สุขภาพดีแม้ทำงานหนัก


[ 9 ธ.ค. 2562 ] - [ 18263 ] LINE it!

สุขภาพดีแม้ทำงานหนัก
เคล็ดลับเกี่ยวกับสุขภาพสำหรับคนที่ต้องใช้ร่างกายอย่างหนักหน่วง

เรื่อง : พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑฺโฒ)
จากรายการทันโลกทันธรรม ออกอากาศทางช่อง GBN
 
 

เคล็ดลับเกี่ยวกับสุขภาพสำหรับคนที่ต้องใช้ร่างกายอย่างหนักหน่วง มีอะไรบ้าง

 
          1.ร่างกายต้องพักผ่อน ดังนั้นต้องหาวิธีการอย่างไรก็ได้ให้ตัวเองสามารถนอนได้ประมาณ 6 ชั่วโมงขึ้นไป ในระหว่างการนอน ต้องให้คุณภาพของการนอนดีเพราะหากนอนแล้วยังคิด กังวลร่างกายจะไม่ได้พักผ่อนเต็มที่เพราะฉะนั้นสำหรับคนที่นอนน้อย ทำงานหนัก ประเด็นสำคัญข้อแรก คือการนั่งสมาธิและการนอนสมาธิ เวลาหลับก็ต้องหลับไปอยู่ในสมาธิ เพื่อให้การหลับเป็นการพักผ่อนที่ลึกที่สุดซึ่งคนที่หลับแบบนี้ได้บางที 4 ชั่วโมงก็เพียงพอ ตื่นมาก็ยังสดชื่น

 
          2.เรื่องทานอาหาร จะต้องหาทางทานอาหารเช้าให้ได้ เนื่องจากอาหารเช้าเป็นอาหารที่เริ่มวัน เป็นรีสตาร์ทจากการที่ได้พักผ่อน ร่างกายได้ซ่อมแซม เพื่อให้ร่างกายได้มีพลังงานเพียงพอที่จะเอาไปใช้ ในขบวนการต่างๆของร่างกาย เพราะฉะนั้นการรับประทานอาหารเช้าจะช่วยระบบร่างกายหลายอย่าง ช่วยเผาผลาญอาหาร เผาผลาญพลังงานก่อให้เกิดการลดไขมันไม่ดีลงไป จิตใจก็แจ่มใสไม่หงุดหงิดง่าย

 
          3.ร่างกายมีปริมาณน้ำในร่างกายจำนวนมาก ดังนั้นจะต้องดื่มน้ำทดแทนในส่วนที่ขาดไป เนื่องจากใช้น้ำทุกวันในปริมาณมาก ผ่านทางผิวหนัง ต้องเอาของเสียออกเพราะเมื่อรับประทานอาหารแล้วย่อยสลายจะเกิดของเสีย ร่างกายต้องขับของเสียออก จะต้องใช้น้ำไปชะล้างออกมาจากทุกเซลล์ เพราะฉะนั้นถ้าไม่ดื่มน้ำก็จะเกิดเรื่องใหญ่กับร่างกาย วิธีการดื่มน้ำก็ต้องดื่มให้เป็นด้วย เพราะหากดื่มน้ำปริมาณมากๆเข้าไปในคราวเดียวจะเกิดการขับน้ำออกมาทันที เพราะฉะนั้นหลักการดื่มน้ำที่ถูกต้อง คือการจิบทั้งวัน แล้วก็ปริมาณจะต้องถึงคือ 2-2.5 ลิตร ต่อวัน

 
          วิธีการรับประทานน้ำแบบนี้ จะทำให้สดชื่นทั้งวัน รักษาระดับอุณหภูมิของร่างกายไม่ให้ร้อนเกินไป แล้วระบบขับถ่ายจะกลับมาเป็นปกติ ผิวพรรณแจ่มใสไม่ขาดน้ำจะทำให้ผิวไม่เหี่ยวแห้ง รักษาความชื้นไว้ได้จะมีคอลลาเจน มีอะไรเข้ามาเลือดจะไม่หนืด พอเลือดไม่หนืดก็ไหลเวียนง่าย ร่างกายสมองก็ไม่ขาดออกซิเจนไม่ขาดเลือด

 
          4.การดื่มกาแฟ หากเอางานวิจัยมาเรียงกัน เปรียบเทียบการดื่มกาแฟในปริมาณที่ไม่มาก คือ1-2 แก้วต่อวัน เมื่อเทียบผลระยะยาวกลับเป็นผลดีต่อการรักษาเนื้อสมอง คือ เป็นพาร์กินสันส์น้อยกว่า เป็นโรคหลงลืมน้อยกว่า กาแฟจะมีตัวที่ช่วยผ่อนคลายความเครียด ทำให้ผ่อนคลายจากการทำงานหนัก หรือความรู้สึกหดหู่ต่างๆ การดื่มกาแฟสักแก้วหนึ่ง กับการที่พยายามอดกาแฟเพื่อที่จะรักษาสุขภาพ การดื่มกาแฟอาจดีกว่าก็ได้

 
          หากจัดสรรเวลาได้  การตื่นเช้ามาออกกำลังกาย มีค่าเท่ากับการดื่มกาแฟ แต่ต้องออกกำลังกายทุกวันและใช้เวลาอย่างน้อย 20 นาที การออกกำลังกายเป็นส่วนสำคัญในการมีสุขภาพดี แม้ว่าต้องทำงานหนักนอนน้อย อย่างน้อยที่สุดคือการยืดเส้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนกลางคืน ก่อนจะนอน กับตอนเช้าตื่นนอนจะช่วยให้เซลล์ต่างๆพร้อมที่จะรีแล็กซ์ได้เต็มที่ เวลานอนก็ได้คลายทุกส่วน ประสิทธิภาพจะดีขึ้น ขั้นต่ำสุดคือการยืดเส้น ที่เรียกว่า Stretching Exercise ในขั้นที่ดีกว่านั้นคือการออกกำลังกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกกำลังกายตอนเช้า 

 
          ร่างกายเดินได้ด้วยสารอาหาร สารอาหารมีอาหารหลักกับอาหารรอง อาหารหลัก 5 หมู่มี โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือแร่ วิตามิน แต่สิ่งที่มักจะมองข้ามคือวิตามินและเกลือแร่ ซึ่งหากต้องทานวิตามินเสริมวิตามินที่ควรจะทานทุกวัน ได้แก่
 
          1.วิตามินรวม ในปริมาณที่เรียกว่าไม่ให้ขาด ค่าต่ำสุดคือ วิตามินรวมทั้งหลายขั้นต่ำว่าใส่ไว้อย่างน้อยไม่เกิดโรค 
 
          2.หากจะให้เซลล์ดีขึ้นต้องทาน โคเอนไซม์คิวเทน (Co-enzyme Q10)หรือว่า ยูวีควิโนน หรือถ้าในรูปแบบที่ใช้งานได้ทันทีคือยูวีควินอล 3 ชื่อในตัวเดียวกัน เรียกง่ายๆ คือ โคคิวเทน  เนื่องจากโคคิวเทน ต้องใช้ทุกวัน ร่างกายผลิตทุกวันแล้วใช้ในกระบวนการสันดาป ก็คือกระบวนการเปลี่ยนออกซิเจนกับสารอาหารให้กลายเป็นพลังงาน ในคนปกติประมาณ 30 มิลลิกรัม ก็จะเพียงพอ
 
          3.หากช่วงไหนทำงานหนัก นอนดึก เครียด ต้องเจอกับภาวะต่างๆทั้งร่างกายและจิตใจ ให้ทานวิตามินบีรวม เพราะบีรวมช่วยได้หลายอย่าง ช่วยบำรุงสมองก็ได้ ช่วยขับสารพิษเพราะฉะนั้นช่วงไหนมีพิษเยอะฝุ่นพีเอ็ม 2.5 เยอะเหลือเกินอย่าลืมทานเพิ่มเข้าไป

 
          4.ต้องรักษาเนื้อสมองเอาไว้ด้วยการใช้สารสกัดถั่วเหลืองที่เรียกว่า เรซิติน อายุมากขึ้นสมองจะฝ่อ เรซิตินจะช่วยรักษาเนื้อสมองเอาไว้  ทานประมาณ 3 กรัมต่อวัน
 
          5.วิตามิภูมิต้านทาน คือ A, C, E ใน 3 ตัวทานทุกวันได้ หรือจะทานเป็นช่วงๆก็ดี คือเดือนนึงอาจทาน 10-15 วัน หรือทานเดือนเว้นเดือน แต่วิตามินเอกับวิตามินอี ละลายได้ในไขมัน เพราะฉะนั้นสามารถสะสมในร่างกายได้ 
 
          6.กลุ่มสุดท้ายเรียกว่ากลุ่มเฉพาะทาง การใช้สารสกัดจากพวกโสม เฉพาะคนสูงอายุ ประมาณ 50-55 ขึ้นไป โสมจะช่วยเรื่องสมอง เรื่องความจำได้ดี ส่วนคนที่มีปัญหาหลอดเลือดใช้กระเทียมจะช่วยได้ ลดไขมันได้ แล้วป้องกันหลอดเลือดได้ ส่วนคนที่มีปัญหาทางสมองใช้พวก สารสกัดจากกิงโกะ จะช่วยคนที่เป็นโรคตับ อาจจะใช้ Silymarin คือสารสกัดจากพืชที่มาช่วยตับ เป็นต้น เฉพาะทางเฉพาะจุด เป็นเรื่องๆไป
 
ทันธรรม...โดย พระครูปลัดสุวัฒน์โพธิคุณ
 

          จะทำอย่างไรให้มีสุขภาพที่ดี แข็งแรง เพราะสุขภาพที่ดีเป็นต้นทุนสำคัญ เริ่มต้นจาก
 
          1.การนอนให้พอ หากจัดเวลาให้ดีจะพบว่า เวลานอนมี แค่ตัดเวลาโซเชียลที่ไม่จำเป็นออกก็จะมีเวลานอนมากขึ้น แล้วให้นอนอย่างมีคุณภาพ คือนอนแล้วหลับสนิท โดยการนั่งสมาธิก่อนนอนจะทำให้ใจสบาย หลับได้อย่างมีคุณภาพ 
 
 
          2.การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์กับสุขภาพ โดยเฉพาะมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญ เพราะท้องว่างมาทั้งคืน ตอนเช้าร่างกายกำลังต้องการพลังงาน จีนมีคำกล่าวว่า เช้าทานให้อิ่ม กลางวันทานพอดีๆ ส่วนมื้อเย็นเป็นมื้อที่ไม่ค่อยจำเป็น ถ้าจะทาน ทานนิดเดียวพอ เพราะไม่กี่ชั่วโมงก็นอนแล้ว ถ้าทานเยอะมีน้ำตาลในเลือดสูงจะหลับยาก การนอนไม่ดีทำให้ระบบพลังงานร่างกายรวน ดังนั้นปรับเวลาทานอาหารให้สม่ำเสมอ ทานอาหารในปริมาณพอดีและมีสารอาหารครบถ้วน ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เกลือแร่ วิตามินต่างๆให้ครบถ้วนบริบูรณ์ 

 
          3.การออกกำลังกาย เพื่อทำให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่น ต้องหาเวลาออกกำลังกาย ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็เดิน จะได้มีการเคลื่อนไหวร่างกายให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงมากขึ้น
 
          ประเด็นที่มักจะมองข้าม ได้แก่ 4.การเคลื่อนไหวอิริยาบถจะสัมพันธ์กับเรื่องออกกำลังกาย คือไปออกกำลังกายเพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ปัจจุบันมี ฟิตเนส เพราะชีวิตคนในเมือง ที่ต้องนั่งออฟฟิศเป็นหลัก พบว่ากระดูกเบี้ยว เส้นเอ็น กล้ามเนื้อต่างๆ ยึด สายตาไม่ดี เป็นต้น จึงต้องไปออกกำลังกายให้แข็งแรง แต่ลำพังออกกำลังกายอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีอีกสิ่งหนึ่งคือ ระหว่างวันต้องได้มีการเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง หากนั่งอยู่บนเก้าอี้ทำงาน 2-3-4 ชั่วโมง อิริยาบถไม่สม่ำเสมอ ผลคืออาการปวดคอ ปวดตา ปวดหลัง ฯลฯ จะตามมา สิ่งที่ควรทำคือทุกชั่วโมงให้มีเวลา 5-10 นาที ลุกเดินไปเดินมาไป เข้าห้องน้ำบ้าง หรือว่าเดินไปที่มุมกาแฟ ขอให้มีการเคลื่อนไหวร่างกายหรือการขยับตัวบ้าง 

 
          5.การทำสมาธิยิ่งชีวิตเร่งร้อน เร่งรัดมากขึ้นเท่าไหร่ก็ตาม ใจเรายิ่งต้องการความสงบมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นต้องทำสมาธิ สวดมนต์ให้ใจสบาย แล้วทำสมาธิต่อ ชีวิตคนเมืองใช้เวลากับการเดินทางเยอะก็ใช้เวลาตรงนี้เป็นเวลาทำสมาธิ เอาเทปสวดมนต์เสียบหูฟังไม่กวนใคร ถ้าอยู่ในรถของเราเอง ก็เปิดเสียงดังหน่อยได้ ในรถมีคนในครอบครัวก็จะได้ฟังไปด้วยกัน สวดมนต์ไปด้วยกัน ขับรถไปด้วยก็ทำสมาธิไปด้วย ผลคือใจสบายโปร่งโล่ง ประสิทธิภาพการทำงานดี 
 
          จะพบว่าในชีวิตที่ยุ่ง แต่สามารถจัดสรรปันส่วนเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วมีเวลาสำหรับการปฏิบัติธรรม ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของใจด้วย ถ้าครบทั้งห้าประเด็นนี้แล้วแม้งานจะหนัก แต่เราจะรู้สึกว่าสดชื่นสามารถทำงานทุกสิ่งที่มาถึงเราได้อย่างดีแล้วประสิทธิภาพและเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต 
 
 

รับชมคลิปวิดีโอสุขภาพดีแม้ทำงานหนัก : ทันโลกทันธรรม
ชมวิดีโอสุขภาพดีแม้ทำงานหนัก : ทันโลกทันธรรม   Download ธรรมะสุขภาพดีแม้ทำงานหนัก : ทันโลกทันธรรม




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธรรมชาติลงโทษธรรมชาติลงโทษ

วิกฤติมารยาทวิกฤติมารยาท

ความเป็นส่วนตัวบนพื้นที่ส่วนรวมความเป็นส่วนตัวบนพื้นที่ส่วนรวม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ทันโลกทันธรรม