อีกนานไหมที่วิทยาศาสตร์จะก้าวตามทันพุทธศาสตร์ ?


[ 17 ต.ค. 2558 ] - [ 18274 ] LINE it!

สมาธิ
อีกนานไหมที่วิทยาศาสตร์จะก้าวตามทันพุทธศาสตร์ ?
 
เรื่อง : พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ (M.D.; Ph.D.)
จากรายการข้อคิดรอบตัว ออกอากาศทางช่อง DMC
 

    พุทธศาสตร์ คือ เรื่องที่ว่าด้วยความจริงของโลกและชีวิตทั้งหมด ถามว่าเมื่อไรวิทยาศาสตร์จะทันพุทธศาสตร์ ก็ต้องบอกว่าเมื่อวิทยาศาสตร์สามารถรู้ทุกอย่างโดยไม่เหลือข้อคลางแคลงใด ๆ อีกเลย ซึ่งคงอีกนานมาก ๆและความจริงก็คือ วิทยาศาสตร์พยายามศึกษาเรื่องราวต่าง ๆ ด้วยความคิดด้วยเหตุผลด้วยจินตมยปัญญา หรือปัญญาขั้นที่สอง (ปัญญาขั้นแรกเกิดจากการฟัง เรียกว่าสุตมยปัญญา) ซึ่งไม่มีทางที่จะรู้แจ้งสรรพสิ่งได้ แต่ปัญญาขั้นที่สามหรือภาวนามยปัญญา คือปัญญาที่เกิดจากการทำสมาธิภาวนาจะสามารถรู้แจ้งสรรพสิ่งได้

     สรุปได้ว่าเมื่อวิทยาศาสตร์ก้าวหน้ามากขึ้น เราจะเข้าใจโลกและชีวิตมากขึ้น และความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์จะพิสูจน์ว่าสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้เป็นความจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตาม วิทยาศาสตร์ไม่มีวันทันพุทธศาสตร์โดยบริบูรณ์ได้เลย ได้แค่เข้าใกล้มากขึ้นกว่าเก่าเท่านั้นเอง
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การสวดมนต์มีวัตถุประสงค์อะไร ? มีที่มาอย่างไร ?การสวดมนต์มีวัตถุประสงค์อะไร ? มีที่มาอย่างไร ?

ทำไมบางวัดมีสวดพรมน้ำมนต์มีสายสิญจน์บางวัดไม่มีจะมีผลแตกต่างกันหรือไม่ทำไมบางวัดมีสวดพรมน้ำมนต์มีสายสิญจน์บางวัดไม่มีจะมีผลแตกต่างกันหรือไม่

การสวดมนต์เป็นสิ่งที่เราจะต้องทำหรือเป็นหน้าที่เฉพาะของพระภิกษุการสวดมนต์เป็นสิ่งที่เราจะต้องทำหรือเป็นหน้าที่เฉพาะของพระภิกษุ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข้อคิดรอบตัว