การรักษารากฟัน ตอนที่ 2


[ 13 มี.ค. 2555 ] - [ 18258 ] LINE it!

ฟันดีมีเสน่ห์
รักษารากฟัน ตอนที่ 2
 
การรักษารากฟันมีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง?
 
        การรักษารากฟันที่มีเป้าหมายในการกำจัดเนื้อเยื่อที่อักเสบ ติดเชื้อ ที่มีเชื้อโรคเข้าไปสู่โพรงประสาทฟัน การรักษารากฟันจึงมุ่งเน้นที่จะจัดการกับเนื้อเยื่อที่อักเสบนั้น และทำให้โพรงประสาทฟันนั้นสะอาด เพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำ และต้องส่งเสริมการหายของเนื้อเยื่อที่อยู่รอบโพรงประสาทฟัน ดังนั้นขั้นตอนของการรักษารากฟันจึงต้องจัดการเนื้อเยื่อ คือกำจัดให้หมดเลย แต่แพทย์จะต้องกรอตัวฟันนั้นก่อน เพื่อที่จะเอาเครื่องมือเข้าไปในโพรงประสาทฟันนั้นให้ได้ จากนั้นก็ X-Ray ฟัน ตรวจสอบดูว่าฟันซี่นั้นมีรากกี่ราก และมีความยาวเท่าไหร่ แล้วล้างคลองรากฟันนั้นให้สะอาด ขยายคลองรากฟันนั้นให้เหมาะสมเพื่อรองรับการอุด แต่ในครั้งแรกนั้นจะต้องใส่ยาก่อน แล้วก็อุดปิด หรืออาจจะไม่อุดปิดก็ได้
 
ขั้นตอนของการรักษารากฟัน
ขั้นตอนของการรักษารากฟัน
 
        ในการทำนี้จะไม่เจ็บปวด ถ้าหากฟันซี่นั้นเป็นฟันตายก็ไม่ต้องใช้ยาชา ทันตแพทย์จะกรอไปเลยถ้าประสาทฟันนั้นตายหมด คือถ้าประสาทฟันนั้นไม่ตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นใดๆ ก็คือฟันตาย ส่วนฟันปกตินั้นคือฟันที่สามารถรับรู้ได้ถึงอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง จะร้อนจะเย็นรับรู้ได้ แต่ว่าต้องไม่ใช่อาการปวดหรือเสียว ถ้าหากว่านำสิ่งกระตุ้นนั้นออก ฟันซี่นั้นก็จะต้องเป็นปกติและไม่มีอาการติดตามมา คือ ไม่ใช่ปวดอ้อยอิ่ง
 
การล้างคลองรากฟันให้สะอาด ขยายคลองรากฟันนั้นให้เหมาะสมเพื่อรองรับการอุด
การล้างคลองรากฟันให้สะอาด ขยายคลองรากฟันนั้นให้เหมาะสมเพื่อรองรับการอุด
 
        ในฟันตาย หมอจะกรอลงไปเลยโดยไม่ต้องใช้ยาชา  แต่ถ้าหากว่าฟันมีชีวิตอยู่ และทันตแพทย์ตรวจสอบแล้ว เห็นว่าฟันประเภทนั้นเป็นประเภทที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยวิธีการอุดหรือวิธีการใดๆ ให้กลับคืนในสภาพเป็นปกติได้ ฟันประเภทนี้ คุณหมอจะใช้ยาชาช่วย เพราะฉะนั้นจะไม่เจ็บ ยกเว้นกรณีที่ประสาทฟันนั้นอักเสบมาก มีลักษณะรากฟันที่อักเสบกึ่งเป็นกึ่งตายอยู่ในโพรงประสาทฟัน อย่างนี้ทันตแพทย์จะต้องใช้ยาช่วยค่อนข้างสูงมาก แต่คนไข้ก็ไม่ต้องกังวลมากในเรื่องนี้เพราะคุณหมอก็พยายามป้องกันไม่ให้คนไข้เจ็บอยู่แล้ว
 
การรักษารากฟันนั้นต้องทำหลายครั้ง และระหว่างการรักษาแต่ละครั้งคนไข้ควรมีวิธีปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อให้ฟันซี่นั้นอยู่ในสภาพที่เหมาะสม?
 
        อันนี้สำคัญมาก เพราะว่าในระหว่างการรักษา ถ้าคนไข้ไปเคี้ยวหรือไปใช้งานฟันซี่นั้นหนักไป จะทำให้มีอาการอักเสบและปวด เพราะเท่ากับไปกระตุ้นอาการปวด เนื่องจากรอยต่อตรงเบ้ากระดูกของการรักษานั้นมันจะมีอาการอักเสบอยู่แล้ว หรือฟันซี่นั้นอาจจะแตก บิ่น เสียหายได้ เพราะฉะนั้นทางที่ดีที่สุดฟันประเภทนี้อย่างเพิ่งใช้งานจนกว่าการรักษาจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ หรือจนกว่าจะมีการคลอกฟัน การบูรณะฟันที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป
 
        ในระหว่างการรักษา โดยทั่วไปคุณหมอจะนัดอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ถ้ามีอาการปวดรุนแรง ปวดมากขึ้นเรื่อยๆ ปวดมากกว่า 1-2 วัน จนทนไม่ไหว ก็ควรไปพบทันตแพทย์โดยด่วนและปรึกษาว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพราะส่วนใหญ่แล้วมักจะพบว่ามีหนองที่อักเสบอยู่ปลายรากเกิดขึ้นมาอีก
 
การปิดโพรงฟันด้วยวัสดุชั่วคราว
การปิดโพรงฟันด้วยวัสดุชั่วคราว
 
        ในบางครั้งถ้าหากว่าทันตแพทย์มีการปิดโพรงฟันด้วยวัสดุชั่วคราว แต่ถ้าคนไข้มีการใช้งานฟันซี่นั้นแล้วทำวัสดุนั้นหลุด ก็ไม่ต้องกังวลมาก ควรปรึกษาทันตแพทย์ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไปจะเป็นการดีที่สุด
 
หลังจากที่มีการรักษารากฟันเสร็จแล้ว เราจะมีการบูรณะตัวฟันขึ้นมาอีก แล้วเราควรเลือกที่จะบูรณะแบบไหนถึงจะเหมาะสม?
       
        เนื่องจากว่าฟันที่รักษารากฟันนี้ ส่วนใหญ่แล้วมักจะพบว่ามีการผุค่อนข้างมาก เสียเนื้อฟันค่อนข้างมาก คุณหมอจะดูว่าฟันที่จะรักษารากฟันนี้มีเนื้อฟันเหลืออยู่แค่ไหน ถ้าหากว่าเนื้อฟันเหลืออยู่มากก็อาจจะใช้วิธีการอุดได้ แต่โดยทั่วไปแล้วฟันที่รักษารากนั้น จะเป็นฟันที่ไม่มีประสาทอยู่ข้างใน มันจะแห้งกรอบ และเปลี่ยนสีคล้ำขึ้น ผลก็คือฟันอาจจะแตกบิ่นเสียหายเมื่อใช้งานในระยะเวลานานได้ เพราะฉะนั้นทางที่ดีที่สุดก็ควรจะใส่เดือยและทำครอบฟัน
 
ฟันดีมีเสน่ห์
ฟันดีมีเสน่ห์
 
        จะเห็นได้ว่าการรักษาคลองรากฟัน มีขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้น ถ้าเป็นฟันที่ยังไม่ตายการรักษาก็จะใส่ยาชาก่อน แต่ถ้าฟันตายแล้วก็จะทำการรักษารากไปเลย ซึ่งอันนี้จะไม่เจ็บปวดอะไร หลังจากที่เปิดคลองรากฟันแล้วจะมีการวัดและขยายคลองรากฟัน จากนั้นจะมีการใส่ยาเพื่อฆ่าเชื้อ แล้วจะนัดคนไข้กลับมาดูอาการเป็นระยะๆ จนแน่ใจว่าฟันซี่นี้ไม่มีอาการใดๆ แล้ว ปราศจากเชื้อโรค คุณหมอก็จะอุดคลองรากฟันให้แล้วก็บูรณะตัวฟันขึ้นมาใหม่ ซึ่งในการรักษารากฟันนั้น ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ทำให้คนไข้หลายท่านคิดที่จะถอนฟัน ซึ่งก็ต้องมาดูข้อดีข้อเสียของการถอนฟันกับการรักษารากฟันนั้นแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปในคราวหน้า
 
 
ขอเชิญรับชมวีดิโอเพื่อสุขภาพ การรักษารากฟัน ตอนที่ 2
 

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จะทำอย่างไรเมื่อเราต้องประสบกับปัญหาภัยพิบัติจากธรรมชาติจะทำอย่างไรเมื่อเราต้องประสบกับปัญหาภัยพิบัติจากธรรมชาติ

อาการปวดศีรษะเกิดขึ้นได้อย่างไรอาการปวดศีรษะเกิดขึ้นได้อย่างไร

โรคตากุ้งยิงเกิดจากอะไรโรคตากุ้งยิงเกิดจากอะไร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี