พิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุภายในพระเกตุองค์พระประธาน


[ 21 ต.ค. 2561 ] - [ 18279 ] LINE it!

สมาธิ
พระพุทธศาสนา
พิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุภายในพระเกตุองค์พระประธาน
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561

พิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุภายในพระเกตุองค์พระประธาน

     คณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ร่วมจัดพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุภายในพระเกตุองค์พระประธาน องค์พระธรรมกายและพิธีสมโภชมหารัตนนามสวรรค์อนันตมงคล ณ ห้องปฏิบัติธรรม มหารัตนวิหารคด 4 วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี

พิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุภายในพระเกตุองค์พระประธาน

     เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา คณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ได้กราบอาราธนาหลวงพ่อทัตตะชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นประธานสงฆ์ในพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุภายในพระเกตุสมโภชน์องค์พระประธานพระธรรมกาย และมหารัตนนามสวรรค์อนันตมงคล แผ่นจารึกรายนามเจ้าภาพผู้มีบุญ เพื่ออัญเชิญประดิษฐาน ณ ศูนย์อบรมเยาวชนชัยนาท จังหวัดชัยนาท, ศูนย์อบรมเยาวชนพระนครศรีอยุธยา, ศูนย์อบรมเยาวชนบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา, ศูนย์อบรมเยาวชนลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี, ศูนย์ปฏิบัติธรรมสระบุรี จังหวัดสระบุรี โดยภายในงานคณะสงฆ์พร้อมด้วยคณะศิษยานุศิษย์ได้ร่วมเจริญพระพุทธมนต์บทธัมจักกัปปวัตตนสูตร พร้อมทั้งนั่งสมาธิทำใจให้ใสสว่าง ก่อนที่ท่านประธานสงฆ์จะได้ทำพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุลงในผอบ เพื่อนำขึ้นบรรจุภายในพระเกตุพระประธาน และทำพิธีสมโภช “มหารัตนนามสวรรค์อนันตมงคล” ณ กล่องจักรแก้ว เพื่ออัญเชิญบรรจุภายในแผ่นฌาน องค์พระประธานฯ จำนวน 5 ชุด โดยภายในกล่องจักรแก้วท่านประธานสงฆ์ได้ประดิษฐานดวงแก้วมณีโชติรส จำนวน 5 ดวง ณ แกนกลางกล่องจักรแก้วมหามงคล ก่อนที่ผู้แทนคณะศิษยานุศิษย์จากศูนย์ส่งเสริมศีลธรรมภาคกลาง จะได้เข้าบรรจุมหารัตนนามสวรรค์อนันตมงคล และในโอกาสนี้ท่านประธานสงฆ์ก็ได้ปิดแผ่นทองบนกล่องจักรแก้ว ก่อนที่จะได้มอบแก่ประธานศูนย์ส่งเสริมศีลธรรมทั้ง 5 ศูนย์

พิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุภายในพระเกตุองค์พระประธาน

     ทั้งนี้ประธานสงฆ์ได้กล่าวให้โอวาท โดยย่อความว่า การที่เราได้มาร่วมสร้างศูนย์ ได้มาเรียนรู้ความดี ความชั่ว รู้บุญรู้บาป ทั้งยังได้มีโอกาสได้สร้างพระธรรมกายเผยแผ่พระพุทธศาสนา ตรงนี้นับว่าเป็นบุญใหญ่เพราะผ่านมาแล้ว 2,500 กว่าปี ผู้ที่สงสัยว่าพระพุทธเจ้ามีจริงหรือไม่นั้นย่อมมี การที่เราได้มาร่วมบรรจุพระบรมสาริกธาตุในวันนี้จะเป็นหลักฐานว่าพระพุทธองค์มีตัวตนอยู่บนโลกนี้จริงๆ 

พิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุภายในพระเกตุองค์พระประธาน

     และในอีก 1-2 พันปีข้างหน้า องค์พระประธานก็ยังคงเป็นเครื่องยืนยัน ทำให้เขาเหล่านั้นเชื่อมั่นในคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธองค์ คือ ละชั่วทำดี ทำใจให้ผ่องใส ด้วยการทำทาน รักษาศีล และปฏิบัติธรรม จากนั้นคณะศิษยานุศิษย์ที่มาร่วมพิธีได้น้อมนำมาลัยดอกไม้เข้าสักการะองค์พระประธานด้วยจิตที่เลื่อมใส

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พิธีถวายสังฆทาน 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนใต้ ปีที่ 14 ครั้งที่ 139พิธีถวายสังฆทาน 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนใต้ ปีที่ 14 ครั้งที่ 139

ชพส. จัดค่ายพัฒนาศักยภาพผู้นำเยาวชนต้นแบบด้านศีลธรรมชพส. จัดค่ายพัฒนาศักยภาพผู้นำเยาวชนต้นแบบด้านศีลธรรม

พิธีตักบาตรสามเณรใหม่ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมดอนเมืองพิธีตักบาตรสามเณรใหม่ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมดอนเมือง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา