เมื่อเกิดไฟล้างโลกถือเป็นการหยุดเวียนว่ายตายเกิดได้หรือไม่


[ 8 ธ.ค. 2554 ] - [ 18271 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 

คำถาม: เมื่อเกิดไฟล้างโลก สิ่งมีชีวิตทั้งหลายย่อมไม่อาจหนีไฟได้ พวกเหล่านั้นย่อมจะถูกเผาผลาญหมดสิ้นไป ถือเป็นการสิ้นภพสิ้นชาติ หยุดการเวียนว่ายตายเกิด ใช่ไหมครับ?

 
คำตอบ:  ไม่ใช่ เรื่องนี้มีกล่าวอธิบายไว้ใน อัคคัญญสูตร ว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเคยตรัสเล่าเรื่องความเป็นมาของโลก และการแตกทำลายของโลก ซึ่งอาจกล่าวสรุปเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับการเกิดของสัตว์โลกไว้ว่า โลกของเรานี้พอใกล้จะถึงคราวสิ้นกัป หรือเวลาที่โลกจะแตกทำลายกลายเป็นหมอกเพลิง พวกที่พอมีบุญอยู่บ้างจะได้คิดถึงเรื่องบาปบุญ เช่น มนุษย์ แม้แต่คนที่ถือศีลไม่ค่อยได้ พอรู้ว่าจะสิ้นกัป ไฟบรรลัยกัลป์จะมาล้างโลก ก็เริ่มได้คิดว่าคราวนี้ตายแน่ๆ ก็จะตั้งใจรักษาศีล ครั้งตายไปก็ได้เป็นเทวดา ส่วนพวกที่ตั้งใจนั่งสมาธิด้วยก็ได้ไปเป็นพรหม
 
ไฟบรรลัยกัลป์ทำลายล้างโลก
ไฟบรรลัยกัลป์ทำลายล้างโลก
 
        บางพวกไม่ตั้งใจปฏิบัติธรรมแล้วยังทำบาป เวลาตายก็ตกนรก พอถึงคราวไฟบรรลัยกัลป์ล้างโลก นรกขุมต่างๆ จะถูกเผาไปด้วย แต่สัตว์นรกจะถูกลมบรรลัยกัลป์หอบไปติดอยู่ที่โลกอื่น กลายเป็นสัตว์นรกของโลกอื่นไป เหมือนนักโทษย้ายคุก พอสิ้นเวรจากสัตว์นรกก็ไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานในโลกนั้น
 
        เพราะฉะนั้น ที่รัฐบาลพยายามสงวนพันธุ์สัตว์ป่า เพราะกลัวสัตว์จะสูญพันธุ์นั้น ในแง่ความเป็นจริง ถึงไม่สงวนสัตว์ก็ไม่หมดแม้ช่วงหนึ่งสัตว์ป่าสัตว์บ้านอาจจะหมด แต่พอถึงคราวไฟบรรลัยกัลป์ล้างโลกอื่นๆ สัตว์นรกหลายๆ ประเภทจะถูกลมหอบมาติดอยู่กับโลกเรา พอถึงเวลาสัตว์นรกก็เกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน ทำให้มีสัตว์อีกหลายอย่างเกิดขึ้นอีก ตราบใดที่ยังมีการฆ่า การขโมย การชิงรักหักสวาท พูดปด มดเท็จ ขี้เหล้าเมายา ด้วยความโลภ ความโกรธ ความหลง ตราบนั้น ก็ยังมีการเวียนว่ายตายเกิด ที่มีอยู่ให้เหมาะแก่กรรมของสัตว์โลกเหล่านั้น ไม่สิ้นภพสิ้นชาติง่ายๆ หรอกคุณโยม
 

คำถาม: อยากรู้ว่ามนุษย์ที่มาเกิด เกิดกันเองจากพ่อแม่ หรือเกิดจากบาปบุญคะ?

 
คำตอบ: มันมีทั้ง ๒ ส่วนนะหนูเอ๋ย คือเวลาเราเกิดนี่ ที่ต้องเกิดเพราะกรรมที่เราทำมันยังไม่เป็นบุญล้วนๆ มันยังมีบาปเจือปนอยู่ มันเลยต้องเกิด ในการเกิดเป็นมนุษย์ก็มีความจำเป็นต้องหาพ่อหาแม่ เราไม่สามารถจะเกิดลอยๆ ได้ ต้องอาศัยพ่อแม่เป็นต้นแบบ 
 
        ถ้าใครได้คุณพ่อคุณแม่แข็งแรงสมบูรณ์และใจเป็นบุญเป็นกุศลก็นับว่าโชคดีที่ได้ต้นแบบที่สมบูรณ์ พอคลอดออกมาก็แข็งแรง รูปร่างหน้าตาดี ถ้าไปได้พ่อแม่ที่ขี้เหล้าเมายา ก็เหมือนไปได้ต้นแบบที่กระจอกงอกง่อย พอคลอดออกมาหน้านิดจมูกหน่อยอย่างกับหน้าหนู พิกลพิการ หัวลีบ ตาบอดส่งไปเลย
 
มนุษย์ที่มาเกิดนั้นเกิดทั้งจากพ่อแม่และเกิดจากบาปบุญของตัว
มนุษย์ที่มาเกิดนั้นเกิดทั้งจากพ่อแม่และเกิดจากบาปบุญของตัว
 
        พวกที่เวลามาเกิดได้พ่อแม่ที่สมบูรณ์มีบุญพร้อม พวกนี้เขาเป็นประเภท “เชิญมาเกิด” ส่วนพวกที่พ่อแม่ได้ตั้งใจให้มาเกิด ถูกบีบ ถูกเค้นจนพิกลพิการ ยังรั้นมาเกิด พวกนี้เป็นประเภท “ชิงมาเกิด” ที่นั่งอยู่ตรงนี้เข้าใจว่าได้รับเชิญมาทั้งนั้นนะ
 
        เวลามาเกิด อะไรล่ะที่มาเกิด ความจริงคนเรามีกายซ้อนกันอยู่หลายชั้น ตั้งแต่กายหยาบที่เป็นกายเนื้อไปจนกระทั้งถึงกายละเอียด ซึ่งคนทั่วไปมองไม่เห็น เวลาตายเราตายแต่กายเนื้อ กายละเอียดซึ่งไม่ตายก็ไปแสวงหาที่เกิด สำหรับเรื่องนี้ใครก็อธิบายได้ไม่ละเอียด สู้นั่งสมาธิไปดูด้วยตนเองจะดีกว่า ตั้งใจนั่งสมาธิให้ดีๆ แล้วจะเห็นเองนะ
 
คำถาม: คนที่เคยทำงานร่วมกัน แสดงว่าได้สร้างบุญร่วมกันมาใช่ไหมครับ?
 
คำตอบ: ไม่แน่ คนที่มาพบกัน มาทำงานร่วมกันมี ๒ พวก
 
        ๑. พวก บุญดึงมาพบ กัน
 
        ๒. พวก บาปดึงมาพบ คือมันจองเวรกันมา เวรกรรมที่เคยทำต่อกันในอดีตชาติเลยดึงมาจนกระทั่งได้พบกัน
 
        บางคนไม่เคยรู้จักชื่อไม่เคยเห็นหน้ากันเลย แต่พอเจอหน้ากันก็เกิดเรื่องทันที เหมือนอย่างสุนัขกับแมวไม่ต้องรู้จักกัน ไม่ต้องทะเลาะกันมาก่อนหรอก เจอกันมันก็กัดกันเลย งูเห่ากับพังพอนก็ต้องเหมือนกัน เจอหน้ากันเป็นกัดกันทันที
 
        มันเป็นของมันอย่างนี้ เรียกว่าบาปมันหล่อเลี้ยงดึงดูดให้แล่นเข้าหากัน ประหัตประหารกัน
 
คนที่เคยทำงานร่วมกันมา มี ๒ แบบคือ บุญดึงมาพบกัน กับ บาปดึงมาพบกัน
คนที่เคยทำงานร่วมกันมา มี ๒ แบบคือ บุญดึงมาพบกัน กับ บาปดึงมาพบกัน
 
        ตรงกันข้ามกับคนบ้างคน แม้ไม่รู้จักกันมาก่อน พอพบหน้ากันก็รู้สึกสนิทสนม เหมือนกับเป็นญาติของตัวเอง อย่างนี้เรียกว่าบุญหล่อเลี้ยงดึงดูดให้มาพบกัน มาร่วมงาน มาอุปถัมภ์บำรุงกัน


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เราจะรู้ได้อย่างไรว่ากฎแห่งกรรมมีจริงหรือไม่เราจะรู้ได้อย่างไรว่ากฎแห่งกรรมมีจริงหรือไม่

เลิกเหล้าได้แต่เลิกเที่ยวบาร์ไม่ได้ควรทำอย่างไรดีเลิกเหล้าได้แต่เลิกเที่ยวบาร์ไม่ได้ควรทำอย่างไรดี

วิธีการปลูกฝังมุทิตาจิตจะทำให้เกิดขึ้นได้อย่างไรวิธีการปลูกฝังมุทิตาจิตจะทำให้เกิดขึ้นได้อย่างไร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา