คบคนพาล


[ 13 ก.ค. 2547 ] - [ 18273 ] LINE it!

CASE  STUDY
คบคนพาล
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพยิ่ง
 
    ผม เป็นลูกคนเดียวของ คุณพ่อ และเป็นคนที่ 5 ของ คุณแม่ เพราะก่อนที่คุณแม่จะมาพบกับคุณพ่อนั้น ท่านมีครอบครัวและมีลูกมาแล้ว 4 คน
 
   คุณแม่ เป็นคนชลบุรี ส่วนคุณพ่อเป็นคนจันทบุรี ตั้งแต่จำความได้ จะเห็นคุณแม่มีเพื่อนมาก โดยเฉพาะเพื่อนที่ตั้งวงเหล้ามีมากเป็นพิเศษ เวลาเพื่อนๆของคุณแม่มาบ้าน ก็จะเอาเหล้ามาป้ายลิ้นของผม เหมือนว่าจะฝึกผมให้เป็นคอทองแดงตั้งแต่ยังเล็ก บางครั้งก็มีกับแกล้มที่น่าตกใจ เช่น เอาเต่ามาโยนเข้ากองไฟ เพื่อจะกินแกล้มเหล้า ฐานะที่บ้านนั้น เรียกได้ว่าไม่สบายเลย บ้านที่อยู่ ก็อาศัยที่ของเพื่อนแม่ ปลูกกระท่อมหลังเล็กๆอาศัยอยู่กัน
 
    เช้าคุณแม่จะเตรียมของ ทำขนมขาย คุณพ่อจะเอาของที่แม่ทำเสร็จไปเร่ขาย สายมาคุณแม่ก็ส่งโพยหวย ตอนเย็นก็ตั้งวง บางวันก็ตกปลาวางเบ็ด ลงอวน พูดง่ายๆศีลห้าแทบจะไม่ครบ
 
    ต่อมา คุณแม่แวะไปบ่อนทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และเอาผมติดไปด้วย คุณแม่เล่นไพ่ทุกชนิดเป็นหมด บางวันกลับมาบ้าน ก็เอาผมซ้อมมือ สอนกลเม็ดเคล็ดไม่ลับเพื่อเอาไว้กันขาขาด แม่ขยันทำขนมขาย แต่ฐานะก็ไม่ดีขึ้น เราต้องย้ายที่อยู่หลายครั้ง บ่อนที่ไปนั้น อยู่ห่างจากโบสถ์คริสต์นิดเดียว คุณแม่มีเพื่อนที่เป็นคริสต์ ให้ความช่วยเหลือหลายครั้ง จนคุณแม่เปลี่ยนศาสนาไปนับถือคริสต์ แต่คุณแม่ก็ทำบุญกับพระ
 
    ปีใหม่ ปี พ.ศ.2527 คุณแม่กินเหล้าติดต่อกัน สามวันสามคืน เมาหลับ ตื่นมาก็กินต่อ จนต้องเข้าโรงพยาบาล คุณแม่อยู่โรงพยาบาลได้วันเดียว ก็เสียชีวิตที่โรงพยาบาล ผมไม่ได้เห็นคุณแม่เลยตั้งแต่ก่อนปีใหม่ เพราะเกเร ไปเที่ยวเล่น บ้านช่องไม่กลับ จนวันที่กลับมาบ้าน มีคนบอกว่า คุณแม่เสียชีวิต ความเสียใจเกิดขึ้นอย่างบอกไม่ถูกน้ำตามันตกใน คุณแม่ที่มีพระคุณอันยิ่งใหญ่ วาระสุดท้ายของท่านผมก็ไม่มีโอกาสได้เห็น ไม่ได้ช่วยอะไรท่าน เพราะความเกเรของผมเป็นเหตุ
 
    คุณพ่อก็เสียใจมาก ปกติคุณพ่อเป็นคนพูดน้อย สุภาพ ซื่อ ขยัน เคยบวชพระ ท่านไม่เคยตีผมเลย แม้แต่ครั้งเดียว คุณพ่อตามใจผมทุกอย่าง ต่อมาคุณพ่อก็สูบบุหรี่ ตามคุณแม่ ตอนคุณแม่มีชีวิตอยู่ คุณพ่อไม่เคยดื่มเหล้าให้เห็นเลย จนคุณแม่เสีย คุณพ่อเริ่มดื่มเหล้าและนั่งบ่น พูดกับตัวเองอยู่คนเดียวเป็นประจำ ผมอยู่กับคุณพ่อได้อีกไม่กี่เดือน ก็จากมาอยู่ในความดูแลของ คุณยาย ที่ชลบุรี  ผมไม่ได้พบคุณพ่อหลายปี ทราบว่าท่านไปทำงาน รับจ้างขัดหิน ตามบ้าน ตามโบสถ์ของวัดที่เป็นหินอ่อน
 
    ปี พ.ศ.2533 ผมได้มาวัดพระธรรมกายครั้งแรก แต่ก็ไม่เข้าใจอะไร จนปี พ.ศ.2537 ได้มีโอกาสอบรมธรรมทายาทที่วัด วันที่ขอบวช นาคจะเดินแถวไปรับบาตรและผ้าไตรจากผู้ปกครอง คุณพ่อไม่เคยเข้ากรุงเทพฯมาก่อน ทราบมาว่าคุณพ่อรู้ข่าววันบวชของผม ล่วงหน้าเพียงวันเดียว เพราะคุณพ่อไปรับจ้างขัดหินที่ จังหวัดตราด ระหว่างทางฝนตกมาก รถท่านเกิดอุบัติเหตุ ท่านมามอบผ้าไตรให้นาคลูกชายของท่าน ด้วยร่างกายที่เปื้อนโคลน และเลือดเป็นจุดๆ  ปนกับน้ำตาแห่งความปีติของท่านที่หลั่งไหล
 
    ท่านมีโอกาสเคยขึ้นสวนบัว ไปปฏิบัติธรรมครั้งหนึ่ง ท่านอดเหล้าและบุหรี่ได้ต่อเนื่องถึง 7 วันด้วยกัน ผมดีใจที่ท่านทำได้ แม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆก็ตาม ต่อมา ท่านป่วย ด้วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เพราะกินเหล้า เมา แล้วไปเที่ยวผู้หญิง ท่านเสียชีวิตเมื่อปี พ.ศ.2540
 
    ตอนที่ผมอยู่ในความดูแลของคุณยายนั้น คุณยายท่านตั้งใจรักษาศีลแปดทุกวัน ไปวัดทุกวันพระ ตักบาตรไม่เคยขาด ท่านนุ่งผ้าดำ ห่มขาว โกนผมทุกวันโกน คนแถวนั้นเรียกท่านว่า แม่ชี ท่านอ่านหนังสือไม่ได้ แต่สวดมนต์ได้ บอกหัวข้อธรรมได้ สมัยที่ท่านมีชีวิตอยู่ รอบๆบ้าน จะเป็นสวน ข่า ตะไคร้ ที่งามมาก ท่านจะถอนหญ้า และฟังธรรมไปด้วยจากวิทยุ เพราะตอนนั้นยังไม่มีดาวธรรม   ขนาดมดกัด ท่านก็ปล่อยให้มันกัด อยากกัดให้มันกัดไป ทายาเดี๋ยวก็หาย
 
กราบขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ครับ 
 
1.ตอนคุณแม่มีชีวิตอยู่ ทำไมถึงมีแต่เพื่อนที่ชวน ไปดื่ม ไปเล่นการพนัน เป็นส่วนใหญ่ครับ
 
2.ทั้งที่คุณยายนับถือพุทธศาสนาและเป็นแม่ชี  แต่ทำไมคุณแม่ถึงเปลี่ยนศาสนาไปนับถืออย่างอื่น ในชาติต่อๆไปบุญที่เคยทำไว้ตอนเป็นพุทธ จะดึงกลับมาได้อีกหรือไม่ ครับ รวมถึงบุญที่ได้ทำให้ท่าน ตอนที่ท่านละโลกไปแล้วช่วยอะไรท่านได้บ้าง ครับ
 
3.คุณพ่อ คุณแม่ ท่านละโลกแล้วไปไหนครับ และตอนนี้ผมต้องทำอย่างไร จึงจะส่งบุญให้ท่านได้เยอะๆ ครับ กราบขอบารมีพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ช่วยท่านทั้งสองด้วยครับ
 
4.คุณยายท่านละโลกแล้วไปไหนครับ
 
5.ผมเคยทำวิบากกรรมอะไร ทำให้ต้องเกิดในครอบครัวที่ขัดสน ไม่มีที่อยู่เป็นของตัวเอง ทำปาณาติบาต ผิดศีลทุกข้อ คุ้นอยู่กับอบายมุข   และเหตุปัจจัยอะไรที่ผมทำไว้ จึงได้มาเป็นพ่อแม่ลูกกันครับ
 
6.ทำไมผมเจ็บป่วยบ่อยๆ โดยเฉพาะปวดตามข้อต่างๆ มีข้อตรงไหนสามารถปวดได้ทุกที่ ไปหาหมอตรวจ คุณหมอก็บอกว่าทุกอย่างปกติ   ผิดปกติอย่างเดียวคือมันปวด  กินยาก็แล้ว ทายาก็แล้ว ก็ไม่หาย ต้องแก้ไขอย่างไรครับ และผมเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะ อย่างไรบ้างครับ ต้องปรับปรุงแก้ไขนิสัยของตัวเองอย่างไรบ้างครับ ในชาตินี้มีหน้าที่อะไรในทีมครับ ต้องทำอย่างไรจึงจะติดตามตามติดพระเดชพระคุณหลวงพ่อไปทุกภพทุกชาติ จนถึงที่สุดแห่งธรรมได้ ครับ  
 
7.หลายๆคนมักถามพวกเรา (อุบาสก) ว่า “ทำไมถึงไม่บวชเป็นพระไปเลยล่ะ” ในใจของพวกเรานั้นก็มีคำตอบอยู่ แต่อยากจะทราบให้ลึกและซึ้งยิ่งๆขึ้นครับ ว่าทำไมถึงต้องมาเป็นอุบาสกก่อนครับ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณแม่มีแต่เพื่อนที่ชวนไปดื่มเหล้าและเล่นการพนัน เพราะในอดีตชาติ คุณแม่ขาดบุญในการชวนคนทำความดี ไม่มีบุญในการคบบัณฑิต จึงทำให้คุ้นกับการคบคนพาล
 
 
2.ทั้งๆที่คุณยายนับถือศาสนาพุทธ เป็นแม่ชี แต่คุณแม่ไปนับถือศาสนาอื่น เพราะ คุณแม่ได้ทำผิดศีลและทำบาปต่างๆไว้มาก จึงมีความรู้สึกกลัว สะดุ้งหวาดเสียวอยู่ตลอดเวลา ไม่มีปีติและภาคภูมิใจเลยแม้แต่วันเดียว
  • เมื่อมาได้รับการชักชวนให้ไปนับถือศาสนาอื่น จึงมีความรู้สึกว่า จะได้ไถ่บาปได้ง่ายๆ จึงเปลี่ยนไปนับถือศาสนานั้น
  • ในชาติต่อไป บุญที่เคยทำไว้ในพระพุทธศาสนา ก็อาจจะช่วยได้บ้าง ถ้าไปเกิดได้เจอกับกัลยาณมิตร ซึ่งให้คำแนะนำที่ดีและมีเหตุผล ชักชวนให้มานับถือพระรัตนตรัย และตัวเองก็มีดวงปัญญา ได้เข้าใจตามนั้น จึงจะหวนกลับมาใหม่ได้
 
 
3.คุณแม่ก่อนตายมีคติดำมืด ไปเกิดในมหานรกขุม 5 กำลังโดนนายนิรยบาลกรอกน้ำกรดสีดำร้อน ใส่ปากจนเต็มท้อง แล้วละลายแหลกเหลว ตายเกิดนับครั้งไม่ถ้วน ทุกข์ทรมานมาก และจะต้องท่องไปอีกหลายขุม
 
 
  • บุญที่ได้ทำไว้ให้ท่านตอนที่ท่านละโลกแล้ว จะไปคอยอยู่ที่ยมโลก
 
 
  • คุณพ่อก่อนตายใจกึ่งหมองกึ่งใส เมื่อตายแล้วมีเจ้าหน้าที่มารับตัวไปยมโลกทันที 
 
 
  • คุณพ่อแม้จะมีกรรมที่ผิดศีลเกือบจะทุกข้อ โดยเฉพาะในช่วงท้ายของชีวิต ได้ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เที่ยวผู้หญิง โกหก และโกงเงินเป็นต้น แต่บุญที่ได้เคยบวชและบุญที่ได้เคยทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอยู่บ้าง รวมกับบุญที่ลูกได้บวช  ได้มาอุ้มไว้ คุณพ่อจึงถูกปล่อยตัวจากยมโลก 
 
 
  • แต่เนื่องจากยังมีบาปกั้นเอาไว้ ทำให้คุณพ่อวิ่งไปสู่ประตูเมืองเปรต ไปเกิดเป็นเปรต
 
 
  • เป็นเปรตที่มีลักษณะตัวผอมดำ ท้องป่อง มีอวัยวะเพศเน่า เพราะกรรมกาเม และอาเจียนออกมาเป็นน้ำกรด บางครั้งก็อาเจียนออกมาเป็นขี้เถ้าและควันร้อน เพราะกรรมดื่มสุรา และกรรมสูบบุหรี่ เป็นอาจิณ
  • ให้ลูกทำบุญทุกบุญบ่อยๆ แล้วอุทิศไปให้เยอะๆหนักก็จะเป็นเบา
  • และดีที่สุดคือ ปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกายแบบพระเดชพระคุณคุณยายอาจารย์ จึงจะไปช่วยท่านได้ โดยเฉพาะคุณแม่ เพราะอุทิศบุญด้วยวิธีธรรมดานั้นไปไม่ถึง
 
 
4.คุณยายละโลกแล้วไปเกิดเป็นเทพธิดา มีวิมานทองของสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เฟส 2 ได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้ ก็ทำให้ท่านมีสภาพที่ดีขึ้นไปอีก
 
 
5.ลูกเกิดมาในครอบครัวที่ขัดสน ไม่มีแม้ที่จะอยู่ ทำปาณาติบาต และผิดศีลทุกข้อ และคุ้นอยู่กับอบายมุข เพราะกรรมจากชาติในอดีตที่ก่อนจะเจอหมู่คณะ ลูกชอบคบคนพาล ได้เป็นนักเลงสุรา และนักเลงพนัน เป็นหลัก
 
 
 
  • ต่อมา ทางการในยุคนั้น รับสมัครทหารเข้าประจำกองทัพ ลูกก็ได้ไปสมัครเป็นทหาร และออกรบป้องกันราชอาณาจักร
  • เหตุปัจจัยที่ทำให้มาเป็น พ่อ แม่ ลูก กัน คือ กรรมในอดีตที่ช่วงแรกของชีวิต เกเร และชอบโกง แม้ตอนที่เป็นทหารของพระราชาก็ยังชอบเล่นการพนัน ในยามว่าง กรรมนี้จึงดึงดูด มาในครอบครัวที่ขัดสน และสิ่งแวดล้อมไม่ดีดังกล่าว
 
 
  • ภายหลังเมื่อพระราชาออกบวช ก็ได้ออกบวชตาม เพราะสำนึกในบาป บุญ คุณ โทษ ได้ตั้งใจปฏิบัติธรรม จนเข้าถึงพระธรรมกายภายในได้
 
 
6.ลูกมีอาการปวดตามข้อบ่อยๆ แม้ไปหาหมอแต่หมอก็หาสาเหตุไม่พบ เพราะกรรมที่ชอบทุบตี ชกต่อย ในยามเมาเป็นหลัก รวมกับกรรมที่ชอบคิดวิธีโกงพนันให้แนบเนียน เช่น ถ่วงลูกเต๋า เป็นต้น เป็นตัวเสริม
  • จะแก้ไข จะต้องทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนาให้มากๆ และต้องสั่งสมบุญพิเศษคือ ไปตั้งกองทุนคิลานเภสัช และปล่อยสัตว์ปล่อยปลาบ่อยๆ และอุทิศส่วนกุศลไปให้แก่ผู้ที่ลูกได้พลาดพลั้งเบียดเบียนเอาไว้
  • ชาตินี้ก็ให้ลูกช่วยทำงานทุกงานบุญ โดยเฉพาะเผยแผ่ให้ได้ตลอดชีวิต ก็จะตามติดไปถึงที่สุดแห่งธรรมได้
 
 
7.เหตุที่ยังเป็นอุบาสก ก็มีหลายสาเหตุของแต่ละคน ซึ่งไม่เหมือนกัน เช่น บางคนก็อยากจะอยู่ทำงานในหน้าที่ที่ตนเองกำลังทำอยู่ ซึ่งเป็นงานที่พระทำไม่ได้ บางคนก็อยากเป็นอุบาสก เพราะคล่องตัวกว่าการเป็นพระ ซึ่งมีพระวินัยเป็นกรอบ บางคนก็ยังไม่พร้อมที่จะเป็นพระ เพราะอยากจะฝึกตัวให้ดีก่อน เป็นต้น
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม