สัมมนาวิชาการธรรมธารา เรื่อง วัคซีนชาวพุทธไทย


[ 17 ก.ค. 2561 ] - [ 18265 ] LINE it!

สมาธิ
พระพุทธศาสนา
สัมมนาวิชาการธรรมธารา เรื่อง วัคซีนชาวพุทธไทย
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สัมมนาวิชาการธรรมธารา เรื่อง วัคซีนชาวพุทธไทย

    สำนักการศึกษา วัดพระธรรมกาย จัดสัมมนาวิชาการธรรมธารา ในหัวข้อวัคซีนชาวพุทธไทย 

สัมมนาวิชาการธรรมธารา เรื่อง วัคซีนชาวพุทธไทย

     เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ ห้องสัมมนา SPD 7 สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย คณะสงฆ์พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนกว่า 200 ท่าน เข้าร่วมฟังสัมมนาวิชาการธรรมธารา ในหัวข้อวัคซีนชาวพุทธไทย โดยได้รับความเมตตาจากพระมหาด๊อกเตอร์สุธรรม สุรตโน ผู้อำนวยการสำนักพระปริยัติธรรม เป็นประธานสงฆ์  ด๊อกเตอร์อำนาจ บัวศิริ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา บรรยายในหัวข้อวัคซีนชาวพุทธกับการศึกษาพระพุทธศาสนาสู่คนรุ่นใหม่ และการแก้ปัญหาสังคมไทยด้วยงานวิจัยพุทธศาสตร์ สรุปโดยย่อได้ว่า เราทุกคนควรมีความเข้าใจในเรื่องวงจรชีวิตอย่างถ่องแท้ว่าเกิด แก่ เจ็บ ตาย ล้วนเป็นวงจรชีวิตที่เกิดขึ้นกับทุกคน เมื่อเป็นเช่นนี้เราจึงต้องหาวิธีการที่จะทำให้วงจรชีวิตของเรามีความเสถียรมากยิ่งขึ้น ด้วยการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็นการปลูกฝังคุณธรรมในกระบวนการเรียนให้แก่เยาวชน หรือ การฝึกฝนตนเองในทุกกิจวัตรกิจกรรม ตามหลักความดีสากล 5 ประการ ใน 5 ห้องชีวิต อันเป็นการส่งเสริมให้เรารักษาศีล 5 ได้ง่ายขึ้น  นี่นับเป็นวัคซีนพื้นฐานของชาวพุทธ ถ้าในทางการแพทย์วัคซีน คือ สารกระตุ้นให้ร่างกายเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค ในทางธรรมศีล 5 เปรียบเสมือนวัคซีน ที่เป็นเครื่องป้องกันให้ห่างจากกิเลสเบื้องต้นได้ 

สัมมนาวิชาการธรรมธารา เรื่อง วัคซีนชาวพุทธไทย

     จากนั้นพระมหาด๊อกเตอร์พงษ์ศักดิ์ ฐานิโย ได้ขึ้นบรรยายโดยให้แนวทางว่าการฝึกฝนและพัฒนาตนเอง จะต้องฝึกทั้งภาคปริยัติ ปฏิบัติ และปฏิเวธ โดยใช้หลักศีล 5 เป็นเบื้องต้นในการพัฒนาตนเอง ควบคู่กับสัมมาทิฐิ โดยมีอริยมรรคมีองค์ 8 เป็นแนวทางในการปฏิบัติ นอกจากนี้ยังต้องปฏิบัติให้อยู่ในขอบข่ายของกฎแห่งกรรม และปฏิบัติตามหลักคารวตา 6 อันประกอบไปด้วย ความเคารพในพระพุทธเจ้า เคารพในพระธรรม เคารพในพระสงฆ์ เคารพในไตรสิกขา คือศีล สมาธิ ปัญญา เคารพในความไม่ประมาท คือมีสติรอบคอบอยู่ตลอดเวลา และเคารพในการปฏิสันถาร คือ การต้อนรับ ผู้ปฏิบัติตาม 

สัมมนาวิชาการธรรมธารา เรื่อง วัคซีนชาวพุทธไทย

    คุณธรรมทั้ง 6 ประการนี้ย่อมได้ชื่อว่าเป็นคนมีจิตใจสูง มีจิตใจเป็นธรรม เป็นผู้มีความหวังดีต่อเพื่อนมนุษย์ย่อมเป็นที่รักที่นับถือของมวลมนุษย์ หลักธรรมทางพระพุทธศาสนานี้ถือเป็นวัคซีนที่ดีของชาวพุทธที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมไว้ให้เราได้ถือปฏิบัติ เพื่อเป็นแนวทางแห่งการหลุดพ้นจากความทุกข์ ก้าวไปสู่เส้นทางแห่งความสุขที่แท้จริง

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดพระธรรมกายเนเธอร์แลนด์ จัดพิธีหล่อเทียนพรรษาวัดพระธรรมกายเนเธอร์แลนด์ จัดพิธีหล่อเทียนพรรษา

ศูนย์ปฏิบัติธรรมสระบุรี จัดพิธีตัดปอยผมรุ่นเข้าพรรษาศูนย์ปฏิบัติธรรมสระบุรี จัดพิธีตัดปอยผมรุ่นเข้าพรรษา

มหกรรมสวดมนต์ศีล 5 โคราชระดับตำบล ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมนครราชสีมามหกรรมสวดมนต์ศีล 5 โคราชระดับตำบล ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมนครราชสีมา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา