รางวัลสุนทรภู่กวีอาเซียน 2556


[ 22 มิ.ย. 2556 ] - [ 18270 ] LINE it!

 
รางวัลสุนทรภู่กวีอาเซียน  ประจำปี พ.ศ. 2556
 
 
     เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2556 ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 19 กระทรวงวัฒนธรรม นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในงานแถลงข่าวรางวัลสุนทรภู่ว่า กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย และบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ได้ดำเนินโครงการรางวัลสุนทรภู่ ภายใต้กรอบแผนงานการจัดตั้งประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ระหว่างปี 2555 – 2558 ในหัวข้อ “การสร้างอัตลักษณ์อาเซียน” เพื่อเป็นอนุสรณ์และเผยแพร่เกียรติคุณของสุนทรภู่ รวมทั้งยกย่องเชิดชูเกียรติความสามารถด้านกวีนิพนธ์ของกวีผู้สร้างสรรค์ในอาเซียน ตลอดจนสร้างความตระหนักและความเข้าใจในประเพณีนิยมด้านกวีนิพนธ์ของประเทศต่างๆ อีกทั้งยังส่งเสริมความผูกพันทางวัฒนธรรมและสนับสนุนบทบาทของประเทศไทยในอาเซียน

     ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม และสมาคมนักกลอนของประเทศต่างๆ ในอาเซียน รวมทั้งประเทศไทยได้ดำเนินการคัดเลือกกวีผู้มีผลงานโดยองค์รวมแสดงความเชี่ยวชาญ เชิงวรรณศิลป์และมีคุณธรรมเหมาะสมที่จะเป็น “กวีของชาติ” เป็นผู้สร้างสรรค์ มีพัฒนาการที่ต่อเนื่องและโดดเด่นเป็นที่ยอมรับในวงการกวีนิพนธ์ของประเทศ เพื่อเป็นกวีรางวัลสุนทรภู่ จำนวน 10 ท่าน ได้แก่
1. นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประเทศไทย 
2. ดร. เอวัง หะจี ฮาชิม บิน หะจี อับดุล ฮามิด (Dr. Awang Haji Hashim bin Haji Abdul Hamid) กวีซีไรต์ พ.ศ. 2456 ประเทศบรูไน
3. นายเวน เซิน (Mr. Ven Son) ประเทศกัมพูชา 
4. นายอกัส รามัส ซาร์โจโน (Mr. Agus Rahmat Sarjono) ประเทศอินโดนีเซีย
5. นางสาวดารา กัลยา (Ms. Dara Kanlaya) ประเทศลาว 
6. ดร. ซูรินาห์ บินติ ฮัสสัน (Dr. Zurinah Binti Hassan) ประเทศมาเลเซีย
7. นายอู ซอ วิน (U Saw Lwin) ประเทศพม่า 
8. ศาสตราจารย์ เมอร์ลี่ย มุยโค อลูนัน-เวนเซสลาโอ (Professor Merlie Muyco Alunan-Wenceslao) ประเทศฟิลิปปินส์
9. ศาสตรจารย์เกียรติคุณ เอ็ดวิน นาตาซัน ธัมบู (Emeritus Professor Edwin Nadason Thumboo) กวีซีไรต์ พ.ศ. 2546 ประเทศสิงคโปร์
10. นายเจิ่น ดัง ควา (Mr. Tran Dang Khoa ) ประเทศเวียดนาม

      นายสนธยา กล่าวอีกว่า กระทรวงวัฒนธรรม จัดพิธีมอบโล่พระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้แก่กวีทั้ง 10 ท่าน ในวันสุนทรภู่ หรือวันที่ 26 มิถุนายน 2556 ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยกวีรางวัลสุนทรภู่จะเข้ารับโล่รางวัลกับพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัล 50,000 บาท รวมทั้งร่วมการสัมมนาวิชาการเปิดฟ้าอาเซียนจากสุนทรภู่และเปิดโลกกวีอาเซียน ส่วนวันที่ 28 มิถุนายน 2556 กวีรางวัลสุนทรภู่จะได้ร่วมกิจกรรมทัศนศึกษาตามรอยสุนทรภู่ ไปบ้านเกิดที่วังหลัง พระบรมมหาราชวัง และบ้านเกิดบิดาที่จังหวัดระยอง นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมยังจัดทำหนังสือเชิดชูเกียรติแก่กวีรางวัลสุนทรภู่ ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาของแต่ละประเทศในอาเซียน โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติชีวิตของสุนทรภู่ ความเป็นมาของรางวัลสุนทรภู่ รวมถึงประวัติและผลงานกวีนิพนธ์ของกวีรางวัลสุนทรภู่ทั้ง 10 ท่าน เพื่อพิมพ์เผยแพร่ และเผยแพร่ทางสื่ออิเล็คทรอนิคส์และมัลติมีเดียอีกด้วย



ที่มา: กระทรวงวัฒนธรรม

วันที่: 18 มิถุนายน 2556




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คําที่มักเขียนผิด ภาษาไทยในพุทธศาสนาคําที่มักเขียนผิด ภาษาไทยในพุทธศาสนา

ภาพสวัสดีประจำวัน สำหรับสายบุญ ทางนี้เลยภาพสวัสดีประจำวัน สำหรับสายบุญ ทางนี้เลย

10 ข้อดี แอปพลิเคชั่นธรรมจักรเวอร์ชั่นใหม่10 ข้อดี แอปพลิเคชั่นธรรมจักรเวอร์ชั่นใหม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ความรู้รอบตัว