ทำไมบางวัดมีสวดพรมน้ำมนต์มีสายสิญจน์บางวัดไม่มีจะมีผลแตกต่างกันหรือไม่


[ 11 พ.ย. 2558 ] - [ 18262 ] LINE it!

ทำไมบางวัดมีการสวดพรมน้ำมนต์
มีสายสิญจน์ บางวัดไม่มี จะมีผลแตกต่างกันหรือไม่?
 
เรื่อง : พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ (M.D.; Ph.D.)
จากรายการข้อคิดรอบตัว ออกอากาศทางช่อง DMC
 

     แก่นของการสวดมนต์จริง ๆ คือ สวดออกไปถูกต้องด้วยใจที่เลื่อมใสศรัทธามั่นคงส่วนพิธีกรรมอื่นที่มาประกอบ เช่น มีสายสิญจน์ระโยงระยางเหนือศีรษะหรือเป็นสายย้อยลงมาให้คนถือเพื่อความสบายใจ เป็นเปลือกกระพี้เป็นส่วนเสริม คือเสริมความศรัทธาให้เต็มที่ขึ้นซึ่งอาจมีความแตกต่างกันในแต่ละที่ แต่ถ้าสาระสำคัญหรือแก่นยังคงเดิม ก็ถือว่าใช้ได้

ถ้าไม่ได้สวดมนต์ด้วยความศรัทธา แต่สวดเพราะความกลัว เช่น กลัวผี จะได้พุทธคุณหรือป้องกันภูตผีปีศาจได้หรือไม่?

     ถ้าใครกลัวผีแล้วสวดมนต์ระลึกถึงพระรัตนตรัย ก็แสดงว่ามีความศรัทธา ถ้าไม่ศรัทธาคงไม่สวด ถามว่ามีอานุภาพไหม มีแน่ถ้าใครกลัวผีก็มีคาถาไล่ผี คือ บทยังกิญจิ

     สมัยพุทธกาล ครั้งหนึ่งเมืองเวสาลีมีอมนุษย์มากมาย ตอนนั้นชาวเมืองล้มตายกันมากจากโรคระบาด ชาวเมืองจึงไปอาราธนาพระพุทธเจ้ามาโปรด พระพุทธเจ้าเสด็จไปแล้วทรงเจริญพระพุทธมนต์บทนี้ แล้วรับสั่งให้พระอานนท์อุ้มบาตรน้ำมนต์พรมทั่วทั้งเมืองอมนุษย์ ภูต ผี ปีศาจ หนีหมดเลย โรคภัยไข้เจบ็ ก็หาย บ้านเมืองก็กลับสู่ภาวะปกติ นี้คือที่มา เราจึงใช้บทนี้มาเป็นบทไล่ผี แต่บางคนบอกว่ายาวไป กำลังตกใจกลัวผีนึกไม่ทันบทสั้น ๆ ก็มี “พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ, ธัมมังสะระณัง คัจจามิ, สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ”หรือ “นะโม ตัสสะ” ก็ได้ “อะระหังสัมมา...” ก็ได้ “อิติปิโส...” ก็ได้ เอาบทใดบทหนึ่งที่เราคล่องปากขึ้นใจ ยิ่งถ้าได้ฝึกสวดจนกระทั่งคล่องยิ่งดีใหญ่ จะได้จำบทพระพุทธมนต์ได้มากขึ้น ซึ่งจะมีอานุภาพนำสิ่งไม่ดีให้หายไปจากตัวเรา แล้วเอาสิ่งดี ๆ เอาสิริมงคลเข้ามาอย่างเป็นอัศจรรย์
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การสวดมนต์เป็นสิ่งที่เราจะต้องทำหรือเป็นหน้าที่เฉพาะของพระภิกษุการสวดมนต์เป็นสิ่งที่เราจะต้องทำหรือเป็นหน้าที่เฉพาะของพระภิกษุ

การสวดมนต์โดยเข้าใจกับไม่เข้าใจความหมายมีอานิสงส์ต่างกันอย่างไรการสวดมนต์โดยเข้าใจกับไม่เข้าใจความหมายมีอานิสงส์ต่างกันอย่างไร

เลิกติดเกมอย่างนุ่มนวลเลิกติดเกมอย่างนุ่มนวล



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข้อคิดรอบตัว