Q&A: กระผม/ดิฉันดูวีดีโอไม่ได้ครับ/ค่ะ


[ 3 ก.ค. 2550 ] - [ 18260 ] LINE it!

 
 

Q&A กระผม/ดิฉันดูวีดีโอไม่ได้ครับ/ค่ะ

โดย นายไขควง

คำถาม: ผม/ดิฉันดูวีดีโอทางเว็บไซต์ไม่ได้ครับ/ค่ะ ควรจะทำอย่างไรดีครับ/ค่ะ

คำตอบ: ปัญหาการดูวีดีโอทางเว็บไซต์ไม่ได้นั้น นายไขควงขอเสนอวิธีแก้ไขปัญหาดังนี้นะครับ

สารบัญ

ในกรณีที่ท่านยังไม่เคยดูได้เลย

  • ขอความกรุณาท่านตรวจสอบสิ่งที่ท่านจำเป็นต้องมีก่อนที่จะดูวีดีโอทางเว็บไซต์นะครับ โดยการคลิกที่ลิงค์ สิ่งที่จำเป็นต่อการเข้าใช้งาน www.dmc.tv
  • เมื่อท่านตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว และพบว่าตัวเองมีพร้อมทุกอย่างตามที่ระบุในหน้า สิ่งที่จำเป็นต่อการเข้าใช้งาน www.dmc.tv นายไขควงก็ขอให้ท่านคลิกที่นี่ เพื่อไปขั้นตอนถัดไปเลยครับ
  • ในกรณีที่ท่านพบว่าท่านยังขาดอะไรบางอย่างในหน้า สิ่งที่จำเป็นต่อการเข้าใช้งาน www.dmc.tv นายไขควงขอความกรุณาท่านติดต่อผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้ง ประกอบ หรือซ่อมคอมพิวเตอร์ เพื่อรับคำแนะนำในการซื้ออุปกรณ์บางอย่างเพิ่ม หรือติดตั้งซอฟต์แวร์ หรือโปรแกรม ที่จำเป็นเพิ่มเติืมครับ
  • ในการที่ท่านใช้งานเว็บไซต์จากทางบริษัทของท่าน กรุณาคลิกที่นี่ครับ

ในกรณีที่ท่านเคยดูได้ แต่ปัจจุบันดูไม่ได้

  • ขอความกรุณาท่านตรวจสอบสิ่งที่ท่านจำเป็นต้องมีก่อนที่จะดูวีดีโอทางเว็บไซต์อีกครั้งหนึ่งนะครับ โดยการคลิกที่ลิงค์ สิ่งที่จำเป็นต่อการเข้าใช้งาน www.dmc.tv
  • เมื่อท่านเช็คเสร็จเรียบร้อยแล้ว และพบว่าตัวเองมีพร้อมทุกอย่างตามที่ระบุในหน้า สิ่งที่จำเป็นต่อการเข้าใช้งาน www.dmc.tv นายไขควงก็ขอให้ท่านคลิกที่นี่ เพื่อไปขั้นตอนถัดไปเลยครับ
  • ในกรณีที่ท่านพบว่าท่านยังขาดอะไรบางอย่างในหน้า สิ่งที่จำเป็นต่อการเข้าใช้งาน www.dmc.tv นายไขควงขอความกรุณาท่านติดต่อผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้ง ประกอบ หรือซ่อมคอมพิวเตอร์ เพื่อรับคำแนะนำในการซื้ออุปกรณ์บางอย่างเพิ่ม หรือติดตั้งซอฟต์แวร์ หรือโปรแกรม ที่จำเป็นเพิ่มเติืมครับ
  • ในการที่ท่านใช้งานเว็บไซต์จากทางบริษัทของท่าน กรุณาคลิกที่นี่ครับ

     ท่านดูวีดีโอจากเว็บอื่นๆ ได้หรือไม่?

    แต่สำหรับเว็บอื่นๆ ดังต่อไปนี้ใช้ระบบ คนละระบบกับเว็บ www.dmc.tv จึงไม่สามารถอ้างอิงได้นะครับ ในกรณีที่ท่านดูเว็บต่อไปนี้ได้ แต่ดูของทาง www.dmc.tv ไม่ได้

    การแก้ไขปัญหาเสถียรภาพของคอมพิวเตอร์ท่าน

    ปัญหาเสถียรภาพของคอมพิวเตอร์ของท่าน อาจเกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้

    วิธีการแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

    • ปิดโปรแกรมทิ้งทีละโปรแกรม บางโปรแกรมอาจจะรบกวน หรือขัดขวางการดูวีดีโอจากทางเว็บไซต์ ให้ท่านทยอยปิดทีละโปรแกรม รวมถึงโปรแกรมป้องกันไวรัส (Virus) หรือไฟล์วอล (Firewall) เพื่อทดสอบหาโปรแกรมเจ้าปัญหา
    • ปิด แล้วเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ ในกรณีที่วิธีนี้แก้ไขปัญหาได้ทุกครั้ง ที่ท่านดูไม่ได้ แสดงว่าในเครื่องของท่าน มีโปรแกรมบางอย่างที่กินหน่วยความจำ หรือ ขัดกับโปรแกรมอื่นๆ ให้ท่านพยายามถอนการติดตั้งโปรแกรมเหล่านั้น โดยการสอบถามจากช่างประกอบ ติดตั้ง หรือซ่อมคอมพิวเตอร์แถวๆ บ้าน หรือสอบถามที่กระดานสนทนา
    • ปิด แล้วเปิดอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตใหม่ ในกรณีนี้ อินเตอร์เน็ตของท่านอาจจะมีปัญหา วิธีสังเกตก็คือไฟ ADSL โมเด็ม/เราเตอร์ อาจจะค้าง ซึ่งท่านสามารถแก้ไขได้ง่ายๆ คือการปิดแล้วเปิด ADSL โมเด็ม/เราเตอร์ เสียใหม่ อิืนเตอร์เน็ตของท่านก็อาจจะเร็วขึ้น และหรือ กลับมาดูวีดีโอได้อีกครั้งหนึ่ง และถ้าวิธีนี้แก้ไขปัญหาให้ท่านได้ กรุณาติดต่อผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตของท่าน เพื่อขอความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาโดยถาวร โดยการเปลี่ยนอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เป็นอันใหม่ครับ
    • หยุดการใช้อินเตอร์เน็ตในงานอื่นๆ บางทีท่านอาจจะกำลังดาวโหลด หรือใช้อินเตอร์เน็ตทำงานอื่นๆ อยู่ ในลักษณะนี้ อินเตอร์เน็ตของท่านก็อาจจะไม่เร็วพอที่จะใช้ดูวีดีโอจากทางเว็บไซต์นะครับ วิธีแก้ก็คือ ให้ท่านหยุดการใช้งานอินเตอร์เน็ตเพื่อทำงานอื่นๆ และหรือ บอกเพื่อนข้างห้อง หรือเพื่อนบ้าน ที่แชร์อินเตอร์เน็ตกับท่าน ให้หยุดดาวโหลดแบบบ้าระห่ำด้วยครับ
    • ปิด แล้วเปิดเบราส์เซอร์ใหม่ ในกรณีนี้โปรแกรมเบราส์เซอร์อาจจะค้าง ให้ท่านปิด Microsoft Internet Explorer, Firefox หรือ Opera แล้วเปิดใหม่ แล้วลองอีกครั้งหนึ่ง

    วิธีการแก้ไขปัญหาอย่างถาวร

    • เปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตใหม่ ในกรณีที่ท่านได้ทดสอบจนแน่ใจแล้ว ว่าปัญหาเกิดที่อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตของท่าน กรุณาติดต่อผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตของท่าน เพื่อแก้ปัญหานี้อย่างถาวร
    • ติดตั้งโปรแกรมบางโปรแกรมใหม่ ในกรณีที่ท่านได้ทดสอบจนแน่ใจว่า มีโปรแกรมบางโปรแกรมที่ก่อให้เกิดปัญหา คือเมื่อโปรแกรมนี้ทำงานอยู่ ท่านจะดูวีดีโอไม่ได้ การติดตั้งใหม่โปรแกรมนั้นใหม่อาจจะช่วยได้ เนื่องจากโปรแกรมนั้น อาจจะไม่สมบูรณ์ หรือติดไวรัส เป็นต้น รายชื่อของโปรแกรมที่นายไขควงแนะนำให้ลงใหม่ มีดังนี้ครับ
      • Microsoft Internet Explorer หรือ Firefox หรือ Opera
      • Windows Media Player
      • DirectX
      โปรแกรมเหล่านี้ เป็นโปรแกรมที่จำเป็นต่อการดูเว็บไซต์ทั้งสิ้น โดยทุกตัว นายไขควงแนะนำให้ลงเวอร์ชันล่าสุดไปเลยนะครับ
    • ถอดการติดตั้งโปรแกรม ในกรณีที่ท่านได้ทดสอบจนแน่ใจว่า มีโปรแกรมบางโปรแกรมที่ก่อให้เกิดปัญหา คือเมื่อโปรแกรมนี้ทำงานอยู่ ท่านจะดูวีดีโอไม่ได้ ให้ท่านถอนการติดตั้งโปรแกรมนั้นเสีย
    • ลงวินโดวส์ใหม่ ในบางกรณีท่านอาจจะไม่สามารถหาสาเหตุได้ ว่าโปรแกรมอะไรขัดขวางการทำงานของระบบท่าน นายไขควงก็ขอเสนอทางแก้สุดท้ายนะครับ นั่นก็คือการลงวินโดวส์ใหม่ ซึ่งท่านอาจจะลงเอง หรือให้ผู้เชี่ยวชาญทางคอมพิวเตอร์ลงให้ อย่าลืมให้แน่ใจว่าท่านฟอร์แม็ต (format) วินโดวส์ตัวเดิมออกไปให้เกลี้ยงก่อนนะครับ
    • ซื้ออินเตอร์เน็ตส่วนตัว ในกรณีที่ท่านแชร์อินเตอร์เน็ตกับคนอื่นๆ อยู่ อินเตอร์เน็ตของท่านอาจจะไม่เพียงพอแล้วล่ะครับ เพราะว่าเพื่อนบ้านของท่าน อาจจะกำลังใช้งานอย่างเต็มที่ ในกรณีนี้ นายไขขวงก็คงจะต้องขอให้ท่านติดตั้งอินเตอร์เน็ตส่วนตัวแล้วค่ะครับ

    กรณีที่ท่านใช้งานคอมพิวเตอร์จากในบริษัท, องค์กร, หอพัก หรือใช้อินเตอร์เน็ตร่วมกับคนอื่นๆ

    ในกรณีนี้ ไม่ว่าท่านจะเคยดูได้ หรือไม่ได้ แต่ปัจจุบันท่านดูไม่ได้ อาจจะมาจากสาเหตุดังต่อไปนี้นะครับ

    • ทางผู้ดูแลระบบได้ทำการบล็อคพอร์ท (port) ในกรณีนี้ นายไขควงขอแนะนำให้ท่านเจรจากับผู้ดูแลระบบ ด้วยถ้อยคำที่ไพเราะ อ่อนหวาน และขอให้เขาเปิด port เสียใหม่ โดยพอร์ทที่ทางผู้ดูแลจะต้องเปิดมีพอร์ท หมายเลข TCP 80, TCP 1755 (ทั้งขาเข้า และขาออก), UDP 1755 (ทั้งขาเข้า และขาออก), UDP 1024-5000 (เฉพาะขาเข้า) ครับ
    • ทางผู้ดูแลระบบได้ทำการบล็อคเว็บไซต์ไปเสียแล้ว กรณีนี้ก็จะคล้ายๆ กรณีแรก คือนายไขควงขอแนะนำให้ท่านเจรจากับผู้ดูแลระบบ ด้วยถ้อยคำที่ไพเราะ อ่อนหวาน และขอให้เขายกเลิกข้อจำกัดนี้ไปนะครับ
    • ทางผู้ดูแลระบบได้ทำการจำกัดความเร็วในการใช้อินเตอร์เน็ต กรณีนี้ก็จะคล้ายๆ กรณีแรก และกรณีที่สอง คือนายไขควงขอแนะนำให้ท่านเจรจากับผู้ดูแลระบบ ด้วยถ้อยคำที่ไพเราะ อ่อนหวาน และขอให้เขายกเลิกข้อจำกัดนี้ไปนะครับ
    • เพื่อนร่วมงานใช้อินเตอร์เน็ตเยอะ จนทำให้เว็บไซต์ช้าจนดูไม่ได้ กรณีจะนายไขควงว่า น่าจะสำเร็วด้วยการเจรจานะครับ

    ถ้าปัญหามาจากสาเหตุดังกล่าวข้างต้น นายไขขวงแนะนำให้เปลี่ยนงาน เอ้ย แนะนำให้ลองเจรจากับทางผู้ดูแลระบบดีๆ นะครับ ถ้าไม่สามารถเจรจาได้ ก็คงจะต้องกลับมาดูที่เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัว หรือที่บ้าน แล้วล่ะครับ

    การแก้ไขปัญหาอื่นๆ

    ปัญหา Javascript

    ท่านจะต้องเปิดใช้งาน Javascript ในการดูวีดีโอบนเว็บไซต์ www.dmc.tv นะครับ

    และระบบได้ตรวจสอบแล้ว และพบว่า ท่านไม่สามารถใช้งาน Javascript ได้

    • ในกรณีที่ข้อความด้านบนเป็นตัวสีแดง ท่านไม่สามารถใช้งาน Javascript ได้ครับ ให้ท่านติดต่อผู้เชี่ยวชาญ เพื่อช่วยเปิืด Javascript ให้ใช้กับเว็บไซต์ www.dmc.tv ได้
    • ในกรณีที่ข้อความด้านบนเป็นตัวสีน้ำเงิน แสดงว่าท่านสามารถใช้งาน Javascript ได้ครับ ถ้าท่านยังดูวีดีโอไม่ได้ ให้ท่านค้นหาสาเหตุอื่นๆ

     

    © สงวนลิขสิทธิ์บทความโดย www.dmc.tv



    Desktop Version Desktop Version    



    บทความที่เกี่ยวข้อง
    คู่มือจานดาวธรรม DMCคู่มือจานดาวธรรม DMC

    เกี่ยวกับ DMCเกี่ยวกับ DMC

    แนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ



    Home

    อ่านธรรมะ

    ธรรมะมาแรง

    แนะนำช่อง DMC