สัมมนาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาในมุมมองทางโบราณคดี


[ 23 เม.ย. 2557 ] - [ 18266 ] LINE it!

พระพุทธศาสนา

สัมมนาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาในมุมมองทางโบราณคดี
ข่าว DMC NEWS ประจำวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2557
 
สัมมนาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาในมุมมองทางโบราณคดี
 
      สถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัย และองค์กรเครือข่าย จัดสัมมนาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาในมุมมองทางโบราณคดี และผลวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับการปฏิบัติสมาธิวิชชาธรรมกายและแบบโบราณ

      วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน 2557  ณ ศูนย์ประชุมสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) ประเทศไทย สถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัย (ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์) DIRI และองค์กรเครือข่าย ได้จัดสัมมนาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาในมุมมองทางโบราณคดี และผลวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับการปฏิบัติสมาธิวิชชาธรรมกายและแบบโบราณ ภายในงานได้รับความเมตตาจากพระครูวิเทศสุธรรมญาณ  เป็นประธานเปิดการสัมมนา และในโอกาสนี้ได้รับเกียรติจากศาสตร์จารย์ด๊อกเตอร์ เซมาร์ยาไล ทาร์ซี นักโบราณดี เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาในมุมมองทางโบราณคดี  จากนั้นเป็นพิธีลงนามความร่วมมือการอนุรักษ์พุทธโบราณสถาน Mes Aynak ระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมและข้อมูลประเทศอัฟกานิสถาน และสถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์  ซึ่งการสัมมนาในครั้งนี้มีพระภิกษุ คณาจารย์ นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในและต่างประเทศในทางพระพุทธศาสนา  รวมทั้งศรัทธาสาธุชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
 
สัมมนาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาในมุมมองทางโบราณคดี

      ทางด้านศาสตราจารย์ด๊อกเตอร์เทค ครอสบี บรรยายในหัวข้อ การสูญหายของการทำสมาธิวิชชาธรรมกายและแบบโบราณระหว่างการปฏิรูปสมัยใหม่  ส่วนหลักฐานวิชชาธรรมกายในคันธาระเอเชียกลางและจีน กับผลวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับการปฏิบัติสมาธิวิชชาธรรมกายและแบบโบราณ นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากด๊อกเตอร์ชนิดา จันทราศรีไศล ,พระเกียรติศักดิ์ กิตติปัญโญ และด๊อกเตอร์ชัยสิทธิ์ สุวรรณวรางกูล เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้กับทุกท่าน  
 
สัมมนาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาในมุมมองทางโบราณคดี

      สำหรับการจัดการสัมมนาขึ้นในครั้งนี้ เพื่อจะได้นำคำสอนดั้งเดิมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งในแง่โบราณคดี ตลอดจนหลักฐานในคัมภีร์จากแหล่งต่างๆ ที่กระจัดกระจายทั่วโลกมาแบ่งปันประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดภาวนาปาล์มบีชจัดงานบุญวันคุ้มครองโลก วัดภาวนาปาล์มบีชจัดงานบุญวันคุ้มครองโลก

สามเณรต้นแบบสู่ AEC ธุดงคสถานล้านนาเดินธุดงค์ธรรมชัยสามเณรต้นแบบสู่ AEC ธุดงคสถานล้านนาเดินธุดงค์ธรรมชัย

วัดพระธรรมกายนิวเจอร์ซีจัดงานวันคุ้มครองโลกวัดพระธรรมกายนิวเจอร์ซีจัดงานวันคุ้มครองโลก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา