แผ่นดินไหว กับการค้นพบคำทำนายจากคัมภีร์ใบลานอายุ 200 ปี


[ 6 พ.ค. 2557 ] - [ 18265 ] LINE it!

คำทำนายแผ่นดินไหว


แผ่นดินไหว กับทำนายจากคัมภีร์ใบลานอายุ 200 ปี

แผ่นดินไหว กับทำนายจากคัมภีร์ใบลานอายุ 200 ปี


คัมภีร์ใบลานอายุเกือบ 200 ปี ทำนายแผ่นดินไหว รอตรวจสอบเพิ่มเติม


      จากข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐเปิดเผยวันนี้ (6 พ.ค.57) ว่า  พระราชวชิรเมธี เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุนครชุม ในฐานะ รองเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร ได้เล่าว่า วัดพระบรมธาตุนครชุม ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร นั้นจากเหตุแผ่นดินไหวที่ผ่านมา มีรอยแตกร้าว ในชั้นที่ 2 ขององค์พระธาตุทั้ง 4 ด้าน สามารถมองจากข้างล่างขึ้นไปเห็นได้ชัดเจน นอกจากนั้นที่ฉัตรซึ่งสร้างขึ้นใหม่ อยู่บนยอดพระเจดีย์ ซึ่งเพิ่งอัญเชิญขึ้นไปได้ประมาณ 4 ปี ก็เอียงจนเห็นได้อย่างชัดเจน

     พระราชวชิรเมธี  ท่านอยากให้ทางกรมศิลปากรส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบความแข็งแรงขององค์พระธาตุ เกรงจะเสียหายไปมากกว่านี้

แผ่นดินไหว กับทำนายจากคัมภีร์ใบลานอายุ 200 ปี


ยอดเจดีย์เอียง

    
      พระราชวชิรเมธี กล่าวว่า ขณะนี้กำลังมีการบูรณะครั้งใหญ่ โดยการรื้อกุฏิเก่าแก่ออกทั้งหมดจำนวนกว่า 20 หลัง ภายในกุฏิหลังหนึ่งพบตู้ใส่พระธรรมโบราณหลายใบ เมื่อนำมาเปิดดูพบเป็นคัมภีร์ใบลานเขียนเป็นอักขระภาษาขอม อายุประมาณ 200 ปี รวมทั้งเป็นอักษรแบบพิมพ์อายุ 560 ปี และยังพบคัมภีร์คำทำนายโบราณอีกจำนวนหนึ่ง โดยทั้งหมดเก็บไว้ในตู้โบราณดังกล่าวมีผ้ามัดไว้อย่างแน่นหนา

     "จากการตรวจสอบคัมภีร์ซึ่งถ้าเป็นตัวพิมพ์ก็จะเป็นคัมภีร์เทศเป็นส่วน แต่คัมภีร์ขอมอ่านไม่ออก ส่วนคัมภีร์ทำนายพอที่จะแกะความหมายออกบ้างแต่ไม่มาก โดยมีคัมภีร์ 1 ใบที่เขียนลักษณะเป็นคำทำนาย ซึ่งเขียนขึ้นในปีกุน 2383 ศก ผ่านมาแล้วถึงปัจจุบันเป็นเวลา 174 ปี จารึกไว้ว่าแผ่นดินไหว 7 ค่ำเดือน 5 เพลา 7-8 ทุ่ม เทพ 58 ศก โดยในคัมภีร์คำทำนายดังกล่าวยังมีตารางๆ จารึกตัวเลขเป็นภาษาไทย 1-8 เต็มใบลาน" พระราชวชิรเมธี กล่าว

แผ่นดินไหว กับทำนายจากคัมภีร์ใบลานอายุ 200 ปี


ค้นพบใบลานเก่าแก่

     รองเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวอีกว่า ถ้าเป็นคำทำนายแผ่นดินไหวตามวันเวลาในคัมภีร์ใบลานนี้ ก็จะตรงกับวันที่เกิดแผ่นดินไหวพอดีคือขึ้น 7 ค่ำ ส่วนเดือนขณะนี้เดือนไทยขึ้นเดือน 6 แล้ว แต่ถ้านับตามปฏิทินสากลก็เป็นเดือน 5 ส่วนเวลานั้น 7-8 ทุ่ม ไม่ทราบว่าเป็นเวลาไหน แต่ถ้าเป็นคำทำนายแผ่นดินไหวจริงต้องถือว่าตรงและแม่นมาก แต่ทั้งนี้ต้องถามผู้รู้เรื่องของภาษาโบราณให้มาช่วยแปลก่อน ส่วนคัมภีร์ใบลานทั้งหมดจำนวนมากนี้จะต้องเก็บไว้ แล้วรวบรวมให้เป็นเรื่องเดียวกันต่อไป เพราะคัมภีร์อายุเกือบ 200 ปีแบบนี้หายากมากแล้ว

แผ่นดินไหว กับทำนายจากคัมภีร์ใบลานอายุ 200 ปี

 

ขอขอบคุณแหล่งข่าวดีๆจาก ไทยรัฐออนไลน์

 

 

บทความน่าอ่านอื่นๆ

     พระไตรปิฎก
     คัมภีร์ใบลาน "ผ้าห่อถักทอด้วยศรัทธา"
     คัมภีร์ใบลาน มรดกธรรมจากพุทธกาล
   

 

 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บวชสามเณรล้านรูป พร้อมคำอธิษฐานจิตเสียงหลวงพ่อบวชสามเณรล้านรูป พร้อมคำอธิษฐานจิตเสียงหลวงพ่อ

บวชอุทิศชีวิต การอุปสมบทอุทิศชีวิตของสามเณรเปรียญธรรมวัดพระธรรมกายบวชอุทิศชีวิต การอุปสมบทอุทิศชีวิตของสามเณรเปรียญธรรมวัดพระธรรมกาย

ประมวลภาพธุดงค์ธรรมชัยอัญเชิญพระบรมธาตุ วันที่ 7 พ.ค.2557 จ.พระนครศรีอยุธยาประมวลภาพธุดงค์ธรรมชัยอัญเชิญพระบรมธาตุ วันที่ 7 พ.ค.2557 จ.พระนครศรีอยุธยา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์