สาธารณรัฐ แอฟริกาใต้


[ 12 ก.พ. 2550 ] - [ 18297 ] LINE it!

สาธารณรัฐ แอฟริกาใต้

    ดินแดนลึกลับในสายตาชาวโลก ที่ถูกเปลี่ยนโฉมหน้า เป็นความพิศวงอันน่าพิสมัย ตื่นเต้นกับเพื่อนต่างเผ่าพันธุ์ เมืองสุดศิวิไลซ์ ใกล้มนต์ป่าซาฟารี และหลากหลายประสบการณ์ใหม่ที่ต้องค้นจึงจะพบ เคาะใจให้คึกคัก แล้วก้าวไปกับเราสู่ แอฟริกาใต้
 
 
    หากมองจากแผนที่โลก แอฟริกาใต้ จะอยู่ใต้สุดของทวีปแอฟริกา มีชายฝั่งทะเลยาว 2,900กม.และอุ่นไอแดดตลอดปี มีผู้คน 44ล้านคน นับถือคริสต์ 68% ความเชื่อดั้งเดิม 28.5% ภาษาราชการมี 11ภาษา คืออังกฤษ แอฟริกัน และภาษาชนพื้นเมืองต่างๆ
 
 
    เดิมแอฟริกาใต้เป็นที่อยู่ของชนเผ่าเร่ร่อน เริ่มเป็นที่รู้จักของชาวโลก หลังกองเรือโปรตุเกสและสเปนค้นหาเส้นทางใหม่ไปอินเดีย จนอ้อม แหลมกู๊ดโฮป (แหลมแห่งความหวัง) ใต้สุดของทวีปได้สำเร็จ และเมื่อมีการค้นพบเพชรและทองคำ ก็มีผู้มาตั้งถิ่นฐานกันมากมาย ปัจจุบันแอฟริกาใต้มีเสรีภาพ และไม่มีปัญหาแบ่งแยกสีผิวเหมือนอดีตอีกแล้ว ปกครองแบบสาธารณรัฐ มีประธานาธิบดีเป็นประมุข มีเมืองหลวง 3เมือง คือ
 
 
 
 
1.พริทอเรีย เมืองหลวงด้านการบริหาร ถนนเกือบทุกสายปลูกต้นแจ็กกาแรนด้า (ศรีตรัง) เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาถึง ดอกสีม่วงจะเบ่งบานเต็มเมือง  จนได้ชื่อว่า แจ็กกาแรนด้า ซิตี้
 
 
 
 
2.เคปทาวน์ เป็นเมืองหลวงด้านกฎหมาย สวยที่สุดเมืองหนึ่งของโลก เพราะมีเขาสูงเป็นฉากหลัง ทั้งเมืองหันหน้าออกสู่ทะเล มีสัญลักษณ์คือ เทเบิ้ล เมาเท่น ภูเขาสูงยอดตัดตรงเหมือนโต๊ะ บางครั้งถูกปกคลุมด้วยหมอกหรือเมฆขาว จนเรียกว่า “ผ้าปูโต๊ะ”
 
 
3.เบลมฟอนไทน์ เป็นเมืองหลวงด้านการยุติธรรม     
 
 
    ส่วน โจฮันเนสเบิร์ก เมืองยักษ์ใหญ่และมั่งคั่งที่สุด คนพื้นเมืองเรียกว่า โจเบิร์ก หรือ โจซี่ นับเป็น The city of gold เพราะเติบโตเพื่อรองรับการตื่นทองจากคนทุกมุมโลกกว่า 100ปีมาแล้ว ตามสี่แยกไฟแดง ก็จะมีวัยรุ่นชายผิวสีออกมาขาย ทั้งแว่นตาดำ เขาควาย เขาสัตว์ต่างๆ ไปจนถึงหูฟัง และอุปกรณ์ในรถยนต์ด้วย
 
 
    การเดินทางด้วยรถไฟ ถือว่ามีเสน่ห์ หรูหรา และสะดวกสบายมาก เช่น รถไฟสาย Blue Train ให้บริการเหมือนโรงแรม 5ดาว ห้องพักมีห้องน้ำหินอ่อน และพนักงานส่วนตัวเรียกใช้ได้ตลอด 24ช.ม.
 
 
    แอฟริกาใต้ยังมีเหมืองทองคำใหญ่ที่สุดในโลก ได้ขุดพบ และ เจียระไนเพชรเม็ดใหญ่ที่สุดในโลก ชื่อ Golden Jubilee (เพชรกาญจนาภิเษก) ตั้งชื่อเพื่อเทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

    ในด้านวัฒนธรรม เป็นลักษณะผสมผสานระหว่างแบบดั้งเดิมกับตะวันตก ชาวพื้นเมืองผิวดำมีหลายเผ่า เช่น

 
 
 
 
    เผ่าซูลู เชื่อว่าเทพเจ้าสร้างโลก ความอุดมสมบูรณ์ เป็นผลจากการเซ่นสังเวยบูชาบรรพบุรุษ หัวหน้าเผ่า คลุมตัวด้วยหนังเสือดาวไม่มีแขน ชาวเผ่า ใช้ลูกปัดเป็นเครื่องประดับ  มีการเต้นรำ ร้องเพลง ที่รู้สึกได้ถึงอำนาจลึกลับ หมู่บ้านของซูลูเรียงรายเป็นวงกลม ล้อมด้วยกำแพงที่ทำจากกิ่งและเปลือกไม้ ตัวกระท่อมสร้างจากหญ้าที่ถักแน่นหนา พื้นทำด้วยมูลสัตว์ที่ตากแห้ง ชาวซูลู ทานเนื้อที่ย่างด้วยถ่านหิน จะให้ไหม้เกรียมข้างนอกแต่ข้างในดิบๆ  และดื่มนมเปรี้ยว เพิ่มความแข็งแรง
 
 
 
    จะใช้วัวควายเป็นสินสอด มีวัวควายมากถึงจะมีภรรยามาก พอมีลูกมาก ก็มาเป็นกำลังทำงาน หากลูกสาวโตขึ้นก็จะได้สินสอดคือวัวควายเพิ่มขึ้นอีก
 
 
 
    เผ่าโฮซ่า นับถือบูชาผีสางเทวดา และเชื่อว่า หมอผี เป็นผู้ติดต่อกับวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ ที่บันดาล สุขทุกข์ให้ทุกคนได้ นมจะถูกปล่อยไว้ในขวดน้ำเต้าให้เป็นนมเปรี้ยว ไว้สำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น เด็กๆจะได้ทานนมสด เนยใส และเนยเหลวแทน นอกจากผู้ชาย หญิงที่แต่งงานแล้วเท่านั้นจึงจะได้รับอนุญาตให้สูบยาเส้นได้
 
    วัวควาย เพื่อบรรทุกสัมภาระ แข่งขัน เป็นสินสอด ส่วนการทำไร่นาจะใช้จอบหรือเสียมแทนแรงงานสัตว์ ผู้หญิงจะไม่อนุญาตให้จับต้องฝูงวัวควาย มูลสัตว์ไม่ได้ทำปุ๋ยแต่นำมาเป็นเชื้อเพลิง และปูพื้นกระท่อม

 
    เผ่าซัน หรือ บุชแมน จะล่าสัตว์ ด้วยลูกดอกอาบยาพิษกับหน้าไม้ โดยจะชำเลืองมองดูพื้น เพื่ออ่านค่ารอยต่างๆ ที่สัตว์ทิ้งไว้แล้วจะบอกได้เลยว่ามีอายุและเพศอะไร เหมือนเราอ่านหนังสือ เพียงเปลี่ยนจากหนังสือเป็นป่าเท่านั้น จึงเป็นที่ต้องการตัว เช่น ทหารต้องการให้มาช่วยตามรอยกองโจร เป็นต้น
 
 
    ชาวพื้นเมืองผิวขาวได้แก่ ชาวแอฟริกัน ลูกหลานชาวดัตช์ ที่มาตั้งถิ่นฐานเป็นกลุ่มแรก ปัจจุบันมีทั้งชาวดัตช์ เยอรมัน ฝรั่งเศส อังกฤษ ส่วนชุมชน ชาวอินเดีย มาเป็นพ่อค้า ดำรงวัฒนธรรมฮินดูได้อย่างมั่นคง
 
 
    การท่องเที่ยวของที่นี่ จุดเด่นคงหนีไม่พ้นการท่อง ซาฟารี ไปสัมผัสชีวิตสัตว์ป่าถึงธรรมชาติ สัตว์ที่ยกย่องว่าเป็น Big Five ได้แก่ ช้าง สิงโต แรด เสือดาว และควายป่า
 
 
 
    นอกจากนี้ ยังสามารถชมฝูงแมวน้ำ นอนอาบแดดอุ่นๆ นับพันตัวได้ที่ เกาะแมวน้ำ และแอฟริกันเพนกวิน มาโชว์ความน่ารักอุ้ยอ้าย อีกนับพันที่ หาดโบลเดอร์
 
 
 
    ถ้าอยากดูนก ก็มีราว 800ชนิด นกกระยางสีฟ้า เป็นนกประจำชาติ มี ดอกคิง โพรเธีย งามสง่าสมฐานะดอกไม้ประจำชาติ
 
 
 
    แต่หากท้องร้องยามใด ต้องสั่ง โบโบตี (แกงกะหรี่เนื้อสับ) ซึ่งเป็นดังอาหารประจำชาติ แต่ไม่ควรลืม โซซาตี้ส์ (เนื้ออัดแท่งย่างไฟ) ซึ่งรสเด็ดไม่แพ้กัน   
 
    ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างมนต์เสน่ห์ แห่งกาฬทวีป เจ้าของสโลแกน One country many culture เชื่อมใจเผ่าพันธุ์ สัมพันธ์หนึ่งเดียว    
 
คำทักทายภาษาซูลู
 
เซา-บ๊อ-น่า
สวัสดีชาวแอฟริกันทุกคน 
เย-โบ 
ใช่เลย  (ความหมายเหมือนคำว่า Yes)
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มหาทุคตะ (ยุคปัจจุบัน)มหาทุคตะ (ยุคปัจจุบัน)

การบรรพชา-อุปสมบทหมู่ครั้งประวัติศาสตร์ที่อินเดียการบรรพชา-อุปสมบทหมู่ครั้งประวัติศาสตร์ที่อินเดีย

จดหมายจาก พระราชรัตนรังษีจดหมายจาก พระราชรัตนรังษี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน