สามเณรแก้วแห่งบังคลาเทศ


[ 15 พ.ค. 2550 ] - [ 18275 ] LINE it!

สามเณรแก้วแห่งบังคลาเทศ
 
    เพชร นับเป็นสุดยอดอัญมณีเครื่องหมายแห่งความมั่งคั่งฉันใด พระภิกษุ, สามเณร ผู้ขวนขวายในการศึกษาพระธรรมวินัย ย่อมเป็นเครื่องหมายแห่งความเจริญรุ่งเรืองในพระพุทธศาสนาฉันนั้น ดังเช่นที่ ประเทศบังคลาเทศ (Bangladesh) แม้ปัจจุบันจะมีชาวพุทธเหลืออยู่เป็นจำนวนน้อย แต่พระภิกษุ, สามเณร ทุกรูป ต่างตั้งใจศึกษาค้นคว้าพระสัจธรรมกันอย่างมาก แม้จะประสบปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์การเรียน และขาดแคลนครูผู้สอน กลับยิ่งเป็นแรงบันดาลใจให้มุมานะ ร่ำเรียน จนสำเร็จเป็นอย่างดี
 
    ในปัจจุบัน ประเทศบังคลาเทศ ไม่มีสถานการศึกษาทางศาสนาอย่างเป็นทางการ มีเพียงศูนย์กลางสำหรับฝึกอบรมพระภิกษุ, สามเณร ซึ่งมีอยู่เพียงไม่กี่แห่ง ดังเช่นศูนย์ปฏิบัติธรรม และฝึกอบรมญาณเสน ซึ่งก็ตั้งมาแล้ว 7 ปี เป็นทั้งศูนย์กลางการเรียนรู้พระพุทธศาสนา และสถานที่ปฏิบัติธรรมไปพร้อมกัน ตั้งอยู่ใน เขตค๊อกซ์ บาซาร์ (Cox's Bazaar) เมืองจิตตะกอง ปัจจุบันมีพระภิกษุ เป็นครูผู้สอน 12รูป และสามเณรผู้เรียน 60รูป
 
    กิจวัตรประจำวันของสามเณรทุกรูป คือ ตื่นนอนเวลา 3.00น. เริ่มเรียนพระสูตรตอนตีสี่ ปกติแล้วพระ เณร ส่วนใหญ่ในประเทศบังคลาเทศ ไม่มีการบิณฑบาต เพราะชุมชนชาวพุทธมีอยู่น้อย ยกเว้นในวัดใหญ่ๆเท่านั้น ช่วงบ่าย เริ่มเรียนหนังสือตั้งแต่เวลา 14.00น. เลิกเรียนแล้วต้องไปหาพระอาจารย์ใหญ่ เพื่อเรียนให้ท่านทราบว่า ได้เรียนพระสูตรใดไปแล้ว ซึ่งอาจารย์ใหญ่จะเป็นผู้สอบถามแต่ละรูป เพื่อทบทวนความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนอีกครั้ง เมื่อผ่านแล้วจึงจะถือว่า เสร็จสิ้นการเรียนในแต่ละวัน
 
 
    สามเณร คือ เหล่ากอของสมณะ ในวันนี้เมล็ดพันธุ์แห่งคุณธรรม ได้ถูกหว่านลงบนผืนดินแห่งนี้แล้ว รอวันเจริญเติบโตเป็นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาในวันข้างหน้า คืออายุของพระพุทธศาสนาที่จะสถิตสถาพรยั่งยืนตลอดไป

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความในใจของพระครูสุมณฑ์ธรรมวงศ์ความในใจของพระครูสุมณฑ์ธรรมวงศ์

ดร.เอมเบดการ์ และ เหินฟ้าสู่แดนภารตะดร.เอมเบดการ์ และ เหินฟ้าสู่แดนภารตะ

ความประทับใจ ในวันเพ็ญ คืนวิสาขะ...ความประทับใจ ในวันเพ็ญ คืนวิสาขะ...



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน