งานประดิษฐานองค์พระประธาน ณ วัดป่าหมาก


[ 18 มิ.ย. 2556 ] - [ 18281 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556
 
 
บรรยากาศการเตรียมความพร้อม
งานประดิษฐานองค์พระประธาน ณ วัดป่าหมาก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

    ในวันนี้เรานักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาได้มีโอกาสพิเศษสุด ได้กราบสักการะองค์พระประธานที่จะอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ วัดป่าหมาก อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งในโอกาสนี้ คุณครูไม่ใหญ่ได้เมตตาให้อัญเชิญองค์พระประธานมายังโถงช้าง อาคารสำนักงานใหญ่ เปิดให้ผู้มีบุญมาสักการะ 2 วัน คือ วันจันทร์ที่ 17 และวันอังคารที่ 18 มิถุนายนนี้ ตั้งแต่เวลาหลังเพลจนถึงเที่ยงคืนเท่านั้น
 
พระประธานที่จะอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ วัดป่าหมาก  อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน 
พระประธานที่จะอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ วัดป่าหมาก
 อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 
 
        พร้อมกันนั้นผู้สื่อข่าวสว่างมีบรรยากาศของการเตรียมงานจากวัดป่าหมาก ซึ่งขณะนี้กำลังสนุกสนานบุญบันเทิง ชาวบ้านป่าหมากล้วนเตรียมกายวาจาใจให้ใสๆ ด้วยการมาสวดมนต์นั่งสมาธิ และอาราธนาศีล ตามหลักที่คุณครูไม่ใหญ่ได้เมตตาแนะนำเพื่อจะได้เป็นภาชนะรองรับบุญใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในอีกเพียง 6 วัน

    และเหตุการณ์อัศจรรย์ ในคืนวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556 ที่ชาวดอยนับสิบคนที่อยู่ในหมู่บ้านป่าหมากและหมู่บ้านวังคัน ได้เห็นดวงแสงสว่าง 2 ดวง ลอยวนเหนือบริเวณวัดป่าหมาก ยิ่งทำให้ชาวดอยเกิดความตื่นตัวที่จะมาช่วยกันเตรียมความพร้อมของงาน  ซึ่งการเตรียมงานในส่วนพื้นที่นั้นชาวดอยกว่า 10 คน มาช่วยกันพัฒนาพื้นที่ของวัดตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 5 ทุ่มในทุกวัน   ในส่วนของศูนย์กลางพิธีในบุญใหญ่ครั้งนี้นั้น เป็นศาลาไม้สักทองทั้งหลัง
 
ภาพ Top View ของศาลาไม้สักทอง..ศูนย์กลางพิธี 
ภาพ Top View ของศาลาไม้สักทอง..ศูนย์กลางพิธี
 
        เพียงแค่ทุกท่านก้าวเดินไปถึงบันได  จะประทับใจ กับบันไดทางขึ้นศาลาที่ทำด้วยไม้สักทองทุกขั้น ซึ่งมีบันไดทางขึ้น 2 ด้าน โดยแต่ละขั้นสร้างด้วยไม้สักขนาดใหญ่ขั้นละต้น ที่หน้าบันไดแต่ละขั้นกว้าง 22 เซนติเมตร มีทั้งหมด 9 ขั้น
 
ภาพ Bird Eye View ของศาลาที่มีบันไดทางขึ้น 2 ทาง 
ภาพ Bird Eye View ของศาลาที่มีบันไดทางขึ้น 2 ทาง
 
บันไดไม้สักทอง รองรับผู้มีบุญทุกท่าน
บันไดไม้สักทอง รองรับผู้มีบุญทุกท่าน
 
        ไม่เพียงแต่บันไดเท่านั้น เสาแต่ละต้นของศาลานั้นก็ทำจากไม้สักทอง โดยเสาต้นที่ใหญ่ที่สุดนั้นมีขนาดเส้นรอบวง  163 เซนติเมตร สูง 4.44 เมตร ไม่เพียงเท่านั้นแม้แต่กล่องสำหรับใส่ทิชชู่ ชาวดอยต่างนำไม้สักมาประกอบขึ้นเพื่อเป็นกล่องสำหรับใส่ทิชชู่ ไว้สำหรับถวายพระเถระที่เมตตามาร่วมงานได้ใช้ด้วยความสะดวกสบาย
 
กล่องทิชชู่ทำจากไม้สักด้วยหัวใจของชาวดอย รอคอยพระผู้มีบุญใหญ่ 
กล่องทิชชู่ทำจากไม้สักด้วยหัวใจของชาวดอย รอคอยพระผู้มีบุญใหญ่
 
         ไม่เพียงแต่ชาวดอยแห่งบ้านป่าหมากเท่านั้นที่ช่วยกันเตรียมพื้นที่ ในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา เหล่าพระภิกษุสามเณรจากวัดบ้านขุน  40 รูปได้เดินทางไปพัฒนาพื้นที่ของวัดป่าหมากแห่งนี้ ทั้งปัดกวาดทำความสะอาด เทพื้นถนนด้วยคอนกรีต ขยายถนนให้กว้างขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่สาธุชน ที่จะเดินทางมาร่วมงาน ในส่วนสาธุชนที่มาร่วมงานนั้น จากการสัมภาษณ์พระอาจารย์ชาญณรงค์ วาณิชฺชชัญโญ ประธานศูนย์อบรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ท่านกล่าวว่ามีชาวดอยจากที่ไกลที่สุดที่จะมาร่วมงานคือ จากยอดดอยในป่าลึกของบ้านทียาเพอและบ้านเลโคะ แห่งอำเภอสบเมย ที่ห่างจากวัดป่าหมาก ร้อยกว่ากิโลเมตร จะเดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ไม่เพียงแต่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเท่านั้น แม้แต่ชาวดอยหลายดอยทั้งอำเภอแม่แจ่ม อำเภอฮอด อำเภออมก๋อย ในจังหวัดเชียงใหม่ ก็อะเลิร์ทที่จะมาร่วมบุญใหญ่ในครั้งนี้ด้วย ขณะเดียวกันชาวดอยแห่งบ้านป่าหมาก ได้ออกทำหน้าที่กัลยาณมิตร ชวนพี่น้องชาวดอยหลายสิบหมู่บ้านเพื่อมาร่วมงานบุญในครั้งนี้ พร้อมกันนั้นได้ประสานไปในทุกส่วน ในบางพื้นที่ที่อยู่ไกลมาก เข้าถึงได้ยาก ก็ได้รับความเมตตาจากคุณครูดอย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ รับบุญพิเศษทำหน้าที่ผู้สื่อสารพิเศษ แจ้งข่าวบุญไปให้ชาวดอยได้ทราบ ทำให้ข่าวการอัญเชิญองค์พระประธานเพื่อประดิษฐาน ณ วัดป่าหมาก กลายเป็นข่าวที่มาแรงที่สุดในขณะนี้  ส่วนรูปแบบของการเดินทางนั้นมีหลากหลายรูปแบบ  ดอยที่อยู่ใกล้ๆจะเดินเท้ามา ส่วนที่อยู่ไกลจะรวมตัวแล้วนั่งรถกระบะมาด้วยกัน  บุญพิธีถวายองค์พระประธานเพื่อประดิษฐาน ณ วัดป่าหมาก ทำให้ชาวดอยแห่งอำเภอแม่ลาน้อยเกิดความตื่นตัวเป็นอย่างยิ่ง บุญพิธีในครั้งนี้เป็นประดุจแสงสว่างแห่งความหวังของชาวดอย ที่จะนำธรรมะแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปคลุมทุกดอย

ภาพชูบังพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  มอบสำหรับผู้มีบุญที่เดินทางไปร่วมพิธี ณ วัดป่าหมาก
ภาพชูบังพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
 มอบสำหรับผู้มีบุญที่เดินทางไปร่วมพิธี ณ วัดป่าหมาก

      ดังนั้นจึงขอเรียนเชิญทุกท่านที่สะดวก ได้เดินทางไปร่วมบุญใหญ่ในครั้งนี้ ในวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พุทธศักราช  2556 และพิเศษสุด สำหรับทุกท่านที่ไปร่วมงาน จะได้รับภาพชูบังพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เอาไว้ตรึกระลึกนึกถึงบุญ เอาไว้ไปเป็นพระประจำบ้านของเรา ให้เราจะได้กราบไหว้บูชาทุกวัน
 

รับชมคลิปวิดีโอสดุดีผู้กล้าพลิกวัดร้างวัดป่าหมาก จ.แม่ฮ่องสอน
ชมวิดีโอสดุดีผู้กล้าพลิกวัดร้างวัดป่าหมาก จ.แม่ฮ่องสอน   Download ธรรมะสดุดีผู้กล้าพลิกวัดร้างวัดป่าหมาก จ.แม่ฮ่องสอน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมายจากลูกพระธัมฯพันธุ์ฮาร์ดคอร์ ตอน บางละมุงทะลุเป้าแล้วค่ะจดหมายจากลูกพระธัมฯพันธุ์ฮาร์ดคอร์ ตอน บางละมุงทะลุเป้าแล้วค่ะ

ปรโลกนิวส์ อาจารย์วิทยาธรสายขาว ตอนที่ 2ปรโลกนิวส์ อาจารย์วิทยาธรสายขาว ตอนที่ 2

จดหมายจากลูกพระธัมฯพันธุ์ฮาร์ดคอร์ ตอน ชวนบวชอย่างแรงที่มหาสารคามจดหมายจากลูกพระธัมฯพันธุ์ฮาร์ดคอร์ ตอน ชวนบวชอย่างแรงที่มหาสารคาม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน