พิธีตัดปอยผมและปลงผม โครงการสามเณรดี ศรีเมืองลุง


[ 16 ต.ค. 2561 ] - [ 18264 ] LINE it!

สมาธิ
พระพุทธศาสนา
พิธีตัดปอยผมและปลงผม โครงการสามเณรดี ศรีเมืองลุง
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2561

พิธีตัดปอยผมและปลงผม โครงการสามเณรดี ศรีเมืองลุง

     ศูนย์ปฏิบัติธรรมพัทลุง จัดพิธีตัดปอยผมและปลงผม โครงการสามเณรดี ศรีเมืองลุง ภาคฤดูฝน ครั้งที่ 3 ประจำปีพุทธศักราช 2561

พิธีตัดปอยผมและปลงผม โครงการสามเณรดี ศรีเมืองลุง

     เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมาธรรมทายาทในโครงการสามเณรดีศรีเมืองลุง ได้เข้าพิธีตัดปอยผม และปลงผม เพื่อเตรียมบรรพชา ท่ามกลางความยินดีของผู้ปกครองและคณะญาติมิตร โดยภายในงานพระอาจารย์บัญชา ปญฺญาวโส ประธานสงฆ์ศูนย์ปฏิบัติธรรมพัทลุง ได้นำธรรมทายาท ผู้ปกครอง และคณะญาติสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร และปฏิบัติธรรม จากนั้นคุณวินัย มูสิกะเจริญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลควนขนุน ประธานฝ่ายฆราวาส ได้จุดเทียน ธูปบูชาพระรัตนตรัย และกล่าวเปิดโครงการฯ ส่วนธรรมทายาทก็ได้กล่าวคำขอตัดปอยผมและปลงผม ก่อนที่ท่านประธานสงฆ์ พร้อมด้วยประธานอุปถัมภ์การบวช ผู้ปกครอง และคณะญาติ จะได้ตัดปอยผมแด่นาคธรรมทายาท

พิธีตัดปอยผมและปลงผม โครงการสามเณรดี ศรีเมืองลุง

     และเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา นาคธรรมทายาทก็ได้เข้าพิธีบรรพชา โดยได้รับความเมตตาจากพระครูประภัทคุณาทร เจ้าคณะอำเภอเขาชัยสน เป็นพระอุปัชฌาย์  ซึ่งภายในงานพระอาจารย์ ได้นำสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร และ ปฏิบัติธรรมกลั่นใจให้ผ่องใส ก่อนที่คุณวินัย มูสิกะเจริญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลควนขนุน ประธานอุปถัมภ์โครงการ พร้อมด้วยผู้ปกครองและคณะญาติจะได้กล่าวคำอธิษฐานจิตมอบผ้าไตรและบาตรแก่นาคธรรมทายาท เพื่อให้นาคธรรมทายาทได้นำไปเข้าพิธีบรรพชา โดยพระอุปัชฌาย์ให้โอวาทมูลกรรมฐาน ก่อนที่จะได้คล้องอังสะให้แก่นาคธรรมทาย และเปลี่ยนผ้าคลองพร้อมที่จะกล่าวคำขอศีล ขอสรณคมน์จากพระอุปัชฌาย์ เพื่อยกตนเป็นศิษย์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ศึกษาพระธรรมคำสอน และพระวินัยต่อไป

พิธีตัดปอยผมและปลงผม โครงการสามเณรดี ศรีเมืองลุง

     ทั้งนี้ประธานฝ่ายฆราวาสและผู้ปกครอง ยังได้กล่าวชื่นชมโครงการ ว่าเป็นกิจกรรมที่ดี รู้สึกปลื้มปีติในบุญทุกครั้งที่ได้มาร่วมกิจกรรม และพร้อมที่จะสนับสนุน ทุกๆ กิจกรรมงานบุญของศูนย์ปฏิบัติธรรมพัทลุงแห่งนี้ ทั้งยังอยากให้จัดกิจกรรมแบบนี้ในทุกๆ ปี

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติเบตง จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูฝนศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติเบตง จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูฝน

ศูนย์ปฏิบัติธรรมและอบรมเยาวชนเพชรบุรี จัดสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรศูนย์ปฏิบัติธรรมและอบรมเยาวชนเพชรบุรี จัดสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร

พิธีปัจฉิมนิเทศปิดการอบรมก่อนสอบนักธรรมตรีพิธีปัจฉิมนิเทศปิดการอบรมก่อนสอบนักธรรมตรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา