สามเณรศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนลำดวนสวรรค์ ร่วมกิจกรรมธรรมยาตรา


[ 24 ต.ค. 2561 ] - [ 18263 ] LINE it!

สมาธิ
พระพุทธศาสนา
สามเณรศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนลำดวนสวรรค์
ร่วมกิจกรรมธรรมยาตรา
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สามเณรศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนลำดวนสวรรค์ ร่วมกิจกรรมธรรมยาตรา

     สามเณรในโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูหนาวของศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนลำดวนสวรรค์ ได้ออกบิณฑบาตเพื่อโปรดญาติโยม พร้อมทั้งสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรร่วมกับคณะศรัทธาสาธุชนในพื้นที่
 
สามเณรศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนลำดวนสวรรค์ ร่วมกิจกรรมธรรมยาตรา

     ณ เก่าน้อยโนนรัง จังหวัดกาฬสินธุ์ ภายหลังจากที่สามเณรในโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูหนาวของศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนลำดวนสวรรค์ ได้ธรรมยาตรา พร้อมทั้งได้ร่วมพัฒนาวัดแล้ว ในช่วงค่ำสามเณรได้นำสาธุชนสวดมนต์ ปฏิบัติธรรม ซึ่งมีศรัทธาสาธุชนในอำเภอกมลาไสย เดินทางมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ภายในงานได้สวดมนต์ในบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เป็นบุญ เป็นกุศลเป็นสิริมงคล สร้างความสงบร่มเย็นให้เกิดขึ้น โดยทุกท่านได้สวดมนต์ด้วยน้ำเสียงที่ชัดถ้อยชัดคำ สวดด้วยที่ใจผ่องใส การสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ถือเป็นสิ่งสำคัญ ทำให้ผู้สวดนั่นมีจิตใจที่สงบเยือกเย็น และที่สำคัญการสวดบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรนั้นถือเป็นการทบทวนธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทั้งยังเป็นการรวมชาวพุทธในการมาร่วมกันสั่งสมบุญเป็นหมู่คณะ เป็นพลังที่เกิดจากความบริสุทธิ์ และได้ปฏิบัติธรรมร่วมกัน เพื่อกลั่นกายใจให้บริสุทธิ์ผ่องใส จากศูนย์กลางกาย

สามเณรศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนลำดวนสวรรค์ ร่วมกิจกรรมธรรมยาตรา

    นอกจากนี้ทางคณะสงฆ์ สามเณรและคณะศรัทธาสาธุชนยังได้ร่วมกันจุดประทีปโคมไฟเพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยได้รับความเมตตาจากพระครูจันทะสะราภิรม จันทะสะโร เจ้าอาวาสวัดเก่าน้อยโนนรัง ได้จุดประทีปโคมไฟเป็นปฐมเริ่ม ตามด้วยคณะสงฆ์ สามเณร และคณะศรัทธาสาธุชนก็ได้ร่วมกันจุดประทีปโคมไฟส่งต่อตามลำดับ สร้างความสว่างไสวให้เกิดขึ้นเต็มพื้นที่ศาลา หลังจากนั้นทุกท่านได้ร่วมกันเวียนประทักษิณพร้อมกับรอยยิ้มที่เกิดขึ้นบนใบหน้า และสร้างความเบิกบานใจให้เกิดขึ้นกับทุกคนที่ได้มาร่วมทำกิจกรรมในวันนี้ ทั้งนี้ยังเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามของชาวพุทธ

สามเณรศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนลำดวนสวรรค์ ร่วมกิจกรรมธรรมยาตรา

    และในช่วงเช้าวันที่ 18 ตุลาคม ได้จัดพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่คณะสงฆ์และสามเณรบวชใหม่บริเวณลานวัดเก่าน้อยโนนรัง โดยมีสาธุชนได้เตรียมตัวมาเป็นอย่างดีในการมาสั่งสมบุญใหญ่กับสามเณร ด้วยการทำทานตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานในพระพุทธศาสนา

สามเณรศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนลำดวนสวรรค์ ร่วมกิจกรรมธรรมยาตรา

     ทั้งนี้การทำบุญตักบาตรจึงเป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนควรปฏิบัติ เพราะเป็นการให้กำลังแก่พระภิกษุสามเณร ได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียน ประพฤติปฏิบัติธรรมตามพระธรรมวินัย และสั่งสอนประชาชน เป็นการสืบต่อพระพุทธศาสนาให้มั่นคงถาวรสืบไป ทั้งนี้จะเป็นผลดีแก่ผู้ปฏิบัติด้วย เพราะทำให้เป็นผู้มีใจบุญกุศลและเป็นการส่งเสริมผู้ทรงศีล ภาพบรรยากาศในวันนี้จะเห็นได้ว่าทั้งพระภิกษุ สามเณรและคณะศรัทธาสาธุช ต่างมีความปลาบปลื้มปีติกันทุกท่าน
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จัดพิธีปุพพเปตพลีศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จัดพิธีปุพพเปตพลี

ชพส. จัดกิจกรรม Social Innovation Campชพส. จัดกิจกรรม Social Innovation Camp

นักศึกษาชาวจีน ม.นอร์ธกรุงเทพ เยี่ยมชมวัดพระธรรมกายนักศึกษาชาวจีน ม.นอร์ธกรุงเทพ เยี่ยมชมวัดพระธรรมกาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา