มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 14


[ 26 ธ.ค. 2554 ] - [ 18270 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ.2554
Case Study กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
 


 
มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 14
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
ท่านมหาเสนาบดี ได้รับคำสั่งด่วนพิเศษให้ไปประจำการอยู่ในหน่วยทหารที่หัวเมืองแห่งหนึ่ง
 
ท่านมหาเสนาบดีได้รับคำสั่งด่วนพิเศษให้ไปประจำการอยู่ในหน่วยทหารที่หัวเมืองแห่งหนึ่ง

       ภายหลังจากท่านมหาเสนาบดีได้สำเร็จการศึกษาวิชาทหารแล้ว ท่านก็ได้รับคำสั่งด่วนพิเศษให้ไปประจำการอยู่ในหน่วยทหารที่หัวเมืองแห่งหนึ่งในทันที ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ระดับความรู้ความสามารถของท่านมหาเสนาบดีที่มีอย่างเต็มตัวนั้น ตัวท่านจะต้องได้รับการบรรจุให้เป็นนายทหารราชองครักษ์ที่ประจำการอยู่ภายในเขตเมืองหลวง แต่ด้วยความที่หัวเมืองดังกล่าวกำลังประสบปัญหาเรื่องมีกลุ่มโจรคอยดักปล้นผลผลิตทางการเกษตรของพวกชาวบ้านอยู่เป็นประจำ อีกทั้งยังมีข่าวลือหนาหูไปถึงกองทัพว่า “ ได้เกิดความขัดแย้งระหว่างพวกชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ของทางการ ” ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องรีบจัดการเพราะมีความเปราะบางเป็นอย่างยิ่ง  
 
นายทหารชั้นผู้ใหญ่ คัดเลือก เข้าไปช่วยคลี่คลายและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในหัวเมือง 
 
นายทหารชั้นผู้ใหญ่คัดเลือกเข้าไปช่วยคลี่คลายและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในหัวเมือง
 
 
      ด้วยเหตุนี้เอง นายทหารชั้นผู้ใหญ่ในกองทัพจึงต้องคัดเลือกบุคคลที่มีสติปัญญาความสามารถ และมันสมองระดับหัวกะทิอย่างท่านมหาเสนาบดี ให้เข้าไปช่วยคลี่คลายและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในหัวเมืองแห่งนั้น เมื่อท่านมหาเสนาบดีได้รับคำสั่งด่วนพิเศษจากกองทัพให้ไปประจำที่หัวเมืองแห่งนั้นแล้ว ท่านมหาเสนาบดีก็ไม่รอช้า ได้คุมกองกำลังทหารส่วนหนึ่งออกเดินทางไปยังหัวเมืองแห่งนั้นในทันที

ท่านมหาเสนาบดี พบว่ า สภาพบ้านเมือง แลดูเหมือนจะปกติสุขดี    
 
ท่านมหาเสนาบดีพบว่าสภาพบ้านเมืองแลดูเหมือนจะปกติสุขดี    

      หลังจากที่ท่านมหาเสนาบดีได้เดินทางไปถึงหัวเมืองแห่งนั้นแล้ว ท่านก็พบว่า “ สภาพบ้านเมืองและผู้คนที่อาศัยอยู่ภายในเขตหัวเมืองแห่งนั้น มีชีวิตความเป็นอยู่ที่แลดูเหมือนจะปกติสุขดี และไม่ได้มีปัญหาร้ายแรงอย่างที่คิดเอาไว้ ” เมื่อท่านมหาเสนาบดีเห็นเช่นนี้ท่านจึงเริ่มต้นภารกิจแรก ด้วยการจัดการปัญหาเรื่องขโมยให้หมดสิ้นไป 
 
ชาวบ้าน แสดงอาการเย็นชาและไม่สนใจ ทหารเจ้าหน้าที่ของทางการเลยแม้แต่น้อย 
 
ชาวบ้านแสดงอาการเย็นชาและไม่สนใจ ทหารเจ้าหน้าที่ของทางการเลยแม้แต่น้อย


       แต่เมื่อท่านมหาเสนาบดีได้ลงพื้นที่ไปปฏิบัติหน้าที่จริง ท่านกลับพบกับบรรยากาศที่อึมครึมของพวกชาวบ้าน  เพราะไม่ว่าตัวท่านหรือพวกทหารเจ้าหน้าที่ของท่านจะทักทายพวกชาวบ้านด้วยความเป็นกันเองอย่างไร  พวกชาวบ้านกลับเมินเฉย โดยแสดงอาการเย็นชาและไม่สนใจตัวท่าน หรือทหารเจ้าหน้าที่ของทางการเลยแม้แต่น้อยและด้วยอุปนิสัยแห่งการเป็นนักสังเกตระดับมืออาชีพของท่านมหาเสนาบดีนี้เอง   จึงทำให้ท่านรู้ได้ในทันทีว่า“ น่าจะมีอะไรที่ไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ”  ซึ่งท่านมหาเสนาบดีก็ไม่ได้ปล่อยผ่าน รีบทำการตามล่าหาความจริงในทันที  เพื่อต้องการจะรู้ให้ได้ว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับพวกชาวบ้านเหล่านี้ ”   

ท่านมหาเสนาบดี ใช้วิธีการทำตัวเข้าไปกลมกลืนกับพวกชาวบ้าน ทำให้ สามารถ ผูกใจพวกชาวบ้านได้ทีละคนสองคน 
 
ท่านมหาเสนาบดีใช้วิธีการทำตัวเข้าไปกลมกลืนกับพวกชาวบ้าน
ทำให้สามารถผูกใจพวกชาวบ้านได้ทีละคนสองคน

 
 
      สำหรับกลยุทธตามล่าหาความจริงของท่านมหาเสนาบดีนั้น ท่านมหาเสนาบดีจะใช้วิธีการทำตัวเข้าไปกลมกลืนกับพวกชาวบ้าน ซึ่งในตอนแรกนั้น พวกชาวบ้านก็ยังไม่ค่อยให้การยอมรับและแสดงกิริยาอาการเหมือนไม่ค่อยอยากจะคบด้วยสักเท่าไหร่ แต่ด้วยบุคลิกลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของท่านมหาเสนาบดี ที่มีอัธยาศัยเป็นกันเอง และมีท่วงท่านักเลงที่ดูจริงใจ กอปรกับการพูดการจาของท่านที่ตรงไปตรงมาฉะฉานเสียงดังฟังชัดทุกถ้อยคำ ด้วยอัธยาศัยอันโดดเด่นเหล่านี้นี่เอง จึงทำให้ท่านมหาเสนาบดีสามารถที่จะผูกใจพวกชาวบ้านได้ทีละคนสองคน แล้วในที่สุดท่านมหาเสนาบดีก็ได้รับการยอมรับและได้รับความไว้ใจจากพวกชาวบ้าน
 
เมื่อท่าน ผูกใจพวกชาวบ้านได้ ก็ทำให้ท่านได้ทราบข้อมูลที่แท้จริงจากพวกชาวบ้าน
 
เมื่อท่านผูกใจพวกชาวบ้านได้ก็ทำให้ท่านได้ทราบข้อมูลที่แท้จริงจากพวกชาวบ้าน


       เมื่อท่านมหาเสนาบดีสามารถผูกใจพวกชาวบ้านได้แล้ว ก็ทำให้ท่านได้ทราบข้อมูลที่แท้จริงจากพวกชาวบ้านว่า “ พวกทหารที่อยู่มาก่อนหน้านี้ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความไม่ซื่อกับพวกชาวบ้าน ” เรื่องก็มีอยู่ว่าหลังจากที่พวกชาวบ้านเพาะปลูกจนได้ผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ มาแล้ว พวกชาวบ้านก็จะนำเอาผลผลิตทางการเกษตรเหล่านั้นไปขายในท้องตลาดหรือไม่ก็นำไปขายให้กับพวกพ่อค้าที่มารับซื้อสินค้าถึงที่บ้าน แต่ในระหว่างทางที่พวกชาวบ้านและพวกพ่อค้ากำลังขนสินค้าไปขายยังตลาดนั้น  ก็จะมีพวกโจรมาดักปล้นสินค้าเหล่านั้นไป หรือบางครั้งพวกโจรก็จะบุกเข้ามาเผาพืชพันธ์ธัญญาหารต่างๆ ของพวกชาวบ้านถึงยุ้งฉางที่อยู่ภายในบ้านเลยทีเดียว

ข่าวลือแพร่สะพัด ว่า โจรที่ออกมาปล้นสินค้า คือ ทหารที่ปลอมตัวมาเป็นโจร 
 
ข่าวลือแพร่สะพัดว่าโจรที่ออกมาปล้นสินค้าคือ ทหารที่ปลอมตัวมาเป็นโจร
 
 
      เมื่อพวกชาวบ้าน ไปแจ้งความและขอให้พวกทหารไปช่วยปราบปรามโจรเหล่านั้น พวกทหารก็แสร้งทำทีเข้าไปตรวจสอบพอเป็นพิธี แต่ผลสุดท้าย พวกทหารก็ไม่สามารถจับกลุ่มโจรได้เลยแม้สักครั้งเดียว อีกทั้งยังมีข่าวลือแพร่สะพัดไปในกลุ่มของพวกชาวบ้านอีกด้วยว่า “พวกโจรที่ออกมาปล้นสินค้าของพวกชาวบ้าน ที่แท้แล้วก็คือ ทหารที่ปลอมตัวมาเป็นโจรนั่นเอง” ซึ่งสาเหตุของข่าวลือที่ว่านี้ก็เกิดจาก มีพวกชาวบ้านบางคนจำบุคลิกลักษณะ, ท่าทางและน้ำเสียงของพวกโจรจำแลง ได้อย่างชัดเจน ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้พวกชาวบ้านไม่ไว้ใจพวกทหารและเจ้าหน้าที่ของทางการอย่างแรง

เมื่อผลผลิตทางการเกษตรของพวกชาวบ้านถูกปล้น ชาวบ้านก็ต้องไปกู้หนี้ยืมสินจากพวกเศรษฐี    
 
เมื่อผลผลิตทางการเกษตรของพวกชาวบ้านถูกปล้น
ชาวบ้านก็ต้องไปกู้หนี้ยืมสินจากพวกเศรษฐี    

      ซึ่งความเดือดร้อนของพวกชาวบ้านก็ใช่ว่าจะหมดลงแต่เพียงเท่านั้น เพราะเมื่อผลผลิตทางการเกษตรของพวกชาวบ้านถูกปล้นและถูกเผาจนได้รับความเสียหาย พวกชาวบ้านก็ต้องไปกู้หนี้ยืมสินจากพวกเศรษฐี   ซึ่งเศรษฐีบางคนก็เอารัดเอาเปรียบพวกชาวบ้าน ด้วยการปล่อยเงินกู้ดอกโหด และก็กดราคาสินค้าของพวกชาวบ้านแบบสุด ๆ  จนทำให้พวกชาวบ้านทุนหายกำไรหด แล้วก็ไม่เหลืออะไรเลย  เมื่อถูกสถานการณ์บีบบังคับมากเข้าๆ พวกชาวบ้านจึงจำใจที่จะต้องขายพื้นที่ทำกินของตัวเองเพื่อนำเงินไปใช้หนี้ เมื่อขายที่ดินทำกินแล้ว แต่ละคนต่างก็ต้องขนข้าวขนของย้ายออกจากพื้นที่ของตัวเองไป  ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้พวกชาวบ้านเป็นจำนวนมากต้องได้รับความเดือดร้อนกันไปตามๆ กัน

เมื่อท่านมหาเสนาบดีได้ทราบข้อมูลจากพวกชาวบ้าน ท่านก็รีบ สืบหาความจริงจากหน่วยงานของท่าน  
 
เมื่อท่านมหาเสนาบดีได้ทราบข้อมูลจากพวกชาวบ้าน
ท่านก็รีบสืบหาความจริงจากหน่วยงานของท่าน
 

      เมื่อท่านมหาเสนาบดีได้ทราบข้อมูลจากพวกชาวบ้านแล้ว ท่านก็รีบกลับมาสืบหาความจริงจากหน่วยงานของท่าน โดยมีเพื่อนนายทหารรุ่นเดียวกันกับท่านมาช่วยสืบหาข้อมูลอีกทางหนึ่ง หลังจากที่ท่านมหาเสนาบดีและเพื่อนของท่านได้ช่วยกันสืบหาข้อมูลแล้ว  ท่านก็ได้พบหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ให้เห็นถึงคำบอกเล่าของพวกชาวบ้านว่า ที่ผ่านมาได้มีการติดสินบนว่าจ้างกันในกองทหาร ซึ่งผู้ที่ให้สินบนก็ไม่ใช่ใคร นั่นก็คือกลุ่มของพวกเศรษฐีนั่นเอง   

พวกเศรษฐีมีความโลภคิดอยากจะได้พื้นที่ทำกินของพวกชาวบ้านมาเป็นของตัวเอง 
 
พวกเศรษฐีมีความโลภคิดอยากจะได้พื้นที่ทำกินของพวกชาวบ้านมาเป็นของตัวเอง
 
      ส่วนสาเหตุที่ทำให้กลุ่มของพวกเศรษฐีต้องทำเช่นนี้ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะกลุ่มของพวกเศรษฐีมีความโลภคิดอยากจะได้พื้นที่ทำกินของพวกชาวบ้านมาเป็นของตัวเอง เมื่อเป็นเช่นนี้ กลุ่มของพวกเศรษฐีจึงได้รวมหัวกันจ่ายสินบนให้กับพวกนายทหารที่ชอบทำทุจริต ให้ทำตัวเป็นนายหน้าว่าจ้างพวกพลทหาร ให้หาลำไพ่ ด้วยการปลอมตัวเป็นโจรออกปล้นพวกชาวบ้าน

ปล่อยเงินกู้ดอกโหดและกดราคาสินค้าแบบสุดๆ   จนทำให้พวกชาวบ้านไม่มีเงินที่จะมาจ่ายคืนให้กับกลุ่มของพวกเศรษฐี    
 
พวกเศรษฐีปล่อยเงินกู้ดอกโหดและกดราคาสินค้าแบบสุดๆ
จนทำให้พวกชาวบ้านไม่มีเงินที่จะมาจ่ายคืนให้กับกลุ่มของพวกเศรษฐี   
 
     เมื่อพวกชาวบ้านถูกปล้นจนได้รับความเดือดร้อนแล้ว พวกชาวบ้านก็จะต้องพากันมากู้เงินจากกลุ่มของพวกเศรษฐี ซึ่งกลุ่มของพวกเศรษฐีก็จะปล่อยเงินกู้ดอกโหดและกดราคาสินค้าแบบสุดๆ จนทำให้พวกชาวบ้านไม่มีเงินที่จะมาจ่ายคืนให้กับกลุ่มของพวกเศรษฐี  เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ กลุ่มของพวกเศรษฐีก็สามารถที่จะยึดพื้นที่ทำกินของพวกชาวบ้านมาเป็นของตัวเองได้ในที่สุด

ท่านมหาเสนาบดีและเพื่อน ได้พบหลักฐานการทุจริตคอรัปชั่นในกองทหาร 
 
ท่านมหาเสนาบดีและเพื่อนได้พบหลักฐานการทุจริตคอรัปชั่นในกองทหาร 

      หลังจากที่ท่านมหาเสนาบดีและเพื่อนของท่านได้พบหลักฐานการทุจริตคอรัปชั่นในกองทหารแล้ว ท่านและเพื่อนของท่านก็ได้ช่วยกันวางสายสืบเข้าไปในกลุ่มของพวกพลทหาร ซึ่งก็ทำให้ท่านสามารถสาวไปจนรู้ว่า “ ใครบ้างที่อยู่ในขบวนการนี้ ”

    ส่วนว่าจะมีใครบ้างนั้น เราก็คงจะต้องมาติดตามกันในตอนต่อไป

รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 24 ธ.ค 2554
ชมวิดีโอรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 24 ธ.ค 2554  MP3 ธรรมะรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 24 ธ.ค 2554   Download ธรรมะรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 24 ธ.ค 2554


">
">
">
">
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อานิสงส์ของการทำบุญทอดผ้าป่า (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 14อานิสงส์ของการทำบุญทอดผ้าป่า (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 14

อานิสงส์ของการทำบุญทอดผ้าป่า (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 15อานิสงส์ของการทำบุญทอดผ้าป่า (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 15

กฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star ณ วัดกลางธนรินทร์ จ.สิงห์บุรีกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star ณ วัดกลางธนรินทร์ จ.สิงห์บุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน