รายงานข่าวสว่าง ตอน เมืองอุบลทุ่มสุดฤทธิ์พิชิตตักบาตรแสนสำเร็จ


[ 7 เม.ย. 2559 ] - [ 18277 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2559
 
รายงานข่าวสว่าง
ตักบาตรพระภิกษุสามเณรภาคฤดูร้อน AEC 100,000 รูปครั้งแรกของโลก
ตอน เมืองอุบลทุ่มสุดฤทธิ์ พิชิตตักบาตรแสนสำเร็จ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา


     วันนี้ผู้สื่อข่าวสว่างจะพานักเรียนอนุบาลฯ มาทำความรู้จักกับ “จังหวัดอุบลราชธานี” ให้มากขึ้น สถานที่ตรงนี้ทำไมจึงสำคัญ และอีกไม่กี่วันเมืองดอกบัวงามแห่งนี้จะถูกบันทึกประวัติศาสตร์โลกด้วยงานตักบาตรที่งดงามที่สุดค่ะ

     อุบลราชธานีเป็นเมืองใหญ่ ตั้งอยู่ในบริเวณที่เรียกว่า “แอ่งโคราช”แอ่งโคราชนี้มีพื้นที่ประมาณ 33,000 ตารางกิโลเมตรครอบคลุมพื้นที่บริเวณจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ กาฬสินธุ์ ยโสธร สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ เป็นแหล่งอารยธรรมที่มีอายุยาวนานกว่า 3,000 ปีซึ่งมีเอกลักษณ์ผสมผสานของวัฒนธรรมทวารวดี-ขอม-ลาว
 

แอ่งโคราช (จังหวัดทางอีสานตอนล่าง) มีพื้นที่ประมาณ 33,000 ตารางกิโลเมตร
มีแม่น้ำชีและแม่น้ำมูลไหลผ่าน แหล่งอารายธรรมอายุยาวนานกว่า 3,000 ปี

     ในสมัยพระพรหมวรราชสุริยะวงศ์ (ท้าวทิดพรหม) เป็นเจ้าเมืองอุบลราชธานีคนที่ 2 ได้เป็นประธานสร้างวิหารขึ้นในวัดมหาวนาราม เดิมวัดนี้ชื่อวัดป่าหลวงมณีโชติศรีสวัสดิ์  พระมหาราชครูศรีสัทธรรมวงศา เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก และเป็นผู้สร้างพระพุทธรูป "พระอินแปง" หรือ “พระเจ้าใหญ่อินแปลง” เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับความเคารพบูชาจากชาวเมืองมักมากราบไหว้ขอพรให้ประสบความสำเร็จ
 
     จึงทำให้พระเจ้าใหญ่อินแปลง วัดมหาวนาราม หรือวัดป่าใหญ่ จึงเป็นที่พึ่งทางจิตใจของชาวจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียงมาอย่างต่อเนื่อง ในวันเพ็ญเดือน 5 (ประมาณเดือนเมษายน) ของทุกปี จะมีการทำบุญตักบาตร เทศน์มหาชาติชาดก และสรงน้ำปิดทองพระเจ้าใหญ่อินแปลง เป็นประเพณีสืบต่อมาจนทุกวันนี้
 
พระเจ้าใหญ่อินแปลง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอุบลราชธานี
ประดิษฐาน ณ วัดมหาวนาราม หรือวัดป่าใหญ่
 
     และที่วัดมหาวนาราม หรือวัดป่าใหญ่แห่งนี้ก็อยู่ใกล้ๆกับพื้นที่ที่เราจะจัดตักบาตรด้วย

     และงานตักบาตรครั้งนี้ได้รับเกียรติอย่างสูงจากศิลปินแห่งชาติชื่อดัง “คุณแม่บานเย็น รากแก่น”  ราชินีลูกทุ่งหมอลำประยุกต์  เป็นชาวอุบลราชธานีโดยกำเนิด มาขับร้องเพลง “สาวนาตักบาตรแสน”เมื่อคุณแม่ได้อ่านเนื้อเพลงแล้วก็ปฏิเสธงานอื่นหมดเลย และมารับบุญร้องเพลงนี้ให้โดยเฉพาะด้วยจิตที่ต้องการบุญกุศล คุณแม่อยากมีส่วนร่วมในการร้องเพลงตักบาตรแสนรูปเพื่อเชิญชวนให้คนมาร่วมงานกันเยอะๆ เพราะถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ชีวิต
 

คุณแม่บานเย็น  รากแก่น ศิลปินแห่งชาติชื่อดัง
ได้รับสมญานามว่า “ราชินีลูกทุ่งหมอลำประยุกต์”

     โดยมีผู้ประพันธ์เนื้อเพลง คือ คุณแม่พิศมัย มาศตันติพรผู้นำบุญหัวใจเข้มแข็งแห่งปักธงชัย เล่าให้ฟังว่า  “ไม่คาดคิดว่าบุญจะหล่นทับจังหวัดอุบลราชธานี ก็เลยตั้งใจว่า งานตักบาตรแสนจะต้องเป็นประวัติศาสตร์ในการสร้างบารมีของเราให้ได้ จึงได้แต่งเพลงไว้สองเพลงเลยค่ะ เพลงแรก ชื่อเพลง “สาวนาตักบาตรแสน” เพื่อเชิญชวนคนวัยรุ่นแรก อายุประมาณ 50 ปี ส่วนอีกเพลง “ให้ว่าสิตักบาตรแสน” สำหรับวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 35 ปีก็ได้คุณหมอโมฮัล ศกภูเขียวมารับบุญขับร้องส่งเสียงใสๆ ชวนคนมาตักบาตร ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างอัศจรรย์สมปรารถนา ทีมงานสามัคคีบุญกันแบบง่ายๆสบายๆ พอได้เจอกับคุณแม่บานเย็น รากแก่นก็รู้สึกคุ้นเคยรักและผูกพันกัน ซึ่งคุณแม่บานเย็น รากแก่นก็บอกกับทีมงานว่าจะต้องมางานตักบาตรแสนรูปนี้ด้วยอย่างแน่นอนค่ะ”
 
(ซ้าย)คุณแม่บานเย็น รากแก่น ศิลปินแห่งชาติ ขับร้องเพลง “สาวนาตักบาตรแสน”
(ขวา)ทันตแพทย์โมฮัล ศกภูเขียว ประธานชมรมสร้างสรรค์คนดีศรีอุบลขับร้องเพลง “ให้ว่าสิตักบาตรแสน”


(จากซ้ายไปขวา)คุณแม่บานเย็น รากแก่น , ทันตแพทย์โมฮัล ศกภูเขียว
และคุณแม่พิศมัย มาศตันติพร (ผู้ประพันธ์เนื้อเพลง)

     ส่วนความคืบหน้าการเตรียมจัดงานตักบาตรแสนรูปนั้น เมื่อวานนี้ (5 เมษายน 2559) ที่ธุดงคสถานอุบลราชธานี ได้มีการจัดทัพรวมขุนพลอุบลแก้ว จัดสัมมนาในหัวข้อ “ตักบาตรแสนสำเร็จ”หลวงพ่อเจ้าคะ น่าทึ่งมาก เป็นเวลาหลายชั่วโมงเหล่าขุนพลทั้งหลายไม่มีใครลุกไปไหนเลย ใจนิ่ง มุ่งมั่นตั้งใจฟัง ตื่นตัวอย่างน่าอัศจรรย์ ตั้งเป้าในการทำหน้าที่นิมนต์พระและสามเณร รวมทั้งชักชวนญาติโยม ให้มาเป็นบุคคลประวัติศาสตร์กันเยอะๆ ไม่ให้ใครพลาดบุญใหญ่เลย
 
สัมมนารวมขุนพลอุบลแก้ว “ตักบาตรหนึ่งแสนสำเร็จ”
วันที่ 5 เมษายน พ.ศ.2559  ณ ธุดงคสถานอุบลราชธานี

     โดยทางทีมงานได้กล่าวเปิดใจว่า “ทันทีที่คุณครูไม่ใหญ่ประกาศจัดงานตักบาตรแสนรูปที่อุบลฯ ทีมงานลูกๆ ทุกคนก็ถึงกับเกิดอาการหัวใจพองโตพร้อมทุ่มสุดฤทธิ์ เค้นศักยภาพที่มีอยู่ออกมาใช้อย่างเต็มที่เพื่อสร้างประวัติศาสตร์โลกทีมงานกราบขอบพระคุณหลวงพ่อที่ให้โอกาสพวกเราได้สร้างบารมีแบบก้าวกระโดด!!แม้จะมีปัญหาและอุปสรรคมากมายขวางอยู่ข้างหน้า แต่รู้ว่า นี่คือทางมาแห่งบารมีเราจะไม่ทำด้วยจิตที่หวั่นไหวแต่เราจะทุ่มสุดฤทธิ์ด้วยความมั่นใจพิชิตตักบาตรแสนสำเร็จด้วยความปีติใจขุนพลอุบลแก้วพร้อมลุย รับบุญใหญ่ครั้งนี้ ด้วยหัวใจเปี่ยมกตัญญูเพื่อบูชาธรรมเนื่องในวาระครบ 72 ปีของคุณครูไม่ใหญ่”
 
ทีมงานขุนพลอุบลแก้ว ทุ่มสุดฤทธิ์ พิชิตตักบาตรแสนสำเร็จ
ชิตังเม ชิตังเม ชิตังเม!!!
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชีวิตไม่เคยหยุดฝัน “คุณหมอโมฮัล”ชีวิตไม่เคยหยุดฝัน “คุณหมอโมฮัล”

เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แม้คุณยายฯละสังขารแล้วก็ช่วยได้เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แม้คุณยายฯละสังขารแล้วก็ช่วยได้

รายงานข่าวสว่าง ตอน เจ้าของบุญอัศจรรย์ งานตักบาตรแสนสำเร็จรายงานข่าวสว่าง ตอน เจ้าของบุญอัศจรรย์ งานตักบาตรแสนสำเร็จ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน