ปรโลกนิวส์ ตอน คอยเธอมาแสนนาน ตอนที่ 4


[ 14 ก.ค. 2555 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ.2555
ปรโลกนิวส์ ตอน  คอยเธอมาแสนนาน
 
 
 คอยเธอมาแสนนาน ตอนที่ 4
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ 
 
สถานะทางการเงินเริ่มสั่นคลอนและอยู่ในระดับที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก
 
สถานะทางการเงินเริ่มสั่นคลอนและอยู่ในระดับที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก

      ต่อจากตอนที่แล้ว.....เมื่อตัวลูกได้สูญเสียทรัพย์ ซึ่งเป็นมรดกที่คุณพ่อและคุณแม่ของลูกได้ทิ้งเอาไว้ให้ ไปกับหญิงสาวที่ตัวลูกหลงใหลและเกมการพนันแล้ว สถานะทางการเงินของตัวลูกก็เริ่มสั่นคลอนและอยู่ในระดับที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก   ซึ่งก็เป็นไปตามแผนการที่เพื่อนผู้ไม่ประสงค์ดีของตัวลูกได้วางเอาไว้ทุกประการ เพราะตัวเขาได้คาดการณ์เอาไว้ล่วงหน้าแล้วว่า “เหตุการณ์เช่นนี้จะต้องเกิดขึ้นกับตัวลูกอย่างแน่นอน”    

เพื่อนผู้ไม่ประสงค์ดีได้มองหาช่องทางหลอกเอาเงินจากเพื่อนสนิทที่เป็นลูกเศรษฐีของตัวลูก 
 
พื่อนผู้ไม่ประสงค์ดีได้มองหาช่องทาง
หลอกเอาเงินจากเพื่อนสนิทที่เป็นลูกเศรษฐีของตัวลูก

       ไม่ใช่เพียงแค่นั้นเพื่อนผู้ไม่ประสงค์ดีของตัวลูก ยังได้สืบจนทราบมาว่าตัวลูก มีเพื่อนสนิทที่เป็นลูกของเศรษฐีที่มีฐานะร่ำรวยมากๆ อยู่คนหนึ่ง ซึ่งเพื่อนสนิทของตัวลูกคนนี้จะเชื่อถือและคล้อยตามความคิดของตัวลูกหมดทุกอย่าง คือไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ถ้าตัวลูกว่าอย่างไร   เพื่อนสนิทของตัวลูกคนนี้ก็จะเห็นด้วยกับตัวลูกทุกอย่าง เมื่อเพื่อนผู้ไม่ประสงค์ดีของตัวลูกหรือเพื่อนที่เป็นคนพาลในภพชาตินั้น ได้สืบจนทราบข้อมูลมาเช่นนี้แล้ว ตัวเขาจึงได้วางแผนเอาไว้ว่าตัวเขาจะปอกลอกเอาทรัพย์ของตัวลูกมาให้หมด  จากนั้นตัวเขาก็จะพูดจาเกลี้ยกล่อมและหลอกล่อให้ตัวลูกไปหลอกเอาเงินจากเพื่อนสนิทที่เป็นลูกเศรษฐีคนนั้น มาแบ่งกันให้ได้  ดังนั้น เมื่อทรัพย์สมบัติของตัวลูก ได้ตกมาเป็นของเขาจนเกือบหมดแล้ว   เพื่อนผู้ไม่ประสงค์ดีคนนี้จึงได้มองหาช่องทางและโอกาสที่จะดำเนินแผนการขั้นถัดไป ซึ่งก็คือแผนการที่จะหลอกเอาเงินจากเพื่อนสนิทที่เป็นลูกเศรษฐีของตัวลูกคนนั้นต่อในทันที 
 
เพื่อนผู้ไม่ประสงค์นำเหนอแผนการโกงเงินจากเพื่อนสนิทของตัวลูกที่เป็นลูกของเศรษฐี
 
เพื่อนผู้ไม่ประสงค์นำเหนอแผนการโกงเงิน
จากเพื่อนสนิทของตัวลูกที่เป็นลูกของเศรษฐี

       และเมื่อโอกาสนั้นมาถึงหลังจากที่เพื่อนผู้ไม่ประสงค์ดีของตัวลูก เห็นว่าตัวลูกกำลังกลุ้มอกกลุ้มใจกับสถานะทางการเงินของตัวลูกที่รายรับไม่พอเพียงและไม่สมดุลกับรายจ่าย ซึ่งรายจ่ายส่วนใหญ่จะหมดไปกับการเล่นพนัน และการซื้อข้าวซื้อของมาเอาอกเอาใจหญิงสาวที่ตัวลูกหลงใหลเพื่อนผู้ไม่ประสงค์ดีของตัวลูกคนนี้จึงได้เข้ามาแสดงความเห็นอกเห็นใจ พร้อมกับนำเหนอแผนการอันชั่วร้ายให้กับตัวลูกได้ฟัง    ซึ่งแผนการที่ว่านั้นก็คือ แผนการที่จะให้ตัวลูกไปโกงเงินจากเพื่อนสนิทของตัวลูกที่เป็นลูกของเศรษฐีนั่นเอง
 
เพื่อนผู้ไม่ประสงค์ดีได้อธิบายถึงแผนการยักยอกเอาเงิน 
 
เพื่อนผู้ไม่ประสงค์ดีได้อธิบายถึงแผนการยักยอกเอาเงิน

       โดยเพื่อนผู้ไม่ประสงค์ดีของตัวลูก ได้อธิบายและเล่าถึงแผนการดังกล่าวในทำนองที่ว่า“ ตัวเขาจะตั้งโครงการทำธุรกิจขึ้นมาธุรกิจหนึ่ง จากนั้นตัวเขาก็จะให้ตัวลูกไปชักชวนเพื่อนสนิทของตัวลูกที่เป็นลูกของเศรษฐี ให้มาร่วมลงทุนทำธุรกิจนี้ด้วยเงินก้อนใหญ่ และเมื่อตัวลูก ได้เงินจากเพื่อนสนิทของตัวลูกคนนั้นมาทำธุรกิจแล้ว ตัวลูกกับตัวเขา ก็จะยักยอกเอาเงินลงทุนส่วนหนึ่งมาแบ่งกัน ส่วนเงินลงทุนที่เหลือก็จะนำไปทำธุรกิจดังกล่าว และเมื่อธุรกิจดังกล่าวเริ่มให้ผลกำไรที่น่าพอใจแล้ว ตัวลูกกับตัวเขา ก็จะทำทีท่าเหมือนกับว่าธุรกิจดังกล่าวได้ประสบภาวะล้มเหลวอย่างหนักจนถึงขั้นต้องปิดกิจการลง และหลังจากที่ธุรกิจดังกล่าวได้ปิดกิจการลงตามแผนการดังกล่าวแล้ว ตัวลูกกับตัวเขาก็จะนำทรัพย์ที่ได้จากการโกงเพื่อนสนิทที่เป็นลูกของเศรษฐีคนนั้นไปทำธุรกิจอื่นต่อไป โดยที่ไม่ให้เพื่อนสนิทที่เป็นลูกของเศรษฐีคนนั้นได้รับรู้เลย ”
 
เมื่อตัวลูกรับฟังถึงแผนการแล้วตัวลูกได้ตอบตกลงในทันที 
 
เมื่อตัวลูกรับฟังถึงแผนกาแล้วตัวลูกได้ตอบตกลงในทันที
 
       เมื่อตัวลูกได้รับรู้และรับฟังถึงแผนการดังกล่าวจากเพื่อนที่เป็นคนพาลแล้วด้วยความที่ในเวลานั้นตัวลูกก็กำลังประสบกับปัญหาทางด้านการเงินอย่างหนัก กอปรกับ ณ ช่วงเวลานั้นความโลภก็ได้เข้ามาครอบงำและสิงสู่อยู่ในใจของตัวลูกอย่างหนาแน่น จนตัวลูกไม่เห็นผิดชอบชั่วดี ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ ทันทีที่ตัวลูกได้ฟังแผนการดังกล่าวจากเพื่อนที่เป็นคนพาลแล้ว ตัวลูกจึงได้ตอบตกลงที่จะไปเจรจากับเพื่อนสนิทของตัวลูกที่เป็นลูกของเศรษฐีคนนั้นในทันที
 
ด้วยความที่ตัวเขาเชื่อมั่น และเชื่อใจตัวลูกจึงทำให้ตัวเขาไม่มีความลังเลที่จะร่วมลงทุนทำธุรกิจกับตัวลูกเลย
 
ด้วยความที่ตัวเขาเชื่อมั่น และเชื่อใจตัวลูกจึงทำให้
ตัวเขาไม่มีความลังเลที่จะร่วมลงทุนทำธุรกิจกับตัวลูกเลย
 
       และในเวลาต่อมาตัวลูกก็ได้ดำเนินการตามแผนการดังกล่าว ด้วยการไปชักชวนเพื่อนสนิทที่เป็นลูกของเศรษฐี ให้มาร่วมลงทุนทำธุรกิจด้วยเงินก้อนใหญ่กับตัวลูกและเพื่อนที่เป็นคนพาลและเมื่อเพื่อนสนิทของตัวลูก ได้ทราบข่าวการลงทุนทำธุรกิจจากตัวลูก ด้วยความที่ตัวเขาทั้งเชื่อมั่น  เชื่อมือและเชื่อใจในตัวลูกเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ตัวเขาไม่มีความลังเลที่จะร่วมลงทุนทำธุรกิจกับตัวลูกเลย  
 
ตัวลูกและเพื่อนคนพาลได้สร้างสถานการณ์ว่าธุรกิจล้มเหลว
 
ตัวลูกและเพื่อนคนพาลได้สร้างสถานการณ์ว่าธุรกิจล้มเหลว
 
       และเมื่อธุรกิจดังกล่าวได้ดำเนินการไปจนกระทั่งได้กำไรเป็นที่น่าพอใจแล้วตัวลูกและเพื่อนที่เป็นคนพาล ก็ได้สร้างสถานการณ์ว่า ธุรกิจดังกล่าวได้ประสบภาวะล้มเหลวอย่างหนักจนถึงขั้นต้องปิดกิจการลง เมื่อเพื่อนสนิทที่เป็นลูกเศรษฐีของตัวลูก ได้ทราบเช่นนั้น ตัวเขาก็ถึงกับอึ้ง และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก ที่ตัวเขาจะต้องสูญเสียเงินลงทุนไปทั้งหมด โดยที่ตัวเขายังไม่ทันได้ผลกำไรกลับคืนมาเลย
 
ทรัพย์ที่ตัวลูกได้มาได้มลายหายสูญไปกับการพนันและหญิงสาว
 
ทรัพย์ที่ตัวลูกได้มาได้มลายหายสูญไปกับการพนันและหญิงสาว
 
        แม้ว่าตัวลูกในภพชาตินั้นจะได้ทรัพย์ก้อนใหญ่มาจากการโกงเพื่อนสนิทที่เป็นลูกของเศรษฐีแล้วก็ตาม แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปเรื่อยๆ ทรัพย์ที่ตัวลูกได้มานี้ก็ได้มลายหายสูญไปกับการพนันและหญิงสาวแสนสวยที่ตัวลูกยังติดและลุ่มหลงอยู่นั่นเอง
 
ในช่วงสุดท้ายของชีวิตตัวลูกได้นึกถึงช่วงเวลาเก่าๆที่ได้ไปทำบุญในพระพุทธศาสนา
 
ในช่วงสุดท้ายของชีวิตตัวลูกได้นึกถึงช่วงเวลาเก่าๆ
ที่ได้ไปทำบุญในพระพุทธศาสนา
 
        จนกระทั่งมาถึงในช่วงสุดท้ายของชีวิตของตัวลูก ในขณะที่ตัวลูกกำลังนอนอยู่บนเตียงคนป่วย ตัวลูกก็ได้ย้อนไปนึกถึงเรื่องราวที่ตัวลูกได้เคยไปโกงเงินของเพื่อนสนิทที่เป็นลูกของเศรษฐีมา เมื่อตัวลูกนึกถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว ตัวลูกเกิดความรู้สึกผิดและรู้สึก เสียใจเป็นอย่างมากกับสิ่งที่ตัวลูกได้กระทำลงไป นอกจากนี้ ตัวลูกก็ยังได้หวนนึกถึงช่วงเวลาเก่าๆ  โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ตัวลูกได้ไปทำบุญในพระพุทธศาสนากับคุณพ่อคุณแม่ ในสมัยที่ตัวลูกยังเป็นเด็กๆ ที่วัดของพระเถระและหมู่คณะด้วย ซึ่งภาพของการทำบุญในพระพุทธศาสนาที่ตัวลูกได้ทำร่วมกับคุณพ่อคุณแม่ของตัวลูกนี้ ก็ได้เป็นเหมือนกับแสงสว่างที่อยู่ท่ามกลางความมืด ที่ช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่นและปลื้มปีติใจให้กับตัวลูกเป็นอย่างมาก
 
แม้ตัวลูกจะมีความปรารถนาอยากที่จะไปทำบุญกับพระภิกษุในพระพุทธศาสนาแต่ลูกก็ไม่มีเรี่ยวแรงและกำลังเพียงพอที่จะไปทำบุญได้แล้ว 
 
แม้ตัวลูกจะมีความปรารถนาอยากที่จะไปทำบุญกับพระภิกษุในพระพุทธศาสนา
แต่ลูกก็ไม่มีเรี่ยวแรงและกำลังเพียงพอที่จะไปทำบุญได้แล้ว

       และเมื่อความรู้สึกอบอุ่นและปลื้มปีติใจได้บังเกิดขึ้นมาในใจของตัวลูกเช่นนี้แล้ว ตัวลูกก็เกิดความรู้สึกอยากที่จะไปทำบุญในพระพุทธศาสนาที่วัดของพระเถระและหมู่คณะ ขึ้นมาอย่างสุดกำลัง แต่ถึงกระนั้นแม้ว่าตัวลูกจะมีความปรารถนาอยากที่จะไปทำบุญกับพระภิกษุในพระพุทธศาสนามากมายเพียงไรก็ตาม   แต่ตัวลูก ก็ไม่อาจที่จะไปทำบุญตามที่ใจของลูกปรารถนาได้ ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะในตอนนั้น ตัวลูกก็ไม่มีเรี่ยวแรงและกำลังเพียงพอที่จะไปทำบุญได้แล้ว กอปรกับหญิงสาวที่ตัวลูกรักและหลงใหล ซึ่งตัวเธอนับถือความเชื่อแบบเทวนิยมและเป็นคู่ชีวิตของตัวลูก ก็ไม่ยอมให้ตัวลูกได้ไปทำบุญในพระพุทธศาสนาเลยแม้แต่นิดเดียว เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้ตัวลูก ไม่มีโอกาสได้ไปทำบุญในพระพุทธศาสนาอีกเลย จนกระทั่งตัวลูกหมดอายุขัย 
 
ด้วยความที่ใจของลูกไม่ใสและไม่หมองภายหลังจากที่ละจากโลกนี้ไปแล้วจึงได้ไปบังเกิดเป็นพญานาคสีทอง
 
ด้วยความที่ใจของลูกไม่ใสและไม่หมองภายหลังจากที่ละจากโลกนี้ไปแล้ว
จึงได้ไปบังเกิดเป็นพญานาคสีทอง

       ภายหลังจากที่ตัวลูกในภพชาตินั้น หมดอายุขัยและละจากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยความที่ใจของลูกไม่ใสและไม่หมอง กอปรกับ บุญเก่าที่ตัวลูกได้เคยสั่งสมเอาไว้ในพระพุทธศาสนา ก็ได้ช่องตามมาส่งผลก่อนวิบากกรรมอื่นๆ ที่ตัวลูกได้ทำผิดทำพลาดเอาไว้ ด้วยเหตุนี้เองจึงส่งผลทำให้ ภายหลังจากที่ตัวลูกในภพชาตินั้น ได้ละจากโลกนี้ไปแล้ว ตัวลูกจึงได้ไปบังเกิดเป็น “ พญานาคสีทอง ” ในทันที
 
ด้วยวิบากกรรมที่ได้ไปคดโกงทรัพย์สินจึงทำให้ในภพชาติปัจจุบันต้องมาถูกโกงและสูญเสียทรัพย์สินไปมากมาย 
 
ด้วยวิบากกรรมที่ได้ไปคดโกงทรัพย์สินจึงทำให้ในภพชาติปัจจุบัน
ต้องมาถูกโกงและสูญเสียทรัพย์สินไปมากมาย

       และด้วยวิบากกรรมที่ตัวลูกได้ไปคบคนพาลแล้วก็ถูกชักจูงให้ไปคดโกงทรัพย์สินของเพื่อนสนิทที่เป็นลูกของเศรษฐีในภพชาติดังกล่าวนี้เองก็เลยกลายเป็นวิบากกรรมที่ติดตามตัวลูกนับตั้งแต่ภพชาตินั้นเรื่อยมา ตามหลักของกฎแห่งกรรม เพราะทุกๆ ชีวิตในสังสารวัฏล้วนตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรมทั้งสิ้น แม้กระทั่งในภพชาติปัจจุบันวิบากกรรมดังกล่าวจะเจือจางเบาบางลงไปแล้วก็ตาม แต่มันก็ยังคอยหาช่องตามส่งผลอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น เมื่อวิบากกรรมที่ตัวลูกได้ไปคบคนพาล แล้วก็ถูกชักจูงให้ไปคดโกงทรัพย์สินของเพื่อนสนิทที่เป็นลูกของเศรษฐีในภพชาติดังกล่าว จึงทำให้ในภพชาติปัจจุบัน ตัวลูกต้องมาถูกโกงและสูญเสียทรัพย์สินไปมากมายอย่างที่เป็นอยู่นี้นั่นเอง 
 
ในช่วงแรกๆ ตัวลูกรู้สึกตื่นเต้นกับชีวิตใหม่ในภพภูมิของพญานาค 
 
ในช่วงแรกๆ ตัวลูกรู้สึกตื่นเต้นกับชีวิตใหม่ในภพภูมิของพญานาค

       ภายหลังจากที่ตัวลูก ได้ไปบังเกิดใหม่เป็น “ พญานาคสีทอง ” แล้ว ในช่วงแรกๆ ตัวลูก หรือพญานาคสีทองในภพชาตินั้น ก็รู้สึกตื่นเต้นและตื่นตาตื่นใจกับชีวิตใหม่ในภพภูมิของพญานาค ซึ่งเป็นภพภูมิที่ตัวลูกไม่เคยศึกษาเรียนรู้มาก่อนในสมัยที่ตัวลูกในภพชาตินั้นยังมีชีวิตอยู่ เมื่อเป็นเช่นนี้ ตัวลูก จึงได้เพลิดเพลินกับสิ่งแวดล้อม สังคมและความเป็นอยู่ในภพภูมิของพญานาค ซึ่งเพียบพร้อมไปด้วยกามคุณอันเป็นทิพย์ เป็นอย่างมาก 
 
แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปตัวลูกเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายในทิพยสมบัติและความเป็นพญานาคที่มีลำตัวยาวเฟื้อย 
 
แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปตัวลูกเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายในทิพยสมบัติ
และความเป็นพญานาคที่มีลำตัวยาวเฟื้อย

        แต่เมื่อวันเวลาได้ล่วงเลยผ่านไปนานเข้านานเข้าบุญเก่าๆ ที่ตัวลูกได้เคยสั่งสมเอาไว้ เริ่มมาเตือนให้ตัวลูกเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายในทิพยสมบัติและความเป็นพญานาคที่มีลำตัวยาวเฟื้อย   และต้องเคลื่อนที่ไปไหนมาไหนด้วยการเลื้อยไปคล้ายๆ งู เรียกได้ว่า ถึงแม้ตัวลูกในภพชาตินั้นจะมีฤทธิ์และสามารถแปลงกายเป็นมนุษย์ได้ก็ตาม แต่มันก็ไม่ได้ตลอดเวลา เพราะร่างเดิมของตัวลูกก็ยังเป็นพญานาคอยู่ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ลอกคราบ หลับพักผ่อน หรือเสพเมถุนกับนางนาคด้วยกัน รวมไปถึงช่วงเวลาเกิดและตายนั้น   ตัวลูกก็จะต้องมีร่างเป็นพญานาคเท่านั้น
 
ตัวลูกสามารถรักษาอุโบสถศีลได้จนเป็นปกตินิสัยไปจนตลอดชีวิตของความเป็นพญานาค 
 
ตัวลูกสามารถรักษาอุโบสถศีลได้จนเป็นปกตินิสัย
ไปจนตลอดชีวิตของความเป็นพญานาค

      และเมื่อตัวลูก หรือพญานาคสีทองในภพชาตินั้น ได้อยู่ในอัตภาพแห่งความเป็นพญานาคมานาน จนกระทั่งเริ่มเบื่อหน่ายในอัตภาพแห่งความเป็นพญานาคอย่างสุดขีดแล้ว ตัวลูกจึงเริ่มรักษาอุโบสถศีลทีละน้อยทีละน้อย แล้วก็เริ่มถี่ขึ้น ถี่ขึ้น คือจากเดือนละครั้ง ก็มาเป็นอาทิตย์ละครั้ง จากอาทิตย์ละครั้ง ก็มาเป็นอาทิตย์ละหลายๆ ครั้ง  จนกระทั่งในที่สุด ตัวลูกก็สามารถรักษาอุโบสถศีลได้จนเป็นปกตินิสัยไปจนตลอดชีวิตของความเป็นพญานาคและเมื่อตัวลูก รักษาอุโบสถศีลได้จนเป็นปกตินิสัยแล้ว    ตัวลูกก็ได้ตั้งความปรารถนาที่จะเกิดเป็นมนุษย์  แล้วในที่สุดในภพชาติถัดๆ มา ตัวลูกก็ได้เกิดเป็นมนุษย์สมดังความปรารถนาที่ตัวลูกได้ตั้งใจเอาไว้นั่นเอง
 

ส่วนว่า คำถามข้อต่อไปจะมีรายละเอียดเป็นเช่นไร จะน่าศึกษาและน่าเรียนรู้ขนาดไหน เราก็คงจะต้องมาติดตามกันต่อในตอนต่อไป  
 
รับชมวิดีโอ
 
 
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช พระธรรมทายาท บุญจันทร์ ปริสุทฺโธพลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช พระธรรมทายาท บุญจันทร์ ปริสุทฺโธ

ปรโลกนิวส์ ตอน คอยเธอมาแสนนาน ตอนที่ 5ปรโลกนิวส์ ตอน คอยเธอมาแสนนาน ตอนที่ 5

พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช พระธรรมทายาทปกิตพิชญ์ ปริปุณฺโณพลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช พระธรรมทายาทปกิตพิชญ์ ปริปุณฺโณ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน