ม.อุบลราชธานีจัดตักบาตรพระกว่า 1,125 รูป


[ 15 ส.ค. 2557 ] - [ 18260 ] LINE it!

พระพุทธศาสนา

ม.อุบลราชธานีจัดตักบาตรพระกว่า 1,125 รูป
ข่าว DMC NEWS ประจำวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2557
 
 
     มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จัดตักบาตรพระภิกษุกว่า 1,125 รูปขึ้นเป็นครั้งแรก ฉลองครบรอบ 25 ปี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และเป็นครั้งแรกของมหาวิทยาลัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

     เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี บริเวณด้านหน้าอาคารอเนกประสงค์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ได้จัดกิจกรรมตักบาตรพระกว่า 1,125 รูป เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยมีพระราชธรรมโกศล พร้อมด้วย พระราชธีราจารย์ เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานสงฆ์ นายสุรพันธ์  ดิสสะมาน  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานฆราวาส  โดยมีรองศาสตราจารย์ด๊อกเตอร์นงนิตย์ ธีระวัฒนสุข  อธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นผู้แทนกล่าวรายงาน นอกจากนี้นายแพทย์พรชัย  พิญญพงษ์  ประธานองค์การยุวพุทธศาสน์สัมพันธ์แห่งโลก ได้มอบโล่รางวัลผู้นำยุวพุทธโลก ครั้งที่ 1 ให้กับนายอภิสิทธิ์ อุทคากอง ประธานชมรมพุทธศาสน์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และภายในงานยังได้ประกอบพิธีกล่าวคำถวายสังฆทาน  พิธีกล่าวคำถวายไทยธรรม พิธีกล่าวคำคิลานเภสัช  พิธีกล่าวคำยานพาหนะ  และพิธีกล่าวคำอธิษฐานจิต

     สำหรับการจัดกิจกรรมตักบาตรพระภิกษุสงฆ์กว่า 1,125 รูปครั้งนี้  จัดโดยสโมสรนักศึกษา  สภานักศึกษา สโมสรนักศึกษาทุกคณะ ชมรมพุทธศาสน์  และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษา คณาจารย์ รวมทั้งบุคลากรในมหาวิทยาลัย ได้ทำบุญร่วมกัน เพื่อความเป็นสิริมงคล และที่สำคัญถือเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ สร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีแห่งนี้ และเป็นที่น่ายินดีว่าการจัดตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ครั้งนี้ ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่ก่อตั้งมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และเป็นครั้งแรกของมหาวิทยาลัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกด้วย

     ด้านพระราชธรรมโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี ได้กล่าวสัมโมทนียกถาว่า วันนี้เป็นวาระสำคัญของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยการนำของท่านอธิการบดี ท่านมาเป็นแบบอย่างที่ดี เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง หลักการทำบุญวันนี้ คือการรวมพลังกันของนักศึกษา ประเทศชาติบ้านเมืองต้องการความสมานสามัคคี โดยเฉพาะทางมหาเถรสมาคม

     โดยการนำของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้ดำริให้มีโครงการรักษาศีล 5 ขึ้นทั่วประเทศ จึงอยากฝากให้นักศึกษาเข้าไปปฏิบัติ และเห็นความสำคัญของศีล 5  ซึ่งไม่มีสิ่งใดที่มีคุณค่าเท่ากับบุญ วันนี้เป็นวันแห่งการเติมบุญโดยแท้จริงให้กับคณะครูบาอาจารย์  นิสิต นักศึกษาของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีแห่งนี้



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระยุคใหม่สอนสมาธิ Onlineพระยุคใหม่สอนสมาธิ Online

ตักบาตรช่วยภาคใต้มอบเครื่องอุปโภค-บริโภคไปแล้วกว่า 4,500 ตันตักบาตรช่วยภาคใต้มอบเครื่องอุปโภค-บริโภคไปแล้วกว่า 4,500 ตัน

พระปลัดนพดล สิริวํโส รับรางวัลคนดีศรีแผ่นดิน CITIZEN THAILAND AWARD 2014พระปลัดนพดล สิริวํโส รับรางวัลคนดีศรีแผ่นดิน CITIZEN THAILAND AWARD 2014



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา