พีซ เรฟโวลูชั่น ประเทศเคนย่า ตอนเสิร์ชเอ็นจิ้น


[ 1 ธ.ค. 2555 ] - [ 18265 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2555
Change the World...ทัวร์ อิน แอฟริกา กับ พีซ เรฟโวลูชั่น
 
 
 
ตอน... เสิร์ชเอ็นจิ้น
(search engine)
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
 
        คิดว่าแฟนประจำโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา น่าจะยังจำซีรี่ย์อเมริกาใต้ที่ผ่านมาของโครงการพีซ เรฟโวลูชั่น กันได้อยู่นะคะ แต่วันนี้เราจะพาทุกท่านข้ามไปยังทวีปแอฟริกา ทวีปแอฟริกาหรือกาฬทวีปนั้น มีความใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ในแง่ของพื้นที่และความหนาแน่นของประชากร เป็นทวีปที่แบ่งออกเป็น 5 ภูมิภาค คือแอฟริกาเหนือ ตะวันออก ตะวันตก ตอนกลางและตอนใต้ ประกอบด้วย 54 ประเทศ ทวีปแอฟริกามีภาษามากกว่า 2,000 ภาษา แต่ภาษาที่ใช้หลักๆ คือ ภาษาอาหรับ ภาษาสวาฮิลี ภาษาฝรั่งเศส และภาษาอังกฤษ นอกจากนี้แอฟริกายังเป็นที่สุดในหลายๆ เรื่อง เช่น มีทะเลทรายซาฮารา เป็นทะเลทรายที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีแม่น้ำไนล์ เป็นแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดในโลก เป็นแหล่งผลิตเพชรและทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นต้น สำหรับประเทศแรกในทวีปแอฟริกาที่สมัครเข้าร่วมแคมเปญ “จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนโลกในปี พ.ศ 2555” หรือ Change the World ทัวร์ อิน เดอะ บีกินนิ้ง (In the Beginning) นั่นก็คือ ประเทศ เคนย่า ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของทวีปค่ะ
 
        เคนย่า มีพรมแดนติดกับโซมาเลีย เอธิโอเปีย ซูดาน ยูกานดา และแทนซาเนีย มี กรุงไนโรบี เป็นเมืองหลวง และเมือง มุมบาซ่า เป็นเมืองท่าสำคัญทางใต้ เคนย่ามีประชากรมากกว่า 36 ล้านคน มีชนเผ่าต่างๆ ถึง 42 เผ่า ชนเผ่ามาไซ เป็นชนเผ่าที่ผู้คนรู้จักมากที่สุด กว่า 80% นับถือศาสนาคริสต์ เคนย่ายังเป็นประเทศเกษตรกรรมใหญ่ประเทศหนึ่งของทวีปแอฟริกา ที่สำคัญเคนย่าเป็นที่รู้จักของชาวโลกเรื่องการท่องเที่ยวซาฟารีอีกด้วย แม้เคนย่าจะเป็นประเทศที่มีการจัดการประชุมนานาชาติอย่างสม่ำเสมอ เพราะถือว่าเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางการเมือง แต่ก็ยังมีเหตุระเบิดให้เห็นกันเสมอๆ ด้วยเหตุนี้เอง เคนย่า จึงเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศเป้าหมายของพีซเอเจ้นท์ ในการรังสรรค์สันติภาพให้บังเกิดขึ้นจากสันติสุขภายใน พันธกิจครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยความร่วมมือของพีซเอเจ้นท์ถึง 3 คน จาก 3 ประเทศ ใน 3 รุ่นด้วยกัน คือ พีซเอเจ้นท์ เอย่า เชบบี้ ชาวตูนีเซีย ผู้ประสานงานทวีปแอฟริกาของพีซเรฟโวลูชั่น จากรุ่นธันวาคม พ.ศ 2554 พีซเอเจ้นท์ คูวิมาน่า เวนุสเต้ หรือ เวนุ ชาวรวันด้า ที่อาศัยและทำโครงการเพื่อสังคมอยู่ในเคนย่า จากรุ่นกุมภาพันธ์ พ.ศ 2555 และพีซเอเจ้นท์ มีเดียทริซ มาซาว่า ชาวเคนย่า จากรุ่นมิถุนายน พ.ศ 2555 ที่ผ่านมา
 
เอย่า เชบบี้, คูวิมาน่า เวนุสเต้ และ มีเดียทริซ มาซาว่า
 
เอย่า เชบบี้, คูวิมาน่า เวนุสเต้ และ มีเดียทริซ มาซาว่า
 
 
        ปฏิบัติการครั้งนี้ต้องถือว่าเป็นปฏิบัติการสายฟ้าแลบ เพราะมาเร็วไปเร็ว ที่ว่า “มาเร็ว” ก็คือ ใช้เวลาเตรียมงานไม่ถึงสัปดาห์ และ “ไปเร็ว” ก็คือ มีเวลาทำพันธกิจนี้เพียงสองวันเท่านั้น ในระยะ 2 วัน มีการจัดรอบนั่งสมาธิ หรือ เมดดิเทชั่น-เวิร์คชอป (Meditation Workshop) ไปถึง 5 รอบ ร่วมกับ 5 สถาบันการศึกษา มีคนเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 398 คน ไม่น่าเชื่อ แต่ก็เป็นความจริง
 
        นักเรียน นักศึกษา ส่วนใหญ่ของที่นี่ไม่เคยนั่งสมาธิมาก่อน หลายคนแม้แต่คำว่า “สมาธิ” ยังไม่เคยได้ยินด้วยซ้ำ สมาธิจึงเป็นเรื่องใหม่แกะกล่อง สำหรับคนเคนย่า พอสมควร แต่พวกเขากลับให้ความสนใจอย่างเหลือเชื่อ และประสบการณ์ภายในก็เหลือเชื่อพอๆ กัน เพราะมีตั้งแต่รู้สึกสงบ ชุ่มเย็น แช่มชื่น ตัวเบา สบาย ขยาย เห็นแสงสว่าง เห็นบับเบิ้ล และเห็นตัวเองอยู่ภายใน ในท่าขัดสมาธิ ทั้งที่ตัวเองกำลังนั่งอยู่บนเก้าอี้ และที่สุดแล้วคือ สัมผัสได้ถึงแหล่งพลังงานแห่งสันติภาพที่แผ่ขยายมาจากกลางกาย และเชื่อว่า สมาธิคือหนทางแห่งการสร้างสันติภาพโลก ประสบการณ์ภายในเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่อง อกาลิโก และเอหิปัสสิโกอย่างแท้จริง เป็นของสากลที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว จากคนทุกเชื้อชาติ ศาสนา และเผ่าพันธุ์ ว่าถ้าวางใจในตำแหน่งเดียวกัน ตำแหน่งแห่งสันติภาพ ก็ย่อมจะสัมผัสได้ถึงสันติสุขภายในเหมือนๆ กัน วันนี้เรามาชื่นชมผลงานของ พีซเอเจ้นท์ทั้งสาม กับ Change the World ทัวร์ อิน แอฟริกา ตอน... เสิร์ชเอ็นจิ้น (search engine)
 
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอทวีปแอฟริกา เคนยา ตอนที่ 1
ชมวิดีโอทวีปแอฟริกา เคนยา ตอนที่ 1   Download ธรรมะทวีปแอฟริกา เคนยา ตอนที่ 1
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์ คุณลุงฉลอม มีแก้วน้อย ละโลกแล้วไปไหน ตอนที่ 3ปรโลกนิวส์ คุณลุงฉลอม มีแก้วน้อย ละโลกแล้วไปไหน ตอนที่ 3

มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 28มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 28

พิธีสถาปนาปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์ จ.หนองคาย ปลื้มไม่จบพิธีสถาปนาปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์ จ.หนองคาย ปลื้มไม่จบ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน