จดหมายจากพระลูกชาย พระศัลย์ศิลป์กฤศฏ์ ปคุณสิปฺโป


[ 21 พ.ค. 2556 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2556 
จดหมายจากพระลูกชาย
 
 
 
 
จดหมายจากพระลูกชาย พระวิทยากร
หนึ่งในหัวหน้าโครงการบรรพชาสามเณรโรงเรียนดีศรีตำบล จ.น่าน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 

กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงยิ่ง
   
      กระผม พระศัลย์ศิลป์กฤศฏ์  ปคุณสิปฺโป พรรษา 3 ครับ ปัจจุบันทำหน้าที่พระวิทยากร หัวหน้าโครงการบรรพชาสามเณรโรงเรียนดีศรีตำบล รุ่นที่ 1 ประจำศูนย์อบรมโรงเรียนชุมชนบ้านน้ำปั้ว ต.บ้านน้ำปั้ว อ.เวียงสา จ.น่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาน่าน เขต 2 ขอรายงานตัวครับ

 
พระศัลย์ศิลป์กฤศฏ์  ปคุณสิปฺโป

พระศัลย์ศิลป์กฤศฏ์  ปคุณสิปฺโป พระวิทยากร
โครงการบรรพชาสามเณรดีศรีตำบล ศูนย์อบรมโรงเรียนชุมชนบ้านน้ำปั้ว จ.น่าน


     ก่อนมาบวช ผมก็เป็นไอ้ขี้เมา สูบบุหรี่ เที่ยวเตร่         หาสาระอะไรในชีวิตไม่ได้  ผมเมาแล้วขับ จนเกิดอุบัติเหตุเกือบตายไปหลายครั้ง จนกระทั่งวันหนึ่ง ลูกชายวัย 3 เดือน  ซึ่งในขณะนั้นเป็นไข้ขึ้นสูงจนตัวแดง คุณหมอจึงรักษาด้วยการนำไปแช่ในน้ำแข็งเพื่อให้อุณหภูมิลด มือของลูกไขว่คว้า ตะเกียกตะกาย ร้องเรียกอยากให้พ่ออุ้ม ผมมองภาพนั้นทั้งน้ำตาครับ ความเป็นความตายมันอยู่แค่เอื้อมมือนั่นเอง  ณ วินาทีนั้น ผมจึงเข้าใจถึงความรักของพ่อแม่ ที่มีต่อลูก
 
     จากวันนั้นเป็นต้นมา ผมตั้งใจว่า ต่อแต่นี้ไป ผมจะไม่ทำให้คุณพ่อคุณแม่ของผมต้องเสียใจอีกแล้วครับ และถ้าท่านขออะไร ผมจะทำให้ท่านทันทีครับ และแล้วแม่ก็ขอสิ่งที่แม่รอคอยมาทั้งชีวิต แม่ขอให้ผมบวชที่วัดพระธรรมกาย ในรุ่นบูชาธรรม 67 ปี พระราชภาวนาวิสุทธิ์ นั่นคือ ของขวัญล้ำค่าที่แม่ได้รับจากผมและภาคภูมิใจในตัวผมมากที่สุด 

     สิ่งที่ผมประทับใจมากที่สุดในชีวิต คือ การได้มาบวชเป็นพระลูกชายของหลวงพ่อครับ ได้ทำหน้าที่พระวิทยากรในโครงการบรรพชาสามเณรดีศรีตำบล โดยก่อนที่ผมจะออกไปทำหน้าที่ ผมได้ฝึกฝนตนเองจากการอบรมพระนวกะพรรษา 1 และอบรมพระนักเทศน์ที่ศูนย์ฝึกอบรมพระธรรมทายาท
 
     อีกทั้งผมได้ร่วมเดินธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ช่วงต้นปีที่ผ่านมาครับ ผมเดินไปสัมมาอะระหังไปเรื่อยๆ จรดใจไว้ที่ศูนย์กลางกายตลอด รู้สึกตัวเบา ใจเบา ในศูนย์กลางกายของผม มีพระเดชพระคุณหลวงปู่และมีดวงแก้วสว่างเหมือนดวงอาทิตย์ยามเที่ยงซ้อนอยู่ที่ศูนย์กลางกายของหลวงปู่ด้วยครับ      แม้ระยะทางและอากาศจะร้อนสักเพียงใดแต่ผมก็ไม่ย่อท้อ
 
     เมื่อถึงจุดหมาย  ผมภาคภูมิใจเป็นที่สุดครับ เพราะผมได้ผ่านบททดสอบของพระแท้ ผู้นำฟื้นฟูพระพุทธศาสนา โดยเบื้องหน้าของผมและพระเพื่อนจำนวน 1,128 รูป คือ พระเดชพระคุณหลวงปู่ทองคำ ครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย ช่างเป็นทัศนานุตริยะที่ทั้งพระและโยมต่างก็ปลื้มกันไม่รู้จบครับ 
 
ธุดงค์ธรรมชัย สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์

กระผมร่วมเดินธุดงค์ธรรมชัย สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
บททดสอบของพระแท้ ผู้นำฟื้นฟูพระพุทธศาสนา


พระศัลย์ศิลป์กฤศฏ์ ปคุณสิปฺโป ในท่า Peace Position

พระศัลย์ศิลป์กฤศฏ์ ปคุณสิปฺโป ในท่า Peace Position


      และเมื่อกระผมได้มาทำหน้าที่ ณ ศูนย์อบรมชุมชนบ้านน้ำปั้วแห่งนี้ กระผมยิ่งตระหนักว่าการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาด้วยการเริ่มต้นที่การพัฒนาเยาวชนเป็นสิ่งถูกต้องที่สุดครับ เพราะที่นี่โรงเรียนชุมชนบ้านน้ำปั้วและโรงเรียนอีกหลายแห่ง เข้าร่วมโครงการเด็กดี V-Star        มา 3 ปีแล้วครับ เด็กๆ จึงคุ้นเคยกับการทำความสะอาดพัฒนาวัด ล้างเท้าพระธุดงค์ ทั้งผู้ปกครอง ผู้ใหญ่บ้าน อบต.รวมทั้งชาวบ้านทุกคนให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี           
  
     วันแรกที่ผมไปถึงพื้นที่ผมไม่รอช้า แม้ไม่มีปัจจัยแต่ผมมีใจ มีผ้าสามผืนและบาตร 1 ใบ พร้อมธรรมาวุธที่ฝึกมา ผมกับพระเพื่อนอีก 3 รูป จึงได้ไปสำรวจพื้นที่ในหมู่บ้าน ตอนเช้าเราก็เริ่มออกเดินบิณฑบาตในหมู่บ้านจึงได้รู้จักชาวบ้านเกือบทุกหลังคาเรือน  ซึ่งท่าน ผอ.ไชยชาญ       มณีกาศ ผู้อำนวยการ ร.ร.ชุมชนบ้านน้ำปั้ว ท่านนำรถกระบะมาช่วยรับอาหารบิณฑบาตด้วยตัวเอง ท่านปลื้มใจมากที่ได้ใช้โรงเรียนเป็นศูนย์บวชสามเณรเป็นครั้งแรก โดยมีสามเณรดีศรีตำบลเข้าอบรมจำนวน 114 รูป จาก 14 โรงเรียนครับ

  ผู้อำนวยการ โรงเรียนชุมชนบ้านน้ำปั้ว จ.น่าน

นายไชยชาญ  มณีกาศ ผู้อำนวยการ โรงเรียนชุมชนบ้านน้ำปั้ว จ.น่าน

    
     ในพิธีขอขมาจัดขึ้นที่โรงเรียน มีชาวบ้านมาร่วมงานนับพันคน ผมปลื้มใจมากๆครับ ผมไม่เคยเห็นพิธีขอขมามอบผ้าไตรที่ผู้ปกครองและญาติมิตรร้องไห้ด้วยความปลื้มใจกันทั้งโรงเรียนครับ

       ในวันจบการอบรม เด็กที่เพิ่งลาสิกขา วิ่งกรูกันมาหาพระอาจารย์แล้ว ถามว่า “พระอาจารย์ครับ เมื่อไหร่จะเปิดศูนย์อบรมอีกครับ ?  ปิดเทอมหน้าจัดที่โรงเรียนของผมไหมครับ ? ผมอยากบวชอีกครับ”  เด็กๆ เรียกร้องอยากให้จัดบวชที่หมู่บ้านของพวกเขาและจะไปชวนเพื่อนๆ มาบวชกันให้เยอะๆ เลย  ผมมีความสุขมากครับเพราะเด็กนักเรียนเหล่านี้เขาสามารถเปลี่ยนอุปนิสัยของตนเอง ครอบครัวของเด็กๆ จึงภูมิใจในตัวเขามากๆ ครับ


เดินธุดงค์ เพื่อโปรดญาติโยม

พระอาจารย์นำสามเณรดีศรีตำบลเดินธุดงค์ เพื่อโปรดญาติโยม ใน จ.น่าน



ตักบาตรยามเช้าแด่สามเณร

ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านร่วมกันตักบาตรยามเช้าแด่สามเณรทุกวัน



       ท้ายสุดนี้กระผมขอกราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อ กราบขอบารมีของหลวงพ่อ คุมบุญให้พระลูกชาย พระวิทยากรทุกรูป ทุกศูนย์การอบรมทั่วประเทศและทุกคนที่มีส่วนร่วมในโครงการโรงเรียนดีศรีตำบล และโครงการโรงเรียนในฝัน ซึ่งกำลังทำหน้าที่ปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งความดี สร้างคนให้เป็นคนดี ให้สำเร็จลุล่วงเป็นอัศจรรย์

ภาพประวัติศาสตร์ ในการอบรมพระวิทยากร

ภาพประวัติศาสตร์ ในการอบรมพระวิทยากร โครงการโรงเรียนในฝัน
ประจำปี พ.ศ.2556  ระหว่างวันที่ 17 - 21 พฤษภาคม พ.ศ.2556
 ณ ศูนย์การศึกษาเขาแก้วเสด็จ  จ.ปราจีนบุรี


      กระผมขอกราบถวายบุญนี้ ขอให้หลวงพ่อสุขภาพแข็งแรงครับ และผมตั้งใจบวชแบบวันต่อวันครับ เพื่อสร้างเยาวชนให้เป็นคนดี จากนี้ไปกระผมจะตั้งใจทุ่มเทชีวิตจิตใจทำหน้าที่ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาต่อไปครับ

พระศัลย์ศิลป์กฤศฏ์ ปคุณสิปฺโป





Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เตรียมบวชสองชั้น ยกชั้น ในวันวิสาขบูชาเตรียมบวชสองชั้น ยกชั้น ในวันวิสาขบูชา

กรณีศึกษา คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 22กรณีศึกษา คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนที่ 22

กรณีศึกษา คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนจบกรณีศึกษา คุณพ่อตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ตอนจบ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน