เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 21 มกราคม 2557


[ 22 ม.ค. 2557 ] - [ 18257 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 21 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 21 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

      ความปลื้มในวันนี้ เริ่มต้นที่วัดพระประโทณเจดีย์วรวิหาร ซึ่งพระครูอนุกูลบวรกิจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระประโทณเจดีย์วรวิหาร ในนามตัวแทนเจ้าอาวาสวัดพระประโทณเจดีย์ เมตตานำพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ ธรรมยาตราประกาศพระพุทธศาสนาเป็นปฐมเริ่ม


พระครูอนุกูลบวรกิจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระประโทณเจดีย์วรวิหาร
"ธรรมยาตรานำทัพพระลูกพระหลานประกาศธรรม"

    ซึ่งพระครูอนุกูลบวรกิจ ได้ฝากคำชื่นชมมาถึงพระธุดงค์ว่า“การธุดงค์มาของท่าน เป็นโอกาสให้ท่านได้สร้างบุญสร้างกุศล เป็นธรรมทายาทที่ดีของพระพุทธเจ้า เป็นการพัฒนาจิตใจ พัฒนาสังคม และชักนำญาติโยมให้สร้างคุณงามความดีให้ได้เข้าถึงสันติสุข คือพระนิพพานในอนาคตกาลเบื้องหน้า นับเป็นโครงการที่ดียิ่ง”

พระครูอนุกูลบวรกิจ
    ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระประโทณเจดีย์วรวิหาร


พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญผู้มุ่งมองกลางมองทาง

    และในโอกาสนี้ท่านรองพ่อเมืองจังหวัดนครปฐม ก็ได้ฝากความในใจมาว่า “กิจกรรมนี้เป็นสิ่งที่ดี ที่สามารถรวมจิตรวมใจพุทธศาสนิกชนทุกๆคน ให้มาอยู่ที่แห่งเดียวกัน ซึ่งในสถานการณ์ที่บ้านเมืองขาดความสามัคคี เรายังมีพระพุทธศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ เพื่อให้ประเทศกลับมาสงบร่มเย็นลงได้ครับ”


นายธานี  ธัญญาโภชน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม

     ส่วนน้องแพน กับ น้องเฟิน ชั้น ม.2 โรงเรียนอุบลรัตน์ราชกัญญาราชวิทยาลัยนครปฐม อ.นครชัยศรี บอกว่า “พวกหนูได้มารับพระธุดงค์แล้วรู้สึกดีมากๆค่ะ ทำให้หนูอยากรักษาพระพุทธศาสนาไว้ ทำให้อยากเข้าวัดบ่อยๆ อยากทำบุญบ่อยๆค่ะ”


น้องๆจากโรงเรียนอุบลรัตน์ราชกัญญาราชวิทยาลัยนครปฐม
มาในชุดเท่ระเบิ๊ด

    มาถึงหน้าบริษัทน้ำพริกแม่ศรี น้องวิ และน้องอ้อม พนักงานบริษัท ซึ่งเป็นคนนครชัยศรี ก็บอกว่า“รู้สึกดีใจที่ได้ทำบุญ ปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้ว เห็นพระท่านมาโปรด จิตใจเราก็พลอยสดชื่นไปด้วย รู้สึกว่าความทุกข์ในใจลดลงมากเลยค่ะ พอเห็นพระท่านตั้งใจทำหน้าที่ของท่านก็ทำให้เรายิ่งรู้สึกเห็นคุณค่า และรักในพระพุทธศาสนามากขึ้น เพราะยังมีพระที่น่าเคารพกราบไหว้อยู่อีกเยอะค่ะ และที่จริงก็อยากให้ท่านได้เดินไปในที่อื่นๆด้วย อยากให้คนที่อื่นๆ มีโอกาสได้ชื่นชมบารมีของท่านบ้างค่ะ”


น้องวิ (ขวา) และน้องอ้อม(ซ้าย)  คนนครชัยศรี
ตัวแทนพนักงานบริษัทน้ำพริกแม่ศรี

    มาถึงกิโลเมตรที่ 299.4 ตรงหน้าเมธาการ์เด้น นายไชยยา เมธานิเวศน์ ข้าราชการเกษียณอายุ พอรู้ข่าวว่าจะมีพระธุดงค์มา ก็ทำการตัดกล้วยน้ำว้าในสวน เอามาบ่มไว้ล่วงหน้า เพื่อให้สุกพอดีกินในวันนี้ และเอามาแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ แจกจ่ายให้กับผู้มีบุญที่มาโปรย โดยคัดแต่ลูกอวบๆสวยๆรสชาติดี๊ดี ซึ่งผู้สื่อข่าวก็ได้ไปชิมมาแล้วเรียบร้อย


กล้วยน้ำว้าผลใหญ่ๆ จากใจคนนครชัยศรี
สำหรับเจ้าหน้าที่และผู้มีบุญที่มาโปรยดาวรวย


กล้วยน้ำว้าลูกโต้โต อร๊อยอร่อย ไม่ใช่คนนครชัยศรีก็กินได้จ้า

    ไม่เพียงเท่านั้นยังลุกขึ้นมาล้างห้องน้ำเองกับมือตั้งแต่เช้า เพื่อเตรียมไว้ให้สาธุชนได้เข้าไปใช้ และยังเปิดบ้านให้เป็นลานจอดรถอีกด้วย
 

เปลี่ยนลานบ้านให้เป็นลานบุญ จอดรถฟรี

    นายไชยยา เมธานิเวศน์ บอกว่า “คนเราเกิดมาถ้ามีโอกาสช่วยได้ต้องรีบช่วย โดยเฉพาะเรื่องพระพุทธศาสนา ก่อนทำผมก็ชื่นใจ ขณะที่ได้ทำก็ดีใจ และหลังทำยิ่งปลื้มใจใหญ่ เป็น  3 ปลื้มเลยครับ การที่ท่านเดินเข้ามาโปรด มีผลดีต่อชุมชน ให้คนในชุมชนได้ตื่นตัวมากขึ้น และหันมาปฏิบัติตามคำสอนมากขึ้น”
 

ลุงไชยยา  เมธานิเวศน์ เจ้าของเมธาการ์เด้น

    แล้วในช่วงก่อนถึงจุดพักระหว่างทาง นักเรียนอนุบาลวัดกลางบางแก้ว ชั้นอนุบาลอายุ 5 ขวบ ออกมาพนมมือรับพระธุดงค์อยู่ที่ฝั่งตรงข้าม ไม่เท่านั้นยังส่งเสียงสาธุการเจื้อยแจ้วดังข้ามฟาก เป็นภาพน่ารักน่าเอ็นดู จนใครๆ ต้องหันมามอง


ส่งสายตา ส่งใจ พร้อมส่งเสียงสาธุดังเจื้อยแจ้วไปถึงพระธุดงค์


พวกหนูรักพระพุทธศาสนาค่ะ
กองทัพเด็กดีจากโรงเรียนอนุบาลวัดกลางบางแก้ว

    ไม่ใช่แค่น้องอนุบาลรุ่นจิ๋วเท่านั้นที่รักพระธุดงค์ วันนี้น้องๆ รุ่นเยาว์จากโรงเรียนสามพรานวิทยา โดยการนำของอาจารย์สุรจิตร ศิริอิ่มสำราญ ผู้อำนวยการโรงเรียนสามพรานวิทยา นำนักเรียนกว่า 1,000 คน ตั้งแต่ชั้น ม.1 - ม.6 ยกทัพมาต้อนรับพระธุดงค์อย่างคึกคัก 
 
นักเรียน ร.ร.สามพรานวิทยา 1,000 คน
ยกทัพมาต้อนรับพระธุดงค์ 1,129 รูป
 
นักเรียน ร.ร.สามพรานวิทยา เตรียมยกพลไปต้อนรับพระธุดงค์
 
ถึงขาจะเจ็บ ก็ไปรับพระธุดงค์ครับ

อาจารย์สุรจิตร  ศิริอิ่มสำราญ ผู้อำนวยการโรงเรียนสามพรานวิทยา

    และไม่ใช่แค่กองทัพนักเรียนเท่านั้นที่คึกคัก ชาวโรงงานแถบนครชัยศรีก็พร้อมใจ ออกมาต้อนรับพระธุดงค์ด้วย อย่างที่หน้าบริษัท ประมวลผล จำกัด ก็มีพนักงานหมุนเวียนกันออกมาต้อนรับพระธุดงค์ 


ตัวแทนพี่น้องชาวโรงงานแถบนครชัยศรี
หยุดทุกภารกิจเพื่อต้อนรับพระธุดงค์

    ส่วนท่านนายอำเภอนครชัยศรี นายบรรลือ สง่าจิตร ก็จับมือกับพันตำรวจเอกสุรศักดิ์ ปิ่นทอง ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรอำเภอนครชัยศรี ออกมาโปรยดาวรวยต้อนรับพระธุดงค์ด้วยความชื่นบาน งานนี้ท่านนายอำเภอไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ แต่ก็ย้ำมาสั้นๆว่า “โครงการนี้ดีต้องสนับสนุน”


นายบรรลือ  สง่าจิตร นายอำเภอนครชัยศรี (ขวา)
    พันตำรวจเอกสุรศักดิ์ ปิ่นทอง (ซ้าย) ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรอำเภอนครชัยศรี

    และวันนี้ต้องกราบอนุโมทนาบุญกับ พระครูวิบูลสิริธรรม ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอนครชัยศรี เจ้าอาวาสวัดตุ๊กตา อายุ 85 ปี พรรษา 62 ที่เมตตาอนุเคราะห์สถานที่พักระหว่างทาง ทำให้พระธุดงค์มีแฮงใจ๋ที่จะก้าวต่อก้าวอย่างองอาจต่อไป ท่านกล่าวว่า “วัดตุ๊กตาไม่มีอะไรมากนัก เป็นวัดเล็กๆ หลวงพ่อก็ให้ใช้วัดตุ๊กตาได้ตามสบาย และให้ญาติโยมที่วัดตุ๊กตามาต้อนรับพระ ให้มาต้มน้ำปานะไปเลี้ยง และถวายน้ำดื่มอีก 2,000 ขวด ซึ่งก่อนที่พระธุดงค์จะมาก็ได้นำรถน้ำมาฉีดล้างลานวัดด้วย จะได้เป็นการบูชาหลวงพ่อวัดปากน้ำร่วมกัน”

 

กราบอนุโมทนาบุญ กับ พระครูวิบูลสิริธรรม
ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอนครชัยศรี เจ้าอาวาสวัดตุ๊กตา
ที่เมตตาอนุเคราะห์สถานที่พักระหว่างทางแด่คณะพระธุดงค์


ขออนุโมทนาบุญ กับ ดร.บัญชร  จันทร์ดา (กลาง)
ผู้อำนวยการโรงเรียน ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์
ที่อนุเคราะห์สถานที่พักค้างแด่พระธุดงค์


พิธีล้างเท้าพระธุดงค์ อบอุ่นไปด้วยผู้มีบุญใจใส
 

พิธีล้างเท้าที่งดงามและศักดิ์สิทธิ์

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
The Photo Collection of the Master Nun Chand KhonnokyoongThe Photo Collection of the Master Nun Chand Khonnokyoong

V-star เนปาล ตอน อบรมหัวหน้าครูเนปาลระดับแชมป์ออฟแชมป์V-star เนปาล ตอน อบรมหัวหน้าครูเนปาลระดับแชมป์ออฟแชมป์

ปัตติทานมัย : เอาบุญมาฝากนะครับ/คะปัตติทานมัย : เอาบุญมาฝากนะครับ/คะ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง