อาชีพ 5 อย่างที่ไม่ควรทำ พระพุทธองค์กล่าวว่าเป็นอาชีพที่มีโทษ


[ 8 มิ.ย. 2555 ] - [ 18407 ] LINE it!

ข้อคิดรอบตัว
 
 
อาชีพต้องห้าม 
 
        จากผลการสำรวจในสถานการณ์ปัจจุบัน มีหลากหลายอาชีพด้วยกัน และโอกาสที่จะหางานทำในปัจจุบันนี้จะหางานได้ยากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และกลุ่มอาชีพ 5 อันดับแรกที่แย่ลงเรียงลำดับจากมากที่สุดไปถึงน้อยที่สุด คือ กลุ่มอาชีพรับจ้างแรงงานทั่วไป กลุ่มคนว่างงาน เจ้าของกิจการ เกษตรกร ชาวประมง ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และกลุ่มพนักงานบริษัทเอกชน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจมีผลกระทบไปในทุกๆ กลุ่ม ทุกชนชั้นในสังคมไทยตอนนี้
 

อาชีพในแต่ละยุคสมัยจนมาถึงปัจจุบันนี้ มีความหลากหลายมาก ตรงนี้สะท้อนให้เห็นถึงอะไรได้บ้าง?

 
        คนเราจะประกอบอาชีพอะไรนั้นขึ้นอยู่กับหลายอย่าง เช่นตัวเขาเองสนใจเรื่องอะไร ถนัดเรื่องอะไร มีความเชื่อแบบไหน ซึ่งเกิดจากเงื่อนไขของตนเอง ขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อมของสถานที่นั้นๆ ว่าเป็นอย่างไร เช่น เกิดในอเมริกาก็มีอาชีพอีกแบบหนึ่ง แต่ถ้าเกิดในไทยก็มีอาชีพอีกแบบหนึ่ง หรือเกิดในประเทศที่พัฒนาแล้วก็ทำอาชีพอีกแบบหนึ่ง และถ้าเกิดในประเทศที่ยังไม่พัฒนาก็อาชีพอีกแบบหนึ่ง
 
        อย่างเช่นคนจีนที่มาทำมาหากินที่เมืองไทย มีของติดตัวมาเพียงแค่เสื่อผืนหมอนใบ แต่สามารถตั้งตัวสร้างฐานะขึ้นมาได้ในหลายๆ ที่ เพราะคนจีนเขาคุ้นเคยในเรื่องของการค้าขายมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพราะชาวจีนเขามีประชากรมากการค้าขายจึงสะพัด เพราะฉะนั้นไปอยู่ที่ไหนเขาจึงสามารถตั้งรกรากได้ด้วยการค้าขาย
 
        ทางด้านของความเชื่อก็มีผลเหมือนกัน อย่าง เชน เป็นศาสนาที่มีความเชื่อว่าในทุกอย่างมีชีวะ มีวิญญาณหมด ในอากาศ ฝุ่นละอองก็มีชีวะ และไม่กล้าหายใจแรงเพราะกลัวไปกระทบกระเทือนต่อชีวะ จึงทำการเกษตรไม่ได้เพราะกลัวว่าถ้าไปไถนาหรือพรวนดินเข้าเดี๋ยวชีวะตาย ฉะนั้นในความเชื่อของพวกเขาจึงทำการเกษตรไม่สะดวกมันขัดต่อหลักศาสนา ชาวเชนก็เลยมาจับเกี่ยวกับเรื่องของการค้ามาก ส่งผลให้ในปัจจุบันในอินเดียมีคนนับถือศาสนาเชนไม่ถึงล้านคน แต่กลับมีอิทธิพลทางเศรษฐกิจพอสมควร เพราะในช่วงเวลาเป็นพันๆ ปีที่พวกเขามุ่งเน้นเกี่ยวกับเรื่องการค้ามาโดยตลอด ก็ทำให้มีฐานะทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยดีกว่าคนอินเดียโดยรวมทั่วไป
 
        หรือในด้านสภาวะที่บีบคั้นก็มีผลอีกเช่นกัน อย่างเช่น ชาวยิว ด้วยความที่ต้องระเหเร่ร่อนจากแผ่นดินเกิดไปหลายพันปี ไปอยู่ที่ไหนก็มักจะถูกคนรังเกียจต้องคอยอพยพอยู่เรื่อย ฉะนั้นชาวยิวจึงไม่สามารถทำการเกษตรได้ ชาวยิวจึงมีความชำนาญเรื่องอัญมณีมาก เพราะสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายและมีคุณค่าเกี่ยวกับเรื่องเงินตรา สมัยก่อนจะเป็นที่ปรึกษาให้กับกษัตริย์ในประเทศต่างๆ ปัจจุบันเป็นระบบประชาธิปไตย คนยิวจึงต้องศึกษาเรื่องกฎหมาย เพราะอำนาจอยู่ที่กฎหมาย จึงมีความชำนาญเรื่องกฎหมาย เรื่องการศึกษา เพราะสภาวะบีบคั้นของพวกเขาจึงทำให้พวกเขาต้องดิ้นรนให้อยู่รอด จึงพยายามจับหลักหาอาชีพที่เหมาะกับตัวเองให้มากที่สุด ในเรื่องงานด้านบริการนั้นคนไทยเราก็เก่ง การท่องเที่ยวของเมืองไทยก็ไปได้ดี ธุรกิจการแพทย์ก็ไปได้ดีเพราะหมอไทยเก่ง ค่าใช้จ่ายก็ไม่แพง มีการบริการที่ดี
 

เราควรมีหลักในการพิจารณาได้อย่างไรว่า อาชีพไหนควรทำและอาชีพไหนไม่ควรทำ?

 
        หลักง่ายๆ คือ ประการแรกต้องสุจริตก่อน ถ้าทุจริตผิดกฎหมายก็เดือดร้อนแน่นอน ประการที่สอง แม้สุจริต แต่อาชีพ 5 ประเภทต่อไปนี้ไม่ควรทำ พระพุทธองค์กล่าวว่าเป็นอาชีพที่มีโทษ ควรเว้น คือ
 
        1. ค้าขายอาวุธที่ใช้ทำร้ายกัน เช่น ปืน ระเบิด เป็นต้น
 
        2. ค้ามนุษย์ ถ้าเป็นสมัยก่อนคือค้าขายทาส แต่ปัจจุบันมักจะเห็นในรูปแบบค้าขายสตรีหรือเด็ก
 
        3. ค้ายาพิษ เช่น ยาฆ่าแมลง หรือยาที่ทำร้ายชีวิตอื่น เป็นต้น
 
        4. ค้ายาเสพติด เช่น ยาบ้า กัญชา สุรา บุหรี่ เป็นต้น
 
        5. ค้าสัตว์นำไปฆ่า เช่น เลี้ยงสัตว์ไว้เพื่อนำไปขายให้เขาฆ่าเป็นอาหาร เป็นต้น
 
ไม่ควรทำอาชีพค้าขายอาวุธที่ใช้ทำร้ายกัน
ไม่ควรทำอาชีพค้าขายอาวุธที่ใช้ทำร้ายกัน
 
        เราลองคิดดูว่า ใครทำอาชีพอะไรก็ตามย่อมมีแนวโน้มอยากให้อาชีพของตัวเองรุ่งเรือง อย่างเช่น คนที่ค้าอาวุธก็ปรารถนาอยากให้เกิดสงคราม อยากให้คนฆ่ากันมากๆ เพราะจะทำให้อาวุธขายดี จึงทำให้ใจเขาไม่เป็นกุศล และอีกหน่อยความคิดเห็นของเขามันก็จะผิดเพี้ยนไปหมด
 
ไม่ควรทำอาชีพค้าขายยาพิษ เช่น ยาฆ่าแมลงต่างๆ
ไม่ควรทำอาชีพค้าขายยาพิษ เช่น ยาฆ่าแมลงต่างๆ
 
        และในเรื่องของยาฆ่าแมลงนั้น ในสมัยก่อนยุคโบราณนั้นไม่มียาฆ่าแมลง แต่เขาก็ยังสามารถปลูกข้าวทำการเกษตรเลี้ยงคนทั้งประเทศได้ เพราะจริงๆ แล้วหนทางในการแก้ปัญหานั้นยังพอมีอยู่ แต่ปัจจุบันมนุษย์เอาความโลภมาบังหน้าจึงต้องใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลง ในปัจจุบันเราจะได้ยินคำว่าเกษตรธรรมชาติมากขึ้น ใช้สภาพการเพาะปลูกแบบธรรมชาติ ปราศจากสารเคมีและยาฆ่าแมลง แม้ราคาพืชผลจะแพงขึ้นมาหน่อย แต่ผู้บริโภคก็ยินดีซื้อ เพราะต้องการความปลอดภัยเป็นหลัก และเคยมีคนทดลองมาแล้วว่าถ้าลองทำดีๆ จะได้ผลดีมากกว่าใช้ยาเสียอีก แต่ต้องออกแรงและมีความรู้มากกว่า ต้องเอาใจใส่ให้มากหน่อย แต่ผลผลิตก็จะดีกว่ามาก ฉะนั้นหนทางในการแก้ปัญหานั้นยังมีอยู่ อย่าเพิ่งแก้ปัญหาด้วยความมักง่ายโดยการใช้ยาฆ่าแมลง
 
สำหรับคนที่มีอาชีพค้ามนุษย์ หรือเลี้ยงสัตว์ไว้ขายเพื่อนำไปเป็นอาหารอยู่แล้วนั้นควรทำอย่างไร?
 
อาชีพค้ามนุษย์
อาชีพค้ามนุษย์
 
        จริงๆ แล้วคนเรานั้นเลือกอาชีพกันได้ แต่ธรรมชาติโดยทั่วๆ ไป อาชีพเหล่านี้ดูเหมือนมันจะสร้างรายได้ดี เช่น ขายเหล้า เบียร์ บุหรี่ ค้ามนุษย์ หรือค้าสัตว์ เป็นต้น มีคนพิสูจน์แล้วเมื่อรู้ว่าอาชีพเหล่านี้เป็นบาป ก็ตัดสินใจเลิกเด็ดขาด เช่น ร้านค้าโชว์ห่วยแห่งหนึ่งตัดสินใจเลิกขายเหล้า เบียร์ บุหรี่ และติดป้ายประกาศว่า ร้านนี้ไม่ขายเหล้า เบียร์ บุหรี่ เพราะเราห่วงใยสุขภาพคุณผลก็ปรากฏว่าลูกค้าก็ไม่ได้ลดลง กลับมีลูกค้าเพิ่มขึ้นเสียอีก เพราะลูกค้ารู้สึกว่าร้านนี้ดีนะ ขนาดเหล้า เบียร์ บุหรี่ ที่มันกำไรดีเขายังไม่ขายเลย เพราะเขาห่วงเรา แสดงว่าเรื่องอื่นเขาก็ต้องไม่โกงเราด้วย ถ้าเราต้องการสินค้าดีๆ เขาก็เลือกที่จะมาร้านนี้ เพราะรู้สึกว่ารับผิดชอบต่อลูกค้าได้ดี
 
อาชีพขายเหล้า เบียร์ บุหรี่ หรือสิ่งเสพติดทั้งหลาย
อาชีพขายเหล้า เบียร์ บุหรี่ หรือสิ่งเสพติดทั้งหลาย
 
        ฉะนั้นทุกอย่างหนทางในการแก้ปัญหานั้นยังพอมีอยู่ ให้เรามั่นใจและกล้าที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้องเท่านั้นเอง และให้เรารู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด และต้องมีความกล้าที่จะตัดสินใจเลือกทำแต่ในสิ่งที่ถูกต้อง อย่ากลัวความลำบากข้างหน้า เพราะในที่สุดบุญกุศลที่เกิดขึ้นนั้นเราจะได้อย่างไม่น่าเชื่อ
 
ถ้าไม่มีอาชีพค้าขายสัตว์เพื่อเอาไว้ฆ่าเป็นอาหารแล้ว คนทั้งหลายจะกินอะไร?
 
        จริงๆ ก็ไม่ถูกต้องเหมือนกัน ก็จะมีคำถามว่าถ้าไม่มีใครทำอย่างนี้แล้วเราจะเอาอะไรกินกัน คนแต่ละคนเขาจะเลือกวิถีชีวิตของเขาเอง ฉะนั้นเราเองต้องดูแลตัวเองให้ถูกต้อง จะต้องเป็นคนที่ขวนขวาย มุ่งมั่นในการสร้างฐานะ ตามหลักหัวใจเศรษฐี คือ ขยันทำงาน รู้จักเก็บออม คบคนดี ใช้จ่ายพอสมตัว ทำอย่างนี้แล้วมักจะตั้งตัวได้
 
อาชีพค้าขายสัตว์เพื่อเอาไว้ฆ่าเป็นอาหาร
อาชีพค้าขายสัตว์เพื่อเอาไว้ฆ่าเป็นอาหาร
 
        อีกด้านหนึ่งในแง่ระบบของสังคม รัฐบาลจะต้องเข้าใจตรงนี้และสร้างระเบียบของสังคม ที่เอื้อให้คนที่อยู่ในฐานะที่ด้อยกว่าทางเศรษฐกิจ มีโอกาสเข้าถึงข้อมูล เช่น จัดฝึกอบรมให้พวกเขาอย่างเต็มที่ เพื่อให้เขาเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ พอคนเรามีความรู้มากขึ้น หูตากว้างขวางมันก็จะเริ่มเห็นช่องทางมากขึ้น และสนับสนุนให้เข้าถึงแหล่งทุนที่ราคาไม่แพง และสนับสนุนด้านการตลาดให้ด้วย เพราะคนจนนั้นบางทีขาดโอกาส ฉะนั้นรัฐบาลจึงควรต้องช่วยสนับสนุนให้กับคนระดับล่าง ให้มีโอกาสที่จะเติบโตขึ้นมาได้แล้วจะทำให้รัฐบาลเข้มแข็งมากขึ้น มีรายรับจากภาษีเพิ่มขึ้นทำให้มีกำลังที่จะมาสนับสนุนคนให้มากขึ้นไปอีก จึงต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ความสามารถมาบริหาร
 
คนเราควรจะรวยอย่างไรจึงจะให้เกิดประโยชน์สูงสุด?
 
        เราควรต้องรวยด้วยวิธีการที่ถูกต้อง สุจริต และเมื่อรวยแล้วต้องมีน้ำใจเอื้อเฟื้อแบ่งปันให้กับคนที่เขาด้อยโอกาสกว่าเรา เพื่อสังคมที่สงบสุขจะได้บังเกิดขึ้น


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โกหกแบบไหนถึงจะไม่ผิดโกหกแบบไหนถึงจะไม่ผิด

มนุษย์มีสิทธิพ้นจากความทุกข์ทรมานโดยวิธีการุณยฆาตได้หรือไม่มนุษย์มีสิทธิพ้นจากความทุกข์ทรมานโดยวิธีการุณยฆาตได้หรือไม่

วิชาโหงวเฮ้งทำให้รู้หน้ารู้ใจจริงหรือวิชาโหงวเฮ้งทำให้รู้หน้ารู้ใจจริงหรือ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข้อคิดรอบตัว