ถ้าพระเณรวัดอื่นขอมาอยู่วัดพระธรรมกายจะได้หรือไม่


[ 8 พ.ค. 2555 ] - [ 18261 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 

คำถาม: สามเณรวัดอื่นจะขอมาอยู่ที่วัดพระธรรมกายจะได้หรือไม่ และจะต้องทำอะไรบ้าง?

 
คำตอบ: เราประกาศอยู่ตลอดเวลาว่า ถ้าใครจะสมัครมาเป็นสามเณรที่นี่ จะเป็นพระที่นี่ เรายินดีรับ กฎเกณฑ์ต่างๆ มีไว้เรียบร้อย แต่ว่ากฎเกณฑ์ก็มากหน่อย แล้วก็บอกกันตรงๆ ว่าเป็นพระวัดนี้เหนื่อย ทั้งเจ้าอาวาส ทั้งรองเจ้าอาวาส พระเณรทุกรูปเหนื่อยกันทั้งนั้น ถ้าท่านคิดว่าจะทนเหนื่อยได้มาสิครับ ยินดีต้อนรับ
 
        กฎเกณฑ์กติกาที่ว่านี้ ความจริงก็ไม่มากเท่าไร เช้าตี 4 ครึ่งก็ตื่นขึ้นมาทำวัตรทำภาวนาไป พอสว่างก็ไปบิณฑบาต เสร็จจากบิณฑบาตกลับมาฉัน เสร็จแล้วก็ไปเก็บกวาดเช็ดถูประมาณ 9 โมง ก็นั่งภาวนาไป งานอื่นยังไม่ต้อง ทำภาวนาไปจนกระทั่ง 11 โมง ถ้าท่านรูปไหนเพียงแค่นั่งชั่วโมงเดียว ก็โอยไม่ไหวแล้ว เมื่อยแล้ว ทนไม่ไหวท่านไม่ต้องมาสมัคร อยู่ไม่ได้หรอกครับ มีมาสมัครกันตั้งเยอะแล้วแต่มักจะอยู่กันไม่ได้ ที่อยู่ได้ก็มีครับ
 
สามเณรวัดพระธรรมกาย
สามเณรวัดพระธรรมกาย
 
        ฉันเพลแล้วเรียนไม่ใช่นอน เรียนนักธรรม เรียนบาลีก็เรียนกันไป ตกกลางคืนทำภาวนาถึง 3 ทุ่ม หลังจากนั้นจะท่องหนังสืออ่านตำรา ก็นิมนต์ตามสะดวก แต่ไม่ว่าจะดึกดื่นแค่ไหน ตี 4 ครึ่ง ต้องตื่นอย่าอยู่ช้า ถ้าทนได้ ก็อยู่ด้วยกันได้ ถ้าทนไม่ได้ก็จนใจที่จะรับ เวลาล่วงไปทุกวันๆ ความแก่ความตายเดินมาหาเราทุกวันๆ ต้องเร่งทำความเพียรอยู่ ช้าไม่ได้ เกิดมาเป็นคนไม่ควรกลัวเหนื่อยกันนะ
 

คำถาม: รถบัสที่รับส่งคนมาวัดพระธรรมกายทุกวันอาทิตย์ ได้รับบริจาคมาจากไหน หรือต้องจ้างเขา ค่ารถปีละเท่าไร เอาเงินมาจากไหน?

 
คำตอบ: รถที่รับ-ส่งสาธุชนแต่ละคันนี่ต้องจ้างเขานะ เข้าใจว่าประมาณวันละ 1,000 บาท (ราคาปี พ.ศ. 2528) ต่อไปทางวัดจะเพิ่มจุดออกรถตามหมู่บ้านต่างๆ ด้วย เลือกหมู่บ้านที่ใหญ่ๆ หน่อย
 
รถบัสรับส่งคนมาวัดพระธรรมกายทุกวันอาทิตย์
รถบัสรับส่งคนมาวัดพระธรรมกายทุกวันอาทิตย์
 
        ปีที่แล้วเนื่องจากขยายรถเพิ่มขึ้นมาเป็น 7-8 จุดด้วยกัน เพื่อพยายามรับลูกหลานที่อยู่ตามสถาบันต่างๆ ให้ทั่วถึง เฉพาะค่ารถเมื่อปีที่แล้ว (พ.ศ.2527) ไม่คิดว่ารถในงานบุญใหญ่นะ รวมได้ประมาณ 6 แสนบาท
 
        หลายคนบ่นว่า ทำไมทอดผ้าป่าบ่อยจริง จะเอาเงินไปทำอะไร? ก็เอามาใช้กันอย่างนี้แหละครับ
 
คำถาม: ที่วัดพระธรรมกายนี้ มีรายการธรรมะออกอากาศทางวิทยุกี่รายการครับ?
 
คำตอบ: ความจริงที่วัดนี้ไม่มีรายการทางวิทยุออกเลย แต่มีญาติโยมที่มาวัดนี่ ที่เขาจัดรายการวิทยุอยู่แล้ว อย่างเช่นรายการธรรมะก่อนนิทรา คือเขาเห็นว่าที่วัดมีรายการเทศน์ดีๆ เขาก็อัดเทปเอาไปเปิด บางทีก็ช่วยขยายความต่อให้ด้วย
 
รายการธรรมะออกอากาศทางวิทยุ
รายการธรรมะออกอากาศทางวิทยุ
 
        ก็เป็นการช่วยกันเผยแผ่พระพุทธศาสนา ผู้ที่ฉลาดในบุญเขาย่อมขวนขวายหาวิธีสร้างบุญให้ตนเองอย่างนี้ เราไม่เคยเป็นเจ้าของรายการเลย แต่มีนักจัดรายการทั้งวิทยุและโทรทัศน์ หลายรายการมาขออัดเทป มาขอถ่ายวิดีโอ เอาไปเผยแพร่ หลวงพ่อเห็นว่าเป็นประโยชน์แก่พระศาสนา ก็ไม่เคยขัดข้อง ยินดีจัดทำให้ในส่วนที่ทำได้ ยังนึกอนุโมทนาในน้ำใจของเขาที่ขวนขวายสร้างบุญกุศลทุกลมหายใจ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จริงหรือไม่ที่วัดพระธรรมกายทำธุรกิจการค้าเพื่อหาเงินใช้จ่ายในวัดจริงหรือไม่ที่วัดพระธรรมกายทำธุรกิจการค้าเพื่อหาเงินใช้จ่ายในวัด

ทำอย่างไรจึงจะชวนคนที่ไม่นับถือพระพุทธศานาให้หันมานับถือได้ทำอย่างไรจึงจะชวนคนที่ไม่นับถือพระพุทธศานาให้หันมานับถือได้

วิธีการสร้างวัดพระธรรมกายและการบอกบุญต่างๆทำกันอย่างไรวิธีการสร้างวัดพระธรรมกายและการบอกบุญต่างๆทำกันอย่างไร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา