กฎแห่งกรรมนั้นเข้าใจยากจริงหรือ


[ 19 เม.ย. 2555 ] - [ 18270 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตตชีโว)
เรียบเรียงจากรายการหลวงพ่อตอบปัญหา ทาง DMC
 
 

คำถาม: การที่เชื่อในกฎแห่งกรรม บางครั้งเข้าใจยาก หรือไม่ยากเชื่อเลย เช่น คนๆ หนึ่งเกิดในตระกูลดีมีการศึกษาสูงมีคุณธรรม ทำบุญและช่วยเหลือผู้อื่นมาโดยตลอด แต่ชีวิตในด้านการงานตกต่ำเสมอ การปฏิบัติงานดี เป็นที่รักใคร่ของผู้ใต้บังคับบัญชา และผู้อื่นที่เกี่ยวข้องยกเว้นผู้บังคับบัญชาที่มักหาทางกลั่นแกล้งอยู่เสมอจนทนไม่ได้ และเป็นเช่นนี้แห่งแล้วแห่งเล่า เชื่อว่าได้ทำกรรมในอดีตชาติไม่ดี แต่ทำไมมีสิทธิ์มาเกิดในตระกูลดีการศึกษาสูง และมีจิตใจที่ดี?

 
คำตอบ: สำหรับกรณีทำนองนี้ หลวงพ่อเคยพบอยู่คนหนึ่ง  ท่านเป็นผู้หญิงเกิดในตระกูลสูง มีฐานะดี ความประพฤติเรียบร้อยดีมาก เป็นคนหนึ่งที่ช่วยในการสร้างวัดพระธรรมกายมาตั้งแต่ต้น แต่ชีวิตการทำงานของท่านมีอุปสรรค ถูกกลั่นแกล้งตลอดเวลา เราก็เลยค้นกันว่าอะไรเป็นต้นเหตุทำให้เป็นเช่นนั้น ก็พบว่าในอดีตชาติที่ผ่านมา
 
เป็นผู้หญิงเกิดในตระกูลสูง มีฐานะดี ความประพฤติเรียบร้อยดีมาก
เป็นผู้หญิงเกิดในตระกูลสูง มีฐานะดี ความประพฤติเรียบร้อยดีมาก
 
        ท่านเป็นคนให้ความเคารพผู้มีศีลพระสงฆ์ผู้ใหญ่ ฉะนั้นจึงเกิดในตระกูลสูง ส่วนที่ฐานะดี เพราะภพชาติในอดีตทำทานมามาก แต่ว่าเวลาทำงานไม่สู้จะได้ดี ถูกกลั่นแกล้งตลอด เพราะชาติในอดีตไม่ได้ฝึกพรหมวิหาร 4 ชอบลำเอียงเข้าข้างคนของตัวมาตลอดมา ชาตินี้เลยพบกับผู้บังคับบัญชาลำเอียง ต้องถูกกดดัน ถูกกลั่นแกล้งตลอดเวลา เป็นเรื่องที่ต้องทนทำใจยอมรับสภาพ
 
        กรณีทำนองนี้มีคนมาถามหลวงพ่อบ่อยๆ โยมผู้หญิงคนนี้เขาสงสัยแล้วก็น้อยใจมาถามเหมือนกัน ก็เรียกมาเตือนบอกว่าอย่าน้อยใจเลย เพราะชาติก่อนเราเคยลำเอียงกลั่นแกลังเขาไว้ ก็ขอฝากพวกเราด้วย ใครก็ตามที่ขณะนี้ชอบลำเอียงเข้าข้างพรรคพวก เพื่อฝูงหรือคนที่จบจากสถาบันเดียวกันอยู่ ขอให้รีบแก้ไขเสียนะ เดี๋ยวจะเป็นเวรเป็นกรรมติดตัวไป เหมือนอย่างรายที่เอามาถามนี้
 

คำถาม: ผมทำงานธนาคาร ฝ่ายติดตามหนี้สิน ผมไปทวงหนี้ แล้วมีลูกหนี้คนหนึ่งฆ่าตัวตาย ผมจะบาปไหมครับที่ไปทวงหนี้แล้วทำให้เขาฆ่าตัวตาย?

 
คำตอบ: คุณไม่ได้ทำให้เขาฆ่าตัวตาย คุณเพียงแต่ไปทำหน้าที่ของคุณคือไปทวงหนี้ เขาต่างหากผิดเองที่จัดการเรื่องการใช้เงินอย่างประมาทไม่รู้จักประมาณในการใช้จ่าย แล้วยังไปฆ่าตัวตายอีก
 
จะบาปไหมที่ไปทวงหนี้แล้วทำให้เขาฆ่าตัวตาย
จะบาปไหมที่ไปทวงหนี้แล้วทำให้เขาฆ่าตัวตาย
 
        เพราะฉะนั้นคุณไม่ผิด ไม่บาป เพราะทำไปตามหน้าที่ แต่ถ้าคุณจะเมตตาผ่อนสั้นผ่อนยาวให้เขาสักหน่อย ก็จะเป็นบุญกุศล ที่คุณพอจะทำได้ ต่อไปข้างหน้าถ้าคุณมีเรื่องเดือดร้อนใจ ก็จะมีคนให้ความช่วยเหลือเมตตา ผ่อนสั้นผ่อนยาวให้เหมือนที่คุณเคยทำไว้นะ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ข้างบ้านทะเลาะกันเสียงดังทุกวันจะแก้ไขอย่างไรดีข้างบ้านทะเลาะกันเสียงดังทุกวันจะแก้ไขอย่างไรดี

ตั้งใจทำงานซื่อตรงในอาชีพถือเป็นการสร้างบุญไปด้วยใช่หรือไม่ตั้งใจทำงานซื่อตรงในอาชีพถือเป็นการสร้างบุญไปด้วยใช่หรือไม่

โครงการกัลยาณมิตรของวัดพระธรรมกายเป็นอย่างไรโครงการกัลยาณมิตรของวัดพระธรรมกายเป็นอย่างไร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา