พุทธศาสนิกชนชาวพิจิตรร่วมสืบสานประเพณีข้าวต้มลูกโยน


[ 8 ต.ค. 2557 ] - [ 18271 ] LINE it!

พุทธศาสนิกชนชาวพิจิตรร่วมสืบสานประเพณีข้าวต้มลูกโยน
 
     พุทธศาสนิกชนชาวพิจิตร ร่วมทำบุญวันออกพรรษาด้วยการฟื้นฟูสืบสานประเพณีข้าวต้มลูกโยน ประเพณีเก่าแก่กว่า 100 ปี หนึ่งเดียวในประเทศ
 
ประเพณีข้าวต้มลูกโยน

     ที่องค์การบริหารส่วนตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมืองพิจิตร นายโกสินทร์ ศรีเพชรพงษ์ นายอำเภอเมืองพิจิตรร่วมกับนางอุมาพร แก้วทอง นายก อบต.คลองคะเชนทร์ นำพุทธศาสนิกชนทั้ง 10 หมู่บ้าน ในตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมืองพิจิตร ร่วมกันประกอบพิธีอาราธนาศีล สวดมนต์นมัสการหลวงพ่อเพชร องค์จำลอง ก่อนที่จะเริ่มต้นการจัดงานประเพณีขอทานข้าวต้มลูกโยน หรือข้าวต้มมัด ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ที่พุทธศาสนิกชนชาวตำบลคลองคะเชนทร์ ตั้งแต่สมัยบรรพบรุษ ปฏิบัติสืบทอดกันในวันออกพรรษาเป็นประจำทุกปีและปฏิบัติอย่างต่อเนื่องมายาวนานกว่า 100 ปี

     โดยพุทธศาสนิกชนตั้งแต่วัยรุ่นหนุ่มสาวไปจนถึงผู้สูงอายุ จะพร้อมใจมารวมตัวกันเพื่อร่วมกิจกรรม โดยฝ่ายผู้ชายจะเป็นฝ่ายถือบาตรพระ เดินเข้าไปตามบ้านแต่ละหลังคาเรือน เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่อยู่ตามบ้านเรือน ได้นำข้าวต้มลูกโยนและปัจจัยตามกำลังศรัทธามาใส่ในบาตรพระ ส่วนพุทธศาสนิกชนฝ่ายผู้หญิงก็จะถือตะกร้า เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้นำดอกไม้ธูปเทียนมาร่วมทำบุญไหว้พระ ควบคู่ไปกับการร้องรำทำเพลง ซึ่งจะมีการนำเครื่องดนตรีมาบรรเลงประกอบจังหวะ สร้างความครื้นเครงอย่างสนุกสนานและที่ถือว่าแปลกแตกต่างจากที่อื่น จะมีการแต่งตัวเป็นภูติ ผี ปีศาจ เพื่อมาขอส่วนบุญกุศล โดยขบวนแห่ขอทานข้าวต้มลูกโยน จะเดินเท้าเข้าไปตามบ้านเรือนพุทธศาสนิกชนจนครบทุกหลังคาเรือนในหมู่บ้านต่างๆ ทั้ง 10 หมู่บ้านของตำบลคลองคะเชนทร์
 
     หลังจากนั้นก็จะเคลื่อนขบวนเดินทางเข้าไปยังวัดคลองคะเชนทร์ เพื่อนำข้าวต้มลูกโยนรวมถึง จตุปัจจัยไทยธาน ดอกไม้ธูปเทียนต่างๆ ที่ได้จากการขอทานตามบ้านแต่ละหลังคาเรือน ก็จะถวายให้กับพระภิกษุสงฆ์ของวัด ซึ่งถือเป็นประเพณีที่เก่าแก่และปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านาน อีกทั้งยังเป็นประเพณีที่แปลกและแตกต่างจากงานบุญในวันออกพรรษา หรือจะเรียกได้ว่า มีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยก็ว่าได้


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศร่วมทำบุญตักบาตรวันออกพรรษาพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศร่วมทำบุญตักบาตรวันออกพรรษา

ข่าวตักบาตรพระ 299 รูป โดยเรือพาย ณ.ตลาดน้ำท่าคาข่าวตักบาตรพระ 299 รูป โดยเรือพาย ณ.ตลาดน้ำท่าคา

กฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star จ.พิจิตรกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star จ.พิจิตร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา