ทำไมวัดพระธรรมกายจึงมีคนศรัทธามาก


[ 16 พ.ค. 2555 ] - [ 18266 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 

คำถาม: ที่วัดพระธรรมกายมีแรงศรัทธาอย่างแรงกล้าจากญาติโยมทุกสารทิศ ใช้วิธีอย่างไรครับ? (พระเรียนถามมา)

 
คำตอบ: วิธีทำให้วัดมีเสน่ห์น่าเข้า คนมีเสน่ห์ใครๆ ก็อยากเข้าใกล้ อยากไปหา เสน่ห์ คือเครื่องดึงดูดใจ เสน่ห์ของวัด คือเครื่องดึงดูดใจให้คนอยากมาเข้าวัด เสน่ห์ที่แรงที่สุด คือความสะอาด ถ้าเกี่ยวกับสถานที่ ถามว่าจุดไหนของวัดที่คนมุ่งไปหามากที่สุด ก้าวแรกที่ญาติโยมลงมาจากรถ เขาถามหาอะไรก่อน? คำแรกเลย คือส้วมอยู่ที่ไหน? หรือห้องน้ำอยู่ที่ไหน? เขาไม่ถามหรอกว่า เจ้าอาวาสอยู่ที่ไหน หรือหลวงพ่อ หลวงพี่ที่สอนบาลีรูปนั้นรูปนี้ที่เทศน์เก่งๆ อยู่ที่ไหน เขายังไม่ถาม แต่เขาถามว่า ห้องน้ำห้องส้วมอยู่ที่ไหน?
 
วิธีทำให้วัดมีเสน่ห์น่าเข้า คือความสะอาดของห้องน้ำและของบริเวณสถานที่ต่างๆ
วิธีทำให้วัดมีเสน่ห์น่าเข้า คือความสะอาดของห้องน้ำและของบริเวณสถานที่ต่างๆ
 
        เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่จะต้องทำ และต้องทำให้มีเสน่ห์ให้ได้ คือความสะอาดของห้องน้ำ และของบริเวณสถานที่ ถ้าความสะอาดภายนอกอย่างนี้ยังทำไม่ได้ เรื่องอื่นอย่าไปพูดถึงเลย ทำไม่ได้หรอกครับพระคุณเจ้า เมื่อเรารักษาความสะอาดสถานที่ได้แล้ว หน้าที่ของพระมีอยู่ 2 อย่าง คือ
 
        1) ศึกษาและฝึกตนเองตามพระวินัย
 
        2) รู้พระธรรมวินัยแล้วสอนคนอื่นให้รู้ตาม
 
        ถ้าพูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ หลวงพ่อหลวงพี่ทั้งหลายครับ ถ้าอยากจะให้วัดของเราเป็นศูนย์รวมศรัทธาของคนละก็ ศีลของเราต้องดี สมาธิของเราต้องดี แล้วความรู้ทางด้านปริยัติของเราก็ต้องดี ต้องให้ครบเครื่อง ยิ่งกว่านั้น ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือเราต้องขยันเทศน์ ถ้าจะให้วัดของเราเป็นที่รวมคนให้เป็นที่รวมแห่งศรัทธา ก็มีความจำเป็นว่า อย่าฉันฟรีครับ ฉันแล้วต้องเทศน์ เพราะฉะนั้นโดยรวมแล้ว ถ้าจะให้ญาติโยม หลั่งไหลมาวัด ก็ต้องทำ 3 อย่าง คือ
 
        1) ทำวัดของเราให้สะอาดด้วยการปัด กวาด เช็ด ถู
 
        2) ทำตัวของเราให้สะอาดด้วยศีล ด้วยสมาธิ ด้วยปัญญาของเรา
 
        3) ทำตัวของเราให้เป็นที่พึ่ง หรือเป็นประโยชน์ของญาติโยมด้วยการเทศน์ การสอน จะเทศน์ด้วยภาคปริยัติ หรือจะเทศน์ด้วยการนำญาติโยมปฏิบัติก็ตามถนัด
ถ้าทำได้ครบทั้ง 3 อย่าง วัดของพระคุณเจ้าจะเป็นที่รวมศรัทธาของญาติโยมเองครับ
 

คำถาม: วัดพระธรรมกายรับอบรมธรรมทายาท ทำไมจึงไม่รับผู้มีความรู้น้อย เห็นรับแต่นิสิต นักศึกษาของมหาวิทยาลัย?

 
คำตอบ: ที่เราทำกันอยู่ขณะนี้ ธรรมทายาทจะต้องมีอายุอย่างน้อย 15 ปี เด็กอายุ 15 ปี ความรู้ชั้นไหน? ประมาณ ม.3 นะ ถามว่า ทำไมผู้ที่มีความรู้น้อยกว่านั้น เช่น ป.3 ป.4 ป.6 จึงไม่ค่อยรับ ไม่ใช่ไม่รับ เขาไม่มากันเอง
 
ธรรมทายาทจะต้องมีอายุอย่างน้อย 15 ปี
ธรรมทายาทจะต้องมีอายุอย่างน้อย 15 ปี
 
        พวกที่เข้าอบรมธรรมทายาทของที่นี่ เรามีหลักสูตรสอนให้เวลาหลวงพ่อสอนก็ต้องตีประเด็นว่า คนที่เข้าอบรมส่วนมากมีความรู้โดยเฉลี่ยอยู่ระดับไหน ก็ต้องเริ่มจากตรงนั้น ผู้ที่มีความรู้ชั้นประถมแล้วก็อายุน้อยด้วย มาดูลาดเลาแล้วเห็นว่า มาเข้าอบรมแล้วคงไม่ค่อยจะเข้าใจ หรือตามเขาไม่ทัน ก็เลยไม่มาอบรม ถ้าเข้ามาอบรม คนสอน ก็คงจะเหนื่อยจัดทีเดียว แต่ก็มีที่อายุมากสักหน่อย จบ ป.4 นี่ละ แต่ว่าได้ทำงานทำการมาบ้าง ผ่านโลกมาแล้ว
 
        เพราะฉะนั้นถึงแม้เรียนมาน้อยไม่ได้จบชั้นมัธยมกับเขา แต่ว่าก็ผ่านโลกมาพอสมควร สามารถที่จะฟังเทศน์แล้วตามทัน รับการอบรมได้ทันก็มี ประเภทนี้ก็มีมาร่วมบวชด้วยทุกปีนะ ก็ไม่ได้กีดกันใครเลย ขอยืนยัน เพราะว่าวัดเป็นของกลาง ของสาธุชน ของขาวพุทธทุกคนนะครับ
 
คำถาม: วัดพระธรรมกายนำอาหารมาเลี้ยงคนที่มาวัด เอามาจากไหนมากมาย?
 
คำตอบ: ข้าวปลาอาหารที่จัดเลี้ยงญาติโยมนี่ ส่วนใหญ่เขาก็ขนมาทำบุญ โยมบางท่านก็ขนข้าวมาเลย 6 กระสอบ น่าอนุโมทนาไหมล่ะ บางท่านขนน้ำมันพืชที่ใช้ทำกับข้าว ขนมาให้คราวละ 7-8 ปีบ วุ้นเส้นก็มี ผักเป็นคันรถ ไข่ไก่เป็นคันรถ บางคนมีกำลังน้อยก็ทำตามน้อย ตามกำลัง ก็ขนมาถือมาเท่าที่พอจะเอามาทำบุญได้
 
ข้าวปลาอาหารที่จัดเลี้ยงญาติโยมนี้ ส่วนใหญ่เขาขนมาทำบุญกันเอง
ข้าวปลาอาหารที่จัดเลี้ยงญาติโยมนี้ ส่วนใหญ่เขาขนมาทำบุญกันเอง
 
        ถ้ามาก่อนวันงาน มาอยู่ธุดงค์ก่อน ก็เอาไปส่งไว้ที่โรงทานที่ครัวของวัด บางคนมาในวันงานเลย เขาก็อาจจะทำอาหารมามากเป็นพิเศษ นำมาถวายพระ แล้วแบ่งส่วนหนึ่งไว้รับประทาน ก็ตามแต่จะคิดจะทำกัน อาหารจึงมีพอเผื่อแผ่สำหรับทุกคนที่มาทำบุญ แม้ว่าบางคนจะไม่ได้เตรียมอาหารอะไรมาเลยก็ตาม
 
        บางท่านไม่ค่อยถนัดด้านอาหาร เลยขนไม้กวาดทางมะพร้าวมาให้ 2,000 อัน ไม้กวาดอ่อนส่งมาให้ 500 อัน ก็มาเป็นของอย่างนั้น แต่พอคำนวณเป็นเงินแล้วก็มากมาย แต่ว่าจะมาในรูปไหนก็ตาม เราพยายามรักษา ถนอมใช้อย่างดีที่สุด ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้ญาติโยมได้บุญกันเต็มที่
 
        เรื่องอาหารนี้ เราคำนึงถึงทั้งอาหารใหม่และอาหารเก่าของคน คือให้เขากินอิ่มแล้วต้องให้ถ่ายออกด้วย งวดนี้จึงสร้างห้องน้ำเพิ่มขึ้นอีก เมื่องานกฐิน (พ.ศ.2528) มีห้องน้ำอยู่ 600 ห้อง งวดนี้สร้างเพิ่มอีก 400 ห้อง จะได้กินง่าย ถ่ายสะดวก เอาให้ลือไปเลยว่า วัดพระธรรมกายมีส้วมมากที่สุดในประเทศไทย ก็มีที่มากันอย่างนี้แหละ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มีวิธีอย่างไรที่จะทำให้มีความตื่นตัวรักความก้าวหน้าในการพัฒนาวัดมีวิธีอย่างไรที่จะทำให้มีความตื่นตัวรักความก้าวหน้าในการพัฒนาวัด

ทำอย่างไรจึงจะฝึกตนให้เป็นคนมีเหตุผลทำอย่างไรจึงจะฝึกตนให้เป็นคนมีเหตุผล

เราจะใช้ทรัพย์อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดเราจะใช้ทรัพย์อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา