วิธีการเอาชนะความเครียด


[ 4 มี.ค. 2556 ] - [ 18278 ] LINE it!

วิธีเอาชนะความเครียด 
เทคนิคการแก้ปัญหาความเครียด
 
วิธีเอาชนะความเครียด
 


     ในสังคมปัจจุบันซึ่งมีการแข่งขันกันสูงทำให้เราต้องรีบเร่งทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้ได้ชัยชนะและรับผลสำเร็จ สิ่งนั้นนำมาซึ่งความเครียดมากมายมหาศาลตั้งแต่เด็กไปจนถึงคนชรา เป็นบ่อนทำลายทั้งสุขภาพจิตและสุขภาพกายรวมทั้งยังทำให้สังคมเป็นมลพิษ
 
ความสำเร็จทางวัตถุ 
ความสำเร็จทางวัตถุ
 
     คนสมัยนี้มีความเครียดกันมากขึ้นเหตุผลหนึ่งก็คือการตกหลุมพรางของความสำเร็จทางวัตถุ คนทุกวันนี้มองความสำเร็จไปที่วัตถุสิ่งของ ตำแหน่งหน้าที่การงาน เรื่องผลตอบแทนที่เป็นตัวเงิน และไขว่คว้าหาวัตถุมากขึ้น ที่ต้องการตอบสนองตัวเองทางวัตถุเพิ่มสูงขึ้น ถ้าหากว่าเป็นไปตามที่คาดหวังเอาไว้ความเครียดก็น้อยลง แต่ไม่เป็นอย่างนั้นส่วนใหญ่อาจจะไม่ได้ดังที่หวังเอาไว้  เนื่องจากหวังมากเกินไปหรือมองแต่ความหวังทางด้านวัตถุมากเกินไป ก็เลยส่งผลให้เราเกิดความเครียดกันมากขึ้น
 
ความต้องการทางวัตถุ
ความต้องการทางด้านวัตถุ
 

วิธีเอาชนะความเครียด 

 
     ยิ่งไปกว่านั้นความล้มเหลวทางจิตใจจะมีมากขึ้นเรื่อยๆแล้วคนที่อาจจะเกิดความเครียดขึ้นมาได้สูงกว่าคนอื่นจริงๆไม่ใช่คนที่ประสบความล้มเหลว แต่เป็นคนที่ประสบความสำเร็จเพราะมีความสำเร็จ เลยเกิดหลุมพรางเข้าใจว่าตัวเองน่าจะประสบความสำเร็จชีวิตตัวเองเพอร์เฟ็คท์มาก เกิดในตระกูลที่ดี เรียนหนังสือดี ทำกิจกรรมก็ดี เล่นกีฬาก็ดีมาตลอดไม่เคยผิดหวังเลย ความล้มเหลวเป็นยังไงไม่รู้จักคนกลุ่มนี้เมื่อไปเจอสถานการณ์จริง โลกแห่งการแข่งขัน  คนที่มีทักษะมากกว่าโดยเฉพาะทักษะในการอยู่ในสังคมหรือในการทำงานซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับความเก่ง
 
     สุดท้ายเมื่อไปเจอความล้มเหลวคนกลุ่มนี้จะมีความเครียดสูงกว่าคนอื่น คนบางคนมีปัญหายิ้มสู้แต่บางคนมีปัญหาแล้วหลบหนีปัญหา เพราะฉะนั้นความเครียดก็มีแตกต่างกันไป  ความเครียดเกิดจาก 2 ปัจจัย 
 
สาเหตุของความเครียด

 1.ยึดติดกับอดีต
2.กังวลกับอนาคต

 
     ปกติชีวิตมนุษย์มีแต่เดินหน้าไม่มีถอยหลัง เดินไปเจอนั้นล้มบ้าง ลุกบ้าง หยุดอยู่กับที่บ้าง แต่ชีวิตมันเดินไปเรื่อยๆเพราะฉะนั้นอย่าไปกังวลกับอดีต ถ้าเรายังมัวยึดแต่ตรงนั้นเหมือนไปเจอตอไม้แล้วเราก็เอาหนังสติ๊กปผูกตัวเรากับตอไม้ไว้ ขณะที่เรากำลังเดินถอยห่างออกจากตอไม้นั้นไปเรื่อยๆสิ่งนั้นก็จะรั้งเอาไว้ด้วยหนังสติ๊กที่เราผูกไว้แต่ตอไม้ก็ทำอะไรเราไม่ได้เพราะมันคือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว ประสบการณ์และอดีตที่ผ่านไปแล้ววิธีการคือถอดเอาหนังสติ๊กออกคลายความยึดมั่นถือมั่นตรงนั้น ตัวเราก็จะเบาเดินหน้าต่อไปได้อดีตที่ผิดพลาดให้ลืมให้หมด
 
     มนุษย์ทุกคนต้องมีความฝันถ้าไม่มีความฝันเราไม่ควรทำอะไร ควรอยู่เฉยๆแต่ความเพ้อฝันกับความใฝ่ฝัน มีความแตกต่างกัน ความเพ้อฝันเป็นอะไรที่เกินตัวเหมือนคำบอกว่าถ้าหวังผิดย่อมจะผิดหวัง แต่ความใฝ่
 
     ฝันมันคือเป้าหมายที่เราจะไปได้และไปได้จริง แสวงหาหนทางที่จะไป เพราะฉะนั้นถ้าเรากังวลกับอนาคตมากเกินไปเหมือนการเพ้อฝันว่าจะได้โน่นได้นี่ ชีวิตอยู่ท่ามกลางความสุข สิ่งอำนวยความสะดวก ทุกอย่างในชีวิตต้องพร้อม แต่ถ้าไม่ได้ก็ทำให้เกิดความเครียดว่าทำไมเราทำงานเต็มที่แล้วยังไม่ได้ ระดับของความเครียดขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เราเอาใจไปผูกหรือปล่อยให้ความเครียดอยู่ในหัวของเรา ความเครียดเหมือนกระแสเงินถ้าหากว่าอยู่ในหัวเรานานแค่ไหนมันจะสร้างมูลค่าเพิ่มในตัวเอง การแก้ไขปัญหาต้องใช้สติกับปัญญาถ้าปล่อยให้กระแสความเครียดอยู่มันจะสร้างมูลค่าเพิ่ม เพราะฉะนั้นต้องดึงความเครียดออกและอยู่กับปัจจุบัน ไม่ต้องไปนึกถึงอดีตกับอนาคต
 

วิธีเอาชนะความเครียด

 
ต่างประเทศแยกความเครียดไว้เป็นเครียดดีกับเครียดไม่ดี
 
     Eustress ยูสเตรส - ความเครียดดีๆที่ทำให้สร้างสรรค์
เช่น เครียดที่ต้องไปสอบ ต้องอ่านหนังสือสอบ เพราะความเครียดบางอย่างก็ทำให้เรามุ่งมั่น
     Distress ดิสเทรส - ความเครียดไม่ดี ทำให้เสียสุขภาพบั่นทอนจิตใจ
เช่น รู้สึกอกหัก เศร้าใจ ผิดหวัง สะเทือนใจ ดูข่าวในสังคมออนไลน์ ดูคนวิพากษ์วิจารณ์มากไป
 
ความเครียดในด้านที่ดี
ความเครียดในด้านที่ดี
 
     เครียดดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับแง่คิด เพราะบางคนเครียดแล้วดี บางคนเครียดแล้วไม่ดี ผลของความเครียดที่สะสมต่อร่างกาย ทำให้ปวดศรีษะเรื้อรัง ปวดตา ปวดท้องบ่อย ปวดกล้ามเนื้อ ปวดตัว เส้นยึด คนที่เครียดมาก จะปากแห้ง คอแห้ง น้ำลายเหนียว มีกลิ่นปาก เพราะร่างกายเผาตลอดเวลา พอเผามากๆกล้ามเนื้อเราก็โดนเผาไปด้วย ในที่สุดกล้ามเนื้อก็แห้งกลายเป็นเส้นเอ็นตึง เส้นยึด ผลกระทบทางจิตใจ มีอาการใจเต้นง่าย มือสั่นง่าย เริ่มหงุดหงิดง่าย ขี้โมโห เป็นคนอารมณ์แปรปรวน นอนไม่หลับ
 

เทคนิคการแก้ปัญหาความเครียด


1. รู้สาเหตุของความเครียด
2. มีจิตเป็นบวก มองปัญหาทุกอย่างมีทางออก
3. มองความเครียดคือความท้าทาย
4. อย่าเอาใจไปผูกกับปัญหา
5. ดูแลสุขภาพกายและใจ

 
     เมื่อไหร่ก็ตามที่มีความเครียดเกดขึ้น อย่าไปเครียดเพิ่มให้อภัยตัวเองว่าเรายังไม่เก่ง อย่าไปคิดว่าทำไมเราต้องมาเครียดเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นถ้าเราจะพิชิตความเครียดเราต้องพิชิตใจตัวเองให้ได้ และในส่วนนี้คือส่วนของทันโลก

วิธีเอาชนะความเครียด

 
ส่วนของทางธรรมโดย พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ
 
     โดยหลักความเครียดมักเกิดจากเมื่อตอนที่เราเสื่อมลาภ เสื่อมยศ นินทาแล้วก็ทุกข์ ตกงาน ธุรกิจจะย่ำแย่บ้าง เป็นต้น รวมทั้งความทุกข์ซึ่งมาจากเรื่องสุขภาพ ภัยอันตรายต่างๆที่มาคุกคามตัวเราก็เกิดความเครียดขึ้นมาด้วยสิ่งเหล่านี้ เราจะเอาชนะความเครียดก่อนอื่นเราต้องตระหนักก่อนว่าความเสื่อมลาภ เสื่อมยศ นินทา มันเป็นธรรมะที่อยู่คู่โลกไม่มีใครหลีกเลื่ยงได้ ลาภ ยศมันมีขึ้นมีลงเป็นจังหวะของมัน
 
     นินทายิ่งชัดที่ท่านบอกว่า  "แม้พระองค์ปฏิมายังราคิน เรามนุษย์เดินดินไหนจะสิ้นซึ่งนินทา" ไม่มีใครที่รับคำชมส่วนเดียว อย่าว่าแต่เราเลยยิ่งคนที่อยู่สูงเท่าไหร่ เป็นที่รู้จักของคนมากเท่าไหร่ก็มีทั้งคนชอบคนไม่ชอบนี้คือธรรมดาของโลก ความป่วยไข้ ไม่สบาย ภัยอันครายที่คุกคามในรูปแบบต่างๆใครก็มีสิทธิ์เจอทั้งนั้น เริ่มต้นเราต้องเข้าใจก่อนว่าเป็นของธรรมดาคู่โลกที่ใครก็เลี่ยงไม่พ้น พอเข้าใจอย่างนี้จะได้เลิกคิดว่าทำไมถึงต้องเป็นเรคิดไปแล้วก็ยิ่งกลุ้มยิ่งเครียด คิดแบบเข้าใจว่ามันก็อย่างนี้แหละใครเขาก็เจอ เมื่อคิดอย่างนี้จะเริ่มทำใจได้ผ่อนคลาย แต่ไม่ใช่ทำใจได้แล้วปล่อยให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น เมื่อใจโปร่งจะมีอานุภาพในการแก้ไขปัญหาต่างๆ จากนั้นให้หาโอกาสสวดมนต์นั่งสมาธิ เครียดเมื่อไหร่ กลุ้มเมื่อไหร่ เรามีทางออกสวดมนต์ให้ใจสบายทำวัตรเช้า-ทำวัตรเย็น เอาเทปมาเปิด ดูหนังสือ แล้วก็นั่งสมาธิ
 
ศูนย์กลางกายฐานที่ 7
 ศูนย์กลางกายฐานที่ 7
 

วิธีเอาชนะความเครียด

 
     เมื่อใดที่เราเอาใจมาตั้งที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 ซึ่งอยู่ตรงตำแหน่งกลางลำตัว สูงจากระดับนิ้วมือ 2 นิ้ว ใจอยู่นิ่งตรงนี้เมื่อไหร่ใจเราจะคลาย ไม่ว่าจะเครียดมากเครียดน้อย แม้คนทั่วไปในเวลาปกติที่ไม่ได้เจอวิกฤติก็มีความเครียดจากหน้าที่การงานที่กดดันเข้ามามันเจอพวกนี้ทุกวัน ทั้งความเสื่อมลาภ เสื่อมยศ นินทาทุกข์ คนเราทุกคนก็มีความเครียดเล็กๆ ที่อยู่ในใจทุกวันแล้วพอเจอหนักๆ เข้ามันก็เกิดความเครียดที่หนักขึ้นมา ถ้าเราสวดมนต์ นั่งสมาธิอย่างสม่ำเสมอเอาใจมาอยู่ที่ศูนย์กลางกายเมื่อไหร่ ใจจะมีการคลายตัว เมื่อความเครียดหายไปความสุขก็จะเข้ามาแทนที่ ทำให้เราไปปฏิบัติหน้าที่สามารถใช้สติปัญญแก้ไขปัญหาได้อย่างเต็มที่มากขึ้น เพราะใจพอเครียดก็จะเกร็งๆทำอะไรก็ไม่ได้ผลเท่าที่ควร  พอใจโปร่งสบายจะมีอานุภาพบุญก็หล่อเลี้ยง แล้วสติปัญญาทุกอย่างเกิดก็สามารถคลี่คลายปัญหาได้อย่างดี ทำให้ความกดดันเราเองลดลงไปใจเราก็ยิ่งโปร่งมากขึ้น บุญก็หล่อเลี้ยงมากขึ้น เราก็ใช้สติปัญญาได้เต็มที่มากขึ้นทุกอย่างก็ดีขึ้นๆตามลำดับ เพราะฉะนั้นเราชาวพุทธทุกคนถือว่าเรามีบุญมาก โชคดีมากที่เรามียาวิเศษอยู่กับตัวคือการปฏิบัติธรรมตามที่ท่านพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอนเราไว้
 
     ดังนั้นเจอปัญหา เจออุปสรรคอย่าไปนั่งเครียด แต่ให้รู้ว่านี้คือเรื่องคู่โลกที่ใครก็ต้องเจอ แล้วก็ใช้วิธีการคลี่คลายด้วยสติด้วยปัญญา ด้วยสมาธิ แล้วให้ทุกคนประสบความสุขความสำเร็จในชีวิตถ้วนหน้ากัน
 
ชีวิตที่มีความสุข
ชีวตที่มีความสุข

วิธีเอาชนะความเครียด

     บางครั้งเราควบคุมอะไรไม่ได้อะไรจะเกิดก็ให้เกิดไป ถ้าเกิดไปแล้วเราก็ทำใจเพราะสุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเกิดอะไรกับเราปานใดก็ตาม สุดท้ายถ้าเราทิ้งกายนี้ไปเมื่อไหร่ เราเป็นคนกำหนดเองเพราะเรารู้ตัวเองว่าเราออกแบบชีวิตตัวเองไว้ยังไง แล้วอะไรรอเราอยู่ข้างหน้า เพราะเมื่อเราตายไปแล้วสิ่งที่มันเป็นเรื่องเป็นปัญหามันไม่ได้ติดตัวเราไปเลย แต่ว่าสิ่งที่เราจะไปเจอคือสิ่งที่เราออกแบบไว้ตอนเรามีชีวิตอยู่ แล้วเราก็ทำสิ่งเราอยากได้ให้มากที่สุด จนมั่นใจว่าเราจะไปเจออะไรในภพต่อไปแค่นั้น

รับชมวิดีโอ 
 

รับชมคลิปวิดีโอเอาชนะความเครียด
ชมวิดีโอเอาชนะความเครียด   Download ธรรมะเอาชนะความเครียด
 
บทความที่เกี่ยวข้องกับวิธีคลายเครียด
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ภาษากายภาษากาย

Soft Skill เคล็ดไม่ลับสู่ความสำเร็จในชีวิตSoft Skill เคล็ดไม่ลับสู่ความสำเร็จในชีวิต

แก่ขึ้นอีกปีอย่างมีความสุขแก่ขึ้นอีกปีอย่างมีความสุข



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

Review รายการ