ความสัมพันธ์ลับแล


[ 24 ส.ค. 2562 ] - [ 18266 ] LINE it!

ความสัมพันธ์ลับแล
การคบซ้อนหรือการนอกใจเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ไม่มีใครอยากเป็นคนรักอย่างลับๆ ของคนอื่น
 
เรื่อง : พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑฺโฒ)
จากรายการทันโลกทันธรรม ออกอากาศทางช่อง GBN
 
 
เหตุใดคนเราถึงต้องนอกใจกัน ไปเป็นมือที่สามของคนอื่นหรือไปคบซ้อนกับคนอื่น?
 
          การนอกใจเป็นปัญหาคู่โลกมายาวนาน ซึ่ง Richard Friedman ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยาคลินิก ของมหาวิทยาลัยแพทย์ไวลล์ คอร์เนล ค้นพบว่าคนที่มีระดับของโดพามีน ในกระแสเลือดสูงมากกว่า 50% เป็นคนนอกใจ

 
          โดพามีนเป็นสารสื่อประสาทในสมองมีกันทุกคน ถ้าไม่มีโดพามีนจะซึมเศร้าไม่มีแรง การศึกษาพบว่าระดับของสารโดพามีนปกติคือคนปกติทั่วไป แต่ในกลุ่มคนพิเศษที่มีสารโดพามีนสูง ในกลุ่มเกินครึ่งหนึ่งเป็นคนนอกใจ คืออาจเกี่ยวข้องกับระดับของสารโดพามีน ยังพบอีกว่า มีฮอร์โมนอีก 2 ตัว คือ ออกซิโทซินกับวาโซเพรซซิน ฮอร์โมน 2 ตัวนี้เป็นฮอร์โมนแห่งการรักเดียวใจเดียว เพราะออกซิโทซินจะหลั่งออกมาตอนมีเพศสัมพันธ์ แต่ในมนุษย์บางคนมียีนที่ไปควบคุมหรือไปกดการรับออกซิโทซิน พบว่า 40% ของผู้หญิง และ 63% ของผู้ชาย ที่มีการทำงานของยีนตัวนี้มากจะมีพฤติกรรมนอกใจ

 
          มีการทดลองในหนูแพรี่ ซึ่งหนูพันธุ์นี้เป็นหนูที่มีพฤติกรรมรักเดียวใจเดียว มีคู่ครองเพียงตัวเดียวไม่ยอมเปลี่ยนตลอดชีวิตจนตาย โดยสังเกตการหลั่งออกซิโทซินของหนูแพรี่ พบว่าออกซิโทซินจะหลั่งออกมาหลังมีเพศสัมพันธ์ แล้วไปจับกับตัวรับทำให้เกิดความรักเดียวใจเดียว ต่อมาได้เอาหนูแพรี่ ฉีดสารตัวหนึ่งซึ่งไปยับยั้งการจับตัวรับของออกซิโทซิน เมื่อฮอร์โมนออกซิโทซินออกมาแต่เข้าไปทำงานไม่ได้ปรากฏว่าหนูแพรี่เปลี่ยนพฤติกรรมไป กลายเป็นหนูที่มีพฤติกรรมเจ้าชู้
 
          ออกซิโทซิน เป็นสารแห่งความรักเดียวใจเดียว จะเปลี่ยนความสัมพันธ์ทางกายให้กลายเป็นความสัมพันธ์ทางใจที่ลึกซึ้ง แล้วผูกพันกันมากจนไม่ยุ่งกับใครเลย 

 
          ต่อมาไปทดลองกับหนูมอนเทน ซึ่งหนูมอนเทน เป็นหนูพิเศษที่ไม่มีตัวรับออกซิโทซินในร่างกาย ธรรมชาติหนูมอนเทน คือ เป็นหนูที่เปลี่ยนคู่ไม่ซ้ำเลย เปลี่ยนตลอดเวลาด้วย หนูมอนเทน ตรวจพบว่าไม่มีตัวรับฮอร์โมนออกซิโทซิน ถึงจะหลั่งออกมาก็ทำงานไม่ได้เพราะไม่มีตัวรับ มีการทดลอง โดยการฉีดออกซีโทซินเข้าไปในหนูมอนเทน ปรากฏไม่ได้ผล เพราะแม้ว่าจะได้รับออกซิโทซิน หนูมอนเทนไม่มีการลดพฤติกรรมเปลี่ยนคู่ไปได้เลย เพราะฉะนั้นสรุปได้ว่าความมั่นคงในคู่รักเดียว เป็นการทำงานของฮอร์โมน


 
          สาเหตุที่ 2 ของการนอกใจเป็นพฤติกรรมแหกกฎ เลือกที่จะทำอะไรก็ตาม เพื่อให้ชีวิตตัวเองมีสีสันโดยเอาอารมณ์เป็นตัวนำ แล้วเป็นคนที่เลือกพฤติกรรมโดยหวังแค่ความสุขที่อยู่เฉพาะหน้าไม่คำนึงถึงปัญหาที่จะตามมา เป็นพฤติกรรมไม่รู้กฎเกณฑ์แล้วเอาใจตัวเองเป็นหลักเอาแต่ความสุขเฉพาะหน้า

 
          สาเหตุสุดท้ายคือการสูญเสียความรู้สึกที่เป็นตัวตนทางสังคม และตัวตนทางครอบครัว เช่นหากคู่ครองรายได้แตกต่างกันมาก โดยเฉพาะเป็นผู้ชายที่รายได้น้อยกว่าเขาจะรู้สึกว่าบทบาทมันเปลี่ยนไป แทนที่จะเป็นรายได้หลักของบ้าน กลับกลายเป็นต้องพึ่งภรรยา เพราะค่านิยมมีอยู่ว่า ผู้ชายต้องเป็นผู้นำ ผู้ชายต้อง เป็นผู้เลี้ยงดู เมื่อเล่นบทบาทในสังคมไม่ได้ เลยไปหาบทบาทผู้ชายข้างนอกมาแทน

ในส่วนของคนที่เป็นมือที่สาม เป็นคนรักในความลับของคนอื่น มีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง?
 
 
          1.อาจจะไม่ได้เจตนา คือ โดนหลอก ไม่รู้มาก่อน 
 
          2.ตั้งใจเลย อยากได้ อยากมี อยากเป็น อยากชนะ แล้วทำทุกอย่างตามอารมณ์ โดยขาดจิตสำนึกที่ดี
 
          3.เรื่องของบุญวาสนาหรือวิบากกรรม พรมลิขิตให้รักคนมีเจ้าของ และอยู่ที่จิตสำนึกด้วย ถ้ามีจิตสำนึกที่ดีรู้จักบาปบุญคุณโทษ จะไม่ปล่อยให้ความต้องการของตัวเองมาครอบงำหรือมีอำนาจ

คนประเภทไหนบ้างที่ไปเป็นมือที่สาม ไปเป็นคนรักแบบลับๆของคนอื่น?

 
          มีการศึกษาในหนังสือวารสารเกี่ยวกับเรื่องของครอบครัวและการแต่งงาน ทำการสำรวจทั้งชายและผู้หญิง พบว่าคู่ครองที่ไม่ใช่คู่ครองของตัวเองเป็นเพื่อนร่วมงาน 36% และ17% เป็นเขยหรือเป็นน้องสะใภ้ คือคนใกล้ชิดนั่นเอง ดังนั้นจากการศึกษาคนที่จะเป็นเรียกว่าความรักในทางลับ หรือความรักลับแลมาจากคนใกล้ชิดนั่นเอง

หากเราเป็นมือที่สาม หรือเป็นคนที่ไปนอกใจจะมีวิธีการจัดการอย่างไรบ้าง?

 
          สำหรับคนที่ตั้งใจก็เปลี่ยนความตั้งใจใหม่ ส่วนคนที่ไม่ตั้งใจคือโดนหลอกว่าไม่มีคู่ มีวิธีการดังนี้
 
          1.ตั้งสติ ไม่ว่าจะรู้สึกเสียใจแค่ไหน ไม่ว่าจะรู้สึกผิดหวังแค่ไหน อย่าพึ่งวู่วาม ใช้ความยับยั้งชั่งใจ ระงับความรู้สึกพลุ่งพล่านทั้งหลายเอาไว้แล้วยอมรับความจริง แล้วอย่าไปคาดหวังว่าเขาจะต้องมาเลือกเรา เพราะถ้าเขาเลือกเราแต่แรก เขาคงไม่หลอกเรา ดังนั้นให้ตั้งสติแล้วก็ยอมรับ 
 
          2. ยุติความสัมพันธ์ เหตุมันเกิดที่ใจก็ต้องดับที่ใจ กับความเด็ดขาด ในการยุติความสัมพันธ์ ซึ่งอยู่ที่ความตั้งใจกับการตัดตอนความสัมพันธ์ คือการงดติดต่อทุกช่องทางนั่นเอง
 
ทันธรรม...โดยพระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ

 
          สัมพันธ์ลับแล หมายถึงความสัมพันธ์ที่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ กลัวคนอื่นจะรู้ เนื่องจากชายหญิงมีอายตนะดึงดูดกัน เริ่มต้นอาจไม่ได้คิดอะไร แต่มีบางจุดที่เป็นจุดสปาร์ครู้สึกสะดุดขึ้นมา พอสะดุดกันก็เริ่มคิด แล้วความรู้สึกนั้นค่อยพัฒนา เมื่อจังหวะเปิดก็มีอะไรเลยเถิดขึ้นมาได้เหมือนอุบัติเหตุ เพราะเป็นธรรมชาติของมนุษย์ชายหญิงที่ยังไม่หมดกิเลส ดังนั้นกันไว้ดีกว่าแก้ คืออย่าให้มีโอกาสที่เราเองจะไปพลั้งเผลอ เชื่อใจทุกคนแต่ว่าอย่าไว้ใจ แม้แต่ตัวเองเพราะเรายังไม่หมดกิเลส ควรหาทางป้องกันไว้ก่อนอย่าให้โอกาสอยู่ในที่ลับสองต่อสอง เพราะจะทำให้เกิดบางสิ่งบางอย่างที่ไม่คาดฝันขึ้น ถ้ายอมถอยหนึ่งก้าวก็จะถอยกรูดจะเสียหลักถูกกิเลสโจมตี กิเลสจะเป็นตัวให้เหตุผลว่าไม่เป็นไรแล้วก็จะเป็นไรทุกที ถ้าจะให้สำเร็จก็ต้องเด็ดขาด ตั้งแต่ก้าวแรกไม่ยอมถอย 

 
          มีการวิจัยพบว่า ในกรณีคนที่มีเพื่อนจำนวนมากเป็น 100 คน แต่ไม่มีคนสนิทด้วยแม้เพียงคนเดียว รู้จักแบบผิวเผินเป็น 100 คุณภาพชีวิตความสุขในชีวิตสู้คนมีเพื่อน 3-4 คน แต่สนิทกันจริงๆช่วยเหลือเกื้อกูลกันจริงๆ มีอะไรพูดคุยปรึกษาหารือกันได้จริงๆ สู้คนมีเพื่อน 3-4 คน อย่างนี้ไม่ได้ คือคุณภาพสำคัญกว่าปริมาณ มนุษย์จะสบายใจ เมื่อมีคนรู้สึกว่าวางใจกันได้สนิทคุ้นเคยกันจริงๆพึ่งพาอาศัยกันได้จริงๆร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันได้จริงๆ จำนวนแม้ไม่มาก แต่มีความสุขใจมากกว่า 

 
          สามีภรรยาซึ่งเป็นคู่ทุกข์คู่ยาก ควรจะเป็นคนที่สนิทกันมากที่สุด ถ้าเปลี่ยนจากหนึ่งต่อหนึ่งกลายเป็น 1 ต่อ 2, 1 ต่อ 3, 1 ต่อ 5 ขึ้นมา เราลดคุณภาพเหลือศูนย์แล้ว เหลือแต่ปริมาณเพราะไม่จริงใจกับเขา แล้วจะไปหวังให้เขาจริงใจเป็นสิ่งที่ยาก ผลคือชีวิตไม่มีความสุข หากเป็นคนเจ้าชู้ มีบ้านเล็กบ้านน้อย แม้ยังไม่ถูกจับได้ ก็ไม่สุข ถูกจับได้เมื่อไหร่ยิ่งมีความทุกข์มากมาย เพราะฉะนั้นอย่าไปทำ 

 
          บางคนบอกหลวมตัวไปแล้วทำอย่างไร จะเป็นฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิงถูกเขาหลอกไม่รู้มาก่อน ทำดีผูกพันไปแล้ว ก็คุยกันชัดเจน ฝ่ายชายหากพอมีกำลังก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง ดูแลเขาพอสมควรที่เรียกว่าสมเหตุสมผล แล้วก็จากลากันด้วยดี เด็ดแล้วให้ขาด แล้วก็เลิกการติดต่อ ลบเบอร์โทรศัพท์ รวมถึงช่องทางติดต่อทางโซเชียลมีเดียทั้งหมด รูปภาพ ข้อความ ของฝากของที่ระลึกที่ให้กัน เคลียร์ให้หมด อย่าให้มีช่องทางการติดต่อ อาจจะลำบากช่วงแรก แต่หากตั้งใจจริง 7 วัน อาการจะหายไป 80-90 % ผ่านไป 1 เดือนเรื่องนี้ก็จบ แล้วก็เดินหน้ารักเดียวใจเดียวดูแลครอบครัวต่อไปให้ดี ดีกว่าอยู่กับครอบครัวเหมือนไม่ใช่ครอบครัว สามีภรรยาเหมือนไม่ใช่สามีภรรยา ลูกเหมือนไม่ใช่ลูก ไม่มีความสุข สู้อยู่ด้วยกันแล้วจริงใจต่อกัน ทั้งคู่สามีภรรยาและลูกดูแลให้ดี แล้วรักใคร่กลมเกลียวกันสามัคคีกัน ลูกมีความกตัญญูต่อพ่อแม่ อย่างนี้ชื่นใจมากกว่า 

 
          เอาความภูมิใจมาไว้กับสิ่งที่ถูกต้องดีงาม ดีกว่าเอาความภูมิใจไปผูกไว้กับความรู้สึกว่าตัวเองมีเสน่ห์แรง มีคนมาชอบเยอะ หรือฝ่ายหญิงก็พิสูจน์เสน่ห์ที่เรียกว่า เขามาดูแลเรา เราต้องเอาชนะภรรยาเขาให้ได้ ให้เขาทิ้งภรรยามาอยู่กับเราให้ได้ แค่คิดก็ผิดแล้ว แล้วจะกลุ่มทั้งชาติ วิบากกรรมตามมา ยิ่งน่ากลัวเข้าไปใหญ่ สัมพันธ์ลับแลเลิกดีกว่า แล้วเป็นคนรักเดียวใจเดียวดูแลครอบครัวให้ดีดีที่สุด
 
 

รับชมคลิปวิดีโอความสัมพันธ์ลับแล : ทันโลกทันธรรม
ชมวิดีโอความสัมพันธ์ลับแล : ทันโลกทันธรรม   Download ธรรมะความสัมพันธ์ลับแล : ทันโลกทันธรรม





Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ประโยชน์จากน้ำตาประโยชน์จากน้ำตา

นิสัยสำเร็จยุค Gen Yนิสัยสำเร็จยุค Gen Y

เอาชนะศัตรูทางอารมณ์เอาชนะศัตรูทางอารมณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ทันโลกทันธรรม