ผิวพรรณที่หลากสี คือ อัญมณีที่หลากแสง


[ 29 ก.ย. 2550 ] - [ 18272 ] LINE it!

โชโชโลซ่า
ตอน
“ผิวพรรณที่หลากสี คือ อัญมณีที่หลากแสง”
 
    บนถนนหนทางทั่วประเทศเซ้าท์แอฟริกา (South Africa) จะเห็นการผสมผสานระหว่างชนผิวสีต่างๆ ผู้คนที่นี่เขาไม่แปลกใจ ถ้าได้ยินใครคุยกันเป็นภาษาอะไรที่ตนไม่รู้จัก เพราะดินแดนแห่งนี้ มีความหลากหลายมายาวนาน จนกระทั่งใครๆก็คุ้นเคยกับความหลากหลายมานับร้อยปี
 
    วัดใหม่ของเรา อยู่ในอุทยานมรดกโลก เต็มไปด้วยความหลากหลาย อยู่ใกล้สวนสิงโต ทุ่งหญ้าแอฟริกาคลาสสิค อยู่ใกล้ซันซิตี้ สะดวกไปหมด และที่จะเล่าให้ฟังต่อจากนี้ วัดใหม่ของเรา อยู่ใกล้หมู่บ้านซูลู ใกล้มากถึงขนาดที่ว่า...เราเปิดประตูขึ้นรถ...แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์...แล้วเปิดเพลงฟังสักเพลง...แล้วขับมาเรื่อยๆ...ยังไม่ทันจบเพลงเลย...ก็เห็นหลังคากระท่อมซูลูอยู่ข้างหน้าแล้ว ใกล้เคียงกันมาก...
 
 
    ซูลู เป็นเผ่านักรบ ในบรรดาชนพื้นเมือง ซูลู เป็นชนเผ่าที่แข็งแกร่งที่สุด อยู่ในฐานะของผู้นำ เป็นที่รู้กันว่า ถ้าเห็นคนทำงานแล้วมีหัวหน้าคุม คล้ายว่าเป็นซูเปอร์ไวเซอร์ (Supervisor) แล้วล่ะก็ ให้ฟันธงไปเลยว่า หัวหน้างานเป็นเผ่าซูลู ที่เป็นเช่นนี้ เพราะซูลู มีเชื้อสายของนักรบ และความเป็นผู้นำ
 
    มีอยู่วันหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นวันที่โลกต้องจารึก เพราะว่านักรบแห่งกองทัพธรรม ได้ไปพบกับนักรบเผ่าซูลู ทั้งสองค่าย ต่างมีวัฒนธรรมเป็นของตนเอง เราก็มีของดี เขาก็มีของดี
 
    “นักรบเผ่าซูลู” มี “ศิลปะแห่งการป้องกันตัว” ด้วย “การรบพุ่ง” หรือเรียกให้เท่ๆ เป็นภาษาอังกฤษว่า “Culture of War”
 
    “นักรบแห่งกองทัพธรรม” มี “ศิลปะแห่งการป้องกันใจ” ด้วย “การหยุดนิ่ง” หรือเรียกให้เท่ๆ เป็นภาษาอังกฤษว่า “Culture of Peace”
 
    อย่ากระนั้นเลย  เราจึงทำการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ฝ่ายเรามี Culture of Peace ส่วนฝ่ายโน้นเขามี Culture of War เราจึงทำการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันทันที
 
    ศิลปะแห่งการป้องกันตัว ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย แต่ศิลปะแห่งการป้องกันใจ ไม่ต้องใช้อะไรเลย แค่เพียง...เอาขนตาชนกัน...แค่นี้ก็พอ ง่ายมาก
             
    แต่อย่างไรก็ดี ในที่สุด เรากลับพบว่า ความงามของความหลากหลายนั้น มีอยู่แล้วอย่างมั่งคั่งในทวีปแอฟริกา ผิวพรรณที่หลากสี คือ อัญมณีที่หลากแสง และสมาธิ ก็จะรวมสีแสง อันพรรณราย ให้กลายเป็นสีเดียว ความงามอันหลากสี จะถูกกลั่นให้กลายเป็นอัญมณีสีใส ณ ศูนย์กลางกาย ด้วยสมาธิ  อันเป็นของสากล
 
    Scoop พิเศษ “โชโชโลซ่า” (ShoSholoza) ที่กำลังจะได้รับชมนี้ เกิดจากนโยบายของคุณครูไม่ใหญ่ ที่อยากจะให้เราไปสัมผัสความงามของแต่ละชนเผ่า แม้ว่าเรากำลังจะสร้างวัด กำลังรวบรวมปัจจัย แต่คุณครูไม่ใหญ่กลับคิดว่า สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ หากทุกคนร่วมใจ ไม่ว่าเผ่าพันธุ์ไหนก็สร้างวัดแห่งแรกในทวีปแอฟริกาให้สำเร็จลงได้
 
    แล้วเราก็จะมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับชนเผ่าต่างๆมาบอกเล่าอย่างสนุกสนาน เพื่อพิสูจน์ให้โลกรู้ว่า “สมาธิ คือ ของสากล” แม้ว่าเราจะดั้นด้นมาแสนไกลเกือบพันโยชน์ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ไม่ว่าผิวของคุณ จะเป็นอัญมณีสีอะไร คุณก็มีสิทธิ์เข้าถึงความเหมือนภายใน อย่างเท่าเทียมกัน
 
 
    แถมด้วย Scoop “สิงโตกับม้าลาย” เพื่อเป็นอุทาหรณ์แก่นักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทั่วโลกว่า “ต้องสู้จึงจะชนะ”


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สมาธิ…ปรากฏการณ์อินเทรนด์ใหม่ในเคปทาวน์สมาธิ…ปรากฏการณ์อินเทรนด์ใหม่ในเคปทาวน์

เปิดศูนย์ปฏิบัติธรรมที่ไซปรัสเปิดศูนย์ปฏิบัติธรรมที่ไซปรัส

อิสรชน แห่ง คาบสมุทรอินโดจีนอิสรชน แห่ง คาบสมุทรอินโดจีน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน