่อนด้วย วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีการรักษารากฟัน ซึ่งวิธีการักษารากฟันนี้เป็นวิธีที่ทันตแพทย์จะใช้ช่วยคนไข้ เมื่อมีเชื้อโรคเข้าไปในส่วนของโพรงประสาทฟัน เพราะฉะนั้นเป้าหมายหลักของการรักษารากฟัน จึงเป็นการกำจัดเชื้อจุลชีพที่อยู่ในโพรงประสาทฟัน อันเป็นเหตุให้เกิดการอักเสบของโพรงเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟัน และเนื้อเยื่อที่อยู่รอบๆ โพรงประสาทฟัน
 
     ที่นี้เราต้องมารู้ด้วยว่าโพรงประสาทฟันนั้นอยู่ที่ไหน เหมือนเรารู้จักฟันเป็นซี่แล้ว โพรงประสาทฟันก็อยู่ตรงกลางฟัน ของฟันแต่ละซี่ เช่น ฟันกรามซี่เล็ก ฟันกรามซี่ใหญ่ ก็จะมีรากฟันไม่เท่ากัน ฟันกรามซี่ใหญ่บางครั้งมีราก 3-4 ราก มีลักษณะเป็นคลองราก คือข้างในเป็นโพรง ถ้าทันตแพทย์เจาะลงไปที่ตัวฟัน ก็จะเป็นช่อง ในช่องนี้ก็จะมีเนื้อเยื่อเหมือนเนื้อเยื่อในร่างกายของเรา และจะมีกลไกเพื่อป้องกันตัวเองจากสิ่งแปลกปลอม เช่น ถ้ามีเชื้อโรคลุกลามเข้าไปในโพรงประสาทฟันในปริมาณที่ไม่มาก กลไกป้องกันตัวเองนี้ก็จะสามารถจัดการเชื้อโรคที่ยังน้อยๆ อยู่ได้ ให้กลับคืนในสภาวะปกติได้ แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าฟันซี่นั้นเป็นฟันที่มีชีวิตก็จะแสดงอาการออกมา เช่น มีอาการเสียว ปวด หรือเวลารับประทานอาหารกัดลงไปแล้วเจ็บ ดื่มน้ำร้อน น้ำเย็นแล้วมีอาการเสียว อาการเหล่านี้เป็นสิ่งที่เตือนว่าโพรงประสาทฟันถูกลุกลามแล้ว

การรักษารากฟัน

ภาพแสดงการรักษารากฟันอย่างง่าย


     แต่ถ้าเชื้อโรคลุกลามเข้าไปในโพรงประสาทฟันในปริมาณที่มาก จนไม่สามารถจัดการ หรือช่วยเหลือตัวเองได้ ในกรณีเท่ากับว่ามีการทำลายเนื้อเยื่อโพรงประสาทฟันแล้วค่อนข้างสูงจะมีอาการปวดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ อาการปวดอาจปวดตุบๆ ก่อนนอน หรือปวดอย่างรุนแรง ปวดจนนอนไม่ได้เลย  ซึ่งอาการปวดฟันเป็นอาการที่ทรมานมาก ในลักษณะแบบนั้นคือ เชื้อโรคได้ลุกลามเข้าไปจนถึงส่วนของโพรงประสาทฟัน และมีการทำลายเนื้อเยื่อแล้ว ถ้ายังปล่อยให้มีการลุกลามอย่างนั้นอยู่ต่อไปอีก การทำลายเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟันนั้นจะหมายความว่า จะทำลายอย่างถาวร ร่างกายไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเองแล้ว ถ้าถึงขั้นนี้แล้วและยังปล่อยปละต่อไปอีก เชื้อโรคจะลุกลามไปจนถึงส่วนของปลายราก และเบ้ากระดูกรอบรากฟัน มีการทำลายเบ้ากระดูก


วิดีโอการรักษารากฟัน

 

เงาดำที่ปลายรากฟัน

     สำหรับบางคนในภาพเอกซเรย์เราจะเห็นว่า มีเงาดำปลายรากทั้งๆ ที่ฟันซี่นั้นยังไม่มีอาการอะไรเลย บ่อยครั้งเลยที่เรามักจะพบว่า กรณีที่ทันตแพทย์อุดฟันอยู่ซี่หนึ่ง และจะทำการตรวจการผุของฟัน เมื่อถ่ายภาพเอกซเรย์ผลก็คือ พบว่ามีเงาดำอยู่ที่ปลายรากฟันอีกซี่หนึ่ง เงาดำที่ปลายรากฟันนั้นหมายถึง เชื้อโรคนั้นมีการลุกลามไปจนกระทั่งทำลายส่วนของเนื้อเยื่อทั้งโพรงประสาทฟันแล้ว ลักษณะแบบนี้ก็จำเป็นที่จะต้องรักษารากฟัน แม้ว่าจะไม่มีอาการใดๆ ก็ตาม  และส่วนใหญ่จะมีทางเปิดของหนองออกมาด้วย
 
 
วิดีโอ พบหมอศิริราช
การรักษารากฟัน
เรื่องไม่เล็ก




ถ้าเป็นฟันตายทุกกรณีต้องรักษารากฟัน

    
     ฟันตาย ก็คือ ฟันที่ไม่มีชีวิต ไม่มีอาการ ฟันเปลี่ยนสี หรืออาจมีตุ่มหนองด้วย ส่วนฟันที่ยังมีชีวิตอยู่ กรณีที่ต้องรักษารากฟัน ทันตแพทย์ต้องเป็นผู้วินิจฉัย ถ้ามีอาการแบบปวดตุบๆ เวลากลางคืน ก่อนนอน และอาการปวดทวีความรุนแรงมากขึ้น ก็มักจะพบว่าฟันซี่นั้นเป็นอาการประสาทฟันอักเสบที่ไม่สามารถกลับคืนเป็นปกติได้ ฟันประเภทนี้ต้องทำการรักษารากฟันในฟันที่มีชีวิต 

      ในบางครั้งฟันดูแล้วไม่ผุ แต่คนไข้มีอาาการนอนกัดฟันรุนแรง หรือมีอาการเคี้ยวที่ค่อนข้างรุนแรง กัดเค้นฟัน ใช้ฟันรุนแรงมาก ซึ่งเป็นการไปรบกวนโพรงประสาทฟัน ฟันจะเริ่มมีอาการร้าวก่อน แล้วก็มีการแทรกซึมของเชื้อโรคเข้าไปในส่วนของโพรงประสาทฟันได้ แบบนี้ก็อาจจะต้องทำการรักษารากฟัน ถ้าหากว่าฟันซี่นั้นเราไม่สามารถแก้ไขสิ่งที่มากระตุ้นได้ทันท่วงที  เช่น มีจุดสบสูง และสบฟันกระแทกอย่างรุนแรง หรือการที่อะไรก็ตาม ถ้าเราไม่สามารถเอาสิ่งกระตุ้นเหล่านี้ออกไปได้ทันท่วงที ก็หมายความว่าจะทำให้มีการแทรกซึมของเชื้อโรคนั้นเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง จนถึงขั้นต้องรักษารากฟัน
 
     เพราะฉะนั้นจึงแนะนำว่าให้ทันตแพทย์เป็นผู้วินิจฉัยจะดีที่สุด  แล้วถ้ามีอาการใดๆ ก็ตามที่ส่งผลว่ามีอาการผิดปกติแล้ว เช่น เสียวฟัน หรือกัดแล้วเจ็บ หรือเคาะแล้วมันคันๆ บอกไม่ถูก นั่นแสดง่า ถ้าฟันพูดได้เขาอยากจะบอกเราว่า "รีบพาหนูไปหาหมอได้แล้วนะคะ"
 

ขอเชิญรับชมวีดิโอเพื่อสุขภาพ ตอน การรักษารากฟัน

 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การรักษารากฟัน ตอนที่ 2การรักษารากฟัน ตอนที่ 2

จะทำอย่างไรเมื่อเราต้องประสบกับปัญหาภัยพิบัติจากธรรมชาติจะทำอย่างไรเมื่อเราต้องประสบกับปัญหาภัยพิบัติจากธรรมชาติ

อาการปวดศีรษะเกิดขึ้นได้อย่างไรอาการปวดศีรษะเกิดขึ้นได้อย่างไร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี