ฟันร้าว2


[ 22 ต.ค. 2556 ] - [ 18254 ] LINE it!

สุขกาย สบายใจ

ฟันร้าว2




ฟันร้าว2


เรียบเรียงมาจากรายการ สุขกาย สบายใจ ที่ออกอากาศทางช่อง DMC

 

ฟันร้าว2

การหดยืดของวัสดุอุดฟัน



      นอกเหนือจากคราวที่แล้วที่บอกถึงสาเหตุของการเกิดฟันร้าว ยังมีอีก 2 สาเหตุที่ ทำให้เกิดฟันร้าวได้ คือพวกกลุ่มวัยรุ่นที่เจาะลิ้นใส่หมุด มีส่วนทำให้เกิดอาการของฟันร้าวได้ เนื่องจากการกระทบกันในบางครั้ง และอีกสิ่งหนึ่งคือการอุดฟันโดยทั่วไป  การหดหรือยืดตัวของวัสดุซึ่งเกิดจากอาหารร้อนหรือเย็นที่เราทานเข้าไปก็ส่งผลให้เกิดแรงเครียดในฟันทำให้ฟันร้าวได้    


การรักษาฟันร้าวต้องทำอย่างไรบ้าง

 

ฟันร้าว2

การบูรณะฟันโดยการอุดฟัน



     บางครั้งอาการของการเกิดฟันร้าวเกิดในมุมที่เป็นส่วนของปุ่มฟันยาวลงไปถึงด้านล่าง ถ้าเลือกวิธีการบูรณะฟันโดยการอุดฟันลงไป บางทีเราอาจต้องกรอฟันให้เป็นรูปร่างหรือให้มีที่ยึดโดยที่ฟะนส่วนอื่นไม่ได้เป็นอะไรซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย แต่เราอาจไม่ต้องใช้วิธีการทำอย่างนั้น  แต่ใช้วิธีการทำเฉพาะที่โดยใช้วัสดุที่ยึดระหว่างชิ้นงานกับตัวฟันเป็นการคลุมเฉพาะบางส่วนที่แตก เพราะถ้าคลุมทั้งซี่ฟันจะทำให้เสียเนื้อฟันส่วนอื่นโดยที่ไม่จำเป็น

ฟันร้าว2

อาการเสียวฟันแต่ไม่ทราบสาเหตุ


     กรณีที่คนไข้เริ่มมีอาการเสียวฟันแต่ไม่ทราบว่ามาจากสาเหตุไหน หลังจากที่พบทันตแพทย์หรืออุดฟันแล้วแต่ยังมีอาการเสียวฟันอยู่ แล้วปล่อยไว้นานเข้าจะทำให้รอยร้าวลึกขึ้นไปเรื่อยๆ จนอาจจะกลายเป้นลามไปถึงประสาทฟัน จากที่รักษาโดยวิธีการเฉพาะอาจจะต้องมารักษาถึงรากฟัน รวมถึงการต้องมาครอบฟันทำให้เสียค่าใช้จ่ายมากกว่า ลักษณะอาการที่น่ากลัวอีกอย่างหนึ่งคือ  บางครั้งฟันที่ร้าวอยู่ที่ข้างล่างแต่ไปมีอาการข้างบนซึ่งบางครั้งเป็นเรื่องที่ยากในการรักษาเพราะไม่สามารถหาเจอได้ และอาการฟันร้าวที่น่ากลัวอีกอย่างหนึ่งคือเมื่อเคาะฟันแล้วไม่มีอาการเจ็บ จึงต้องอาศัยการตรวจอย่างอื่นเพิ่ม  การป้องกันการเกิดฟันร้าวถ้าเรารู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันร้าวให้ป้องกันที่สาเหตุต่างๆที่ได้อธิบายไว้ ทั้งเรื่องการทานอาหาร การนอนกัดฟันหรือเครื่องประดับในปาก ซึ่งขึ้นอยู่กับการดูแลตนเองของเรา

 

รับชมวิดีโอ


รับชมคลิปวิดีโอฟันร้าว (2)
ชมวิดีโอฟันร้าว (2)   Download ธรรมะฟันร้าว (2)

 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ฟันร้าว และการรักษาฟันร้าว ตอนที่ 1 ฟันร้าว และการรักษาฟันร้าว ตอนที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี