โครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน หนึ่งบอกหนึ่งเป็นล้าน


[ 2 มี.ค. 2559 ] - [ 18263 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2559
 
โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน หนึ่งบอกหนึ่งเป็นล้าน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     การจัดโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย เป็นโครงการที่สร้างคุณประโยชน์อย่างมากมาย ให้กับเยาวชนไทย ยกตัวอย่างที่ศูนย์อบรมในจังหวัดลพบุรี ที่นอกจากจะมีการฝึกกิจวัตรกิจกรรมให้กับสามเณรอย่างเป็นระบบระเบียบแล้วในช่วงท้ายโครงการยังได้รวมพลังสามเณรผู้กล้า 200 กว่ารูปเดินธุดงค์ธรรมชัย ผ่ากลางเมืองลพบุรี เพื่อประกาศพระพุทธศาสนาด้วย
 
บวชเป็นสามเณรแล้วได้สวดมนต์นั่งสมาธิ ขัดเกลาจิตใจให้สว่างไสว


บวชเป็นสามเณรแล้วได้สวดมนต์นั่งสมาธิ ขัดเกลาจิตใจให้สว่างไสว


สามเณรคืออายุพระพุทธศาสนา เป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาของญาติโยม


สามเณรคืออายุพระพุทธศาสนา เป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาของญาติโยม


ก้าวเล็กๆแต่ยิ่งใหญ่เพื่อการกอบกู้และฟื้นฟูพระพุทธศาสนา


ก้าวเล็กๆแต่ยิ่งใหญ่เพื่อการกอบกู้และฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
 
     หลวงพ่อพระครูสุวัฒน์จันทโชติเจ้าคณะอำเภอโคกเจริญ จ.ลพบุรี ได้กล่าวถึงประโยชน์ที่เกิดขึ้นว่า “การบรรพชาสามเณรหมู่เป็นการเปิดโอกาสที่ดีให้กับเยาวชนของเรา ให้เอาช่วงเวลาปิดภาคเรียนมาศึกษาหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ได้ปฏิบัติตามหลักศีล สมาธิ ปัญญา ซึ่งเป็นหลักฝึกฝนและพัฒนาคน ถ้าปิดภาคเรียนแล้วปล่อยให้เด็กอยู่ว่างๆโอกาสเสียหายก็จะมีมาก การที่เขาได้มาบรรพชาเป็นสามเณร ทำให้ได้ฝึกความมีวินัย รู้จักกฎกติกา รู้จักตื่นนอนแต่เช้า รู้จักทำความสะอาด รู้จักสละ มีน้ำใจต่อกัน ทำให้เยาวชนของเรามีคุณธรรม มีศีลธรรม และในโครงการยังมีกิจกรรมที่น่าชื่นชมอันหนึ่งคือสามเณรได้เดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาและสามเณรก็ได้ไปช่วยกันทำความสะอาดวัดวาอารามอันนี้ก็เป็นแรงจูงใจให้กับสามเณร เป็นภาพความดีงามที่เกิดขึ้นในจิตใจ เพราะตัวอย่างที่เห็นมันเด่นกว่าคำสอน ในโอกาสนี้ก็ขออนุโมทนาบุญกับพระเทพญาณมหามุนีซึ่งท่านให้การส่งเสริมสนับสนุนโครงการบรรพชาสามเณรมาโดยตลอด นี่ถือว่าเป็นการต่อยอดส่งเสริมศาสนาของเราให้ยิ่งเจริญขึ้นไป เพราะเยาวชนจะเป็นสามเณรคือเหล่ากอของสมณะ เมื่อเป็นสามเณรที่ดีก็จะเป็นสมณะที่ดี”
 
พระครูสุวัฒน์จันทโชติเจ้าคณะอำเภอโคกเจริญ จ.ลพบุรี
“การจัดบรรพชาสามเณรจะสำเร็จได้ทุกๆฝ่ายต้องร่วมด้วยช่วยกัน”

     ทางด้านผู้ปกครองที่ส่งลูกส่งหลานมาบวชก็จะพูดเป็นเสียงเดียวกันหมดเลยว่า “ปลื้ม” อย่างคุณยายฤดี  เสลพันธุ์ คุณยายปลื้มมากที่หลานชายบวชไม่ว่าสามเณรหลานชายจะไปบิณฑบาตที่ไหนยายก็จะชวนทุกคนในบ้านไปตักบาตรที่นั่น ถ้าสามเณรหลานชายไปเดินธุดงค์ ยายก็จะชวนทุกคนไปคอยต้อนรับสามเณร เรียกว่ามีหลานมาบวชเพียงรูปเดียวแต่ได้บุญกันไปทั้งบ้านเลย
 
คุณยายฤดี  เสลพันธุ์ (คนที่ 2 จากขวา)
 
    คุณยายบอกว่า “ยายเคยนิมนต์สามเณรไปฉันเพลที่บ้าน พอฉันเพลเสร็จกำลังจะส่งสามเณรกลับวัด แต่สามเณรเดินออกมาเห็นพวกลุงๆตั้งวงจะฆ่าไก่ สามเณร บอก “เณรขอบิณฑบาตถ้าไม่ปล่อยนะ เณรจะสึก”เขาก็รีบปล่อยกันเลย วันนั้นโยมป้าโยมลุงพวกพี่ๆน้องๆวงแตกเลยไม่ได้ก้งเหล้ากันเลยเพราะเณรขอไว้ ยายนี้ปลื้มจริงๆค่ะยายอยากให้คนบ้านอื่นพาลูกพาหลานมาบวชกันเยอะๆ อย่างหลานยายแต่ก่อนเขาชอบอยู่แต่ในห้องแอร์ เล่นแต่เกมส์ แต่พอมาบวชเป็นสามเณรเปลี่ยนไปมาก แต่ก่อนจะสมาธิสั้น เขียนชื่อพ่อแม่ไม่ออกเลย แต่พอไปบวช ท่านให้พรได้ สวดมนต์ได้ เทศน์ได้ แถมท่านยังมาบอกยายด้วยว่า “เณร..จะไม่สึกขอบวชอยู่ต่อได้มั้ย” ยายก็โมทนาด้วยค่ะยายขอเชิญชวนนะคะ พี่ป้าน้าอา ใครมีลูกมีหลานให้เอามาบวชให้หมด มาบวชโครงการสามเณรล้านรูปนี้เลยนะคะ
 
     เรามาฟังตัวแทนสามเณรพูดบ้างสามเณรพรชัย  อารีชาติอายุ 10 ขวบอยู่ชั้น ป.4
 
สามเณรพีรวัฒน์  แซ่โค้ว
 
      บอกว่า “ผมมาบวชเพื่อทดแทนบุญคุณของพ่อแม่ครับ บวชแล้วผมรู้สึกสบายใจมาก จิตใจสงบดีครับ พระอาจารย์สอนเรื่องพระคุณของพ่อแม่ ก็เลยตั้งใจบวชทดแทนเพื่อให้พ่อแม่ได้ขึ้นสวรรค์ครับ และสิ่งที่ผมชอบมากที่สุดคือได้ฟังธรรมะจากพระอาจารย์ ได้ดูชาดก 500 ชาติครับ ได้คติสอนใจและสมเหตุสมผลสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยครับ ผมขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อที่ทำโครงการนี้ให้ผมได้มาบวชเพราะถ้าสามเณรไม่ได้บวชสามเณรก็จะไปเที่ยวเล่นไปคบกับเพื่อนที่ไม่ดีครับ ดื่มสุราเมาเหล้า เดี๋ยวก็ขับรถไปเสียชีวิตครับ”
 
     อีกรูปหนึ่ง สามเณรพีรวัฒน์ แซ่โค้ว ก็ได้รับประโยชน์มากมายจากการบวช
 
สามเณรพรชัย อารีชาติ
 
      สามเณรบอกว่า “มีหลวงพี่มาชวนผมบวชที่โรงเรียนครับ ผมก็กรอกใบสมัครเลยครับ ผมอยากบวชเพื่อโยมพ่อโยมแม่อยากให้ท่านได้บุญครับ มาบวชครั้งนี้ผมได้เดินธุดงค์ ได้นั่งสมาธิ ได้สวดมนต์ ผมชอบเดินธุดงค์มากที่สุดเลยครับ กลดที่ถือก็หนักครับ ย่ามก็หนักครับ เดินธุดงค์ก็ไกลครับ แต่ได้เห็นญาติโยมมาพูดสาธุก็หายเหนื่อยเลยครับตอนเดินธุดงค์ผมนึกถึงสัมมาอะระหังพอนึกแล้วก็หายเหนื่อยเหมือนกันครับ ตอนอยู่ที่วัดได้ขัดห้องน้ำด้วยครับ ห้องน้ำสกปรกผมกับเพื่อนสามเณรก็ขัดจนสะอาด พอขัดแล้วก็รู้สึกว่าสบายตาสบายใจมีความสุขมากผมอยากให้เพื่อนๆได้มาบวช บวชแล้วได้ประโยชน์มากนะครับ ปิดเทอมนี้มาบวชกันนะครับเพื่อนๆ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ถ้ามีใจเริ่มชวนจากหนึ่งก็ถึงล้านได้โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน ถ้ามีใจเริ่มชวนจากหนึ่งก็ถึงล้านได้

โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน กองทัพธรรมผนึกกำลังยอยกพระพุทธศาสนาโครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน กองทัพธรรมผนึกกำลังยอยกพระพุทธศาสนา

โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน รวมพลังพุทธบุตรภาคใต้ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาโครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน รวมพลังพุทธบุตรภาคใต้ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน