จังหวัดลำปางจัดตักบาตรพระ 3,000 รูป ช่วยเหลือคณะสงฆ์ 323 วัดในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้


[ 23 ก.พ. 2558 ] - [ 18269 ] LINE it!

จังหวัดลำปางจัดตักบาตรพระ 3,000 รูป
 
จังหวัดลำปางจัดตักบาตรพระ 3,000 รูป
จังหวัดลำปางจัดตักบาตรพระ 3,000 รูป

     คณะสงฆ์จังหวัดลำปางร่วมกับจังหวัดลำปางและองค์กรภาคีในเครือข่ายสหพันธ์รวมใจไทยทั้งชาติกว่า 30 สมาคม จัดตักบาตรพระภิกษุสงฆ์กว่า 3,000 รูป  ช่วยเหลือคณะสงฆ์ 323 วัดในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบมากว่า 11 ปี

     โดยทางคณะสงฆ์จังหวัดลำปาง จังหวัดลำปาง ศูนย์กัลยาณมิตรลำปาง สมาคมรวมใจไทยลำปาง สมาคมพุทธศาสตร์ล้านนา และองค์กรภาคีในเครือข่ายสหพันธ์รวมใจไทยทั้งชาติกว่า 30 สมาคม และหน่วยงานสนับสนุนทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมกันจัดตักบาตรพระภิกษุสงฆ์กว่า 3,000 รูป ณ บริเวณถนนดวงรัตน์ ระหว่างแยกเพ็ญทรัพย์ ถึงแยกซุปเปอร์โฮเวย์ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยครั้งนี้ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระราชจินดานายก เจ้าคณะจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีครั้งนี้  กัลยาณมิตรมานพ ประโลมรัมย์  นายกสมาคมรวมใจไทยลำปาง ผู้แทนคณะกรรมการจัดงาน กล่าวรายงาน ซึ่งการตักบาตรครั้งนี้พุทธศาสนิกชนได้แสดงตนเป็นพุทธมามกะ เพื่อแสดงถึงความเป็นชาวพุทธอย่างแท้จริง นอกจากนี้ภายในงานได้มีการประกอบพิธีกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน พิธีกล่าวคำถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ 323 วัด ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพิธีกล่าวคำอธิษฐานจิต
 
จังหวัดลำปางจัดตักบาตรพระ 3,000 รูป
จังหวัดลำปางจัดตักบาตรพระ 3,000 รูป

     สำหรับการจัดมหาถวายสังฆทานในครั้งนี้ เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ฟื้นฟูศีลธรรมโลก เพื่อนำข้าวสารอาหารแห้งที่ได้จากการตักบาตรจากในครั้งนี้ ส่งไปช่วยเหลือคณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังคงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ต่อเนื่องมากว่า 11 ปี ตามโครงการตักบาตรพระ 2 ล้านรูป 77 จังหวัดทุกวัดทั่วไทย โดยดำริของพระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี หลวงพ่อธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และเป็นการฉลองครบรอบ 1,335 ปี เมืองลำปาง ซึ่งได้รับความเมตตาจากคณะสงฆ์ในจังหวัดลำปางกว่า 700 วัด รวมถึงคณะสงฆ์ในภาคเหนือ เดินทางมาเป็นเนื้อนาบุญให้กับพุทธศาสนิกชนในครั้งนี้ ซึ่งนำโดยพระเดชพระคุณพระราชจินดานายก เจ้าคณะจังหวัดลำปาง ที่เปิ่ยมล้นด้วยความเมตตา ได้นำภาครัฐและเอกชนทั้งจังหวัด ส่งมอบธารน้ำใจช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยไม่ขาดสาย

     ในส่วนของจังหวัดลำปางจะมีการจัดตักบาตรให้เป็นประเพณีขึ้นทุกๆปี และในปีนี้ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7  เริ่มขึ้นตั้งแต่พุทธศักราช 2551 ในระดับหนึ่งพันรูป และจัดระดับหนึ่งหมื่นรูปในปีพุทธศักราช 2556 โดยได้รับความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชนและคณะสงฆ์  รวมทั้งสถาบันการศึกษา และโรงเรียนต่างๆในจังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริษัทห้างร้านและพ่อค้าประชาชนในพื้นที่



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มอบโอวาทวันมาฆบูชาผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มอบโอวาทวันมาฆบูชา

ชมรมระยองร่มเย็นจัดตักบาตรพระ 1,250 รูปชมรมระยองร่มเย็นจัดตักบาตรพระ 1,250 รูป

กระทรวงวัฒนธรรมเตรียมจัดเทศกาลมาฆบูชาประจำปี 2558กระทรวงวัฒนธรรมเตรียมจัดเทศกาลมาฆบูชาประจำปี 2558



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา