Case Study


[ 7 พ.ค. 2547 ] - [ 18272 ] LINE it!

Case study

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC

กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    คุณพ่อของลูก เป็นคนจีน มาอยู่ที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ยังเป็นหนุ่ม   เป็นคนมีการศึกษาสูงระดับอุดมศึกษา  เป็นนักวิชาการ  เคยเป็นครู  เป็นคนเข้มแข็ง เด็ดเดี่ยว  มีหลักการ  มีระเบียบแบบแผน  เป็นคนดีมีคุณธรรม  ชอบทำงานด้านประชาสงเคราะห์   ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก  เจ็บไข้ได้ป่วย   เป็นผู้ก่อตั้ง และเป็นกรรมการมูลนิธิหลายแห่ง แต่ท่านไม่ชอบไหว้พระไหว้เจ้า  ท่านถือว่าทุกศาสนาก็สอนให้คนทำความดี  ละเว้นความชั่ว  ถ้าคนเรามีคุณธรรมประจำใจ มุ่งแต่ทำความดี ถึงแม้จะไม่นับถือศาสนาใดเลยก็ได้ ท่านชอบทำบุญบริจาคเงินให้แก่องค์กรกุศลต่างๆเสมอ   เพราะเห็นว่า  การที่เราบริจาคเงินหรือให้ความช่วยเหลือแก่คนที่กำลังเดือดร้อน เขาได้รับผลทันที ดีกว่าเราเอาของไปไหว้พระ ไหว้เจ้า ซึ่งมองไม่เห็นผลอะไร แต่ท่านไหว้บรรพบุรุษเพราะเป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณ  ระลึกถึงผู้มีพระคุณต่อเรา ส่วนลูกๆจะนับถือศาสนาใดท่านก็ไม่ขัดข้อง เพราะถือว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคลของลูก   ซึ่งลูกมีน้องชายคนหนึ่งมาบวช สมัยที่วัดก่อตั้งใหม่ๆ  ท่านก็อนุโมทนาด้วย  ในวัยชราท่านได้ป่วยอยู่โรงพยาบาลหลายเดือน เป็นหลายโรค จากไปด้วยความสงบ เมื่อปี พ.ศ.2527 อายุได้ 78 ปี
 
    คุณแม่ของลูก มาจากเมืองจีน หลังจากคุณพ่อมาไม่นาน   ตอนแรกก็เป็นครูสอนภาษาจีนอยู่โรงเรียนจีนมีชื่อแห่งหนึ่ง  ต่อมาเมื่อมีบุตรคนที่ 3 คือ ลูก  ก็ลาออกมาช่วยคุณพ่อทำการค้า คุณแม่เป็นคนใจดีมีระเบียบเข้มงวดกวดขันกับลูกๆ  และเลี้ยงดูลูกด้วยตัวเองทั้งหมด 9 คน   เนื่องจากคุณพ่อไม่ชอบไหว้พระไหว้เจ้า  ที่บ้านจึงไม่ได้ตั้งที่บูชาอะไรเลย  แต่บางครั้งคุณแม่ก็ตักบาตร  ไปไหว้พระไหว้เจ้าแล้วแต่โอกาส  แต่ท่านเป็นคนชอบช่วยเหลือคนอื่น  เมื่อเพื่อนบ้านมีปัญหาเดือดร้อนหรือเจ็บไข้ได้ป่วย ก็มักมาขอคำแนะนำปรึกษาจากคุณแม่ จนเป็นที่นับถือรักใคร่ของเพื่อนบ้านทั้งหลาย  เมื่อคุณพ่อเสียไป  คุณแม่จะรู้สึกคิดถึงคุณพ่อมาก  และรู้สึกเหงา  แต่คุณแม่เป็นคนเก็บความรู้สึกมาก ต่อมาหลังจากคุณพ่อเสียไปเกือบ 10 ปี คุณแม่ก็มีอาการหวาดผวา  กลัวว่ามีคนจะมาจับตัวไป   บอกให้ลูกพาไปอยู่ที่อื่น  ในที่สุดก็ย้ายห้องนอนคุณแม่มาไว้ชั้นล่าง  อาการก็สงบไป   หลังจากนั้นสุขภาพของคุณแม่ก็เริ่มเสื่อมถอยลง  ขาเริ่มไม่มีแรง  สมองเสื่อมลงและไม่ค่อยพูดคุย  สุดท้ายก็มีอาการหืดหอบ  และหัวใจไม่ค่อยปกติ  และจากไปอย่างสงบ เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ.2537  อายุ  88 ปี
 
    สามีของลูก เป็นสามีและพ่อที่ดีมาก  เราใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมา กว่า 30 ปี  ไปไหนมาไหนด้วยกันเสมอ สามีเป็นพ่อค้า ทำธุรกิจหลายอย่าง  ต้องรับภาระในครอบครัวของพ่อแม่พี่น้องตั้งแต่ยังหนุ่ม แต่ธุรกิจของเขาก็ลุ่มๆ ดอนๆ มีอุปสรรคมากมาย  ไม่ค่อยราบรื่นนัก  ในที่สุดก็เลิกกิจการไป  สามีเป็นคนใจบุญ  ชอบทำบุญทอดกฐิน  ผ้าป่า  สร้างพระประธานในวัดหลายแห่ง  ช่วยเหลือคนที่ทุกข์ร้อน  เจ็บป่วยพิการ ฯลฯ  สามีเป็นคนชอบสูบบุหรี่ ก่อนเสียชีวิตประมาณ 6 ปี  แพทย์พบว่า สามีเริ่มเป็นโรคหัวใจ  ไขมันในเส้นเลือดสูง แพทย์ขอร้องให้เลิกสูบบุหรี่ เพราะจะทำให้เส้นเลือดเปราะ มีอันตรายได้  แต่เขาก็อดไม่ได้  หรือไม่พยายามอด  เมื่อต้นปี พ.ศ.2535  เกิดอาการเจ็บหน้าอกมาก แพทย์บอกว่า เส้นโลหิตหัวใจอุดตันเกือบหมด อาการน่าเป็นห่วง  โอกาสรอดชีวิตมี 50:50  ต้องพักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 15 วัน  และรอดชีวิตมาอย่างหวุดหวิด  ต่อมาวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2536  ขณะฉีดน้ำล้างรถอยู่ก็เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ  และหมดสติไป   จึงรีบนำส่งโรงพยาบาล แพทย์ตรวจพบว่า เส้นเลือดส่วนกลางของสมองแตก  แม้จะผ่าตัดช่วยให้รอดชีวิตได้ก็จะพิการไปตลอดชีวิต  แต่ลูกหวังให้เขามีชีวิตรอดได้  ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพใดก็ตาม  จึงตัดสินใจให้แพทย์ผ่าตัดสมอง  แต่ก็ไม่สามารถช่วยให้เขารู้สึกตัวได้  เขากลายเป็นเจ้าชายนิทรา  เหมือนคนหลับสนิท  ไม่รู้สึกตัวเลย  เวลาเรียกเขา  เขาก็จะขยิบหนังตานิดๆ คล้ายได้ยิน  มีความรู้สึก  แต่ไม่สามารถกระดิกตัวได้เลย  เป็นเช่นนี้อยู่ 1 เดือน  จนถึง 1 กันยายน พ.ศ.2536  ก็สิ้นลมหายใจ  เมื่ออายุ 61 ปี
 
สำหรับคำถามมีดังนี้ค่ะ
 
1.คุณพ่อ คุณแม่  เมื่อละโลกแล้วไปอยู่ที่ไหน  มีสภาพเป็นอย่างไร  ลูกได้สร้างพระธรรมกายประจำตัวในนามคุณพ่อ คุณแม่  และอุทิศส่วนกุศลไปให้ทุกบุญ ไม่ทราบว่า ท่านได้รับหรือไม่ ที่คุณแม่มีอาการหวาดผวา  กลัวว่าจะมีคนมาจับตัวไป  มีจริงหรือไม่คะ
 
2.สามีได้ทำกรรมอะไรมาจึงลำบาก  มีภาระมาก  ธุรกิจการงานไม่ราบรื่นเท่าที่ควร 
 
3.ทำไมสามีของลูกจึงเสียชีวิตก่อนเวลาอันสมควร และเป็นเจ้าชายนิทราอยู่ 1 เดือน   ขณะที่เขาหลับไม่รู้สึกตัวที่โรงพยาบาลนั้น  จริงๆแล้วเขามีความรู้สึกรับรู้ไหมคะ
 
4.สามีของลูกละโลกแล้วไปอยู่ภพภูมิไหน  มีสภาพเป็นอย่างไร  บางครั้งลูกไปต่างประเทศหรือต่างจังหวัด ก็จะบอกให้เขาทราบ เขาก็ยังไปเข้าฝัน  เหมือนเขายังมีชีวิตอยู่ เพราะอะไรคะ   บุญทุกบุญที่ลูกทำอุทิศไปให้ เขาได้รับหรือไม่คะ  ลูกจะช่วยเขาได้อย่างไรให้มีสภาพดีขึ้น
 
5.ลูกมีบุพกรรมอะไรบ้างคะ ทำไมลูกจึงต้องพึ่งพาตนเองมาโดยตลอด  ทำความดีต่างๆ เหมือนปิดทองหลังพระ เพราะอะไรคะ อดีตชาติลูกเคยทำบุญกับหมู่คณะหรือไม่คะ
 
6.ถ้ามีความผิดพลาดต่างๆ ที่เป็นกรรมติดตัว ทั้งอดีตชาติ และปัจจุบันชาติ ลูกจะแก้ไขกรรมวิบากนั้นอย่างไร เพื่อไม่ให้กรรมนั้นส่งผลทุกข์ทรมานทั้งปัจจุบันและอนาคต
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณพ่อละโลกแล้ว ไปเป็นเทพบุตรสายวิทยาธร (สายวิชาการไม่ใช่สายไสยเวท) ในสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา
 
 
  • มีวิมานทองขลิบเงิน ด้วยบุญที่ชอบทำสังคมสงเคราะห์ช่วยเหลือคนยากจนด้วยความโอบอ้อมอารี มีบริวารไม่มากนัก
  • ท่านได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้ จึงทำให้ท่านมีสภาพที่ดีขึ้นไปเรื่อยๆ
 
 
  • คุณแม่ มีใจผูกพันกับคุณพ่อ และตั้งความปรารถนาว่าเมื่อตายแล้ว ขอให้ได้ไปอยู่กับคุณพ่อ ด้วยอัธยาศัยที่โอบอ้อมอารีคล้ายกัน ด้วยบุญที่ได้สงเคราะห์เพื่อนมนุษย์เหมือนกัน จึงได้ไปเกิดเป็นวิทยาธรเหมือนคุณพ่อ และได้อยู่ในวิมานเดียวกัน
  • ท่านได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้แล้ว ทำให้ท่านมีสภาพที่ดีขึ้น
 
 
  • คุณแม่มีอาการหวาดผวา เนื่องจากความฝังใจในวัยสาว ที่ท่านเพิ่งจะเดินทางมาจากประเทศจีน กลัวตำรวจจะมาจับ เพราะท่านเป็นคนต่างด้าว ไม่ได้มีผี หรือเจ้าหน้าที่ยมโลก แต่อย่างใด
 
 
2.สามีมีภาระมาก ลำบาก ธุรกิจไม่ราบรื่น เพราะในอดีตทำทานมาไม่สม่ำเสมอ คือ ทำทานบารมีมาตามอารมณ์ ทำบ้าง ไม่ทำบ้าง บางทีรับปากว่าจะทำพอถึงเวลาก็แกล้งลืม อีกทั้งไม่ค่อยได้ชวนคนทำความดีเท่าไหร่ จึงไม่ค่อยมีคนมาช่วยเหลือกิจการ หรือมีแต่ก็น้อยเหลือเกิน
 
 
3.ก่อนเสียชีวิตหนึ่งเดือน สามีต้องเป็นเจ้าชายนิทรา เพราะชาติในอดีตได้เป็นพ่อค้า มีขบวนเกวียนเล็ก มีบริวารสิบกว่าคน ที่จะไปขนสินค้าจากเมืองหนึ่งมาขายยังอีกเมืองหนึ่งในยุคนั้น เมื่อเดินทางไปถึงเมืองไหนก็มักจะสั่งอาหาร เช่น ให้ล้มหมู ล้มวัว มาเลี้ยงลูกน้องเป็นประจำ กรรมนี้จึงทำให้เส้นโลหิตในสมองแตก
  • และอีกกรรมหนึ่ง เนื่องจากต้องเดินทางไกลดังกล่าว ทำให้สัตว์ที่ต้องลากเกวียนนั้นเหนื่อยมาก จึงทำให้มาเป็นโรคหัวใจ
  • กอปรกับกรรมปัจจุบันได้บีบคั้น ให้ใช้ชีวิตที่ไม่ระมัดระวังในการดูแลรักษาสุขภาพ ไม่ดูแลในเรื่องอาหาร หรือการออกกำลังกาย ชอบสูบบุหรี่ มีความเครียด เป็นต้น
  • กรรมทั้งหมดนี้จึงทำให้สามีอายุสั้นก่อนวัยอันควร
 
 
  • ในช่วงหนึ่งเดือนนั้น สามีรับรู้ได้แบบคนที่รู้ตัว แต่ขยับตัวไม่ได้
 
 
4.แม้ทรมานก่อนเสียชีวิต แต่สามีเมื่อละโลกแล้ว บุญที่ตัวเองเคยทำในพระพุทธศาสนา เช่น ทอดกฐิน ผ้าป่า เป็นต้น ได้ช่อง
 
 
  • นำพาให้ไปเกิดเป็นเทพบุตร มีวิมานทองขลิบเงิน ของสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เฟส 3 แบบหลับแล้วตื่นขึ้น
 
 
  • ที่ลูกฝันถึงสามี เพราะความคิดคำนึงและความผูกพัน สามีไม่ได้มาเข้าฝันลูก
 
 
  • เขาได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้แล้ว ทำให้มีสภาพที่ดีขึ้น
 
 
5.ลูกต้องพึ่งพาตัวเองมาตลอด และทำความดีเหมือนปิดทองหลังพระ เพราะในอดีตลูก ทำบุญตามลำพัง ไม่ชอบที่จะชวนให้ใครทำความดี เนื่องจากเกรงใจเขาบ้าง คิดว่าจะเป็นภาระในการที่ต้องดูแลคนที่ได้ชวนมาทำบุญบ้าง คิดว่าไม่ควรจะไปขอเขาบ้าง หรืออายบ้าง เป็นต้น จึงไม่มีบุญในการชักชวนคนทำความดี ทำให้ต้องพึ่งตัวเองเป็นหลัก
  • จะแก้ไข ก็จะต้องทำบุญทั้งทำด้วยตนเอง และชักชวนผู้อื่น คือ ต้องเป็นผู้นำบุญยอดกัลยาณมิตร จึงจะแก้ผังนี้ได้ ลูกเคยทำบุญกับหมู่คณะมาแบบเรื่อยๆ แต่ก็สม่ำเสมอ ไม่ถึงกับทุ่มเท
 
 
6.จะแก้ไข ความผิดพลาดต่างๆที่ผ่านมา ลูกจะต้องทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา อย่างเต็มกำลัง ทั้งทำด้วยตนเอง และชักชวนผู้อื่นด้วย
  • บุญนี้จะบันดาลให้ลูกมีพรรคพวก ความสะดวกก็จะมีทั้งในครอบครัว และโดยทั่วไป ลูกก็จะไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเดียวดายเหมือนในชาตินี้ และในการทำความดีต่างๆ ก็จะไม่เหมือนกับปิดทองหลังพระ แต่จะมีคนมาชื่นชม ยกย่องผลงานของลูก และจะมาช่วยเหลือลูกด้วย
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม