การออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ


[ 1 มี.ค. 2556 ] - [ 18260 ] LINE it!

การออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย
การออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ 
 เรียบเรียงจากรายการ สุขกายสบายใจ

 
 
       การออกกำลังกายเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะจะทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ข้อไม่ติด ทำให้การไหลเวียนของเลือดก็สะดวกจะทำให้สดชื่นแข็งแรง เป็นท่าที่ง่ายและเหมาะกับผู้สูงอายุแต่ควรหาเก้าอี้ที่ไม่สูงมากมานั่งเพื่อจะได้บริหารข้อเข่าได้สะดวกและเพื่อความสบายในการออกกำลังกา
 
วิธีการบริหารร่างกาย
 
สูดลมหายใจเข้า-ออก
 
     เริ่มที่การหายใจเข้า-ออกลึกๆ สูดหายใจเข้าเต็มที่ให้ท้องป่องเพราะว่ากระบังลมจะหย่อนลง ทำให้อากาศเข้าไปในปอดได้เต็มที่ ทำให้เลือดสูบฉีดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้ดี สูดลมหายใจเข้า-ออก วันละอย่างน้อย 3 ครั้ง วันละ 3-4 ครั้งต่อวัน

ท่าบริหารข้อมือเหยียดแขนตรงกระดกขึ้น-ลง
 
     ค่อยๆเหยียดแขนตรงกระดกข้อมือขึ้นเต็มที่แล้วงอข้อมือลง ทำท่่านี้ขึ้น-ลง อย่างน้อย 5 ครั้ง ลดอาการ เสียวตามข้อ ช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับ
 
      ท่าบริหารข้อศอก
 
     ข้อศอกวิธีบริหารงอข้อมือเข้าหาตัวแตะไหล่ทั้ง 2 ข้าง แล้วเหยียดออกไปตรง เพื่อให้ข้อศอกแข็งแรง ข้อไม่ติด
 
ท่าบริหารข้อไหล่
 
     ท่าบริหารกล้ามเนื้อข้อไหล่กางแขนออกทั้ง 2 ข้างแล้วเอาแขนลงข้างลำตัวทั้ง 2 ข้างพร้อมกันทำท่านี้อย่างน้อย 5 ครั้ง โดยเอาแขนขึ้นลงสลับกัน
 
 เหยียดแขนตรงบริหารไหล่
 
     อีกท่าที่บริหารข้อไหล่เหมือนกัน ยกแขนทั้ง 2 ข้างขึ้นตรงเหนือศรีษะ แล้วเอาลงข้างลำตัวทำ 5 ครั้ง ท่าหมุนข้อไหล่ก็ทำคล้ายกัน เหยียดแขนตรงข้างลำตัว แล้วหมุนมาข้างหน้แล้วหมุนไปข้างหลัง จะทำให้ข้อไหล่ไม่ติด ทำอย่างน้อย 5 ครั้งเหมือนกัน


ท่ายืดกล้ามเนื้อขา
 
     ท่าบริหารกล้ามเนื้อขา 2 ข้าง เพราะเมื่ออายุมากแล้วไม่ได้ออกกำลังกายหรือบริหารกล้ามเนื้อข้อเข่าก็จะไม่กระชับ การออกกำลังกายอีกวิธีหนึ่งจะทำให้ข้อเข่ากระชับ ยกขาขึ้นตรงๆแล้วค้างไว้โดยนับ 1-5 ในใจ แล้วเอาขาลงทำท่าขึ้นลงอย่างน้อยประมาณ 20 ครั้ง
 
ท่าบริหารข้อเท้า
 
     ท่าต่อไปวางขาลงกับพื้นแล้วกระดกข้อเท้าขึ้นแล้ววางกับพื้นทำอย่างน้อย 5 ครั้ง จะทำให้ข้อเข่าแข็งแรง  แต่ต้องบริหารร่างกายบ่อยๆจะช่วยเรื่องข้อต่างๆ
 
ท่าบริหารกล้ามเนื้อขา น่อง และต้นขา
 
     ท่าบริหารอีกท่าหนึ่งคือนอนลงบนเตียงท่านี้ช่วยให้กล้ามเนื้อต้นขาแข็งแรง เวลานอนอยู่บนเตียงก็สามารถออกกำลังกายกล้ามเนื้อต้นขา และน่องได้ วิธีทำคือนอนเหยียดตรงกระดกข้อเท้าทั้ง 2 ข้างขึ้น กดเข่าลงให้ติดกับที่นอน กล้ามเนื้อขาจะเกร็ง จากนั้นก็คลายออก นับ 1-5 ทุกครั้งที่ทำ ทำท่านี้ประมาณ 10-20 ครั้ง ก็จะทำให้กล้ามเนื้อต้นขาแข็งแรง กล้ามเนื้อน่องขาแข็งแรง จะทำให้การยืดหยุ่นของร่างกายดี การไหลเวียนของเลือดดีทำให้แข็งแรง  ต้องบริหารร่างกายบ่อยๆเพื่อให้กระดูกข้อไม่ติด และร่างกายแข็งแรง                         
 
     การออกกำลังกายไม่ยากซึ่งเคล็ดลับอยู่ที่เราสามารถออกกำลังกายไปพร้อมๆ กับผู้สูงอายุในบ้านได้ เพื่อให้ท่านรู้สึกว่ามีเพื่อนออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพร่างที่แข็งแรง
        
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อาการปวดหัวที่ต้องระวังอาการปวดหัวที่ต้องระวัง

ฟันปลอม การใส่ฟันปลอมฟันปลอม การใส่ฟันปลอม

เลือกคู่...ดูอย่างไรเลือกคู่...ดูอย่างไร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี