มนุษย์ต่างดาว มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือไม่


[ 22 มิ.ย. 2556 ] - [ 18264 ] LINE it!

มนุษย์ต่างดาว

มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือไม่


มนุษย์ต่างดาว มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือไม่
พระธรรมเทศนาโดยพระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ
 
มนุษย์ต่างดาว มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือไม่ ข่าวมนุษย์ต่างดาว วันนี้เรามาศึกษากันเรื่องของมนุษย์ต่างดาว หัวเรื่องน่าสนใจทีเดียว พูดถึงมนุษย์ต่างดาวสิ่งแรกที่ทุกคนอยากจะรู้มากที่สุดคงจะเป็นว่า มีจริงหรือเปล่า

มนุษย์ต่างดาว มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือไม่

มนุษย์ต่างดาวในทัศนคติทั่วไป
มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ

      เจริญพร วันนี้เรามาศึกษากันเรื่องของมนุษย์ต่างดาว หัวเรื่องน่าสนใจทีเดียว พูดถึงมนุษย์ต่างดาวสิ่งแรกที่ทุกคนอยากจะรู้มากที่สุดคงจะเป็นว่า มีจริงหรือเปล่า เป็นจินตนาการหรือว่ามนุษย์ต่างดาวมีจริง ๆ
 
        ในห้วงเอกภพอันเวิ้งว้าง มีดวงดาวต่าง ๆ มากมาย มีเฉพาะโลกของเราเท่านั้นที่มีมนุษย์อยู่ หรือยังมีดาวดวงอื่นที่มีสิ่งมีชีวิตที่ทรงภูมิปัญญาอย่างมนุษย์อยู่ แล้วถ้าเกิดมีจริง รูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร ความเป็นอยู่เป็นอย่างไรเหมือนเราหรือเปล่า หรือว่าแตกต่างจากเรา เก่งกว่าเราไหม ฉลากกว่าเราหรือเปล่า คงอยากจะรู้ทำนองนี้

       ตอบประเด็นแรกก่อนเลยว่า มนุษย์ต่างดาวมีจริง ๆ แล้วไม่ใช่มีแค่ดวงสองดวง ในห้วงเอกภพนี้มีดวงดาวที่มนุษย์ต่างดาวอยู่เป็นแสน ๆ ล้านดวง อันนี้เป็นคำตอบที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ให้กับเราเอาไว้ เพราะว่าพระองค์ตรัสว่า “จักรวาลมีเป็นอนันตจักรวาล” คำว่าจักรวาลในพระพุทธศาสนานั้นหากเปรียบไปทางวิทยาศาสตร์แล้วก็คงได้เท่ากับกาแลคซี่ และในจักรวาลหนึ่ง ๆ มีดวงดาวที่มีมนุษย์อยู่อย่างน้อยที่สุด อย่างโลกเรานี่ 4 ดวง คือโลกเราทั้งโลกถ้าเรียกว่าชมพูทวีป ถือเป็นทวีปเดียวเท่านั้นเอง บางคนนึกว่าชมพูทวีปหมายถึงอินเดีย จริง ๆ ไม่ใช่ ชมพูทวีปหมายถึงโลกทั้งโลก แล้วก็ยังมีอมรโคยานทวีปอยู่ทางทิศตะวันตก มีบุพพวิเทหทวีป ทางทิศตะวันออก และก็มีอุตตรกุรุทวีปอยู่ทางทิศเหนืออีกด้วย ทั้ง 4 ทวีป ต่างก็มีมนุษย์เหมือนกัน แล้วรูปร่างหน้าตาก็คล้าย ๆ คนไม่ได้เป็นเอเลี่ยนนึกว่าเหมือนมนุษย์อีทีหัวโต ๆ แขนขาลีบ ๆ บางทีมีเขาเหมือนกับเป็นเรดาร์เป็นเสาขึ้นมาแว๊บ ๆ ๆ จริง ๆ ไม่ได้เป็นอย่างนั้น รูปร่างหน้าตาก็มี ตาหูจมูกมีมือมีเท้าเหมือนกับเรา แล้วก็คล้าย ๆ กับคนสมส่วนเหมือนกัน เพียงแต่ว่าโครงหน้าอาจจะต่างกันบ้าง อย่างมนุษย์เราโครงหน้าโดยภาพรวมเป็นรูปไข่ แต่ว่าในรายละเอียดของแต่ละคนก็มีความต่างกันไปใช่ไหม บางคนก็ออกกลม ๆ หน่อยบางคนก็ออกสี่เหลี่ยมหน่อย อย่างนี้เป็นต้น ของ 4 ทวีปนี้เหมือนกัน อุตตรกุรุทวีป หน้าจะออกสี่เหลี่ยม ๆ หน่อย บ้างก็ออกหน้ากลม ๆ บ้างก็ออกหน้าเป็นรูปสามเหลี่ยม เป็นต้น แต่ก็มีความสวยงาม

มนุษย์ต่างดาว มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือไม่

 
      ฉะนั้นก็คือว่ามนุษย์ต่างดาวมีจริง แล้วหน้าก็คล้าย ๆ คน จะมีความต่างอยู่บ้างคือ ของทวีปอื่นจะไม่ค่อยหวือหวาเหมือนกับโลกมนุษย์ ไม่ค่อยหวือหวาเหมือนในชมพูทวีป คือจะแย่ก็ไม่แย่ที่สุด แบบคนนิสัยเลวสุด ๆ ก็ไม่เหมือนในโลกเรา ขนาดที่ว่าทำผิดแบบธรณีสูบนี่ไม่มี ขนาดว่าจะไปรบราฆ่าฟันฆ่าคนตายเป็นหมื่น เป็นแสน เป็นล้าน ไม่ทำกัน และที่จะยากจนข้นแค้นอดอยากล้มตายกัน ไม่เป็นอย่างนั้น ขณะเดียวกันคนที่ดีสุด ๆ แบบพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ไม่มี จะเป็นลักษณะแบบกลาง ๆ ไปและก็พออยู่กันได้ ถ้าในแง่รวม ๆ ก็เกาะกลุ่มกันไป ก็ดูดีไปอีกแบบหนึ่ง แล้วผู้คนก็มีศีลมีธรรมกันอยู่พอประมาณพอสมควร แต่พอเป็นอย่างนี้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะไม่บังเกิดขึ้นในทวีปทั้ง 3 เหล่านี้ จะบังเกิดขึ้นเฉพาะในชมพูทวีปเท่านั้น
 
มนุษย์ต่างดาวตามหลักพระพุทธศาสนา
มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ
 
      ฉะนั้นชมพูทวีปจึงเป็นทวีปที่ค่อนข้างจะหวือหวามาก คนที่ดีสุด ๆ ระดับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็มีเฉพาะชมพูทวีปเพราะพระพุทธเจ้า พระอรหันต์เจ้าทั้งหลายมีเฉพาะชมพูทวีป พระเจ้าจักรพรรดิ์จะบังเกิดขึ้นในชมพูทวีปเท่านั้น แต่ว่าที่แย่สุด ๆ ระดับธรณีสูบก็มีในชมพูทวีปเหมือนกัน คนที่รวยสุด ๆ ก็ในชมพูทวีป จนสุด ๆ ก็ชมพูทวีปอีกเหมือนกัน แต่ทวีปอื่นจะกลาง ๆ ไม่ดีมากไม่แย่มากแต่พอดี ๆ กลาง ๆ กันไป แล้วจะมีพิเศษคือในอุตตรกุรุทวีป คนจะมีอายุไขประมาณ 1,000 ปี แล้วไม่ใช่ว่าเกิดแล้วแท้งในท้องตายตั้งแต่ยังไม่เกิด หรือว่าเกิดมาแล้วขวบสองขวบเป็นโรคตาย ป่วยตายต่าง ๆ ไม่ค่อยมี จะมีอายุไขประมาณ 1,000 ปีโดยภาพรวม แล้วมีอีกข้อหนึ่งคือ ผู้คนทั้งหลายไม่ค่อยว่าทรัพย์สินเป็นของตัวเอง กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินไม่ค่อยถือกัน แปลก เช่น นี่บ้านฉัน นี่สมบัติของฉัน แก้วแหวนเงินทองของฉัน เอาเงินไปฝากธนาคาร สเตทเมนท์ของฉันต่าง ๆ ไม่ถืออย่างนั้น ถือเป็นของกลาง ๆ อาจจะเป็นว่าความที่ของเขาเองข้าวของไม่ขาดแคลน อยากจะได้อะไรไปยืนใต้ต้นต้นกัลปพฤกษ์นึก ๆ เอาเดี๋ยวก็ได้ของมา แปลกดีเหมือนกัน ด้วยอำนาจของบุญของเขา แม้แต่เรื่องของภรรยาสามีก็ยังไม่ถือกัน ว่านี่เป็นสามีฉัน ภรรยาฉัน อันนี้ก็น่าคิดเหมือนกันบางครั้งเหมือนมั่ว ๆ อยู่เหมือนกันที่เป็นอย่างนี้ แล้วพอเด็กคลอดออกมาก็จะมีแผ่นศิลาขึ้นมารองรับ นุ่มไม่ใช่แข็ง ๆ กระด้างแล้วอุ่นด้วย อากาศของเขาเองก็จะพอดี ๆ ไม่เฉพาะคนอากาศก็คือไม่ร้อนไปไม่หนาวไป อยู่ได้แบบสบาย ๆ แล้วก็ภูเขาสูงชันเสียดฟ้า มีหิมะอยู่ข้างบนเกาะยอดเขาชั้วนาตาปีแบบเอเวอเรสต์ เขาก็ไม่เป็น พื้นภูมิประเทศก็จะพอดี ๆ สม่ำเสมอคือน่าอยู่ พอเด็กคลอดออกมาคนเดินผ่านมาเห็นแล้วรู้สึกเอ็นดูแล้วก็เอานิ้วยื่นเข้าไปที่ปากเด็ก เด็กก็ดูดจ๊วบ ๆ ๆ เกิดน้ำนม ธารน้ำนมไหลจากปลายนิ้วของคนเข้าไปในปากเด็ก เด็กอิ่มเลย แล้วมนุษย์ในทวีปอีก 3 ทวีป แม้กระทั่งรูปร่างหน้าตาก็ไม่ค่อยหนีกัน แบบอัปลักษณ์น่าเกลียดมาก ๆ ไม่ค่อยเป็น จะค่อนข้างเกาะกลุ่มกัน แล้วเกาะกลุ่มลักษณะคือสวยเหมือน ๆ กัน
 
     เช่นพระเจ้าจักรพรรดิ์บังเกิดขึ้นในชมพูทวีป แต่ถึงคราวนางแก้วของพระองค์ที่จะเป็นอัครมเหสีส่วนใหญ่จะมาจากอุตตรกุรุทวีป เพราะคนในทวีปนี้ผิวจะมีรัศมีนิด ๆ กึ่ง ๆ นางฟ้า เรียกว่าสวยงามเหมือนกับว่าเอาคนที่สวยยิ่งกว่ามิสยูนิเวิร์สไปรวมกันอยู่ในทวีปนั้น ฟังอย่างนี้แล้วบางคนรู้สึกว่าท่าทางจะน่าอยู่ อาจจะคิดอย่างนั้นก็ได้ แต่ว่าถ้าจะสร้างบารมีทำความดี โลกของเราชมพูทวีปเหมาะสมที่สุด เพราะทวีปเหล่านั้นเมื่อถามว่าเมื่อคนสบาย ๆ ทำไมพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่บังเกิดขึ้น คำตอบคือเป็นเพราะคนเขาสบาย ๆ อย่างนั้น ทำให้ความคิดที่จะขวนขวายในการประพฤติปฏิบัติธรรมแบบทุ่มชีวิตเพื่อการตรัสรู้ธรรม ไม่ค่อยมี ติดสบาย เพราะอะไร ๆ ก็สบายไม่ต้องขวนขวายอะไรมาก จะไปพูดเรื่องทุกข์เรื่องอะไรต่าง ๆ นานาฟังแล้วก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร รู้สึกอยู่อย่างนี้ก็สบาย ๆ อยู่แล้ว นี่เป็นอย่างนั้น

มนุษย์ต่างดาว มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือไม่


        บางทีเราคนในโลกนี้เหมือนกัน คนที่มีฐานะเศรษฐกิจพอใช้ได้รู้สึกชีวิตเขาสบาย ๆ บางครั้งก็เลยไม่ค่อยขวนขวายเรื่องการปฏิบัติธรรมสร้างบุญสร้างกุศลเท่าไร แต่บางคนเกิดมาลำบากกลับได้คิด บางคนครอบครัวเกิดแตกแยกมาก็เห็นทุกข์เห็นภัยของชีวิตครอบครัว บวชดีกว่า เกิดความลำบากขึ้นมาก็รู้ว่าชีวิตนี้ทุกข์ เราน่าจะแสวงหาทางพ้นทุกข์ดีกว่า เหมือน    พระบรมโพธิสัตว์ของเราเอง พระชาติแรกที่ตั้งใจจะเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตั้งความปรารถนาพุทธภูมิตอนไหนเอ่ย ตอนลอยคออยู่กลางมหาสมุทร 7 วัน 7 คืน เพราะความลำบากอย่างนั้นทำให้ได้คิดว่าชีวิตมีแต่ความทุกข์ น่าจะหาทางพ้นทุกข์ นี่เป็นอย่างนี้ ฉะนั้นเรามาเกิดอยู่บนโลกอย่าไปอิจฉาทวีปอื่น อย่าไปอิจฉาอุตตรกุรุทวีปทำไมเราไม่สบาย ๆ อย่างนั้นอยากจะได้อะไรเดี๋ยวก็นึก ๆ เอาเดี๋ยวก็ได้ แถมทุกคนก็หล่อก็สวยดูแล้วน่าอิจฉา ไม่ต้องอิจฉาโลกเราเหมาะที่สุดแล้วสำหรับการสร้างบารมี ขอแต่เพียงว่าให้เราเองตื่นตัว อย่าไปหลุดไปอยู่กลุ่มที่ว่าแย่สุด ๆ เลวสุด ๆ ก็แล้วกัน ขอให้อยู่ในกลุ่มที่ว่าดีสุด ๆ ตั้งใจทำความดีตั้งใจสร้างบารมีสุด ๆ แล้วเราจะโกยบุญไปสุด ๆ เหมือนกัน เกิดมาบนโลกนี้แล้วได้สร้างบุญ สร้างบารมี สร้างความดี เพราะมีโอกาสพบพระพุทธศาสนา พบเนื้อนาบุญ รู้ถึงความจริงของโลกชีวิตอย่างนี้แล้วนั่นคือโอกาสที่ประเสริฐสุด ใช้โอกาสนี้ให้คุ้มค่า ตั้งใจศึกษาธรรมะประพฤติปฏิบัติธรรม บำเพ็ญทั้งทาน ศีล ภาวนาให้ครบถ้วนบริบูรณ์ แล้วอย่างนี้มนุษย์ในทวีปอื่นต้องอิจฉาเรา อย่าว่าแต่มนุษย์เลยแม้แต่เทวดายังอิจฉาพวกเรา เพราะเขาอยู่ในช่วงเสวยผล แต่เราเป็นผู้ประกอบเหตุแล้วบุญกุศลที่เราสร้างขึ้นมากเพียงพอให้เราเองเป็นมากยิ่งกว่ามนุษย์ในทวีปอื่น เป็นยิ่งกว่าเทวดาเป็นร้อยชาติด้วยซ้ำไป จากบุญที่สั่งสมไว้ดีแล้ว

        ฉะนั้นเมื่อเรารู้ว่าโครงสร้างจักรวาลหนึ่งก็คือกาแลคซี่หนึ่ง อย่างน้อยมีโลกที่มีมนุษย์อยู่อีก 3 รวมกับโลกเป็น 4 เรารู้ก่อนล่วงหน้าว่าเป็นมนุษย์เหมือนกับเรา แล้วยังมีทวีปน้อยอีก 2,000 บริวาร ก็คือเป็นดาวดวงน้อย ๆ ไม่ใหญ่ขนาดโลกแต่ก็มีมนุษย์อยู่อีก 2,000 ฉะนั้น      กาแลคซี่หนึ่งอย่างน้อยมี 2,004 แล้ว ถ้าเอาแบบโลกเราก็อย่างน้อย 4

        ปัจจุบันนักดาราศาสตร์พบว่ากาแลคซี่อยู่ในเอกภพประมาณแสนล้านกาแลคซี่เท่าที่พบแล้ว เอาแค่ที่พบเจอแล้วประมาณแสนล้านกาแลคซี่ ก็แสดงว่ามีโลกอย่างโลกเราเป็นทวีปใหญ่ ๆ อย่างนี้อย่างน้อย 400,000 ล้านดวง มีดาวที่มีมนุษย์อยู่อย่างน้อย 400,000 ล้าน หักไปบ้างว่าอาจจะมีดาวบางดวงอยู่ในช่วงที่ว่ากัปกำลังทำลายล้างยังไม่มีมนุษย์อยู่ หารไป 4 อย่างไร ๆ ก็มีเป็นหลักแสนล้านดวง ถ้าเอาโลกแบบที่มีมนุษย์อยู่เป็นชมพูทวีปแบบโลกที่ไม่ใช่กลาง ๆ สบาย ๆ แบบทวีปอื่น แต่โลกที่มีการหวือหวา มีขึ้นมีลงมีอะไรต่างกันมาก ก็มีอย่างน้อยเป็นหมื่น ๆ ล้านดวง

        แล้วคงอยากจะรู้ต่อว่าชีวิตความเป็นอยู่เหมือนเราไหม มีคอมพิวเตอร์ใช้หรือเปล่า มีทีวีไหม มีวิทยุไหม มีมือถือไหม มียานอาวกาศหรือเปล่า จะติดต่อได้หรือเปล่า ต้องบอกอย่างนี้ว่ามีทั้งดาวที่มีมนุษย์อยู่เหมือนชมพูทวีปของเราในจักรวาลอื่น ที่เทคโนโลยีต่ำกว่าเราเป็นเหมือนของเราเมื่อหลาย ๆ พันปีก่อนอย่างนั้นก็มี ยังทำไร่ไถนาใช้เกวียนอยู่ ยังไม่รู้จักไฟฟ้ายังไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกแบบโลหะ ยังเป็นมนุษย์ยุคหิน อยู่อย่างนี้ก็มี ที่ก้าวหน้ายิ่งกว่าเราเทคโนโลยีล้ำยุคก็มี บางดวงถึงขนาดที่ว่ามีเครื่องในการเดินทางไม่ใช่ว่าต้องขึ้นรถ หรือว่าขึ้นเครื่องบิน หรือขึ้นยานอวกาศ แต่เข้าไปในเครื่องแล้วไปโผล่ที่ปลายทางที่เครื่องปลายทาง จากที่นี่ไปอเมริกามีเครื่องต้นทางปลายทางเข้าไปในเครื่องแล้วก็ถึงปลายทางเลย ซึ่งบางทีเราเองคงจะได้เห็นในนิยายวิทยาศาสตร์ อย่างนี้ก็มีจริง ๆ
 
มนุษย์ต่างดาวในทางพระพุทธศาสนา
ลักษณะของมนุย์ต่างดาวหรือมนุษย์ในอุตตรกุรุทวีป
 
       ถามว่าแล้วทำไมอ่านในพระไตรปิฎกพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์เล่าให้ฟังระลึกชาติไปในชาดกต่าง ๆ มีแต่เรื่องที่ว่าอยู่ในสังคมแบบชนบททั้งนั้นเลย ไม่เห็นมีพูดถึงยานอวกาศ ไม่เห็นมีพูดถึงทีวีวิทยุอะไรต่าง ๆ เหล่านี้เลย คำตอบเป็นเพราะว่า พระองค์ยกเอาเรื่องต่าง ๆ ในอดีตมาเล่าก็เพื่อประกอบในการสอนธรรมะ เป้าของพระองค์คือต้องการให้คนเข้าใจธรรมะ สิ่งที่ท่านยกมาเล่าเพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนใจเท่านั้นเอง พระองค์ก็ต้องยกตัวอย่างที่ใกล้เคียงกับสิ่งแวดล้อมในยุคนั้น คนฟังแล้วจะได้เข้าใจ ถ้าพระองค์ไปยกตัวอย่างในพระชาติที่พระองค์เกิดในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้ามาก ๆ เอาแค่ว่ามีโทรทัศน์หรือว่ามียานอวกาศเป็นอย่างไรเอ่ย คราวนี้ไม่ต้องมานั่งสอนธรรมะ ต้องมานั่งอธิบายว่าที่ว่าถึงเป็นอย่างไร คนฟังก็ยิ่งสงสัยใหญ่ใจเลยเลี้ยวออกนอกทาง ไม่ได้มาจดจ่อเรื่องจะทำความเข้าใจธรรมะ กลายเป็นจดจ่อว่าเป็นอย่างไรจริงหรือเปล่า แล้วพระองค์พูดจริงหรือเปล่า หรือว่าจินตนาการขึ้น อะไรต่าง ๆ จะไปกันเรื่อยเปื่อย ฉะนั้นพระองค์ไม่เอาจะยกเฉพาะตัวอย่างที่ใกล้เคียงกับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น ถ้าเกิดพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาตรัสรู้ธรรมในยุคที่มีเทคโนโลยีเป็นอย่างปัจจุบัน เรื่องราวในชาดกต่าง ๆ ก็จะเป็นเรื่องในยุคทีมีเทคโนโลยีใกล้เคียงกับปัจจุบัน นี่จะเป็นอย่างนั้น

         รู้ความจริงอย่างนี้แล้ว นักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายก็ศึกษาต่อไปหาทางติดต่อต่อไป เดี๋ยวก็ต้องเจอจนได้เพราะว่ามีจริง ๆ มนุษย์ต่างดาว แล้วไม่ใช่มีแค่ดวงสองดวง มีเยอะกันเป็นหมื่น ๆ ล้านดวง อยู่ที่ว่าจะติดต่อสื่อสารด้วยวิธีการใดได้เท่านั้นเอง หลาย ๆ ดวงเทคโนโลยีก้าวหน้ากว่ามนุษย์เยอะแยะ แต่ขณะเดียวกันก็ให้พวกเราเองทุกคนย้อนกลับมาว่าหัวใจที่สำคัญที่สุดก็คือว่า ให้เราเองใช้โอกาสในการเป็นมนุษย์อยู่ในชมพูทวีปที่มีทั้งแย่สุด ดีสุด และเราโชคดีมาเกิดในยุคที่มีพระพุทธศาสนาอยู่ เอาโอกาสนี้ศึกษาธรรมะแล้วสร้างบุญสร้างกุศลให้เต็มที่ นั่นจึงเป็นการใช้ประโยชน์จากการเป็นมนุษย์ของเราในภพนี้อย่างคุ้มค่าที่สุด เจริญพร
 
รับชมวิดีโอมนุษย์ต่างดาว
 

รับชมคลิปวิดีโอมนุษย์ต่างดาว
ชมวิดีโอมนุษย์ต่างดาว  MP3 ธรรมะมนุษย์ต่างดาว   Download ธรรมะมนุษย์ต่างดาว
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธุรกิจยอดฮิตติดเทรนด์โลกธุรกิจยอดฮิตติดเทรนด์โลก

ข่าวพระพุทธศาสนา โดยพระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒข่าวพระพุทธศาสนา โดยพระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ

หน้าที่ชาวพุทธ ในช่วงเข้าพรรษาหน้าที่ชาวพุทธ ในช่วงเข้าพรรษา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

Review รายการ