กินยาดอง ดับอนาถ ตอนที่ 1


[ 24 เม.ย. 2555 ] - [ 18269 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 20 เมษายน พ.ศ.2555
Case Study กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
 
กินยาดอง ดับอนาถ ตอนที่ 1 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 

ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ    
 
คำถามข้อที่ 1. ลูกชายคุณป้าตายแล้วไปไหน มีข้อความใดฝากมาถึงตัวลูกบ้าง
 
ก่อนที่จะเสียชีวิตตัวเขากำลังดื่มเหล้าขาวอยู่ซึ่งวิบากกรรมก็ได้บีบบังคับให้ตัวเขาเกิดอาการคึกคะนองอยากที่จะดื่มยาดองเหล้าพร้อมกับเหล้าขาว   
 
ก่อนที่จะเสียชีวิตตัวเขากำลังดื่มเหล้าขาวอยู่ซึ่งวิบากกรรมก็ได้บีบบังคับให้ตัวเขา
เกิดอาการคึกคะนองอยากที่จะดื่มยาดองเหล้าพร้อมกับเหล้าขาว  
 
      ก่อนที่ลูกชายคุณป้าของตัวลูกจะเสียชีวิต ในตอนนั้นตัวเขากำลังดื่มเหล้าขาวอยู่ เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ใจของเขามีความเศร้าหมองเป็นอย่างมาก และด้วยใจที่เศร้าหมองนี้เองจึงไปดึงดูดเอาวิบากกรรมปาณาติบาตที่ตัวเขาได้เคยทำผิดทำพลาดเอาไว้ในอดีต ให้ได้ช่องตามมาส่งผลในช่วงนั้น  ซึ่งวิบากกรรมปาณาติบาตดังกล่าวก็ได้บีบบังคับให้ตัวเขาเกิดอาการคึกคะนองอยากที่จะดื่มยาดองเหล้าพร้อมกับเหล้าขาว 
 
ทันทีที่ได้ดื่มยาดองเหล้าพร้อมกับเหล้าขาวเข้าไปร่างกายของเขาเกิดอาการเร่าร้อนเหมือนถูกไฟเผาไปทุกอณูเนื้ออยู่ตลอดเวลา 
 
ทันทีที่ได้ดื่มยาดองเหล้าพร้อมกับเหล้าขาวเข้าไปร่างกายของเขาเกิดอาการเร่าร้อน
เหมือนถูกไฟเผาไปทุกอณูเนื้ออยู่ตลอดเวลา

      ทันทีที่ลูกชายคุณป้าของตัวลูก ได้ดื่มยาดองเหล้าพร้อมกับเหล้าขาวเข้าไป ฤทธิ์ของยาดองเหล้าและเหล้าขาวก็ได้ไปทำปฏิกิริยาภายในร่างกายของเขา โดยทำให้ระดับแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดมีปริมาณที่มากเกินกว่าที่ร่างกายของเขาจะรับได้  และเมื่อแอลกอฮอล์ได้แทรกซึมเข้าไปตามกระแสเลือดซึ่งอยู่ภายในร่างกายของเขา ก็ส่งผลทำให้ร่างกายของเขาเกิดอาการเร่าร้อนเหมือนถูกไฟเผาไปทุกอณูเนื้ออยู่ตลอดเวลา แม้ว่าในตอนนั้น บรรยากาศภายในห้องที่ตัวเขาอยู่จะเปิดเครื่องปรับอากาศให้เย็นสักเท่าไหร่ก็ตาม    แต่สิ่งนี้ก็ไม่ได้ช่วยทำให้ตัวเขาคลายจากความรู้สึกร้อนรุ่มและทุกข์ทรมานลงไปได้เลย

เมื่อกายหยาบไม่สามารถที่จะทนต่อทุกขเวทนาที่เกิดขึ้นในที่สุดก็เสียชีวิตด้วยจิตที่เศร้าหมองอย่างสุดๆเมื่อสียชีวิตลงไปแล้วด้วยสภาพจิตที่เศร้าหมองอันเกิดจากการดื่มเหล้าเป็นอาจิณกรรมจึงทำให้ไปบังเกิดเป็นสัตว์นรกในมหานรกขุมที่ 5

เมื่อกายหยาบไม่สามารถที่จะทนต่อทุกขเวทนาที่เกิดขึ้นในที่สุดก็เสียชีวิต
แล้วไปบังเกิดเป็นสัตว์นรกในมหานรกขุมที่ 5
 
       และเมื่อกายหยาบของลูกชายคุณป้า ไม่สามารถที่จะทนต่อทุกขเวทนาที่เกิดขึ้น ในที่สุดลูกชายคุณป้าของตัวลูกก็เสียชีวิตด้วยจิตที่เศร้าหมองอย่างสุดๆ เมื่อมาถึงจุดนี้ ลูกๆ นักเรียนอนุบาลคงจะจำหลักวิชชาในการเดินทางไปสู่ปรโลก    ซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสสอนเอาไว้ว่า “จิตเต  อสังกิลิฏเฐ  สุคติ  ปาฏิกังขา   เมื่อจิตผ่องใสไม่เศร้าหมอง  สุคติเป็นที่ไป,  จิตเต   สังกิลิฏเฐ   ทุคติ   ปาฏิกังขา  เมื่อจิตเศร้าหมองไม่ผ่องใส   ทุคติเป็นที่ไป”  ดังนั้น ภายหลังจากที่ลูกชายคุณป้าของตัวลูก ได้เสียชีวิตลงไปแล้ว  ด้วยสภาพจิตที่เศร้าหมองอันเกิดจากการดื่มเหล้าอยู่เป็นอาจิณกรรม  หรือดื่มเหล้าทุกวันอย่างสม่ำเสมอนี่เอง จึงทำให้ตัวเขาถูกดึงดูดให้ไปบังเกิดเป็น “สัตว์นรก” อยู่ในมหานรกขุมที่ 5 หรือมหาโรรุวะมหานรก ในทันที
 
ทันทีที่ไปบังเกิดเป็นสัตว์นรกด้วยอำนาจแห่งวิบากกรรมจึงส่งผลทำให้ร่างกายของเขามีขนาดที่ใหญ่โตเท่าภูเขาโดยที่ร่างของเขาจะนอนอยู่บนพื้นเหล็กร้อนระอุ  
 
ทันทีที่ไปบังเกิดเป็นสัตว์นรกด้วยอำนาจแห่งวิบากกรรมจึงส่งผลทำให้ร่างกายของเขามีขนาดที่ใหญ่โต
เท่าภูเขาโดยที่ร่างของเขาจะนอนอยู่บนพื้นเหล็กร้อนระอุ 
 
       ทันทีที่ลูกชายคุณป้าของตัวลูก ได้ไปบังเกิดเป็นสัตว์นรกอยู่ในมหานรกขุมที่ 5 ด้วยอำนาจแห่งวิบากกรรมที่ตัวเขาชอบดื่มเหล้าเป็นอาจิณกรรม กับวิบากกรรมปาณาติบาต ที่ตัวเขาเคยก่อกรรมเอาไว้ จึงส่งผลทำให้ร่างกายของเขามีขนาดที่ใหญ่โตเท่าภูเขาในเมืองมนุษย์ โดยที่ร่างของเขาจะนอนอยู่บนพื้นเหล็กร้อนระอุ  ร้อนชนิดที่เรียกว่าถ้าเอาดวงอาทิตย์บนโลกมนุษย์ไปไว้ในมหานรกขุมที่ 5   ดวงอาทิตย์ที่ว่าร้อนก็ยังละลาย   หรือถ้าจะอุปมาให้เห็นภาพก็เหมือนกับเอาปริมาณความร้อนของดวงอาทิตย์ยามเที่ยงวันจำนวนมากมายหลายดวงมารวมกันเลยทีเดียว   อีกทั้งมือและเท้าของเขายังจมเข้าไปอยู่ในพื้นเหล็กร้อน    จนทำให้ตัวเขาถูกตรึงติดให้นอนอยู่บนพื้นเหล็กที่ร้อนอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย 
 
วิบากกรรมได้บันดาลให้เกิดสายน้ำกรดสีดำที่มีฤทธิ์ร้อนแรงไหลกรอกเข้าไปในปากและไหลไปตามร่างกายแบบไม่มีหยุดพักหรือว่างเว้นเลยแม้แต่วินาทีเดียว
 
วิบากกรรมได้บันดาลให้เกิดสายน้ำกรดสีดำที่มีฤทธิ์ร้อนแรงไหลกรอกเข้าไปในปาก
และไหลไปตามร่างกายแบบไม่มีหยุดพักหรือว่างเว้นเลยแม้แต่วินาทีเดียว

      และในเสี้ยววินาทีนั้นเอง วิบากกรรมก็ได้บันดาลให้เกิดสายน้ำกรดสีดำที่มีฤทธิ์ร้อนแรงไหลตกลงมาจากเบื้องบน แล้วก็กรอกเข้าไปในปากและไหลไปตามร่างกายของลูกชายคุณป้าของตัวลูก แบบไม่มีหยุดพักหรือว่างเว้นเลยแม้แต่วินาทีเดียว ซึ่งอานุภาพของน้ำกรดสีดำร้อนนี้จะมีความรุนแรงชนิดที่เรียกว่า ถ้านำเอาน้ำกรดสีดำร้อนที่มีขนาดเท่ากับเม็ดฝนบนโลกมนุษย์แค่เพียงหนึ่งหยด   มาหยดลงบนพื้นดินของโลกมนุษย์   น้ำกรดสีดำร้อนนี้ก็จะกัดกร่อนพื้นดินจนทะลุไปถึงอีกฝั่งหนึ่งของผิวโลกในทันที   โดยที่ความร้อนแรงของน้ำกรดสีดำร้อนนี้จะไม่ลดน้อยลงเลยแม้แต่นิดเดียว
 
น้ำกรดสีดำร้อนแรงนั้นก็ได้กัดกินละลายร่างกายตั้งแต่ปาก ลำคอ ไล่เรื่อยไปจนถึงอวัยวะภายในทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสไปทุกอณูเนื้อและทุกรูขุมขนแล้วร่างกายก็ได้ละลายแหลกแหล๋วแป๋วไปในที่สุด
 
น้ำกรดสีดำร้อนแรงนั้นก็ได้กัดกินละลายร่างกายตั้งแต่ปาก ลำคอ ไล่เรื่อยไปจนถึงอวัยวะภายในทุกข์
ทรมานแสนสาหัสไปทุกอณูเนื้อและทุกรูขุมขนแล้วร่างกายก็ได้ละลายแหลกไปในที่สุด

      และทันทีที่น้ำกรดสีดำร้อนแรงไหลกรอกเข้าไปในปากของลูกชายคุณป้าของตัวลูก น้ำกรดสีดำร้อนแรงนั้นก็ได้กัดกินละลายร่างกายของเขา ตั้งแต่ปาก ลำคอ ไล่เรื่อยไปจนถึงอวัยวะภายใน ซึ่งก็เป็นผลทำให้ ลูกชายคุณป้าของตัวลูก ดิ้นทุรนทุราย  และได้รับความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสไปทุกอณูเนื้อและทุกรูขุมขนอย่างที่ตัวเขาไม่เคยได้รับมาก่อนในเมืองมนุษย์  แล้วในที่สุด ร่างกายของเขาก็ได้ละลายและแหลกแหล๋วแป๋วไปในที่สุด ซึ่งลูกๆ นักเรียนอนุบาลฝันในฝัน ก็คงจะเกิดความสงสัยขึ้นมาในใจว่า ทำไมร่างกายของสัตว์นรกจึงสามารถทนต่อน้ำกรดสีดำร้อนที่มีอานุภาพรุนแรงได้ โดยที่ร่างของสัตว์นรกไม่ได้ถูกหลอมละลายและกลายเป็นจุนไปในพริบตา   ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะ ด้วยอำนาจแห่งวิบากกรรม ที่ตัวเขาได้เคยกระทำเอาไว้ในสมัยที่มีชีวิตอยู่ ได้มาประกอบร่างของสัตว์นรกให้สามารถที่จะทนต่อน้ำกรดสีดำร้อนได้   เพื่อที่สัตว์นรกจะได้รับทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสนั่นเอง  
 
ทันทีที่ร่างละลายและแหลกไปจนหมดแล้ว ด้วยส่วนแห่งวิบากกรรมที่ตัวเขา ชอบดื่มเหล้าอยู่เป็นประจำจึงบันดาลให้ร่างของเขาถูกประกอบกายขึ้นมาใหม่ เพื่อที่จะรองรับการลงทัณฑ์ทรมานตลอดเวล 
 
ทันทีที่ร่างละลายและแหลกไปจนหมดแล้ว ด้วยส่วนแห่งวิบากกรรมจึงบันดาลให้ร่างของเขาถูกประกอบกายขึ้นมาใหม่ เพื่อที่จะรองรับการลงทัณฑ์ทรมานตลอดเวลา

      ทันทีที่ร่างของลูกชายคุณป้าของตัวลูก ละลายและแหลกแหล๋วแป๋วไปจนหมดแล้ว ด้วยส่วนแห่งวิบากกรรมที่ตัวเขา ชอบดื่มเหล้าอยู่เป็นประจำนี้เอง  จึงบันดาลให้ร่างของเขาถูกประกอบกายขึ้นมาใหม่ เพื่อที่จะรองรับการลงทัณฑ์ทรมานตลอดเวลา และเมื่อร่างของลูกชายคุณป้าของตัวลูกประกอบกายขึ้นมาใหม่แล้ว สายน้ำกรดสีดำร้อนแรงก็จะไหลตกลงมาจากเบื้องบน แล้วก็กรอกเข้าไปในปากของตัวเขาอย่างต่อเนื่องแบบไม่หยุดยั้งและไม่หยุดพักในทันที 

ไม่ว่าตัวเขาจะตายเกิด  ตายเกิดอีกกี่ครั้งก็ตาม  ความเจ็บปวดที่สุดแสนจะทุกข์ทรมานนี้ ก็จะบังเกิดขึ้นกับตัวเขาแบบไม่มีเวลาเว้นวรรค หรือหยุดพักเลยแม้แต่เสี้ยววินาทีเดียวนั่นเอง
 
ไม่ว่าตัวเขาจะตายเกิด ตายเกิดอีกกี่ครั้งก็ตาม ความเจ็บปวดที่สุดแสนจะทุกข์ทรมานนี้ ก็จะบังเกิดขึ้นกับ
ตัวเขาแบบไม่มีเวลาเว้นวรรค หรือหยุดพักเลยแม้แต่เสี้ยววินาทีเดียวนั่นเอง

      และไม่ว่าน้ำกรดสีดำร้อนแรงนี้จะไหลผ่านกัดกินอวัยวะส่วนต่างๆ ของตัวเขาไปแล้วก็ตาม แต่ความรู้สึกเจ็บปวดทุกข์ทรมานที่บังเกิดขึ้นกับตัวเขาก็ไม่ได้ลดน้อยลงไปเลย เรียกได้ว่าแม้น้ำกรดจะกัดกินละลายร่างของตัวเขาไปจนกระทั่งเหลือแต่ปลายนิ้วเท้า   หรือแหลกเหลวจนกลายเป็นเศษเล็กเศษน้อยไปแล้วก็ตาม  แต่ความรู้สึกเจ็บปวดทุกข์ทรมานที่ตัวเขาได้รับอย่างแสนสาหัส กลับไม่ได้ลดหย่อนลงไปเลยแม้แต่นิดเดียว    และที่ยิ่งไปกว่านั้น ความรู้สึกเจ็บปวดทุกข์ที่สุดแสนจะทนมานนี้ยังส่งมาถึงใจของเขาอย่างตลอดต่อเนื่องแบบไม่มีเว้นวรรค  เหมือนกับว่า ตัวเขานั้นยังมีร่างอยู่ครบทุกส่วนอีกด้วย ซึ่งลูกชายคุณป้าของตัวลูก ก็จะต้องได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานเช่นนี้จนกระทั่งตาย และเมื่อตายแล้ว ก็จะต้องเกิดมารับความทุกข์ทรมานอย่างนี้อยู่เรื่อยไป  เรียกได้ว่า ไม่ว่าตัวเขาจะตายเกิด  ตายเกิดอีกกี่ครั้งก็ตาม  ความเจ็บปวดที่สุดแสนจะทุกข์ทรมานนี้ ก็จะบังเกิดขึ้นกับตัวเขาแบบไม่มีเวลาเว้นวรรค หรือหยุดพักเลยแม้แต่เสี้ยววินาทีเดียวนั่นเอง
 
ตัวเขาได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสอยู่ตลอดเวลาจึงทำให้ตัวเขาไม่สามารถที่จะนึกคิดสิ่งใดได้เลย
 
ตัวเขาได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสอยู่ตลอดเวลา
จึงทำให้ตัวเขาไม่สามารถที่จะนึกคิดสิ่งใดได้เลย

      ส่วนความรู้สึกของลูกชายคุณป้าของตัวลูกนั้น ตัวเขาก็ได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสอยู่ตลอดเวลา ชนิดที่เรียกว่าไม่มีระหว่างหรือไม่มีเวลาว่างเว้นทุกอนุวินาทีเลย เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ตัวเขา หรือลูกชายคุณป้าของตัวลูกไม่สามารถที่จะนึกคิดสิ่งใดได้เลย  เพราะฉะนั้นตัวเขาจึงยังไม่มีข้อความใดๆ ฝากมาถึงตัวลูกในตอนนี้

วิบากกรรมที่ตัวเขาได้ดื่มสุราอย่างเป็นอาจิณกรรมซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะดื่มสุราเพียงลำพังจึงส่งผลทำให้ ตัวเขาต้องมาได้รับทัณฑ์ทรมานดังกล่าว
 
วิบากกรรมที่ตัวเขาได้ดื่มสุราอย่างเป็นอาจิณกรรมซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะดื่มสุราเพียงลำพัง
จึงส่งผลทำให้ ตัวเขาต้องมาได้รับทัณฑ์ทรมานดังกล่าว

     สำหรับเคสนี้ ลูกๆ นักเรียนอนุบาลฯ ทุกคนจะเห็นว่า ตอนที่ลูกชายคุณป้าของตัวลูกได้รับการทัณฑ์ทรมานอยู่นั้น จะไม่มีนายนิรยบาลมาจับตัวเขากรอกน้ำกรดสีดำร้อนเหมือนอย่างหลายๆ เคสที่เราได้เคยศึกษาเรียนรู้มาซึ่งสาเหตุที่ทำให้ลูกชายคุณป้าของตัวลูก ได้รับการทัณฑ์ทรมานโดยปราศจากนายนิรยบาลนั้น  ทั้งนี้ก็เป็นเพราะวิบากกรรมที่ตัวเขาได้ดื่มสุราอย่างเป็นอาจิณกรรม  หรือดื่มทุกวันจนขาดไม่ได้ หรือพูดภาษาบ้านๆ ว่าแม้ไม่มีใครมาดื่มสุราเป็นเพื่อน  ตัวเขาก็จะดื่ม ซึ่งโดยส่วนใหญ่ตัวเขาก็มักจะดื่มสุราอยู่เพียงลำพังคนเดียวอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว  ดังนั้น เมื่อวิบากกรรมที่ลูกชายคุณป้าของตัวลูก ได้เคยทำผิดทำพลาดเอาไว้ได้ช่องตามมาส่งผล  จึงส่งผลทำให้ ตัวเขาต้องมาได้รับทัณฑ์ทรมานดังที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นนั่นเอง 
 
เขาจะต้องได้รับการทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ไปอีกประมาณ  3,317 ล้านๆ ปีมนุษย์และเมื่อพ้นจากมหานรกขุมที่ 5แล้วก็จะไปรับทัณฑ์ทรมานต่อในอุสสทนรกของมหานรกขุมที่ 5 เป็นระยะเวลาอีกยาวนาน 
 
เขาจะต้องได้รับการทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ไปอีกประมาณ 3,317 ล้านๆ ปีมนุษย์
และเมื่อพ้นจากมหานรกขุมที่ 5แล้วก็จะไปรับทัณฑ์ทรมานต่อในอุสสทนรกของมหานรกขุมที่ 5 เป็นระยะเวลาอีกยาวนาน

       ซึ่งลูกชายคุณป้าของตัวลูก ก็จะต้องได้รับการทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ไปอีกยาวนานประมาณครึ่งหนึ่งของอายุขัยเฉลี่ยของสัตว์นรกในมหานรกขุมที่  5  หรือประมาณ  3,317 ล้านๆ ปีมนุษย์  ซึ่งสัตว์นรกในมหานรกขุม 5 นี้จะมีอายุขัยเฉลี่ยยาวนานถึง 6,635 ล้านๆ ปีมนุษย์ และเมื่อลูกชายคุณป้าของตัวลูก พ้นจากการทัณฑ์ทรมานในมหานรกขุมที่ 5 นี้แล้ว ตัวเขาก็จะไปรับทัณฑ์ทรมานต่อในอุสสทนรกของมหานรกขุมที่ 5 เป็นระยะเวลาอีกยาวนาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นวิธีที่จะช่วยให้ลูกชายคุณป้าของตัว พ้นจากการถูกทัณฑ์ทรมานในมหานรกขุม 5  นั้นก็มีอยู่  แต่จะต้องใช้วิธีพิเศษ ส่วนวิธีพิเศษดังกล่าวจะเป็นอย่างไร เราจะไม่กล่าวถึงในตอนนี้  
 
ผลแห่งบุญที่ตัวลูกและทุกคนในครอบครัวอุทิศส่งไปให้กับตัวเขาก็จะไปรอคอยอยู่ที่ยมโลกของมหานรกขุมที่ 5ซึ่งก็จะต้องใช้เวลาอีกยาวนานกว่าที่ตัวเขาจะพ้นจากอุสสทนรก 
 
ผลแห่งบุญที่ตัวลูกและทุกคนในครอบครัวอุทิศส่งไปให้กับตัวเขาก็จะไปรอคอยอยู่ที่ยมโลกของมหานรกขุมที่ 5
ซึ่งก็จะต้องใช้เวลาอีกยาวนานกว่าที่ตัวเขาจะพ้นจากอุสสทนรก
 
      ส่วนผลแห่งบุญที่ตัวลูกและทุกคนในครอบครัวได้ทำแล้วก็อุทิศส่งไปให้กับตัวเขานั้น ก็จะไปรอคอยอยู่ที่ยมโลกของมหานรกขุมที่ 5  ซึ่งก็จะต้องใช้เวลาอีกยาวนานกว่าที่ตัวเขาจะพ้นจากอุสสทนรกมาอยู่ที่ยมโลกและมารับบุญนี้ และเมื่อตัวเขาได้มาอยู่ที่ยมโลกแล้ว  ผลแห่งบุญดังกล่าวก็จะไปช่วยลดหย่อนระยะเวลาที่ตัวเขาจะต้องถูกทัณฑ์ทรมานในยมโลกให้ลดลงไปเรื่อยๆ

ถ้าหากผู้ดื่มน้ำเมาเหล่านั้นมีกำลังบุญมากพอที่จะได้เกิดมาเป็นมนุษย์ก็จะส่งผลทำให้พวกเขาเหล่านั้นต้องเกิดเป็นคนที่บ้า ใบ้  ปัญญาอ่อน
 
ถ้าหากผู้ดื่มน้ำเมาเหล่านั้นมีกำลังบุญมากพอที่จะได้เกิดมาเป็นมนุษย์
ก็จะส่งผลทำให้พวกเขาเหล่านั้นต้องเกิดเป็นคนที่บ้า ใบ้  ปัญญาอ่อน

       ซึ่งถ้าหากลูกๆ นักเรียนอนุบาลฯ ได้เคยศึกษาเรียนรู้เรื่องราววงจรวิบากกรรมของการดื่มน้ำเมา ลูกๆ ก็คงจะจำกันได้ว่า หลังจากผู้ดื่มน้ำเมาได้ไปรับทัณฑ์ทรมานในมหานรก อุสสทนรก และยมโลกแล้ว ถ้าหากผู้ดื่มน้ำเมาเหล่านั้นมีกำลังบุญมากพอที่จะได้เกิดมาเป็นมนุษย์  ด้วยวิบากกรรมสุราที่ผู้ดื่มน้ำเมาเหล่านั้นได้เคยกระทำเอาไว้ก็จะส่งผลทำให้พวกเขาเหล่านั้นต้องเกิดเป็นคนที่บ้า ใบ้  ปัญญาอ่อน ซึ่งลูกชายคุณป้าของตัวลูก นั้นก็จะต้องวนเวียนอยู่ในวงจรวิบากกรรมดังที่ได้กล่าวไปแล้วนี้เช่นกัน คือเมื่อตัวเขาพ้นจากการถูกทัณฑ์ทรมานในมหานรก  อุสสทนรก  ยมโลก  จนกระทั่งตัวเขาได้มาเกิดเป็นมนุษย์แล้ว   ด้วยวิบากกรรมที่ตัวเขาได้ดื่มสุราอยู่เป็นประจำในภพชาติปัจจุบันนี้ ก็จะดึงดูดให้ตัวเขาต้องไปเกิดอยู่ในครอบครัวที่มีวิบากกรรมสุราเหมือนๆ กัน
 
เมื่อตัวเขาเกิดมาแล้ว ตัวเขาก็จะเป็นเด็กทุพพลภาพและมีสติที่ไม่สมประกอบ หรือเป็นเด็กปัญญาอ่อนนั่นเอง  
 
เมื่อตัวเขาเกิดมาแล้ว ตัวเขาก็จะเป็นเด็กทุพพลภาพและมีสติที่ไม่สมประกอบ
หรือเป็นเด็กปัญญาอ่อนนั่นเอง 

       ซึ่งในช่วงที่ตัวเขาเป็นทารกอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ที่ชอบดื่มน้ำเมาอยู่เป็นประจำนั้น ตัวเขาก็จะต้องได้รับความทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะน้ำเมาที่คุณแม่ของตัวเขาได้ดื่มเข้าไปนั้นจะไปทำปฏิกิริยากับร่างกายของตัวเขา จนเป็นผลทำให้ตัวเขามีอาการมึนเมา  ปวดหัว  และต้องปวดแสบปวดร้อนไปทั่วทั้งตัวนั่นเอง และเมื่อตัวเขาเกิดมาแล้ว ตัวเขาก็จะเป็นเด็กทุพพลภาพและมีสติที่ไม่สมประกอบ หรือเป็นเด็กปัญญาอ่อนนั่นเอง  และด้วยวิบากกรรมปาณาติบาตที่ตัวเขาได้เคยทำผิดทำพลาดเอาไว้ ในอดีตชาติ ซึ่งเราจะกล่าวโดยละเอียดในภายหลัง นั้น ก็จะส่งผลทำให้ตัวเขาต้องเสียชีวิตด้วยโรคต่างๆ ที่เกิดจากความบกพร่องของร่างกายตั้งแต่ยังเยาว์วัย ซึ่งตัวเขาก็จะต้องตายเกิด  ตายเกิด  แล้วก็วนเวียนอยู่ในวงจรนี้ไปอีกยาวนาน 


      ดังนั้นลูกๆ นักเรียนอนุบาลจะเห็นได้ว่าโทษภัยของน้ำเมานี้มีมากมายมหาศาล ซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสโทษของการดื่มน้ำเมาเอาไว้  6  ประการ คือ
 
โทษของการดื่มน้ำเมาคือทรัพย์ที่หามาได้ด้วยความยากลำบากจะต้องสูญเสียไปกับการซื้อน้ำเมา
 
โทษของการดื่มน้ำเมา ทรัพย์ที่หามาได้ด้วยความยากลำบากจะต้องสูญเสียไปกับการซื้อน้ำเมา
 
      ประการที่ 1. ทำให้เสียทรัพย์สินเงินทอง คือทรัพย์ที่หามาได้ด้วยความยากลำบากจะต้องสูญเสียไปกับการซื้อน้ำเมา ซึ่งไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย  และเมื่อดื่มน้ำเมาไปมากเข้ามากเข้า ก็จะทำให้เสียการเสียงานได้ในที่สุด 

     ประการที่ 2.  ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาท   เพราะเมื่อดื่มน้ำเมาเข้าไปแล้ว   ก็จะทำให้ร่างกายขาดสติและไม่สามารถควบคุมตัวเองได้   ซึ่งลูกๆ จะเห็นได้ว่า “ ในวงเหล้ามักจะมีเรื่องชกต่อย   หรือตีรันฟันแทงกันอยู่เสมอๆ ”
 
โทษของการดื่มน้ำเมาทำให้เกิดโรคร้ายหลายๆ อย่าง 
 
โทษของการดื่มน้ำเมาทำให้เกิดโรคร้ายหลายๆ อย่าง
 
      ประการที่ 3.  ทำให้เกิดโรคร้ายหลายๆ อย่าง  เช่น โรคตับแข็ง , โรคกระเพาะ,  โรคหัวใจ,   โรคเส้นเลือดในสมองแตก,  โรคเกี่ยวกับระบบประสาท   เป็นต้น

       ประการที่ 4.   ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงเกียรติยศ   เพราะเมื่อดื่มน้ำเมาจนมีอาการมึนเมาแล้ว ก็จะสามารถทำสิ่งที่ไม่ดีได้โดยที่ไม่รู้ตัว   อีกทั้ง เมื่อมีคนรู้ว่าเป็นคนขี้เมา เขาก็จะเกิดความไม่ไว้วางใจและไม่อยากที่จะคบหาสมาคมด้วย  เรียกได้ว่า ชื่อเสียงดีๆ จะหายไป เมื่อดื่มน้ำเมาเข้าไปนั่นเอง
 
      ประการที่ 5.   ทำให้กล้าที่จะแสดงกิริยาอุจาดขาดความละอายในที่สาธารณะได้   เพราะเมื่อเมาแล้ว   อะไรที่ไม่กล้าทำก็สามารถที่จะทำได้หมด  เช่น กล้าที่จะไปนอนอยู่กลางถนนในช่วงการจราจรชุกชุม,    กล้าที่จะเอะอะโวยวาย   หรือกล้าที่จะถอดเสื้อผ้าในที่สาธารณะ   เป็นต้น 
 
โทษของการดื่มน้ำเมาทำให้สติปัญญาเสื่อมถอยขี้หลง ขี้ลืมและสมองเสื่อม 
 
โทษของการดื่มน้ำเมาทำให้สติปัญญาเสื่อมถอยขี้หลง ขี้ลืมและสมองเสื่อม

       ประการที่ 6. ทำให้สติปัญญาเสื่อมถอย  เพราะเมื่อเมาแล้ว ก็จะคิดอะไรดีๆ ไม่ออก   จะอ่านหนังสือ ก็อ่านไม่ถูก  จะพูดจะจาอะไรก็วกวนจนฟังไม่รู้เรื่อง   และเมื่อดื่มน้ำเมาบ่อยเข้า บ่อยเข้า   ก็จะกลายเป็นคนขี้หลง ขี้ลืมและสมองเสื่อมไปในที่สุด
 
      ส่วนว่าวิบากกรรมใดที่ทำให้ตัวเขา ต้องมาเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 45 ปีนั้นเราก็คงจะต้องมาติดตามกันต่อในตอนต่อไป   

 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กินยาดอง ดับอนาถ ตอนจบกินยาดอง ดับอนาถ ตอนจบ

จดหมายจาก ทาเฮอเร่ห์ เมียซาอีจดหมายจาก ทาเฮอเร่ห์ เมียซาอี

ผลการปฏิบัติธรรม พระธรรมทายาทรุ่นบูชาธรรม 68 ปีฯผลการปฏิบัติธรรม พระธรรมทายาทรุ่นบูชาธรรม 68 ปีฯ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน