วิธีแก้เหงา การเอาชนะความเหงา


[ 1 มี.ค. 2556 ] - [ 18326 ] LINE it!

เหตุเกิดจากความเหงา

วิธีแก้เหงา การเอาชนะความเหงา



ความเหงาเป็นอารมณ์ความรู้สึกส่วนเกินที่เกิดขึ้น
ความเหงาเป็นอารมณ์ความรู้สึกส่วนเกินที่เกิดขึ้น
 
           ในทางจิตวิทยาได้อธิบายไว้ว่า ความเหงาเป็นอารมณ์ความรู้สึกส่วนเกินที่เกิดขึ้น  แต่ในทางพระพุทธศาสนาหากจะนิยามคำว่า "ความเหงา"เปรียบได้กับความหดหู่ และ ความฟุ้งซ่าน ซึ่งมาจากสาเหตุหลัก คือ ขาดความรู้สึกตระหนักในคุณค่าของตนเอง ถ้าเราเข้าใจสาเหตุของความเหงา เรากสามารถแก้ความเหงาได้


หาใครสักคนที่รักเราและสามารถพูดคุยให้คำปรึกษาแก่เราได้
หาใครสักคนที่รักเราและสามารถพูดคุยให้คำปรึกษาแก่เราได้
 

วิธีแก้เหงา การเอาชนะความเหงา

วิธีแก้เหงามีอยู่ด้วยกันหลายวิธี 


         1. หาใครสักคนที่รักเราและสามารถพูดคุยให้คำปรึกษาแก่เราได้ (ความรักในที่นี้ไม่ได้หมายถึง ช-ญ เท่านั้น) คอยดูแลเราได้ 

        2. เลือกที่จะไปทำในสิ่งที่มีคุณค่าต่อผู้อื่น เช่น ช่วยงานพระพุทธศาสนา  เป็นต้น
สิ่งเหล่านี้ผู้ที่ได้ทำจะรู้สึกมีคุณค่ามากขึ้นไม่เหงาอีกต่อไป เพราะสิ่งที่ได้ทำไปนั้นได้ส่งผลดีต่อคนรอบข้าง 

        3. หางานทำ  โดยเฉพาะงานที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม  การอยู่เฉยๆ กสามารถทำให้เราเหงาได้  ควรหาอะไรทำ  ทำแล้วสิ่งเหล่านั้นกควรเป็นไปเพื่อประโยชน์ของตนเองและส่วนรวม  ดังนั้น  การตระหนักในคุณค่าจึงเกิดขึ้นจากภายในใจของเรา  มิใช่ต้องคอยให้ผู้อื่นมาเติมเต็มความเหงา 

       4. การนั่งสมาธิปฏิบัติธรรม  สามารถแก้ความเหงาได้โดยการทำใจหยุดนิ่งอยู่ที่ศูนย์กลางกายดิ่งเข้าหาธรรมภายในใจจึงมีแต่ความสุข  เพราะตระหนักดีว่าตนกำลังทำสิ่งใดอยู่สิ่งนั้นมีคุณค่าต่อชีวิตอย่างไร ดังเรื่องในสมัยพุทธกาล  ความว่า  มีพระภิกษุรูปหนึ่งบำเพ็ญสมณะธรรมอยู่ในป่า  พระภิกษุรูปนี้ก่อนบวชท่านได้เสวยราชสมบัติเป็นพระราชามาก่อน วันหนึ่งท่านถึงกับรำพึงออกมาว่า "สุขจริงหนอ สุขจริงหนอ สุขจริงหนอ" แม้ตอนเป็นพระราชาถึงจะมีบริวารคอยรับใช้มากมายเพียงใด  มีอาหารรสเลิศปานใด  ท่านก้อไม่เคยพูดคำนี้เลย  ดังนั้นเราควรทำสิ่งที่มีคุณค่าต่อตนเองและสังคม  เช่น  การมาวัดทำบุญ  ,ทำหน้ากัลยาณมิตรชักชวนผู้มีบุญทำความดี ทำได้อย่างนี้ชีวิตเราจึงจะมีคุณค่า  ความเหงาก๊จะเป็นสิ่งที่เราไม่รู้จักอีกต่อไป
 

ผู้ที่เคยมีอารมณ์เหงาพอฝึกสมาธิอาจมีความรู้สึกฝืนอยู่บ้าง
     ความเหงาแก้ได้อย่างถาวรด้วยการนั่งสมาธิ  นำใจมาจดจ่ออยู่กับพระรัตนตรัยให้ใจเรานิ่งสงบไปเรื่อยๆ

วิธีแก้เหงา การเอาชนะความเหงา


     ความเหงาแก้ได้อย่างถาวรด้วยการนั่งสมาธิ  นำใจมาจดจ่ออยู่กับพระรัตนตรัยให้ใจเรานิ่งสงบไปเรื่อยๆ  สิ่งที่เราจะน้อมนำให้ใจเรานิ่งมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน เช่น การตรึกระลึกองค์พระแก้วใสหรือดวงแก้วใสใส การภาวนาสัมมาอะระหัง เป็นต้น ในช่วงแรกๆ ผู้ที่เคยมีอารมณ์เหงาพอฝึกสมาธิอาจมีความรู้สึกฝืนอยู่บ้าง ให้ใช้ความอดทนฝึกสมาธิต่อไปไม่ช้าใจจะเริ่มนิ่ง  อาการฝืนจะค่อยๆ หายไปอาการ เหงา-เครียด ทุกอย่างจะคลายลง  ตัวเราเองจะค่อยๆ เกิดความสุขจากภายในที่เหนือความสุขอื่นใด  บางคนพอมีความเหงาเกิดขึ้นจึงหาสิ่งต่างๆ รอบข้างมาชดเชย  เช่น  คน สัตว์ สิ่งของ เปรียบเหมือนผู้ที่ดื่มน้ำทะเลแก้กระหาย
 
        ดังนั้น ความเหงาจึงต้องแก้จากภายใน คือ การทำใจหยุดนิ่งอยู่ที่ศูยน์กลางกายใจจึงจะมีความสุข  เปรียบเหมือนผู้ที่ดื่มน้ำสะอาดบริสุทธิ์ย่อมแก้ความกระหายได้อย่างแน่นอน 
 

วิธีแก้เหงา การเอาชนะความเหงา

 
       นักวิจัยกลุ่มหนึ่งได้ทำการวิจัยคนวัยทำงาน ว่า  ให้เลือกระหว่าง  1. ให้ทิ้งมือถือหนึ่งวัน  2. หยุดการติดต่อกับเพื่อนหญิงชายหนึ่งวัน ผลปรากฏว่าคนส่วนมากเลือกมือถือมากกว่าเพื่อน  จะเห็นได้ว่าผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับมือถือมากกว่า เพราะ มือถือเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นได้  เช่น การเข้า social network เพื่อติดต่อกับคนที่เราไม่รู้จัก เป็นต้น 
 
       สิ่งที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นวิธีการหาสิ่งต่างๆ มาทดแทนความเหงาหรือสิ่งที่ตนเองขาดเท่านั้นไม่ใช้ทางแก้ความเหงาอย่างยั่งยืน  วิธีแก้ความเหงาที่ดี คือ การนั่งสมาธิให้ใจหยุดนิ่ง เป็นการสร้างคุณค่าตนเองโดยการละตัวตนภายนอกไม่ว่าจะเป็น คน สัตว์ สิ่งของ แสวงหาความสุขภายในที่เกิดจากการทำใจหยุดนิ่ง เมื่อเกิดความสุขจากภายในแล้วผิวพรรณวรรณะดูผ่องใส ดูสงบ ผู้คนรอบข้างกอยากอยู่ใกล้ๆ เพราะมีความสุข  ดังนั้นกาารแก้ความเหงาจากภายในจึงเป็นวิธีแก้ที่ต้นเหตุจริงๆ
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอเอาชนะ ความเหงา
ชมวิดีโอเอาชนะ ความเหงา   Download ธรรมะเอาชนะ ความเหงา



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วิธีการเอาชนะความเครียดวิธีการเอาชนะความเครียด

ภาษากายภาษากาย

Soft Skill เคล็ดไม่ลับสู่ความสำเร็จในชีวิตSoft Skill เคล็ดไม่ลับสู่ความสำเร็จในชีวิต



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

Review รายการ