ผู้ชาย..ผู้ชายดีๆ ไม่ได้มีแต่ในนิยาย


[ 8 มี.ค. 2556 ] - [ 18267 ] LINE it!

 

ผู้ชาย

 
ผู้ชายดีๆ ไม่ได้มีแต่ในนิยาย

ผู้ชาย..ดีๆ มีอยู่ที่ไหน?
 


ผู้ชายดีๆ เป็นอย่างไร


    
       ในโลกของความเป็นจริง ที่ไม่อิงนิยาย ผู้ชายดีๆ มีอยู่จริงหรือไม่ แล้วอย่างไรที่เราจะเรียกได้ว่าผู้ชายคนนี้ๆ หรือผู้ชายคนไหนๆ ที่เปนผู้ชายที่ดี
 
    ผู้ชายที่ดี..คงไม่ใช่แค่ผู้ชายที่พร้อมด้วยรูปสมบัติเท่านั้น หล่อ เท่ห สมาร์ท หน้าตาดีอย่างเดียว
 
     แน่นอน..ผู้ชายที่ดี นอกจากพร้อมด้วยรูปสมบัติแล้ว ต้องประกอบไปด้วยจิตใจที่ดี มีความคิดที่ดี มีศีล 5 มีสัมมาทิฏฐิ!!! หลายคนเริ่มเอ๊ะอ๊ะว่าอะไรต้องขนาดนั้นเลยหรือ ดูโบราณ เน้นไปทางศาสนาเลยทีเดียว นี่แหละค่ะ ถูกต้องที่สุด เพราะถ้าคนๆ หนึ่งที่มีศีล 5 นั่นแสดงว่า เขาจะต้องเป็นคนที่ไม่เบียดเบียนใคร ไม่พูดโกหก มีปิยวาจา ไม่ดื่มสุรา ไม่มัวเมาในอบายมุข แค่นี้ ก็ถือว่าเป็นผู้ชายที่ดีมากๆ เป็นผู้ชาย หนุ่มโสดในฝันกันเลยทีเดียว
 
      ิ่งมีความเห็นถูกต้อง คือมีสัมมาทิฏฐิด้วยแล้วก็มั่นใจได้ว่าผู้ชายคนนี้จะต้องมีชีวิตที่พบเจอแต่สิ่งที่ดี มีแต่ความสุข แล้วอะไรล่ะที่จะมาการันตีได้ว่า เขาคนไหนเป็นผู้ชายที่ดีพอแล้วหรือยัง???  ผู้ชายที่ดีเป็นอย่างไรนะ???
 
    

ผู้ชายที่ดี ต้องบวชก่อน!

 
ผู้ชายที่ดีต้องบวชตอบแทนคุณพ่อกับแม่ก่อน
ผู้ชายที่ดีต้องบวชก่อน


       ผู้ชายดีๆ คุณสมบัติพร้อมทั้งกาย วาจา ใจ นอกจากพื้นฐานทางครอบครัวที่ดีของผู้ชายคนนั้นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยอบรม ขัดเกลาผู้ชายคนหนึ่งขึ้นมาให้ดีได้คงหลีกหนีไม่พ้นวัด วัดซึ่งเป็นสถานที่อบรมคุณธรรม ความดี ด้วยธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า การที่ผู้ชายคนหนึ่งจะเป็นผู้ชายที่ดี สมบูรณ์พร้อมได้ก็ต้องได้รับการบวชเรียนมาก่อนนั่นเอง
 
      ผู้ชายคนหนึ่งที่จะตัดสินใจออกบวชได้ เหตุผลหลักที่สำคัญ คือ บวชเพื่อตอบแทนพระคุณพ่อกับแม่ ตอบแทนคุณค่าน้ำนม ซึ่งเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ชัดเจนว่า คนที่ตัดสินใจบวชได้ จะต้องเป็นคนที่มีความกตัญญู และความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี คนดีทำความดีได้ง่าย ทำความชั่วได้ยาก
 
     หรือต้องการบวชเพื่อศึกษาธรรมะ ก็เป็นสิ่งที่เชื่อได้ว่า ผู้ชายคนนี้จะต้องมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการศึกษาหัวข้อธรรมะต่างๆ ในพระพุทธศาสนา และเชื่อได้ว่าน่าจะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ในชีวิตประจำวัน หากจะเป็นหัวหน้าครอบครัวก็จะมีคุณธรรมสำหรับใช้ในการดูแลครอบครัว และอบรมสั่งสอนลูกหลานต่อไปอย่างแน่นอน
 
     ดังนั้น ผู้ชายที่ดี ต้องบวชก่อน
      

ผู้ชาย.. ทำไมโบราณจึงให้บวชก่อนเบียด หรือบวชก่อนแต่งงาน

      การบวชเป็นการฝึกตัวเองที่ดีเยี่ยม ได้ปฏิบัติขัดเกลากิเลส คนโบราณจึงถือว่า ถ้าผู้ชายคนไหนจะไปขอลูกสาวเขามาแต่งงาน ถ้ายังไม่เคยบวช เขา ไม่ยกลูกให้ เพราะเขายังไม่ไว้ใจว่าจะมีธรรมะเป็นหลักของครอบครัวหรือเปล่า เพราะฉะนั้นต้องบวชก่อน ใครบวชเต็มพรรษาแล้วเขาเรียกว่าทิด ทิดแปลว่าคนสุก คือกิเลสในตัวสุกแล้ว แม้ยังไม่หมดกิเลส แต่ว่าทั้งโลภะ โทสะ โมหะ ถูกการบำเพ็ญตบะจากการบวชและตั้งใจบำเพ็ญสมณธรรมแผดเผา จนกระทั่งกิเลสสุก พ้นจากความดิบ คือกิเลสที่หยาบ เริ่มละเอียดลง ถูกบ่มได้ที่ไปชั้นหนึ่งแล้ว เขาถึงเรียกว่าทิดหรือคนสุก
 
     จึงเป็นธรรมเนียมไทยแต่โบราณว่าให้ผู้ชายบวชก่อนแต่งงาน
 
ผู้ชายต้องบวช
ผู้ชายที่ดีๆ ไม่ได้มีแค่ในนิยาย

 
 
     เดี๋ยวนี้ธรรมเนียม เริ่มจะหย่อน ๆ ลงมา เพราะฉะนั้นจึงเกิดปัญหาครอบครัวเยอะ เพราะว่ายังไม่เคยผ่านการบวชเรียน ดังนั้นให้พวกเรามาช่วยกันฟื้นธรรมเนียมนี้กลับมา ชายไทยเกิดมาชาติหนึ่งก็บวชเสียเถิด
 
     ถ้าเกรงว่าทำงานแล้วจะหาเวลาบวชยาก ขณะกำลังเรียนหนังสืออยู่พอปิดเทอมก็บวชเลย มีจังหวะเมื่อไรรีบบวชเลย ถ้าอยู่ชั้นมัธยมจะบวชเณรก่อนก็ได้ พอครบ บวชพระ บวชอีกรอบก็ยิ่งดี ถึงคราวเกิดมีงานการติดพันขึ้นมา อย่างน้อยเราก็ยังมีช่วงที่เคยบวชอยู่ในผ้าเหลือง (เรียบเรียงจากรายการข้อคิดรอบตัว โดย พระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ)



ผู้ชายที่ดี ต้องเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต!

การบวชจะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จได้อย่างไร?
 
        ในช่วงที่บวชนั้น จะเป็นช่วงที่เราเองได้รับการฝึกฝนอย่างเข้มข้น ต่างจากชีวิตปกติ ตอนเราอยู่ที่บ้านอยากนอนตอนไหนก็นอน อยากตื่นตอนไหนก็ตื่น อยากกินตอนไหนก็กินทันที แต่ตอนบวชนั้นทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะเวลาที่จะฉันภัตตาหารได้นั้นก็แค่ตะวันขึ้นถึงเที่ยงแค่นั้น ช่วงบ่ายอย่างมากก็แค่น้ำปานะ เราจึงต้องฝึกนิสัยไม่ตามใจปากท้อง จะทำอะไรก็ต้องคำนึงถึงหมู่คณะ ทำตามระบบระเบียบเป็นการฝึกนิสัยตัวเองเสียใหม่ โดยไม่ทำอะไรตามใจตัวเอง
 
ลูกผู้ชายต้องบวช จึงจะเป็นผู้ชายที่ดี

ลูกผู้ชายต้องบวช จึงจะเป็นผู้ชายที่ดีพร้อม
 
ในช่วงที่บวชจะเป็นช่วงที่เราเองได้รับการฝึกฝนอย่างเข้มข้น
 
        ผู้ชาย ที่ผ่านการบวชและฝึกฝนอบรมตัวเองในสภาวะที่เอื้อให้ คือ ได้มีการสวดมนต์นั่งสมาธิ(Meditation)มานั้นใจมันจะนุ่มละเอียด ถึงคราวจะรองรับธรรมะก็รับได้เต็มที่ เนื้อหาที่เราเองปฏิบัติในแต่ละวันเป็นสิ่งที่เปลี่ยนนิสัยเราเอง ค่อยๆ ซึมซับไปในตัว
 
ผู้ชาย กับการบวช

ผู้ชายถึงเวลาต้องบวชทดแทนคุณ
 
     ถ้าบวช 7 วัน 15 วัน จะยังเห็นไม่ค่อยชัด เพราะเวลามันยังสั้นไป แต่ถ้าได้ทั้งพรรษาก็จะได้ประโยชน์มากๆ เลย ปฏิบัติจนซึมซับเข้าตัว แล้วเราเองก็ได้สวดมนต์นั่งสมาธิด้วย และได้ศึกษาเนื้อหาหลักธรรมคำสอนต่างๆ ด้วย พอเจอปัญหาอะไรในชีวิตก็จะนึกได้ว่า เรื่องนี้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสอนไว้อย่างไร ควรจะใช้หมวดธรรมข้อไหนในการแก้ เราจะกลายเป็นคนที่มีหลักในการดำเนินชีวิตขึ้นมา ซึ่งเรียกว่า ผู้หลักผู้ใหญ่ คือ เป็นผู้ใหญ่ที่มีหลัก เป็นคนที่มีหลักในการดำเนินชีวิตที่แท้จริง
 
     โบราณจึงเรียกผู้ชายที่บวชมาแล้วทั้งพรรษา ผ่านการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีแล้วว่าเป็น ทิด ซึ่งแปลว่า คนสุก คือ กิเลสในตัวถูกย่างจนสุกแล้ว ซึ่งยังไม่หมดหรอกแต่มันสุกแล้วคือมันไม่ดิบ
 
ผู้ชายบวชแล้ว เป็นทิด มีเครดิตที่ดี
 
        ผู้ชาย..เมื่อถูกเรียกว่า ทิด มันเหมือนเป็นเครดิตติดตัวอย่างหนึ่งว่า จะไปทำอย่างนี้ไม่ได้ เป็นทิดแล้วไปทำได้อย่างไร เสียชื่อเสียงครูบาอาจารย์หมด บวชเรียนมาแล้วทำอย่างนี้ไม่ได้ ต้องเป็นคนที่มีมาตรฐานทางศีลธรรมได้ โบราณเขาถือกันเลย เวลาจะไปขอลูกสาวบ้านไหนถ้ายังไม่ได้บวชเขาจะไม่ให้ เพราะยังไม่สามารถอุ่นใจได้ กลัวจะเอาลูกสาวเขาไปตกระกำลำบาก แต่ถ้าบวชเรียนเป็นทิดมาแล้วอย่างนี้ก็พอจะวางใจได้


ผู้ชายดีๆ ไม่ได้มีแค่ในนิยาย
      ทุกๆ ครั้งที่เปิดดูละคร เราคงได้พบแต่ผู้ชายดีๆ และหลงคิดไปว่าผู้ชายดีๆ คงมีแต่ในนิยายรึเปล่า จริงๆ แล้ว ผู้ชายดีๆ มีอยู่ แต่อาจจะไปบวชหมดแล้วก็เป็นได้นะคะ เราลองมาศึกษาเรื่องราว ความคิด ทัศนะคติของผู้ชายเหล่านี้กันว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง


ผู้ชายดีๆ ไม่ได้มีแต่ในนิยาย

ผู้ชาย..ดีๆ ในชีวิตจริง

ผู้ชายดีๆ ไม่ได้มีแค่ในนิยาย
 
     ผมอายุ 24 ปี เรียนจบมาจากสถานการ ศึกษาดังๆ หลายแห่ง โดยเริ่มตั้งแต่โรงเรียนสุธีธร โรงเรียนสวนกุหลาบ และก็มาเรียนจบวิศวะเครื่องกลที่มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ 

     ที่บ้านก็อยากให้ผมช่วย กิจการที่บ้าน แต่เนื่องจากผมอยากบวชให้โยมพ่อโยมแม่ก่อน ก็เลยบอกโยมแม่ว่า แม่เป็นคนที่ผมรักมากที่สุด ห่วงที่สุด แต่ความรักของผมก็ไม่ได้เป็นหลักประกันว่า ชาติหน้าจะทำให้เรามาเป็นแม่ลูกกันอีกรึเปล่า แต่ชาตินี้เมื่อผมเกิดมาเป็นลูกแม่แล้ว ก็ขอมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แม่ ซึ่งก็คือบุญจากการบวชพระ
 
 
ผู้ชายดีๆ ไม่ได้มีแค่ในนิยาย

     ผมจบปริญญาตรี จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะวิทยาศาสตร์ สาขาสถิติประยุกต์ พอเรียนจบก็มีหน่วยงานอ้าแขนรับผมเข้าทำงานทันที แต่ผมคิดว่าเราต้องบวชก่อน

     พอได้มาบวช ผมก็ได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ ได้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้ ได้ฝึกทั้งร่างกายและจิตใจ จนรู้สึกว่าการบวชครั้งนี้เราได้บุญจริงๆ ได้ตอบแทนพระคุณพ่อแม่จริงๆ ที่สำคัญเมื่อผมได้ฝึกนั่งสมาธิ(Meditation)มากขึ้น ทำให้ผมได้พบกับอารมณ์สบาย
 
 
ผู้ชายดีๆ ไม่ได้มีแค่ในนิยาย

     นายแพทย์อภินัย ชินพิพัฒน์ (หมอโอ๊ต) นายแพทย์ประจำสถาบันธัญญารักษ์ จังหวัดปทุมธานี ในฐานะที่ตนเองเป็นหมอ ได้มีโอกาสเห็นคนเจ็บและคนตายมามากมาย บางคนตายตั้งแต่อยู่ในครรภ์ เช่น ครรภ์เป็นพิษก็มี ช่วงตนเองทำงานอยู่ห้องฉุกเฉินยิ่งได้เห็นผู้ประสบอุบัติเหตุมานักต่อนัก มีทั้งรอดชีวิตและเสียชีวิตนับไม่ถ้วน
 
     สำหรับความตั้งใจในการบวชรุ่นเข้าพรรษาครั้งนี้อยากทดแทนพระคุณพ่อแม่ในขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่
 
 
ผู้ชายดีๆ ไม่ได้มีแค่ในนิยาย
      กระผมชื่อ พระ RUBEN ฉายา วิสาโล เป็นชาวเบลเยี่ยม เรียนจบวิศวะเคมี ก่อนมาบวชทำงานทางด้าน Food science คือวิทยาศาสตร์การอาหาร ในห้องแล็บของบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศเบลเยี่ยม
 
     อีกทั้งยังสามารถพูดได้หลายภาษา อาทิเช่น ภาษาดัช ฝรั่งเศส อังกฤษ ไทย กว่าฝรั่งข้ามชาติสักคนจะยอมมาบวชเป็นพระในประเทศไทยนี่เป็นสิ่งที่ยากมากๆ นะครับ เพราะต้องปรับตัวมาก เนื่องจากเรามีความแตกต่างกันสูงเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อในศาสนาเดิม ภาษา อาหาร อากาศ ภูมิประเทศ วัฒนธรรม ตลอดจนวิถีชีวิต รู้ว่าลำบากขนาดนี้แล้วทำไมยอมมาบวช ผมก็อยากจะตอบว่า ก็เพราะชีวิตพระ ทำให้เรามีความสุขสงบทางใจ มากกว่าตอนเป็นฆราวาสมาก
 

ผู้ชาย สมัยใหม่ กับแนวคิดเรื่องการบวช
 
        ผู้ชาย..สมัยนี้คิดอย่างไรบ้างต่อการบวช เรามีตัวอย่างผู้ชายดีๆ มาให้ชื่นชมกันค่ะ
 
1.ภาคภูมิ ตั้งเจริญศิริ (ฟุก)
หนุ่มโสดในฝัน คลีโอ ปี 2008
 
ผู้ชายดีๆ ไม่ได้มีแค่ในนิยาย

"ชีวิตนี้พอแล้ว มีเงินให้พ่อแม่ใช้สบายๆ ดูแลครอบครัวและอาจจะบวชตลอดชีวิต"

2. ทวีศักดิ์ ธนานันท์ (อเล็กซ์)

ผู้ชายดีๆ ไม่ได้มีแค่ในนิยาย
 
ภูมิใจที่สุดในชีวิตคือ… ตอนบวช
หายเศร้าได้เมื่อ… นั่งสมาธิ

3. วิณณ์ ผาณิตวงศ์ (เบย์)
 
ผู้ชายดีๆ ไม่ได้มีแค่ในนิยาย
 
ครั้งสุดท้ายที่คุณร้องไห้คือ กราบขอขมาคุณพ่อคุณแม่ตอนบวช


บทความน่าอ่านสำหรับผู้ชายผู้ชาย

การบวชจะช่วยทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จได้อย่างไร
ผู้ชายเจ้าเอย..เมื่อไหร่จะบวชเอย..
บวชบอย AF3 เมื่อดาราเป็นตัวอย่างที่ดี เยาวชนต้องเอาอย่าง
รวมภาพงานบวชดารา บวชพระ
เกาะกระแสคนดัง บวชไม่สึก ! พระดุ๊ก ประพุทธ กำลังเอก
งานแถลง พระเจสัน บวชไม่สึก

โครงการบวชสำหรับท่านชายผู้ต้องการบวชพระ

บวชพระ อยากบวช คลิกที่นี่


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

พญานาคสกลนคร คนแห่ชมวันละนับหมื่น นักวิชาการยันแค่ ปลาชะโดพญานาคสกลนคร คนแห่ชมวันละนับหมื่น นักวิชาการยันแค่ ปลาชะโด

บวชพระ พิธีตัดปอยผมธรรมทายาท รุ่นบูชาธรรม 69 ปี พระเทพญาณมหามุนีบวชพระ พิธีตัดปอยผมธรรมทายาท รุ่นบูชาธรรม 69 ปี พระเทพญาณมหามุนี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์