บวชพระ สนทนาธรรมชวนบวชพระเข้าพรรษา


[ 13 มิ.ย. 2556 ] - [ 18282 ] LINE it!

บวชพระ

 สนทนาธรรมชวนบวชพระเข้าพรรษา



สนทนาธรรมชวนบวชพระเข้าพรรษา
เรียบเรียงมาจากรายการ DMC Guide ที่ออกอากาศทางช่อง DMC
 

บวชพระ

 
 


ความสำคัญของการบวชและบุญที่ได้จากการบวช
ความสำคัญของการบวชพระและบุญที่ได้จากการบวช
 
 
บุญกุศลที่เกิดขึ้นจากการบวชพระ


      เราทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าบุญที่เกิดจากการบวชพระมีมากมหาศาล    แต่จะมาทบ
ทวนความรู้ความเข้าใจเรื่องบุญกุศลที่ได้ ให้เห็นความสำคัญของบุญกับการบวชพระ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับพระไตรปิฏก เรื่องของการเกาะชายผ้าเหลืองจากการบวชพระ เป็นเหตุการณ์ในพระไตรปิฏกและเหตุการณ์ในปัจจุบันยกมาเป็นตัวอย่าง 
 
     การเกาะชายผ้าเหลืองนับว่าเป็นประเพณีไทย มีความเชื่อว่า เมื่อได้บวชพระลูกชายหรืองานบวชพระญาติของตนเราจะได้อานิสงส์ไปด้วย  ซึ่งเป็นความเชื่อที่ฝังติดกันมานานแม้แต่คนไทยและคนต่างประเทศ เมืองพุทธก็ดีมีความเชื่อนี้อยู่มาก แต่เป็นสิ่งที่ใช่เพราะบุญบวชนับว่าได้อานิสงส์แรงมาก ได้อานิสงส์ทั้งผู้บวช บุพการีหรือผู้ที่ชวนบวช ตัวอย่างจากพระไตรปิฏก 2 เรื่อง 


บุญเกาะชายผ้าเหลืองพระลูกชาย


บุญที่ได้จากการบูชาเจดีย์
บุญที่ได้จากการบูชาเจดีย์
 

บวชพระ เรื่องเล่าสมัยพุทกาล
 
     เรื่องแรกเป็นเรื่องชองกลุ่มชาวทมิฬ (ชนชาติชาวศรีลังกา) หลังสมัยพุทธกาลชื่อว่า ทีฆชยันตะ เคยได้ทำบุญอย่างหนึ่ง คือการนำผ้าระบายสีแดงไปผูกบูชาเจดีย์ ผูกประดับตกแต่งเจดีย์ให้สวยงามทำเป็นธงปักบ้าง เจดีย์ที่ประเทสศรีลังกาเป็นเจดีย์ทรงสูงมาก เรียกกันว่า เจดีย์ระฟ้าเพราะเป็นเจดีย์ที่สูงเฉียดฟ้า ที่วัดสุมนวิหารในประเทศศรีลังกา ตอนที่ทำบุญทำบุญด้วยความเลื่อมใส  แต่ชีวิตหลังจากที่ทำบุญใช้ชีวิตแแบประมาทผิดพลาดจากการดำเนินชีวิตจึงพลัดตกไปสู่อบายแต่ด้วยบุญที่ทำตอนมีชีวิต  ในขณะที่เขาอยู่ในยมโลกใกล้กับอุสสทนรกเขาเห็นเปลวเพลิงในนรก

     ทำให้เขานึกถึงผ้าสีแดงที่ประดับอยู่บนเจดีย์ ขณะที่ตัวเขาไปร่วมถวายพุทธบูชาที่พระมหาเจดีย์  เพียงแค่นึกแค่แวบเดียวทำให้เขาเปลี่ยนจากภพภูมิจากทุคติไปบังเกิดในสุคติโลกสวรรค์ คือ เมื่อละจากโลกไปแล้วต้องพลัดไปสู่อบาย แต่ยังอยู่ในช่วงจะงหวะที่ยังไม่ได้รับการทัณฑ์ทรมานอยู่ในนรก เพราะเห็นไฟสีแดงและนึกถึงบุญที่เคยกระทำมา นี่คือข้อดีสำหรับผู้ที่ได้สั่งสมสร้างบุญมา  โชคดีที่เราได้เป็นชาวพุทธจึงต้องรักษาโอกาสนี้ไว้  ดังนั้นสิ่งนี้ทำให้เราเห็นว่าการที่เราได้สั่งสมบุญอะไรไว้  หรือแม้กระทั่งคนที่อยู่รอบข้างที่เป็นบุคคลที่รักของเรา ถ้าท่านได้คุ้นเคยกับภาพเหตุการณ์ จดจำสิ่งที่ดีไว้ ถือได้ว่าเป็นเสบียงที่ช่วยเราได้ในชีวิตหลังความตาย ถึงแม้จะไม่ใช่บุญที่มาจากบุญบวชพระโดยตรงก็ตาม
 
 
บุญบวชผ้ากาสาวพัสตร์และถวายผ้าไตร
บุญบวชผ้ากาสาวพัสตร์และถวายผ้าจีวร
 
 
บวชพระ

     เรื่องที่สองเป็นบุญที่เกิดจากพ่อแม่ โดยตรงคือบุญบวชผ้ากาสาวพัสตร์ มีโยมพ่อคนหนึ่งมีลูกชายบวชพระอยู่เกิดความปลื้มปิติมาก ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสได้ไปถวายผ้าสาดก คือ ผ้าจีวรธรรมดาเป็นผ้าสบงหรือผ้าสรงน้ำ เป็นผ้าชิ้นเล็กไม่ใหญ่ขนาดเท่าจีวร แต่ก็ถือว่าเป็นผ้ากาสาวพัสตร์เมื่อไปถวายวางใกล้เท้าพระลูกชาย  ได้ยินเสียงผ้าที่วางลงพื้นและบุญนี้ก็ช่วยในยามที่ใกล้จะสิ้นลม แต่ว่าพ่อของพระรูปนี้อาจมีกรรมที่เกิดจากการดำเนินชีวิต เมื่อใกล้จะหมดลมหายใจพ่อได้ยินเสียงของผ้าสาดกที่กระทบพื้นที่เคยไปถวายพระลูกชาย แต่ด้วยกรรมที่แรงกว่าทำให้ไปอยู่ในยมโลกใกล้อุสสทนรก  แต่พ่อได้ยินเสียงไฟเป็นเสียงผ้าที่วางกระทบพื้นที่ถวายพระลูกชาย สีเปลวไฟก็เหมือนกับผ้าสาดกทำให้นึกถึงบุญที่ทำมา ได้เปลี่ยนภพภูมิอย่างอัศจรรย์ได้ไปอยู่สวรรค์  เพียงแค่แวบเดียวที่บุญดึงออกมาจากอบายภูมิ  ทำให้รู้ว่าภาพแห่งความทรงจำในการสร้างความดีและพระลูกชายที่เป็นจุดศูนย์รวม  ทำให้พ่อแม่นึกถึงบุญกุศลที่ได้สร้างไว้ 


ที่มาของบุญเกาะชายผ้าเหลือง
 
          
     บุญที่เกิดจากการบวชพระลูกชาย บวชญาติ หรือบวชเองบุญจะมาช่วยในยามที่เราลำบาก แต่ไม่ใช่ตกนรกแล้วจะรอให้บุญมาช่วยได้เสมอไป ต้องปลื้มปิติและหมั่นนึกถึงบุญในทุกขณะจิตของเรา แต่ประสบการณ์จาก 2 เรื่องนี้คือ เราต้องไปนึกทบทวนถึงเรื่องราวที่ผิดพลาด
 

     เรื่องการได้โอกาสบวชพระของผู้ชายที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ได้พบพระพุทธศาสนา เป็นเรื่องที่จะยกตัวอย่าง ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องราวที่เล่าต่อกันมา ที่เกี่ยวข้องกับบุญในปัจจุบันที่เกิดขึ้นว่าบุญช่วยเรื่องการได้เกาะชายผ้าเหลืองอย่างไร เรื่องคุณพ่อคนหนึ่งเป็นชาวจีน มีเชื้อสายจีนได้มีโอกาสได้บวชลูกชายแต่ว่าไม่ได้เต็มใจ  แต่ยอมอนุญาติให้บวชตามที่ครอบครัวทางบ้านภรรยาขอร้อง พ่อชาวจีนคนนี้มีอาชีพที่ต้องฆ่าสัตว์เป็นอาจิณ ฆ่าหมู เป็ด ห่าน ไม่เชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมและดื่มเหล้าเป็นประจำ
 
 
บุญที่ได้จากการบวชสามเณรลูกชาย
 บุญที่ได้จากการบวชสามเณรลูกชาย
 
 
อานิสงส์การบวชพระ

     เมื่อใกล้ตายซึ่งน่าจะเกิดจากโรคสุรา แต่ก่อนหน้านั้นแม้ที่บ้านจะบอกสอนอะไร  หรือแม้แต่เณรลูกชายจะมาเทศก์โปรดก็ไม่ฟังเมื่อสามเณรลูกชายมาเยี่ยมดูใจจนตัวเองตาย  ก็จัดงานศพแบบไม่ใส่โลง  ตามประเพณีบางพื้นที่ของประเทศไทยเป็นแค่การเอาผ้าขาวคลุมไว้ เมื่อบำเพ็ญกุศลได้ไม่กี่วันวัน ทางบ้านเตรียมเรื่องจะนำศพไปเผาที่วัดแต่เกิดอัศจรรย์ที่คุณพ่อชาวจีนลุกขึ้นมา 
 
     เมื่อคุณพ่อฟื้นขึ้นมาก็จับมือสามเณรลูกชายก็เล่าให้สามเณรลูกชายฟัง  ว่าตนไปเจอเปลวไฟสีเพลิงคล้ายสีจีวรของสามเณรลูกชายพ่อเชื่อแล้วว่ากฎแห่งกรรมมีจริง  สัญญาว่าต่อไปนี้ตนจะไม่ฆ่าสัตว์และดื่มเหล้าอีก  ซึ่งเป็นเรื่องที่อัศจรรย์มากไม่ใช่กรณีที่จะเกิดขึ้นได้ง่ายจะทำตอนเป็นหรือจะเห็นตอนตาย แต่เรื่องนี้คุณพ่อได้กลับมาเป็นมนุษย์อีกครั้งหนึ่ง แต่ถ้าเห็นแล้วปรับตัวไม่ทันก็จะมีผลกับชีวิตหลังความตายของเรา  ถึงแม้ว่าเราจะไม่ทราบว่าท่านไปนรกหรือไม่ เมื่อเทียบจากพระไตรปิฎกแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้  หรืออาจจะไม่ไปก็ตามแต่ก็ถือว่าคุ้ม  เพราะสามเณรลูกชายเปลี่ยนคุณพ่อทำให้เปลี่ยนจากคนทิฐิมาเป็นคนที่มีสัมมาทิฐิ  เชื่อในสิ่งที่สามเณรลูกชายบอกทุกอย่างนี่คือบุญที่ได้จากการเกาะชายผ้าเหลือง

                    
อานิสงส์ของผู้ทำหน้าที่ชวนคนมาบวชพระ


 ชายไทยตัดสินใจบวชเพื่อแทนคุณพ่อแม่
 ชายไทยตัดสินใจบวชเพื่อแทนคุณพ่อแม่
 
 
บวชพร

     เมื่อทราบอานิสงส์ของการบวชพระหรือเกาะชายผ้าเหลือง ส่วนใหญ่คนไทยทุกคนที่พื้นฐานจิตใจที่ดีอยู่ทุกคนซึ่งคือความกตัญญู  ผู้นำบุญทุกคนให้จับประเด็นนี้เป็นหลักซึ่งบางครั้งอาจจะคิดไม่ถึงว่าจะฟื้นฟูศาสนาหรืออย่างไรก็ตาม  แต่ว่าพื้นฐานจิตใจของเขาดีงามอยากให้บุพการีและครอบครัวได้บุญไปด้วยกันเกิดการเปลี่ยนแปลงชีวิตที่ดี 
 
    ซึ่งคนไทยและคนเมืองพุทธเชื่อแบบนี้เราจึงจับจุดนี้เป็นหลัก เรื่องฟื้นฟูศาสนาก็ทำได้แต่ให้เป็นเรื่องรอง เพราะทางวัดพระธรรมกายได้ผลสำรวจ ผู้ชายไทยส่วนใหญ่ที่ตัดสินใจบวชพระเพราะเกิดจากความกตัญญูพ่อแม่และบวชพระเพื่อแทนคุณพ่อแม่       สำหรับผู้นำบุญสามารถใช้เรื่องนี้ไปยกเป็นประเด็นตัวอย่างได้  สำหรับผู้นำบุญชวนบวชถือว่าได้บุญมากเช่นกัน เพราะเราได้ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา เป็นบุญแรงเหมือนกับได้พลิกฟื้นพระพุทธศานาให้เฟื่องฟู  ถ้าผู้นำบุญมองตรงนี้ชัดบุญที่ได้ยิ่งมากเพราะเกิดจากความเข้าใจมีสัมมาทิฐิ 
 
 
อานิสงส์ที่ได้จากการบวช
อานิสงส์ที่ได้จากการบวชพระ
 
 
บวชพระ
 
      อานิสงส์ที่ได้จากการบวชพระ สำหรับผู้ที่บวช 64 กัปป์ ผู้ที่ร่วมอนุโมทนาบุญถ้าเป็นพ่อ แม่ก็ได้บุญครึ่งหนึ่งคือ 32 กัปป์ ถ้าเป็นผู้ที่ร่วมอนุโมทนาบุญทั่วไป คือ 16 กัปป์ แต่ทุกคนจะสงสัยว่าอานิสงส์จะส่งผลอย่างไร เรามาทำความเข้าใจกับการให้ทานทั่วๆไปก่อนว่า เราจะได้อานิสงส์ 5 ประการ คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละและปฏิภาณนี่คือบุญที่เราได้จากการถวายมหาทานทั่วไป เช่น ให้ทานแก่สัตว์เดรัจฉานได้อานิสงส์ร้อยเท่าแต่ถ้าเป็นเนื้อนาบุญได้บุญแบบไม่มีประมาณ
 
     ฉะนั้น บุญบวชพระได้อานิสงส์ที่ตามส่งผลเช่นเดียวกัน เช่น สำหรับพ่อแม่ที่ยกลูกชายให้กับพระพุทธศาสนาก็จะมีอายุยืน  เพราะถือว่าได้ต่ออายุพระพุทธศาสนา เมื่อพระที่เราชวนบวช พระลูกชาย พระหลานชายบำเพ็ญสมณธรรมแล้วเข้าถึงธรรมเราก็ได้มีส่วนในบุญที่ท่านเข้าถึงธรรม นั่งธรรมะ หยุดใจง่ายขึ้น นี่คือบุญที่ได้จากการบวชและชวนบวช เพราะเมื่อดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอานิสงส์เกิดขึ้นมากมายทั้งผู้บวช ผู้ที่ชวนบวช และผู้ที่ร่วมอนุโมทนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบุพการีซึ่งเป็นอานิสงส์ของการเกาะชายผ้าเหลืองที่ยิ่งใหญ่
 
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอสนทนาธรรมชวนบวชเข้าพรรษา
ชมวิดีโอสนทนาธรรมชวนบวชเข้าพรรษา    Download ธรรมะสนทนาธรรมชวนบวชเข้าพรรษา
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กิจกรรมวันสุนทรภู่ 2557กิจกรรมวันสุนทรภู่ 2557

มนุษย์ต่างดาว มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือไม่มนุษย์ต่างดาว มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือไม่

ธุรกิจยอดฮิตติดเทรนด์โลกธุรกิจยอดฮิตติดเทรนด์โลก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

Review รายการ